TRONG ‘NGUY’ CÓ ‘CƠ’

>
>
TRONG ‘NGUY’ CÓ ‘CƠ’

Buổi sáng hôm ấy mưa tiếp tục rơi nặng hạt. Mưa không dứt làm hỏng cả chuyến khảo sát một số nơi quan trọng mà chúng mình định thực hiện tại Nghệ An. Đang vào cơn áp thấp nhiệt đới có nguy cơ thành bão. Mệt mỏi, vừa buồn vì xem ra tuyến tour này thất bại rồi, chúng mình uể oải ăn cơm rồi xe đưa lên địa điểm cuối cùng: ngôi chùa Đại Tuệ nằm cao cao trên tận đỉnh núi Đại Tuệ.

Trời vẫn mưa to khi chúng mình đến đó. Vào đảnh lễ xong xuôi trên chánh điện cả rồi, chúng mình đành ngồi bó gối ngồi đợi thời gian qua cho hết ngày, vì đã lỡ đặt chuyến bay về đến tận gần tám giờ tối. Mưa lớn quá cũng nào thăm viếng gì loanh quanh chùa được, thế là mỗi đứa một việc riêng trong gian chánh điện thênh thang. Mình khẽ nhắm mắt ngồi đọc qua bài kinh nhỏ mình vẫn đọc hàng ngày, hôm nay có dư dả thời gian hiếm hoi, bèn đọc đi đọc lại nhiều lần hơn một chút. Đọc xong vẫn còn khối thời gian, mình bèn học cách nhắm mắt, hít thở thật chậm và sâu…

Không biết qua bao lâu, hình như mưa cũng chịu tạnh rồi. Cậu em trong team lay mình, rủ nhóm chúng mình đi thăm thú xung quanh. Cả không gian ngôi chùa thật đẹp, và… chao ôi, khi bước lên khu đại tháp, bỗng chốc mình bị ngợp trong không gian bao la bốn bề mây trời. Mây bay là đà quanh những mỏm núi xung quanh, có lẽ là vì chúng mình đang ở trên mỏm núi cao nhất của cả dãy núi Đại Tuệ. Không khí đặc biệt thoáng đãng và trong vắt, ấn tượng có lẽ càng đặc biệt mạnh hơn sau nhiều ngày mưa dầm. Mặt trời nhu nhú đâu đó sau những rặng mây, không rõ ràng ‘bày tỏ mặt mày’, thế nhưng phảng phất vẫn thấy một quầng tròn sáng rọi.

Đó không thể gọi là một buổi nắng. Tuy vậy, phải qua hàng bốn năm ngày mưa dầm, mới thấy một buổi chiều quang đãng đến lạ lùng như vậy là hiếm hoi và đáng quý đến độ nào!

Tâm trạng tốt lên không ít, tụi mình đi vòng quanh…, bất ngờ phát hiện, ngôi chùa thoạt trông có vẻ thật mới, thật khang trang chỉn chu có phần được chăm chút rất kỹ này lại… có một gian nhà mái tranh? Rồi lại một bãi những tảng đá cuội to xếp vuông vức bên nhau, trông xa xa rất… bắt mắt để cho các bạn thanh niên chụp hình sống ảo ^^ Đến gần, quá ngạc nhiên khi đọc được những dòng giới thiệu: gian nhà tranh đơn sơ giản dị ấy hóa ra không phải chỗ cư trú của một bậc sư phụ nào hết, mà chính là… những gì còn để lại của gian chùa Đầu tiên được Mai Hắc Đế cất lên tại đỉnh núi này, cách đây tận… gần 1.400 năm! Và bãi đá cuội xếp chồng chồng thanh nhã rất ‘bắt mắt chụp hình sống ảo’ kia, hóa ra… chính là ngôi mộ được cho là của vua Cảnh Thịnh, con trai hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ!

Ta nói chỉ trong phút chốc, mấy cái mặt bị dầm nước ỉu xìu mấy ngày nay tươi lên thấy rõ! Máu mê sử cùng những cái ‘ra đa’ nhạy bén dò tín hiệu làm tour Hùng Sử Việt của nhà MayQ Go chúng mình bèn làm việc hết công suất, để cho ra chao ôi bao nhiêu là thông tin, là dữ liệu quý có liên quan đến ngôi chùa này. Và chao ôi trải dài cùng lịch sử hơn một ngàn năm, ngôi chùa này còn có liên quan đến Hồ Quý Ly, đến cả một đoạn lịch sử trong các triều đại Việt!

Buổi chiều dần tàn, thanh nhã và đẹp lạ thường. Trong khuôn viên chùa, những cây đào hoa xanh biếc lá. Đến đây viếng chùa mùa Tết chắc… ngợp trong sắc hoa đào, mấy trái tim ‘nhạy nghề du lịch’ nhà MayQ Go lại run rẩy run rẩy. Anh lái xe hối tụi mình ra xe xuống núi kẻo lỡ chuyến bay. Mình ngắm cây cối vèo vèo hai bên đường, lâu lâu mây lại là đà ngang mờ cả đường đi, thấy những cây hồng núi đang bắt đầu đơm những hoa nhỏ. Năm ngoái khi mình đến đây lần đầu tiên vào cuối tháng Chín, hồng giòn đang vào chính vụ, trái chín đỏ cây dọc hai bên đường, thật là một quang cảnh bắt mắt!

Xuống chân núi rồi, xe lại bon bon theo con đường làng nhỏ thật xinh đẹp rợp tàn cây. Hai bên đường, hai hồ nước trắng phẳng lặng rộng mênh mang, tĩnh lặng đến soi cả bóng núi in mặt trời xuống nước, đẹp như một bức tranh thủy mặc. Cậu em đập vai anh lái xe, “Dừng lại, dừng lại dùm em chút!” Anh lái xe ngơ ngác. Cậu em nói gấp, “Cho bà Quỳnh chụp hình!” ^^

Thế là nhảy xuống xe. Anh lái xe nói, hồ nước gì đâu, là… cánh đồng hai bên đường đấy! Mưa to bốn năm ngày liền, nước sẽ dâng lên ngập cả be bờ như thế. Mà chao ôi…, cái sự ngập của những cánh đồng, trong giờ phút ấy, tĩnh mặc in bóng núi và soi bóng mặt trời, thời khắc chiều tà, nó… rung động đến tận cùng!
Mình cứ đứng lặng ngắm mặt ‘hồ nước tạm bợ’ ấy, trái tim lại không ngừng run rẩy. Bạn hiểu tâm trạng của mình chứ, sau một ngày mưa dầm, chán ngắt, tự nhiên lại có cả buổi chiều thật ý nghĩa phát hiện những dữ liệu thú vị trên chùa, rồi không dưng lại được thiên nhiên ‘chiêu đãi’ cho cả một ‘hồ nước’ mênh mang, loang loang sắc xám xanh của đất trời pha chút ráng đỏ cam của nắng chiều tà, đẹp không thể tả!

Cậu em nhân một phút ‘khó tả thành lời’ đó của mình đã nhanh tay bấm chộp cho vài tấm hình. Anh lái xe hối, nhanh lên, nhanh lên, kẻo trễ bây giờ! Tụi mình hoan hỉ leo lại lên xe. Lúc này xe bon bon rảo về hướng sân bay, cả đám mở ra kiểm qua hình, thì chao ôi… cái tấm hình cho bìa cuốn sách Yên nó đã hiển hiện đây rồi!

Đến đây chắc phải kể thêm cho mọi người hiểu. Rằng không như mấy cuốn sách trước đây của mình, làm sách rồi ngẫu nhiên lục trong các đống hình đi ‘ta bà đó đây’ của mình, tấm nào có vẻ hợp thì gắn vào làm bìa, cuốn sách thứ năm đã được tính toán khá kỹ về ý tưởng thực hiện bìa. Đã luôn mang theo một chiếc áo trắng tinh khiết trong các chuyến đi đến các nơi thiên nhiên hữu tình để chụp cho loạt hình bìa. Thế nhưng hình như hết lô này đến lô khác, chẳng có tấm nào đạt được thần thái ‘Yên’ như tụi mình mong ước. Mà giữa tháng Bảy đã đến hạn nộp cho nhà xuất bản, mình bắt đầu lo rồi nha…, nhưng cũng vì đang lu bu các đợt khảo sát, định bụng về nhà đi rồi lục hình ra vét tiếp.

Nào ngờ, trong những khoảnh khắc ít ngờ nhất, trong một ngày tâm trạng tưởng chừng… hỏng bét nhất cả chuyến đi, ‘nó’ lại nhảy ra được những tấm hình như vậy. Đẹp xấu thôi không bàn đến đi, quan trọng là… thần thái. Chắc lúc ấy là những phút giây mình quá rung động trước vẻ đẹp của ‘hồ’, cộng với sự hớn hở từ những phát hiện ở chùa trên núi, mà mặt mày mình hoan hỉ hoan hỉ, ngửa đầu cúi mắt đều đậm đậm nhạt nhạt vẻ bình an, thiệt đúng là Yên đây chứ đâu!

Nhưng mà, cũng chính vì không dự tính trước như vậy, chiếc áo mình mặc vô luôn tấm hình chính là một chiếc áo vải thô, lại còn sọc ca – rô ^^

Cậu em nói, kệ, mình giữ nguyên cho nó ‘mang tính lịch sử’. Còn mình thì xuất phát từ ‘tín hiệu vui’ gần cuối hành trình này, bỗng dưng nghĩ: những tín hiệu lành như thế này không bao giờ là ‘vô duyên vô cớ’ mọc xuống hành trình. Nó gần giống như một món quà, cố tình đợi tới phút chót mới được phát, tưởng thưởng cho những ai kiên trì lặn lội đi qua những thử thách, những chán nản luôn sẵn sàng mọc ra trên dọc đường ta đi bất cứ lúc nào.

Và thế là, những kế hoạch vạch tour mới lần này, sáng giờ tưởng phải bỏ luôn vì những cơn mưa phá cảm xúc, bỗng dưng được kết nối liền mạch.

Thế là từ mạch này đi đến mạch khác, cuối cùng đã ra được hẳn một nhánh tuyến mới cho tour Hùng sử Việt! Nghĩa là, MayQ Go nhà chúng mình sẽ lại có thêm một chặng hành trình ý nghĩa cho những khách du lịch của mình. Chuyến khảo sát của chúng mình, thế là rốt cục cũng thành công trọn vẹn, chẳng phí một chút nào!

Ngẫm nghĩ thêm một chút, chắc ‘bài tập’ cuộc đời mà mình đang giải thời điểm này chính là nhìn cho ra câu ‘thần chú’ “Trong Nguy có Cơ”. Ngay cả trong chữ xấu là ‘nguy cơ’, vẫn ẩn chứa chữ ‘Cơ’ – mang hàm nghĩa ‘cơ hội’. Câu này thực ra không mới, nhưng chưa bao giờ mình thấy thấm và tâm đắc về nó như lúc này.

Cái ngày mình quyết định dừng công việc toàn thời gian ở lĩnh vực truyền hình, nơi từng có thời mình nghĩ mình sẽ gắn với nó tới tận ngày về hưu, đó không phải là một quyết định dễ dàng. Thế nhưng, chỉ ngay sau khi mình dám đi đến quyết định ngưng công việc ấy, trời ơi… hàng hà sa số ý tưởng chảy ào ạt trong đầu mình, giống như hẳn một nguồn suối mới. Để rồi từ đó MayQ Go – Du lịch truyền cảm hứng mới hình thành, rồi MayQ Healing – Làm lành các thương tổn tinh thần, MayQ Wear – Trang phục, MayQ Style and Living thiên về Phong cách sống… Những nhánh hoàn toàn mới bắt đầu từ ngã rẽ quan trọng ấy, mà nếu mình đã không dám bước qua cái ‘Nguy cơ’ thất bại khi bắt đầu lại từ đầu đó, sẽ không bao giờ mình nếm được Cơ hội được dùng chính đôi bàn tay và đầu óc mình, kết hợp với những đôi bàn tay và khối óc của anh chị em thân tín đồng tâm huyết, để mở ra mênh mang cơ hội đó!

Vì thế, bạn ạ, những lúc bạn thấy bế tắc, thấy cùng đường, hãy nghĩ cái ‘nguy cơ’ tắc đường cùng cực này của bạn thực ra đang ẩn chứa một cơ hội lớn lao lắm, còn đang chờ đợi bạn ở đàng sau đó. Đừng nản lòng, đừng bỏ cuộc. Hãy kiên trì bước. Gian nan à! Cực khổ nha! Nhưng hãy cứ giữ trong đầu một niềm tin, một ý chí, rằng NHẤT ĐỊNH đang có một cơ hội gì đó, lớn lắm, đang chờ đợi chúng ta ở đàng sau đó. Cứ bước, rồi sẽ tới. Cứ gõ, rồi cửa sẽ mở!

Những ngày này, ôm trong lòng ba câu ‘gối đầu giường’ quá tâm đắc của giai đoạn mới. Đọc và cảm thẳng bằng câu chữ như bản chất nó như thế, chứ cũng không biết dịch nó thế nào cho đủ đầy ý như bản gốc:

What you Think, you Are.
What you Feel, you Attract.
What you Imagine, you Create.”

Ừ, trong đầu ta Nghĩ, ta Tin cái gì, ta sẽ trở thành đúng cái dạng ấy.

Ta cảm nhận thấy điều gì, ta sẽ Thu hút điều đó đến với mình.

Và, trong đầu ta Tưởng tượng ra được điều gì, chính ta sẽ dần dần Tạo dựng được nó!

(31.7.2018 – QH)



Tấm hình này cũng nằm trong loạt hình ‘trong Nguy có Cơ’ ngẫu nhiên chụp được sau cơn mưa chiều nọ. Hai phiên bản chụp cận mà mình up lên nhờ bình chọn giúp cũng đã được hàng ngàn bạn vote nhiệt tình, đọc thiệt là thương luôn. Kết quả, bạn QH không nỡ bỏ em nào…, bèn… đem tất cả các em vào trong cuốn sách mới hết nhé! Em được vote nhiều nhất (tấm ngẩng đầu lên cười tươi thiệt tươi đó) sẽ được lên làm bìa 1. Bé “cúi đầu cười mỉm” (cũng được không ít bà con chọn lựa) sẽ được đưa vào làm nền cho Phần 1, phần “Buông…” Còn lại, sẽ có thêm tấm ngẩng lên nhắm mắt cười nhẹ nhàng làm nền cho Phần 2, phần “… để Yên.” Còn một bé tinh nghịch nữa cơ, sẽ để làm nền cho Phần bonus: “Vài ‘bí kíp’ cho bạn”, nha!

Cám ơn cả nhà mình thiệt nhiều, đã luôn nhiệt tình giúp bạn QH chọn lựa những phương án tốt nhất để cho ra những sản phẩm tinh thần ưng ý nhất! Sách sẽ ra mắt 23/9 nhé cả nhà nhé!

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart