VIẾT TIẾP CHUYỆN “SỐNG CÓ ĐỊNH HƯỚNG”

>
>
VIẾT TIẾP CHUYỆN “SỐNG CÓ ĐỊNH HƯỚNG”

Bài viết “Sống có định hướng” của mình hôm qua đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bạn trang mình, chắc tại có lẽ chuyện thắc mắc “kiếp sau ta sẽ thế nào” cũng là… thắc mắc chung của nhiều người, hehe. Tuy vậy, cũng có một vài bạn vẫn lo lắng: Nếu nói vậy thì người tốt sẽ mãi mãi được là người tốt, còn kẻ xấu vĩnh viễn làm đời… người xấu sao  Chài ai, ai nói vậy, các bạn có chịu khó đọc cho kỹ, nghiền ngẫm từng ý mình viết trong đó không đó?

Mình khẳng định luôn cho các bạn nha: Không hề! Không hề có chuyện ai may mắn được ‘quy định’ là người tốt sẽ muôn đời làm người tốt, kẻ xui xẻo bị ‘rút thăm số phận’ trúng làm người xấu sẽ đời đời kiếp kiếp làm người xấu, không… ngóc mặt lên nổi đâu nha!

Theo cơ sở lý luận mà mình trích dẫn hôm qua, cái nền tảng “sống tốt, tu thân, hay giúp đỡ người khác” sẽ giúp chúng ta SINH RA KIẾP SAU TIẾP TỤC CƠ BẢN LÀ NGƯỜI TỐT. Tuy vậy, như mình đã nói, đó mới chỉ là VẾ ĐẦU trong việc hình thành cá tính của một con người trong một đời sống. Vế còn lại là gì nào? Là những gì ta tiếp nhận, suy nghĩ, cảm thụ, và hành động trong đời sống đó nữa. Nếu bạn cơ bản là một người tốt, nhưng bằng một cách nào đó, bạn thấy vậy là đủ rồi, bạn ỷ lại, bạn không tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng thân và tâm bạn nhiều nữa, bạn cũng không mặn mà chuyện đi giúp đỡ mọi người nữa…, thì đố bạn tình trạng đó dẫn đến điều gì? Lớp vỏ tốt bọc quanh bạn, thiếu tác nhân không ngừng củng cố, chúng sẽ trở nên mỏng đi, yếu dần…, để rồi trong một lúc nào đó của cuộc đời, chịu tác động của các loại quy luật khác nhau, bạn có thể sẽ bị một loại nạn. Mà một trong những nạn con người có thể gặp phải là… gặp phải người xấu, để người xấu đó ‘rù quến’, rủ rê bạn, cho bạn bị lầm lỗi và… đi dần sang con đường xấu.

Ngược lại, vẫn có những con người sinh ra không phải là người tốt lắm (do đời trước họ vốn là người… không tốt), nhưng biết đâu đời này họ hữu duyên, họ đọc hoặc gặp được điều gì khiến họ ‘ngộ’ ra họ chưa tốt chỗ nào; hoặc họ được gặp gỡ, hoặc được sống chung với nhiều những người tốt xung quanh. Sức mạnh của tình thương, của lòng tốt từ những người tốt này sẽ có TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC đến người xấu nọ, bào mòn lớp vỏ ‘xấu’ bao xung quanh anh ta, và đồng thời, cũng bắt đầu kéo màng kết vảy nhung, ủ dần quanh anh ta một lớp vỏ mới của sự thiện lương, tốt đẹp. Vì thế, dần dần anh ta sẽ chuyển từ người xấu sang trở thành người tốt!

Chính vì vậy ông bà ta mới có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” đó. Câu này hiểu theo nghĩa khách quan hơn chút, thì có thể hiểu rằng Nếu bạn không đủ mạnh mẽ, bạn có thể bị một bạn Mực nào đó… nhuộm cho đen theo luôn. Nhưng ngược lại, nếu bạn đủ mạnh, bạn hoàn toàn có thể trở thành một Ngọn Đèn để từ từ cảm hóa một người chưa tốt ở cạnh bạn, khiến người ấy cũng sẽ dần trở nên… sáng trưng, giống bạn 

Như vậy, tóm lại, với các lăn tăn xoay quanh vấn đề này, chúng mình có thể hiểu vấn đề đơn giản như sau:

1. ☘️ Việc ta cố gắng sống thiện lương, tốt đẹp ở đời này chỉ đảm bảo cho ta được một SỰ KHỞI ĐẦU TỐT ĐẸP cho đầu đời sau.

2. 🌸 Sau đó, việc ta có tiếp tục vẫn giữ mình là người tốt được hay không CÒN TÙY THUỘC VÀO QUÁ TRÌNH TIẾP TỤC PHẤN ĐẤU CỦA TA Ở PHẦN ĐỜI ẤY.

3. 🌻 Người xấu hoàn toàn có khả năng được chuyển biến để trở thành người tốt, nhờ QUÁ TRÌNH TỰ GIÁC NGỘ của chính người ấy, hoặc SỰ TRỢ DUYÊN TỪ NHỮNG NGƯỜI TỐT XUNG QUANH.

4. 🌷Như vậy, chỉ tiếp tục phấn đấu, tu tâm dưỡng tánh một mình mình thôi chưa đủ, ta nên phát tâm giúp được thêm nhiều người xung quanh ta càng tốt. Bởi vì biết đâu, tình thương thật tâm của ta sẽ đủ mạnh để cảm hóa những người ấy, để họ ngày càng tốt hơn, và ngày nào đó, bước hẳn sang ‘hàng ngũ những người tốt’, hihi. Như vậy, ngày càng sẽ có thêm nhiều người tốt hơn nữa, và nếu mỗi người trong số này có ý thức tự giữ gìn sự tu rèn bản thân trong các đời sau, con số người tốt trên thế gian này sẽ ngày càng được nhân rộng thêm ra.

💐 Và còn chi tiết này thì không nằm trong bốn cái gạch đầu dòng trên, nhưng mình cũng bổ sung thêm nè: miệt mài giúp người, sau mỗi thời gian nhìn lại, bạn sẽ nhìn ra hình như… lực trong người bạn mạnh hơn lúc trước, có lẽ trong quá trình giúp người, bản thân ta cũng sẽ rèn luyện cho bản thân được ít nhiều. Chẳng hạn như… mình nè, hehhe: hồi đó rủ rỉ nói được cho… có mỗi mình thằng Nhái nhà mình nghe lời mình thôi à. Giờ sau gần bốn năm mở trang, chắc mình nói được thêm cho… vài trăm người nữa nghe theo lời mình rồi đó! Cả một sự tiến bộ chớ bộ, đùa à 😛
(13.7.2017 – QH)

Hai mẹ con hồi giáng sinh năm ngoái. Coi ảnh lớn bộn rùi héng! 

– Ai hỏng hiểu chuyện gì xảy ra thì tham khảo lại bản gốc ở đây he:
https://www.facebook.com/ledoquynhhuongofficial/posts/901920719947414:0

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart