HOÀ NHÃ

>
>
HOÀ NHÃ

Hôm nay có một chút cảm xúc lẫn lộn. Ừ thì cuộc sống lúc nào cũng vậy, làm sao tránh khỏi những lúc trong lòng gợn sóng.
Hôm nay nghe được về câu chuyện của một người bạn, thấy sững sờ về những nỗi khó khăn mà bạn đang phải đối mặt. Đành rằng cuộc sống mình cũng nào có phải dễ dàng gì, nhưng thực sự mình không dám tưởng tượng, nếu mình lâm vào hoàn cảnh của bạn mình sẽ làm gì, sẽ xoay sở thế nào. Ôm bạn một cái, động viên bạn một cái, thấy thương bạn quá, thương quá mà không biết có thể làm gì nhiều hơn là giúp bạn một chút về mặt tinh thần. Rồi ngó qua ngó lại, một ngày trong cuộc sống, trong công việc của mỗi con người có thể phát sinh ra biết bao nhiêu những chuyện đau đầu lẫn (có thể) đau lòng. Và rồi có thể một lúc nào đó bạn sẽ thấy, đôi lúc những việc có thể làm bạn đau đớn hơn cả những tổn thương của một mối tình hay những mối hiềm khích bất thuận hoà giữ hai vợ chồng hay má chồng nàng dâu vân vân, chính là khả năng gia sản bạn làm lụng vất vả bao nhiêu năm có khả năng sạt lở thành hai bàn tay trắng, thậm chí lâm vào cả nợ nần, chỉ vì một vài quyết định sai, trong một vài khoảnh khắc nào đó.

Bởi vậy, nhìn qua nhìn lại quanh đời sống thật này hay đời sống ảo trên các mạng xã hội, bạn có thể nhìn thấy nhiều hình ảnh người ta sống thật khá giả, vui vẻ, bình an. Hãy thật lòng mừng cho họ và chúc phúc cho họ. Bởi dường như chỉ một phần rất nhỏ những người ấy đang thực sự tận hưởng được một cuộc sống bằng an viên mãn thực sự. Còn lại, hoặc có thể họ chỉ đang cố gắng bỏ qua phần khó chịu, phần khó khăn thử thách mà họ vẫn đang đối mặt mỗi ngày; hoặc họ muốn che giấu nó đi bằng lớp ngoài viên mãn.

Chiều nay lại đón uber về. Giữa đường gặp đoạn kẹt xe, em lái xe loay hoay cố tìm đường thoát. Mình nhẹ nhàng nói với em, thôi em quay sang tuyến đường khác đi, chị sẽ gửi em chi phí phát sinh này. Trên đường đi, thi thoảng có cuộc gọi, có vẻ là những khách đang chờ cậu đón cho cuốc tiếp theo, sốt ruột hỏi thăm. Em lái xe trả lời, giọng vẫn hoà nhã, rằng em vẫn đang chở khách và đang vướng kẹt xe chút, rồi em hẹn số phút em có thể sẽ đến. Hai chị em mày mò tìm đường, rốt cục cũng về được gần đến nhà. Mình hỏi cậu em phí phát sinh, rồi gửi cho em luôn số tiền chẵn. Mình cười, nói: “Hôm nay em gặp kẹt xe, em gặp việc vội, mà em vẫn không tỏ ra nóng nảy hay vội vã, em vẫn giữ được sự hoà nhã đáng quý, em nhớ phát huy nhen!” Em ấy cười, cám ơn mình. Có lẽ sau hôm nay, em sẽ nhận ra, sự hoà nhã của em không chỉ có giá trị về mặt tinh thần, mà hoàn toàn còn có thể mang đến cho em những sự tưởng thưởng về mặt vật chất nữa.

Mình bước xuống xe, bấm chuông, bước vô sân nhà. Cười chào chị giúp việc cũng tươi chắc bằng cỡ nụ cười của chị ấy đang cười chào đón mình, mình chợt nhận ra, ừ, thì hồi nãy mình cũng là một khách hàng hoà nhã dễ thương mà! 🙂

Nhớ bữa nọ gặp một anh đồng nghiệp ở đài trong thang máy, ảnh cười cười, nhận xét: “Dạo sau này trông em có vẻ điềm tĩnh nhỉ. Hết hay ‘nhảy đùng đùng’ lên rồi!” Mình cười cười. Không lẽ mình nói với anh, dạo sau này mình đã nhìn ra, trong một thế giới càng ngày càng nóng nảy, càng ngột ngạt, mỗi một mồi lửa cũng hoàn toàn toàn có thể bùng lên những mâu thuẫn lớn, lúc nào còn ý thức được thì ráng giữ mình dao động trong sự hoà nhã. Một nhóm những người hoà nhã, khi xúm lại cùng nhau sẽ cho ra được một bầu không khí thanh bình. Mà, đôi khi chỉ cần một bầu không khí thanh bình giản đơn cũng đã là quá đáng quý trong một cuộc sống vốn đầy bất trắc và dễ va chạm, dễ gây thương tổn – cả về tinh thần và vật chất này.
(20.6.2017 – QH)

Image may contain: flower
– Bình hoa ‘thập cẩm’ mà mình vét lại được sau buổi Ngày hội HTV bữa trước. Còn nhiêu hay nhiêu, chịu khó thay nước cho các ẻm mỗi ngày, tới nay cả tuần rồi mấy ẻm vẫn còn tươi hơn hớn 🙂 Còn cái bình hoa hả, là chiếc cốc uống nước của mình đó. Coi cũng xinh mà, héng.
Nhiều khi thấy, được làm đời hoa đơn giản mà rực rỡ như mấy em hoa như vầy, cũng sướng, héng.

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart