‘KHỞI DUYÊN – TIẾP DUYÊN’

>
>
‘KHỞI DUYÊN – TIẾP DUYÊN’

Sáng hôm qua ôm cuốn Lương Hoàng Sám chạy xuống ngôi chùa nhỏ tận dưới Tiền Giang. Là để gặp chị họ của mình, hiện là ni sư trụ trì chùa ấy, để xin sư cô chỉ cho mình những câu những chữ, những ‘thuật ngữ chuyên môn’ mà mà mình chưa hiểu hết trong cuốn 5-6 của bộ kinh này, để chủ nhật này mình giải thích lại cho mọi người hiểu được dễ dàng nhất. Chị mình kinh ngạc: “Hả, em có thể hướng dẫn mọi người đọc được kinh Lương Hoàng Sám ư?” Mình cười, “Dạ, em không dám nhận là em ‘hướng dẫn’ sư cô ơi! Em chỉ nói là em ‘phát động’ để rủ mọi người cùng ngồi lại đọc một hồi kinh, qua đó chia sẻ thêm ba điều bốn chuyện tha thứ ở đời, để cùng đông người phát tâm thì họ sẽ mạnh dạn bước qua hận thù mà sống đời thanh thản, vậy thôi à chị.”

Chị họ mình kinh ngạc cũng phải. Chắc hồi đó giờ chưa nhiều người không phải là người xuất gia mà lại ‘dám’ hướng mọi người ngồi lại đọc kinh giải oán kết kiểu vầy.

Nhưng mà, cái gì chưa có tiền lệ, thì ta sẽ bắt đầu tạo mới vậy. Từ xưa đến giờ chẳng luôn phải có một ai đó ‘bắt đầu’ – nói nôm na là ‘khởi duyên’, thì sau này mới có những khuynh hướng mới, những hướng đi mới, những cách tiếp cận mới hay sao 😛


Thú thật, mình không dám lớn tiếng ‘dạy’ hay ‘hướng dẫn’ gì ai, nhưng mình nguyện, cái gì hay, cái gì thiêng liêng và diệu kỳ mà mình lĩnh hội được, đã nghiệm được sự vi diệu của nó, nhất định mình sẽ tìm cách hợp lý nhất chia sẻ lại với mọi người. Những hồi kinh chú nho nhỏ trong quyển Kinh – Chú trợ duyên đó cũng đâu phải mình tự biết hay tự học. Trong những ngày những người thân mình gặp hoạn nạn, thật tình cờ mình đã được một người chị mới quen chuyển cho và dặn dùng tất cả lòng thành để đọc mỗi ngày. Mình chân thành làm theo. Và khi rốt cục những người thân trong gia đình mình thực sự được tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ, mình đã tổng hợp lại thành một cuốn Kinh – Chú trợ duyên và gửi tặng kèm những cuốn ấy cho khách MayQ Go đi chuỗi tour Yên và tour Tứ Động Tâm. Và chúng mình cũng đã cùng nhau trải qua không ít thời kinh chú cùng nhau ở những điểm thiêng liêng: ở Đất thiêng Ấn Độ, ở các ngôi chùa giàu năng lượng an lành rải rác khắp Việt Nam mà chúng mình tìm ra được… Nhiều khách hàng của chúng mình cũng cảm nhận được sự linh thiêng đẹp đẽ mà những hồi kinh chú ấy mang lại. Nhiều bạn sau đó về còn tình nguyện nhân rộng những bản kinh chú này bằng những bài post nhỏ trên FB cá nhân, hoặc photo tiếp tục những bản kinh mà MayQ Go gửi tặng để tặng tiếp cho bạn bè và người thân… Tụi mình cảm động, và gọi đó là những cuộc ‘tiếp duyên’ thật lành, để cho những điều tốt đẹp tiếp tục được len lỏi trong đời sống hàng ngày.

Rồi giờ, là tới Lương Hoàng Sám 😊 Hồi đó làm chủ đề Làm sao thương được mẹ chồng, thiệt bất lực khi thấy hai bên có vẻ còn ‘gút mắc’ với nhau nhiều lắm mà những khuyên nhủ, lý giải theo kiểu ‘logic thông thường’ không đủ ‘đô’ để hóa giải! Mình ấm ức, chỉ ước, làm sao có được cách nào vượt cao hơn được để đủ sức xóa bỏ những oán thù trong lòng của mỗi người được đây ta…, thì vừa hay tình cờ nghe được bài “Giải oan thích kết” của thầy Thích Pháp Hòa! Rồi sau đó, tiếp theo, là bài về phương pháp thiền Ho’Oponopono!

(Bởi vậy mình nói nghe, ‘Luật hấp dẫn’ đối với các vấn đề thuộc tinh thần là có thật nha! Dạo sau này mình nghiệm thấy, cái gì mà mình vừa phát lời ước muốn hiểu, muốn biết là ở đâu tự nhiên luôn đưa tới trước mắt mình các bài viết, các thông tin liên quan cho mình đọc hà! Hay ghê luôn á!)

Mà thiền buông xả Ho’Oponopono với bốn câu ‘thần thánh’: “I’m sorry. Please forgive me. I thank you. And I love you” thì mình đã áp dụng dài dài suốt từ tháng 5 đến nay và đã mê hiệu quả tuyệt vời của nó rồi. Với Lương Hoàng Sám, bản thân mình hiện tại chẳng thù hận ai đến mức ‘ăn không ngon ngủ không yên’, nhưng mà để chia sẻ được với mọi người, bản thân mình cũng phải đọc và nghiền ngẫm tới lui coi cảm giác thực tế chứ! Thế là mình ngồi đọc miệt mài, thấy hóa ra nó cũng không khó đọc, khó hiểu như tưởng tượng. Toàn là những ý mà ai đọc vô cũng phải giật mình nhìn lại, nhìn ra được nguồn gốc của những oán thù của mình sâu xa là từ đâu mà khởi. Rồi từ cái chỗ hiểu ra chỗ khởi ‘ẩn sâu’ mà đó giờ mình không biết không thấy đó, sẽ có những câu theo kiểu ‘cam kết’ là từ đây về sau nguyện sẽ buông xuống oán thù. “… Xin nguyện làm cho vô lượng oán thù ba đời từ nay trở đi cho đến ngày thành Phật cởi mở sạch hết, không còn kết oán thù trở lại, hết thảy khổ não hoàn toàn đoạn trừ…”

Cũng từ Lương Hoàng Sám:

Vì trong kinh Phật dạy rằng: “Tất cả chúng sanh đều là bà con quyến thuộc với nhau, hoặc đã từng làm cha mẹ, hoặc đã từng làm Sư trưởng (tức thầy dạy ta), cho đến hoặc đã từng làm anh em chị em với nhau. Hết thảy chúng sanh đều như thế. Bởi vô minh che lấp chơn tánh nên không biết nhau. Vì không biết nên hay sanh ra xúc não và oán thù nhau mãi mãi.”

Và cũng chính vì thế: “Ngày nay Đại chúng (tức mọi người) đã hiểu biết ý ấy, nên phải hết lòng thành khẩn tha thiết dụng tâm, quyết khiến một niệm tâm cảm mười phương Phật, một lạy đoạn trừ vô lượng oán thù…

Nghe thương không? Cho dù có phải là Phật tử hay không đi, chỉ đọc những lời này, đã thấy một tâm thiện lành, quyết tâm cởi bỏ cái gánh nặng ngàn cân đang vẫn luôn đeo đẳng trên con người ta đó.

Mà lại còn không chỉ lo cho mỗi thân mình, sám này lại còn biết nghĩ đến mọi người xung quanh mình nữa: “Xin cho những người đồng sám hối hôm nay trở đi cho đến ngày thành Phật, tất cả oán thù đều được giải thoát, tất cả thống khổ đều được tiêu diệt hoàn toàn; kết tập phiền não đều được thanh tịnh…

Thế là từ đó trở đi, mình quyết tâm… lúc nào có thể được sẽ ngồi đọc dùm mọi người, những ai còn ‘cứng đầu’ chưa chịu sẵn lòng chủ động buông xuống hận thù đó, coi như một sự ‘khởi duyên’ để nếu họ đủ duyên để nhận, tự họ sẽ có thêm động lực để tự ‘lăn’ tiếp trong hành trình hướng về tích cực. Để rồi, một trong những lần ‘đọc dùm khởi duyên’ đó, đã dẫn đến… nguyên cuộc ngồi lại: “YÊN – Tha thứ để Bình yên” chủ nhật tuần này với con số… nghe mà choáng: 300 người tham dự đó, ahihi.

Có nghĩa là, sự ‘khởi duyên’ ban đầu của mình đó, giờ đây đang được ‘tiếp duyên’ rồi. Để rồi, tin chăc rằng sau cuộc Yên 18/11 này, sẽ không chỉ có 300 con người cùng ngồi với nhau trong buổi ấy sẽ có một động lực đẹp đẽ mà nghĩ khác đi, sống khác đi, dám bước qua những đau khổ oán hận mà làm lại một chương đời hoan hỉ mới. Chắc hẳn, sẽ có thêm 300 ‘cục sạc’ mới, để từ đó, mỗi bạn sẽ tiếp tục đi nhân rộng hơn nữa hành trình thứ tha và chạm bình yên, ngay từ chính trải nghiệm của chính các bạn.

Thế thì, bạn thấy đó, bất kỳ một sự ‘khởi duyên’ nào đều có những nhọc nhằn, vất vả của nó. Và dường như sẽ có một số người được vũ trụ giao xuống cho nhiệm vụ ‘khởi duyên’ để làm một điều tốt đẹp nào đó. Thế nhưng, Tiếp duyên để tiếp tục Nhân rộng những cái duyên lành ấy, không còn nghi ngờ gì nữa, chính là một dạng ‘nhiệm vụ chung’ của bất kỳ ai đang sống trên đời. Miễn bạn có duyên bắt được cái mầm lành ban đầu đó, bạn thụ hưởng nó, rồi bạn chuyển đi tiếp, lan tỏa đi tiếp…, ấy là bạn đang làm cái ‘sứ mệnh’ thiêng liêng của ‘tiếp duyên’ rồi đó, bạn ạ 🤗

Cứ nghĩ như vậy đi, rồi ta sẽ thấy, mỗi một hành động lành nhỏ xíu ta làm cũng sẽ mang những ý nghĩa to lớn không ngờ. Và cứ nghĩ như vậy, tự nhiên ta sẽ có thêm nhiều động lực cho những hành trình dài hơn, xa hơn, hướng về một cuộc sống tươi sáng và bình an hơn, ổn định hơn, sau này.

Chúng ta đều cùng nhau bắt tay vào làm những cuộc ‘tiếp duyên’ cho rất nhiều những cái ‘khởi duyên’ đẹp hàng ngày vẫn đang được diễn ra quanh ta, bạn héng!

(15.11.2018 – QH)

🌿 ‘Nhá nhá’ cho mọi người thấy trước bản kinh Lương Hoàng Sám mà team MayQ và các nhà hảo tâm đang dành cho mỗi thành viên tham dự cuộc Yên – 18/11 nè nha! Nhìn ‘dễ cưng’ héng!  Sau cuộc 18/11, chúng mình sẽ để sẵn những cuốn Lương Hoàng Sám này cùng cuốn Kinh Chú trợ duyên ở trụ sở MayQ để bạn nào muốn đến thỉnh về nhà đọc thì có thể đến nhận (mỗi người 01 quyển) cho đến khi hết lượng kinh được các nhà hảo tâm ấn tống nha. Bạn nào ở xa thì có thể email về địa chỉ: pinkpocketprojects@gmail.com. Team sẽ chuyển cho bạn file mềm để bạn tự đem ra các chỗ in để đóng thành cuốn được luôn, nhé. Thân mến.

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart