NHỮNG NỖI ‘ĐÈN VÀNG’…

>
>
NHỮNG NỖI ‘ĐÈN VÀNG’…

Ai cũng biết, trong cái đèn tín hiệu giao thông ngoài đường, khi đèn xanh bật lên là ta sẽ thoải mái dấn về phía trước. Đèn đỏ là phải lập tức dừng lại. Nhưng giữa cái đèn xanh và đèn đỏ vẫn còn cái đèn vàng.

Đèn vàng là để làm chậm lại cái sự bon bon dấn tới trước của ta, và yêu cầu ta chuẩn bị dừng lại. Trong lưu thông, đèn vàng mang ý nghĩa thiệt là tích cực. Thế nhưng trong chuyện tình cảm, cái sự ‘đèn vàng’ dường như làm khổ không biết bao nhiêu người…

Làm Thay lời muốn nói chủ đề Duyên lần này, thiệt sự vui vì những duyên tình trọn vẹn thì được một phần, mà trái tim tuổi trung niên của mình cứ phập phồng lên xuống theo những ‘nỗi đoạn trường’ của cái sự ‘tiến không được – lùi không xong’ trong n những câu chuyện duyên dang dở, ví von ra thì giống y mấy sự ‘đèn vàng’ như vậy đó! Thấy ôi, duyên tròn thì có lẽ luôn gặp nhau ở mẫu số chung hạnh phúc. Còn cái sự lỡ duyên thì lại mỗi người mỗi cảnh, chẳng ai giống được ai nào.

Một cô bạn thú nhận cái ngày đầu tiên cậu ấy gặp bạn trong trường đại học, lúc đó cả hai đều là sinh viên năm cuối, cậu mang theo hai cái bánh hotdog và tặng cho cô một cái, cô đã… phải lòng cậu ngay lập tức, dù bánh hotdog chẳng phải khẩu vị của cô. Là vì trước đó, chưa từng có bạn trai nào tặng một món gì cho cô cả. Là cũng bởi vì, ở cậu, cô nhìn ra ‘bản sao’ của bố cô. Thế nhưng, khi cùng với thời gian, tình cảm trong cô lớn dần, cô quyết định tỏ tình cùng cậu thì bị cậu… chận cái ‘đèn vàng’ trước mặt. Cậu bảo, cậu không nhận lời tỏ tình ấy, nhưng cũng khuyên cô hãy đừng tỏ ra ngoài cho ai biết, vì cậu muốn hai người vẫn duy trì tình bạn…

Một cậu trai trẻ khác cũng nhoi nhói lòng khi kể rằng sau ba năm đầu tiên học cùng nhau bậc đại học mà chẳng có chút ấn tượng gì về nhau, một ngày nọ, duyên đến khi cả hai… cùng thi lại một môn học quan trọng. Sau những ngày cùng nhau vất vả ôn luyện để vượt cho qua, họ đã dần thân thiết lẫn nhau. Và dĩ nhiên, ở thế chủ động, cậu trai là người tiến công, rủ đi ăn, trò chuyện, cùng đi xem phim… Mọi cái dường như diễn tiến suôn sẻ y như trong một tiểu thuyết ngôn tình…, cho tới một ngày cô ấy bật ‘đèn vàng’: cô bảo cậu nên dừng ở mức tình bạn. Đúng rồi, dừng ở mức tình bạn, nhưng khi cậu thực sự dừng ở mức tình bạn, cô lại… tiếp tục tặng cậu dăm điều hy vọng. Chẳng hạn như, ngỏ lời mời cùng đi ngắm bình minh trên biển xa lúc hai giờ sáng. Chẳng hạn như, cùng nhau dong xe máy về đồi núi, để rồi trong buổi chiều mưa hôm ấy, cô than lạnh, cô mệt mỏi, gục vào vai cậu và ngủ thiếp đi, để cho trái tim tội nghiệp của chàng trai trẻ cứ rung lên từng nhịp thổn thức…

Để rồi một lần nữa cô lại từ chối cậu ^^

Một câu chuyện khác, một cô gái trẻ ngay từ đầu đã biết rằng câu chuyện giữa họ sẽ chẳng đi đến đâu, nhưng cô vẫn không kìm lòng được, vẫn chủ động làm quen, vẫn xin add FB và được chàng trai kia chấp nhận. Rồi họ trò chuyện qua lại với nhau, đôi lần đi chơi với nhau, và lòng cô gái đau đớn mà cô không dám nói ra ngoài, là vì cô nói, cô không nỡ phá tan hạnh phúc mà anh ấy đang có cùng với người yêu hiện tại, vì họ đang hạnh phúc! Và thế là, hai năm đã qua, cô đã và đang dành hai năm thanh xuân của đời mình sống trong nỗi day dứt cùng sự ‘tiến thoái lưỡng nan’ này, cô chỉ biểu hiện ra ngoài là một” cô em gái hiền lành, vui buồn gì cũng kể cho nhau nghe”.

Nói thật, không biết bạn nghĩ sao, chứ chắc mình có tuổi rồi, mình đọc tới đâu tự nhiên mình hiểu thông suốt tới đó, cả những cái được ẩn giấu đàng sau câu chữ nữa. Mình hiểu, trong trường hợp này, chàng trai đang có người yêu ‘êm đềm, hạnh phúc’ kia đã sử dụng quyền ‘bật đèn vàng’, tiến không cho tiến mà lùi cũng chẳng nỡ để cô gái nọ lùi, để cứ thế.., cô gái nọ cứ trồi sụt trong đau khổ. Và đáng buồn thay, hình như cái sự ‘bật đèn vàng’ này ở các anh nam không phải hiếm, đang yên đang ấm rồi đấy, mà ‘đối tượng’ khác tiếp cận vẫn không đưa ra tín hiệu đèn đỏ để chối từ. Cứ đèn vàng cơ, người ta gửi lời kết bạn thì mình chấp nhận, người ta nói qua mình cũng nói lại, người ta rủ mình đi chơi…, mình cũng đi! Để rồi khi tất cả đều đang trượt đi trong vòng tình cảm phát triển mất kiểm soát, tất cả lại được biện minh bằng lời biện bạch “mối quan hệ trong sáng anh trai – em gái”.


Thú thật, cá nhân mình cũng khá thoáng trong nhìn nhận vấn đề, và với mình, chỉ cần hai người chưa chính thức gắn bó với nhau như vợ chồng, thì con đường đi đến trái tim một người vẫn là một cuộc ‘cạnh tranh’ bình đẳng. Tuy vậy, đó là nói cho những trường hợp dòng đời đẩy đưa đưa đẩy, giữa duyên và nợ chồng chéo khó tránh khỏi, chứ mình thật sự thấy khó cảm thông nổi với những người, đã biết người ta có người yêu từ đầu và đang hạnh phúc yên ấm với mối tình đó, vẫn cố gắng chủ động khởi sự làm quen rồi… tiến tới, dẫu cho lúc đó có cố gắng tự dối mình là “Chỉ là bạn bè thôi mà” “Sẽ giữ lại ở mức anh em”…, mình có dám chắc chắn rồi mình sẽ thực sự giữ được trong vòng ‘bạn bè’, ‘anh em’ đơn thuần? Và bằng cách liều lĩnh đó, chính mình đã tự tạo ra Nợ cho mình rồi. Và con đường đi tới đau khổ chỉ là một đường thẳng nhìn thấy trước, tới đó thì ‘Bụng làm dạ chịu’ chứ chớ nên trách sao định mệnh éo le!

Ngược lại, với nhiều trường hợp các bạn nam đang ‘yên nhà, ấm chỗ’ cùng một người con gái yêu mình và mình cũng yêu lại, hãy cân nhắc vài lần trước khi thuận ý chấp nhận kết bạn thêm với một người con gái lạ khác. Phim ảnh đầy những ‘cái bẫy chết người’ đi ra từ các cô gái lạ bỗng dưng bước vào cuộc đời bạn đó, không thấy sao  Ờ, dĩ nhiên ngoài đời chắc cũng không đến nỗi ‘bi kịch’ như các phim ảnh mô tả, nhưng cái mình đoan chắc sẽ xảy ra, là ít khi nào bạn sẽ được Yên với thêm… một hay một số bóng hồng chủ động tấn công bạn, mà bạn đồng ý cho họ lách vào!

Tối nay làm Thay lời muốn nói rồi, mà cái chủ đề Duyên này thực sự làm mình ngợp trong những tình huống Duyên bẽ bàng. Có lẽ, cái sự lỡ duyên, hay duyên bẽ bàng chiếm một phần lớn trong toàn chương trình, cũng đã mô phỏng phần nào tỉ lệ ngoài đời thực.

Cuộc sống này, liệu có bao nhiêu người nhận được Duyên hoàn hảo, Duyên tròn?

Thôi đi chạy chương trình đây. Tối nay lên sóng, gặp nhau rồi nói chuyện nhiều hơn.

(8.7.2018 – QH)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart