QUANH ‘LUẬT NHÂN QUẢ’ (P.1)

>
>
QUANH ‘LUẬT NHÂN QUẢ’ (P.1)

Hàng loạt những vấn nạn đau lòng gần đây đang xảy ra trên diện rộng, lại dễ bắt gặp ở bất kỳ lĩnh vực nào hay địa phương nào trở thành một đề tài trong bữa cơm trưa nay giữa mấy chị em bạn thân chúng mình. Ai cũng lắc đầu, than đạo đức đang xuống cấp quá sức. Nhưng những ai biết nhìn sâu hơn vào bản chất của vấn đề lại nghiêm túc nói, hình như phần lớn nguyên nhân của những vấn nạn này bắt nguồn từ sự thiếu ý thức về Luật nhân quả.

Nhớ lại, trong buổi trò chuyện với các sinh viên của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cách đây vài tháng, khi mình nói với các bạn về tầm quan trọng của luật nhân quả, các bạn trẻ có vẻ không quá quen thuộc với khái niệm này, nhiều bạn còn cười cười, có vẻ như ít quan tâm vì cho rằng đó chỉ là một giả thuyết của bên đạo Phật. Mình nói, không, Luật nhân quả là một định luật khách quan và khoa học, tồn tại ngoài bất cứ tôn giáo nào. Để cho các bạn dễ mường tượng, mình bèn ví von, nếu như hồi xưa từng có một bác Newton tìm ra lực hút của quả đất, một bác Archimede tìm ra lực đẩy của nước…, rồi một bác Galileo tìm ra thuyết nhật tâm, tức là trái đất quay xung quanh mặt trời…, thì cũng đã có… một bác tên là Thích Ca Mâu Ni đã tìm ra một định luật tên là nhân – quả! Nhớ, nói là “Tìm ra”, có nghĩa là tất cả những điều này đã tồn tại sẵn trong đời sống từ đời nảo đời nào rồi. Chỉ là mãi đến thời các bác ấy sống thì mỗi bác mới nhìn ra được mỗi định luật đó, chớ hỏng phải các bác ấy đã tạo ra những cái định luật đó, héng!

Chỉ có điều, lực hút của quả đất hay lực đẩy của nước thì dễ thấy dễ hiểu nên mọi người chấp nhận ngay. Thuyết trái đất quay xung quanh mặt trời hơi khó nghiệm hơn chút xíu, (vì lúc đó người ta còn tin rằng mặt trời phải quay quanh trái đất cơ!), nên bác Galileo đã phải trả giá bằng chính mạng sống của bác ấy, rồi mãi rất nhiều năm sau thì khoa học mới chứng minh được điều bác ấy phát hiện ra là đúng. Các bạn thấy đó, cái gì khoa học nhất thời chưa giải thích được không có nghĩa là nó không đúng. Vậy thì với định luật nhân – quả mà bác Thích Ca Mâu Ni tìm ra lại càng khó nghiệm hơn nữa, bởi vì nó không gom lại trong một không gian hay thời gian cụ thể, mà rải đều, trải dài, vô cùng dài, dài đến cái mức… không có ai sống nổi để chứng minh coi tất cả cái gì có liên quan tới luật này là chính xác hay không. Nó lại vô cùng tinh vi và phức tạp, không thể nào tóm gọn lại để được giải thích theo dữ liệu thông thường. Thế nên mãi cho đến tận bây giờ vẫn có người tin người không ^^

Vấn đề là, cho dù bạn tin hay không, luật nhân quả vẫn luôn tồn tại, và tác động một cách khách quan, sòng phẳng trên tất cả mọi sự vật hiện tượng, trong đó bao gồm có cả… bạn, và mình! Điều này có nghĩa là, nếu bạn chịu tin nó hoặc chí ít là biết lắng nghe nó để vận hành thuận theo nó, thì bạn đỡ bị va chạm, trầy xước, hoặc trả giá, vậy thôi à.

Vẫn còn mơ hồ quá phải không? Cũng chưa có gì gọi là ‘có liên quan’, hay ‘tâm phục khẩu phục’, phải không?

Thôi được rồi, để mình kể cho các bạn nghe một số trải nghiệm cá nhân của mình nha.

Hồi nhỏ, sống với gia đình, làm gì biết cái gì kêu bằng ‘Luật nhân quả’. Chỉ biết là, mấy người lớn trong nhà hay ‘hù’ đám con nít tụi mình là không được phạm những điều xấu những điều ác, là vì “mốt chết sẽ bị xuống địa ngục, bị trừng phạt rất đau đớn”. Con nít biết gì, nghe, sợ. Rồi từ đó thành phản xạ, không dám làm những điều xấu, như nói dóc, hay trộm cắp, hay gian lận bài thi, hay hại bạn bè… Cũng như, tụi mình cũng được khuyến khích sống tốt đẹp đi, hãy giúp đỡ mọi người trong khả năng, sẽ ‘tích được phước’, để mai mốt… được lên thiên đàng  Tới lớn hơn chút mới cảm nhận được thêm: mốt được ‘lên thiên đàng’ hay không chưa biết, nhưng bản thân cái việc sống tốt đó, nó tạo ra cho mình những niềm vui vô bờ. Cũng giảm bớt nhiều sầu muộn cho mình, do mình chủ động sống tốt với người ta thì phần lớn người ta sẽ dễ thương lại với mình, cuộc sống từ đó cũng dễ chịu nhẹ nhàng hơn. (Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng vậy, nhưng mà thôi, đó chỉ là số ít so với phổ biến là sống tốt sẽ được mọi người thương héng!)

Thú thật là cũng lớn lên chút, mới biết hóa ra những cái người lớn ‘hù’ mình và ‘dụ’ mình hồi đó, đó đều là những ‘bài tập vỡ lòng’ của cái kêu bằng Luật nhân quả. Biết vậy đó, cũng thấy tin tin đó. Vậy mà thú thật đôi lúc cũng không tránh khỏi hoang mang. Rằng nếu như quả thật có Luật nhân quả, tại sao khá nhiều người xung quanh mình sống quá trời thiện lương hiền lành sao kết cục họ vẫn không tốt đẹp? Hoặc giả nhiều trường hợp nhiều người gặp nạn ngay trên đường đi làm thiện nguyện? Mà mặt khác, tại sao vẫn có không ít kẻ ác quá trời ác mà vẫn họ vẫn cứ… phây phây ra đó?

Rồi cái lớn hơn chút nữa, cái gì thắc mắc mình sẽ đi tìm cách giải đáp. Thì mới phát hiện ra, cốt lõi để giải thích hợp lý cho những việc này nằm ở một điểm cốt lõi: CON NGƯỜI TA KHÔNG HỀ CHỈ SỐNG CÓ MỘT ĐỜI NÀY, MỘT KIẾP NÀY như ta đang nhìn thấy, và đang tưởng. Mà thật ra, đời này, kiếp này mà ta đang sống CHỈ LÀ MỘT CHƯƠNG, MỘT TRANG trong một cuốn sách dày vô tận của ta mà thôi!

Nếu nói nó có vẻ ‘khoa học’ một chút, thì nó là như vầy: bất kỳ điều gì chúng ta làm, dù lớn dù nhỏ, dù tốt dù xấu, dù ngay cả những chuyện kín đến nỗi bí mật đến nỗi chúng ta tưởng không có ai biết hết ngoại trừ bản thân chúng ta, tất tần tật đều đã được âm thầm ghi nhận lại trong một… cái camera tự động siêu khủng siêu nhạy, siêu bền, siêu ghim, được… giấu ở đâu đó không ai biết! Tất cả những dữ liệu này sau đó sẽ được lưu lại thành từng nhóm nhỏ, trong đó có hai loại chính: hành động tốt, hành động xấu. Rồi cứ thế cứ thế, tất cả việc tốt việc xấu bạn làm nhập dần nhập dần vào ‘profile’ của bạn trong cái ‘kho’ này. Để rồi mỗi khi bạn mở đầu một vòng đời mới, cái kho khủng này sẽ tự động moi những dữ liệu tốt xấu mà bạn đã từng làm qua n đời kiếp trước ra…, tự động ráp nối, mắc dính, mẩu nào kết hợp mẩu nào…, rồi, nêm nếm thêm các mối quan hệ nợ nần với ti tỉ con người đã từng có môi quan hệ thân sơ với bạn qua muôn vàn kiếp sống trước nữa… Tất cả tạo thành một cái ‘công thức hỗn hợp’ mà từ đó, alê, bạn bước vào đời sống mới! Để rồi từ đó, hoặc là bạn sẽ thong dong, ung dung hưởng thụ những cái ‘quả’ ngọt từ những cái nhân đẹp – chính là những việc tốt bạn đã từng làm. Hoặc là bạn sẽ… ‘lên bờ xuống ruộng’ với muôn vàn khó khăn hoặc khổ sở, không với gia đình thì với sự nghiệp, với tình yêu… Hoặc bạn sẽ… hưởng luôn một hỗn hợp của cả hai, sướng khổ lẫn lộn, do trong muôn trùng kiếp trước chắc ai cũng vô vàn những việc làm tốt lẫn xấu!

Vấn đề là: luật nhân quả chẳng những là một loại định luật ‘ghim’ không bỏ sót chi tiết nào, lại còn vô cùng thẳng thắn, ‘sòng phẳng’ – nghĩa là không hề có tính ‘bù trừ’ hay ‘cấn qua cấn lại’. Nghĩa là, ví dụ như trong đời thứ 5, bạn đã tạo ra 100 điều tốt đẹp, nhưng qua đời thứ 18, bạn lỡ phạm phải 2 điều xấu. Điều này không có nghĩa là bạn sẽ được làm phép tính trừ: 100 – 2 = 98 điều tốt đâu nha. Không, trong vô lượng kiếp sống tiếp sau, bạn vẫn sẽ từ từ được thưởng thức dần dần quả ngọt hái từ 100 điều tốt đẹp bạn trồng từ kiếp sống thứ 5, nhưng, CHẮC CHẮN ở một kiếp sống nào đó bạn VẪN PHẢI CHỊU QUẢ ĐẮNG từ chính 2 ‘nhân xấu’ bạn đã gây ra tại đời sống thứ 18!

Như vậy giải thích cho hai vấn đề:

1/ Những người đang sống có vẻ rất hiền lành, thiện lương ở đời này mà vẫn chịu một đời khổ sở hoặc chịu tai ương, bi thảm… là bởi vì họ vẫn phải nhận quả xấu cho những điều họ đã gây từ một đời sống nào trước đó. Nhưng nếu họ ý thức được bản chất vấn đề này và vui vẻ chấp nhận điều đó, có nghĩa là họ đang chủ động trả nợ cho xong, thì trong cái khổ cực hay thăng trầm ấy họ cũng không thấy quá khổ nữa. Bởi họ biết kiểu gì họ cũng phải trả, trả trước khỏi trả sau chớ thoát được đi đâu mà mong.

2/ Những người thấy có vẻ ác quá ác mà vẫn cứ nhơn nhơn => họ đang nhất thời hưởng những ‘quả tốt’ được lưu lại từ những đời kiếp trước. Điều đó không đảm bảo cuối đời họ cũng sẽ vẫn như thế, hoặc giả, hết cái đời ‘nhơn nhơn, phây phây’ này, một đời kiếp sau họ sẽ có thể tiếp tục lại được hưởng lợi như thế nữa!

Một vấn đề nữa là những ‘nhân xấu’ và ‘nhân tốt’ đó nào đơn giản xếp hàng để bắt ta trả nợ theo thứ tự đâu. Chúng nó gống như những hạt nhỏ, phải đi hít thêm một số yếu tố khách quan chỗ này chủ quan chỗ kia…, để rồi nhiều khi chuyện đặc biệt xấu ta làm từ đời thứ 10 chẳng hạn, phải đợi mãi tới đời thứ… 103 thì nó mới hội đủ các yếu tố để trở thành… một cục to, và nhảy vào bắt ta lãnh quả. Cho nên những ai làm điều xấu xong rồi… ngó qua ngó lại, nín thở đợi đã…, sau ba tháng một năm sao hỏng thấy… trả giá gì hết, cũng đừng có vội mừng nha! Nó vẫn ghim đó đó, đợi thuận ‘ác duyên’ là nó tới nó ‘đòi nợ’ ta liền. Tới đó mà không chừng cả đống ‘ác duyên’ nó chồng chất kéo tới một lượt, nhiều khi vuốt mặt mà trả không kịp à!

Từ khi tìm ra được cách giải thích này, mình mừng quá.

Tuy nhiên, cho đến thời đó, tất cả giải thích dẫu rất hợp lý đó dù sao cũng chỉ là lý luận mà thôi, nên đâu phải lúc nào con người ta cũng tin được, hỏng chừng nhiều người nghe mình nói còn sẽ khó chịu, còn nói là ‘lý thuyết suông, ai nói hỏng được’ nữa chớ! Lại thêm khổ cái, nhiều cái ‘quả’ người ta gánh bây giờ lại từ cái ‘nhân xấu’ mà người ta đã gây từ đời kiếp xa lơ xa lắc nào ai đâu mà nhớ, cho nên khi tự nhiên đời này người ta sống tốt quá trời quá đất mà vẫn phải toàn chịu chuyện gì đâu không, người ta không cam lòng! Trong khi nếu được sinh ra may mắn, mọi chuyện thuận buồm xuôi gió gia đình khá giả mặt mũi đẹp đẽ cao ráo…, nhiều người lại không ý thức được rằng đó chính là một phần ‘quả ngọt’ của những gì bạn đã tạo nhân tốt đẹp từ nhiều đời kiếp trước, chỉ đơn giản cho rằng… tự nhiên nó được vậy á. Rồi cái mình xài ‘vốn có sẵn’ của mình thả ga luôn, ăn xài tiêu pha rồi đi chơi bời lêu lổng chẳng tập trung vào chuyện đầu tư vô tạo thêm những cái ‘nhân’ tốt đẹp khác để mốt mình có cái thu hoạch chớ. Cái là chừng nào mình xài hết trơn những cái ‘quả đẹp’ đó, mình sẽ… tuột dốc không phanh, vì ‘nhân đẹp’ của mình đã cạn!

Mọi sự hiểu biết đành dậm chân tại chỗ ở đó, cho đến đầu năm nay mình được đi sang Ấn Độ…

Trời đất, ngồi kể tới hết chắc bài dài tám ngàn chữ luôn quá. Thôi tối nay mình dừng tại đây, tối mai kể tiếp nhe! 😛

(11.5.2018 – QH)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart