HỌC SỰ HOÀ ÁI

>
>
HỌC SỰ HOÀ ÁI

Mấy ngày hôm nay bận tối mắt tối mũi, mà những tuần trước đó cũng vậy. Và trong những bận rối ấy, có những bực dọc. Những ngày này, có vẻ như người ta dễ mất bình tĩnh, dễ sôi sục lên, dễ nổi sân với nhau, dễ gây gổ, quăng vào nhau những lời không mấy dễ chịu.

Buổi tối hôm qua, trong những chuyện trò giữa hai cha con cuối ngày, mình có đem những điều ấy kể cho cha nghe. Cha cười: vậy là cho con nhiều điều kiện để luyện chữ Nhẫn thôi chớ gì. Mình ngớ ra, rồi cười xoà. Mặt chữ của chữ Nhẫn, mấy tuần nay mình gặp nhiều, vừa rồi ra Văn Miếu ở Hà Nội, thấy họ bán dạng dây đeo cổ mặt gốm có vẽ ký tự Nhẫn theo lối cổ tự Hán – Nôm, mình còn thích thú mua về một chữ về cho mình. Vậy mới thấy, học lý thuyết là một chuyện, đọc cho lắm nói cho lắm cũng là một chuyện. Tới khi nào đụng trúng chuyện thực tế, làm nổi hay không mới là chuyện khác. Mà nhiều khi, những “chuyện thực tế” đó nó muôn hình vạn trạng lắm, anh nhịn được chỗ này anh sẽ mắc dính chỗ khác, vậy à.

Mà kỳ lạ thay, những nỗi bực bội đeo đẳng theo người suốt mấy ngày, sau một câu nói nhẹ nhàng của cha, tự nhiên hoá nhẹ bỗng! Cha ơi, cha đúng là ‘chính trị viên’ của Quỳnh mà! ❤️

Vậy mới thấy, với muôn hình vạn trạng những điều bất ý những người khác có thể gây ra cho mình, một khi bạn nhìn nhận được nó theo hướng đó chỉ là Thêm một cơ hội cho ta thực hành chữ Nhẫn chứ chẳng phải chuyện gì to tát, tự nhiên mọi việc sẽ trở nên khác hẳn 🙂

Bạn biết không, theo mình nhớ lại hồi xưa học chiết tự theo ký tự Hán – Nôm, chữ Nhẫn gồm có hai phần: phần trên là bộ Đao, được đặt trên đầu bộ Tâm bên dưới. Thanh đao được đặt ngay lên trên trái tim, nguy hiểm không? Chỉ cần trái tim lay động, đao sẽ bổ xuống, cắt tim tứa máu. NHƯNG,…

Cuộc đời luôn có những chữ “Nhưng”, hihi. Nhưng nếu trước những hiểm huy, những sân si, những nhạy cảm của cuộc đời, ta giữ được tâm yên, đao cũng sẽ… ở yên đó. Mọi việc vì thế sẽ bình ổn. Và như vậy, bạn thấy giá trị của chữ Nhẫn chưa?

Chưa hết đâu. Một bạn trang mình là người gốc Hoa còn chỉ thêm, để ý kỹ, chữ ĐAO (刀) không có dấu gạch ngang như chữ “dao” phần trên của chữ nhẫn (忍). Vì vậy mà NHẪN = Không dùng Đao mà dùng Tâm để đối đãi, hoá giải những bất ý người khác gây cho ta. Chao ơi, sao mà có thể thâm thuý và nhân văn đến vậy cho một con chữ giản dị!

Nghĩ là làm liền. Sáng hôm sau ra đường, đeo luôn chữ Nhẫn ^^ Tháng này chắc nên thường xuyên đeo chữ Nhẫn trên người, để luôn được nhắc nhớ.

Bạn thân mến, mình cũng nào khác gì mọi người, tưởng mình hoà nhã lắm rồi nhưng thấy đôi khi vẫn cần học thêm sự hoà ái. Những năm gần đây, mình ngộ ra rằng cuộc sống này muôn màu muôn vẻ, làm sao ta có thể yêu cầu người người sống thuận theo ý ta, hoặc giả, ai ai cũng vừa mắt ta được. Vì thế, trong những lúc ý thức được, mình ráng kiểm soát bản thân, ai mình thấy không hợp, không thích, mình lẳng lặng tránh đi. Vậy thôi à, im lặng vậy thôi. Cũng hỏng thấy cần bằng cách này hay cách kia cố báo cho họ biết là mình ghét họ, mình không vừa mắt họ, mất công lời qua tiếng lại, mình cố làm người ta tức giận cho thỏa lòng mình, tự mình cũng ôm một bụng tức trước rồi, đúng hơm.

Dạo sau này, trong những lúc ngồi trang điểm hay đang hì hụi chạy bộ trên máy chạy buổi tối, mình thường mở những bài pháp giảng của một vị sư mà mình yêu quý. Ông vỡ ra cho mình nhiều điều hay lắm, ông nói mỗi khi mình thấy ghét thấy bực ai đó quá, chịu khó tìm hiểu thêm chút, vì sao người ta rơi vào hoàn cảnh đó, biết đâu lại sinh ra một số điều cảm thông. Ông nói, có những trường hợp người ta chẳng động gì đến mình, chỉ nghe người khác ghét là… mình ghét theo, đó hình như được gọi là “Chấp trước”. Mà cuộc đời con người, càng vướng nhiều chấp nhất càng nặng buồn bực, làm sao vươn tới sự an lạc.

Giữa những ngày này, đọc được những dòng sau, thấy đồng cảm và tâm đắc. “Chúng ta có thể có vạn người không hợp tính nhưng không phải vì thế họ trở nên xấu trong mắt. Hãy thu xếp bản tính mình lại, không cần bạn quá cao thượng phải phát lòng thương toàn vẹn, chỉ cần trước người bạn không hợp, không thích, bạn tránh đi, không buông lời trách móc thì phước bạn đủ nuôi sống cho tới cuối đời. Còn nếu cao hơn, bạn tìm kiếm và phát hiện ra đối tượng bạn không ưa có cái hay, cái đẹp ở khía cạnh nào nữa thì phước đức bạn ăn tới đời sau chưa hết.”

Thôi không bàn đến chuyện làm gì hay không làm gì để có phước để hưởng hay không, chỉ bàn đến khía cạnh khoa học thôi này. Theo một quyển sách mà mình được học, những tinh thể nước, khi nó được tiếp xúc với những niềm vui, với sự yêu thương, với lòng vị tha, nó sẽ tự động xếp lại thành những hình bông hoa sinh động đáng yêu ❄️❄️❄️. Và ngược lại, mỗi khi tinh thể nước bị vây hãm trong căm ghét, trong hận thù, trong sự ức chế không được giải tỏa, nó sẽ biến dị thành những hình thù không cân xứng, méo mó đáng sợ.

Bạn có thể nói, sao đang tự nhiên nói chuyện hòa ái lại lôi nước nôi với lại khoa học vô đây làm gì, phải không? Cơ thể chúng ta có đến khoảng hơn 70% là nước! Những tinh thể nước trong con người chúng ta, nếu mỗi ngày chúng bị vây hãm trong ghét, trong hận thù, trong sự ức chế không được giải tỏa…, chúng nó sẽ bị biến dị thế nào, cơ thể chúng ta sẽ dần dà sinh bệnh tật ra sao…, bạn cũng có thể mường tượng rồi chứ?

Bởi vậy, trong lúc vẫn ráng không ngừng học hỏi sự Hòa ái, mình càng thấm một tầng nghĩa sâu hơn về chữ Nhẫn. Nhẫn ở đây đã không còn bị động nín nhịn trong đau khổ, mà đã trở nên đẹp đẽ hơn nhiều. Giữ tâm ta bất biến giữa muôn trùng gươm đao vạn biến của cuộc đời, có phải chữ Nhẫn đã được hóa thành sự vị tha, sự buông bỏ, sự hòa ái, “cố vươn vai mà đứng, cố yêu người mà sống”, phải không?

Tập được như vậy khó lắm, mình biết. ‘Cao thủ’ cỡ nào cũng có lúc… qua không nổi và vướng chấp, mình biết. Nhưng mình tin rằng một khi ta phát tâm ý thức, mỗi ngày ‘đô’ ta sẽ cao hơn. Mà đôi khi chỉ cần ngày hôm sau ta Nhẫn tốt hơn ngày hôm trước một chút, ta Hòa ái hơn với cuộc đời này một chút, đã là một sự tiến bộ rất lớn rồi.

(25.8.2017 – QH)

💦 Đang lu bu muốn chết mà cũng phải ráng lách ra gõ cho xong những dòng này, vì mình thấy bản thân mình và những người quanh mình, những tuần lễ này chắc đang cần năng lượng nhiều hơn từ sự hòa ái 🙂

💦 Ai mà chưa biết ký tự Nhẫn bản chữ Hán – Nôm với bộ Đao đặt trên đầu bộ Tâm ra sao, ngó hình minh họa dây đeo cổ của mình hôm qua đây nhe 🙂


💦 Khuyến mãi cái link nhạc guitar rất nhẹ nhàng, thanh thoát, đồng hành cùng mình trong mỗi ngày làm việc. Bạn nghe thử đi, cũng sẽ thấy tinh thể nước trong người chúng ta… biến thành những chiếc hoa xinh xắn hihi.
https://www.youtube.com/watch?v=ss7EJ-PW2Uk
 

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart