“CÓ BAO GIỜ CÔ VÀ ANH XÃ CÔ CÃI NHAU KHÔNG?”

>
>
“CÓ BAO GIỜ CÔ VÀ ANH XÃ CÔ CÃI NHAU KHÔNG?”

Cách đây một tuần hộp thư trang mình nhận được một câu hỏi từ một chàng trai 27 tuổi. Bạn ấy hỏi đúng cái câu mình vừa đưa lên làm tựa đề bài viết này đó. Chính xác và đầy đủ hơn, bạn ấy hỏi vầy: “Có khi nào cô và anh xã của cô cãi nhau không? Với lại khi cãi nhau, hai người làm sao làm hoà với nhau được ạ? Thật sự là làm hoà để giải quyết vấn đề, để lần sau không lặp lại nữa đó cô, chứ không phải chỉ là làm hoà suông để vấn đề còn tồn đọng rồi bùng cháy lần sau dữ dội hơn.”

Câu hỏi này làm mình tự dưng nghiệm lại một hiện thực vẫn đang diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của mình nhiều năm qua. Đó là… hai vợ chồng mình rất ít khi cãi nhau, hihi.

Cũng không biết thực sự là vì cái gì là chính. Mình thử nghiệm ra vài nguyên do, bạn cũng tham khảo xem sao nhé:

1️⃣ Có lẽ, điều đầu tiên mà cho đến bây giờ mình vẫn cảm thấy mình làm đúng hết sức, chính là đã chọn kết hôn với một người mình quen biết đủ lâu để kịp quan sát anh ấy rất nhiều năm, trong những lúc anh ấy sống, cư xử, giao tiếp với mọi người xung quanh và sự yêu thương cũng bắt đầu chính từ những quan sát sinh cảm mến ấy. Và có lẽ anh ấy cũng thấy như vậy, với mình. Cả hai đứa mình từng trải qua nhiều năm làm anh em, bè bạn, rồi người thân…, trước khi trở thành người yêu. Nên những gì có thể làm nên sự hào nhoáng bên ngoài để ‘gây ấn tượng’ cho nhau, để ‘cua’ nhau, bọn mình không có. Đứa nào bản chất thế nào, chỗ tốt chỗ dở thế nào, đối phương đều biết.N ói ngắn gọn, là đủ hiểu nhau.

 Tạm rút ra kinh nghiệm 1: để làm bạn đời của nhau, bạn nên chọn kết hôn cùng một người bạn quen biết thật lâu, cả hai đã có dịp quan sát nhau trong những cư xử sinh hoạt của cuộc sống thường ngày chứ không phải lúc đang cố gắng vun vén hết sức để tạo ấn tượng với nhau, để ‘cua’ nhau. Như thế, sau hôn nhân sẽ giảm thiểu khả năng ‘vỡ mộng’.

2️⃣ Chúng mình… thương nhau. Nói nghiêm túc, và chữ Thương đúng nghĩa là Thương chứ không phải là Yêu nha. Như mình đã cảm nhận được từ lâu, Yêu là một cảm giác mãnh liệt nhất thời, chỉ kéo dài trong một giai đoạn, sớm muộn rồi cũng phai. Thương lại khác. Nó là một cảm giác đằm đằm, nhẹ nhẹ, nhưng mà nó còn hoài còn mãi. Nếu ví như một ngọn lửa, Yêu là lửa bốc có ngọn, bạo phát bạo tàn; trong khi Thương như lửa ngún trong than, âm ỉ mà cháy dài lâu. Yêu sẽ dễ làm cho người ta nhanh chóng lao vào nhau rồi cũng sẽ nhanh chóng… dang ra xa nhau; Thương sẽ làm người ta cứ muốn nắm tay nhau mãi. Vì vậy, có lẽ cái chữ Thương nó đã xuất hiện từ nhiều năm trong mối quan hệ của hai anh em mình, từ ngày mình là con nhỏ mười bốn tuổi đi thi giọng hát hay học sinh phố thông trung học cấp tỉnh gặp trúng thằng cha giám khảo mặt hiền khô (mà ai biết có hiền thiệt hong hehe) rồi sau đó gắn bó anh em bảo ban nhau mà sống…, đến lúc chính thức yêu nhau là phải tận tám năm sau. Nên sau đó nữa mười tám năm sống cùng nhau, nói lúc nào cũng yêu nhau mặn nồng là nói dóc (^^). Nhưng tình thương thì nó vẫn cứ ở đó, lúc nóng ran lúc chỉ hơi âm ấm, nhìn tựu trung là… nó ấm. Mà ai muốn cãi nhau với người mình thương bao giờ 🙂

 Tạm rút ra kinh nghiệm 2: để hạn chế cãi nhau, hãy thương người mình sống cùng.

3️⃣ Ngoài ra, mình cũng nghiệm nghiệm thấy, bên cạnh chuyện ít cãi nhau, mỗi đứa mình cũng… ít khi nào cãi nhau với người ngoài. Điều này rất quan trọng. Vì nếu tính bạn vốn không muốn gây gổ nhưng gặp trúng một người chuyện gì cũng thích làm cho lớn chuyện, liệu bạn sẽ tránh được bao nhiêu ngày? Nên chủ động kiểm soát bản thân để đừng để mình sa vào gây gổ thường xuyên với mọi người xung quanh, bản thân mỗi đứa chúng mình cũng đang giảm thiểu cho nhau nguy cơ gây nhau thì phải. Chưa kể, tụi mình không gây với người ngoài thì tụi mình cũng sẽ không bị đặt vào trạng thái bực bội để về nhà kiếm người gây cho hả.

 Tạm rút ra kinh nghiệm 3: Hãy cố gắng là một con người hòa nhã, bạn sẽ giảm thiểu khả năng gây gổ không chỉ riêng với người ngoài, mà còn với cả những người thân trong nhà.

4️⃣ Nói là tụi mình ít gây nhau không có nghĩa là tụi mình… không bao giờ cãi nhau. Trong gần hai chục năm sống chung, chắc đâu đó khoảng hai ba lần tụi mình… gây nhau thực sự, theo nghĩa khá căng thẳng và lớn tiếng với nhau. Nhưng mỗi đứa cũng hiểu là những lúc ấy đứa nào cũng mất bình tĩnh, rồi qua rồi ngẫm lại, tự thấy để cho cuộc gây gổ ấy xảy ra mỗi đứa đều có lỗi. Thế là mỗi đứa tự ngồi kiểm điểm, rồi không câu nệ mất mặt hay xuống nước bị thua gì cả, hai đứa sẽ tự kiếm cách ngồi lại nói chuyện với nhau. Mà nói chuyện lại là thực sự bình tĩnh, không to tiếng, nhưng rất thẳng thắn vạch ra lỗi của ai thế nào, nhận lỗi về mình ra sao. Vì mỗi bên đều thành khẩn nhận khuyết điểm và không cố tình đổ lỗi cho nhau, nên rốt cục sóng gió rồi cũng sẽ yên.

Dĩ nhiên điều này chưa tính một đôi khi nổi lên những cơn giận không đủ tạo thành cuộc cãi nhau, nhưng làm giảm độ ấm trong nhà. Những lúc ấy mình thường là người không để nó kéo dài, vì như mình đã nói, độ ấm lạnh trong nhà rất quan trọng với mình, có ảnh hưởng hơn tất cả tác động bên ngoài cộng lại. Vì thế, mình thường chọn cách mời bạn kia ra nói chuyện nghiêm túc. Còn thấy khó mở miệng ra nói thẳng với nhau quá, mình chọn cách viết thư 🙂 Đừng nghĩ nó buồn cười, tới giờ mình vẫn thấy những lá thư mang một giá trị diệu kỳ, thần dược chữa lành bao đau nhức tâm hồn 🙂

 Tạm rút ra kinh nghiệm 4: Khi thực sự xảy ra tranh cãi, hãy đừng đặt cái tôi quá lớn và hãy cố gắng đặt mình vào vị trí người kia để làm huề nhau trên sự giải tỏa mọi ẩn ức tồn đọng.

5️⃣ Số 5 là đã nhiều chưa? Nhưng mình thấy điểm này cũng quan trọng không kém trong sự ít gây gổ cãi cọ giữa hai đứa mình. Đó là hai đứa mình rất thân nhau. Mỗi ngày công việc lu bu, tụi mình vẫn ráng chờ nhau về để ‘tám’ chuyện với nhau, cập nhật nhau nghe chuyện này chuyện kia diễn ra trong ngày. Đi công tác xa sẽ alo cuối ngày để cập nhật, hoặc nhắn tin để không bị lạc nhau. Bạn biết không, giữa thời buổi mọi chuyện đang diễn ra quá vội vàng này, chỉ vài ngày không được cập nhật thông tin, hai người là vợ chồng dễ dàng trở thành những người xa lạ, để rồi một khi lỡ xảy ra chuyện gì, cũng không biết bắt đầu từ đâu để kể lại, để giải thích, để giãi bày…

 Tạm rút ra kinh nghiệm 5 : hãy đừng để ‘lạc’ mất nhau trong đống thông tin hỗn độn hiện nay. Hãy giữ bạn đời là bạn thân của mình.

—//—

♻️ Rồi, 5 điều, cũng không nhiều không ít, nhưng mình nghĩ nó đã hữu hiệu với hai đứa mình hẳn sẽ đáng tham khảo với một số ‘hai đứa’ khác 🙂 Hy vọng bạn nam 27 tuổi đã đặt câu hỏi cho mình cũng tìm thấy chút gì ‘dùng được’ trong 5 bí kíp này của mình, bạn héng ! Chúc bạn vui và sẽ không còn có những trận cãi cọ với ‘ai kia’ nữa, để mỗi ngày đang tới đều là những ngày vui, nhe!

(17.8.2017 – QH)

Ảnh mình chuyển qua dạng phác chì (sketch) để đưa vào làm hình minh họa cho cuốn Luật hấp dẫn của nụ cười. Năm nay minh họa trong sách sẽ toàn dạng sketch này thôi, để từ từ mình ‘phe’ thêm một số tấm cute cute khác nữa héng! 

Chia sẻ bài viết

Bình luận (2)

  • Gửi đến Chị nỗi lòng của E!
    Thật sự lúc này em đang rất cần 1 lời khuyên giúp E vượt qua bài thi hiện tại! Trong thời điểm hiện tại đang rất nhiều bài thi đổ dồn đến E cùng 1 lúc trong lúc này. Và khó khăn nhất e chưa có cách vượt qua được là Chồng e quay về bước đi cũ, có mối quan hệ ngoài hôn nhân. Có lẽ khi Chị thấy em ghi bước đi cũ là chị cũng cảm nhận được những nỗi đau mà E mắc phải. E đã nghe rất nhiều bài radio của Chị “những nỗi đèn vàng”, “ngã ba đường”, “ người ta lấy nhau không phải để bỏ nhau”, cũng đã hiểu được lý do tại sao E gặp phải bài thi khó như thế này, và đơn thuốc E cần dùng lúc này là gì? Mà sao khó quá chị ah! Em đã thấy bại cho lần cố gắng đầu tiên, lòng em vẫn nổi lên những ghen tuông, những sân si, để rồi gây nhau trước mặt lũ trẻ! Điều còn buồn hơn là những đứa trẻ vừa sợ mà rơi nước mắt những sự cự cãi của ba mẹ!
    Học cách buông bỏ, hoc lòng biết ơn, thì ra nó khó lắm chị ah! Nhưng E vẫn dặn lòng là mình sẽ cố gắng, để khi nào được mới thôi. E không thể chia sẻ nỗi niềm này với ai! Cả gia đình vì E không muốn họ phải lo lắng hay buồn phiền vì vấn đề của bản thân. Nên viết vài dòng gửi đến Chị!
    Năm nay là năm số 3 của E ah chị! Mà nói thật E gặp toàn bài thi rất khó từ công việc, gia đình, và hôn nhân. Hỏng biết đến năm số 4 nó còn như thế nào nữa! Không dám tưởng tượng luôn ah!

    Đông Sa
    Trả lời
    • (Admin) Dạ chào bạn, theo quan điểm của nhà MayQ, việc hiểu và biết cần làm gì với Nhân số học không thể chỉ được giải thích trong vài câu chữ nên nhà MayQ xin phép không nhận xem hay tư vấn riêng cho bất kỳ ai. Nếu bạn thu xếp được, nhờ bạn liên hệ team lớp học để được tư vấn chi tiết đến bạn nha. Có lớp học online cho người không sống ở VN ạ ❤.
      https://www.facebook.com/mayqshare/
      https://www.mayqshare.com.vn/
      Hoặc số hotline/zalo:
      + Mr. Việt Tuân 0983277327 (Phụ trách các lớp online)
      Cảm ơn cả nhà. ❤️

      Lê Đỗ Quỳnh Hương
      Trả lời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart