TÙY DUYÊN

>
>
TÙY DUYÊN

Hồi trưa cậu em trong team nhắn hỏi một thông tin, mình đáp, chị có share lên trang chị rồi đó em. Cậu ấy kêu Ủa, vậy sao em không thấy cà? Hổm rày FB thay đổi thuật toán, em có add trang chị vô Favorite của em luôn mà nó vẫn không còn hiển thị trên tường nhà em nữa.

Ừ, mình đáp, chị biết rồi. Cũng như từ đâu hồi đầu tháng 10 tới giờ, nhìn lượt tương tác ‘tám qua tám lại’ trên trang, mình cũng đoán chắc là FB lại giở chiêu gì tiếp nối ra đây rồi, nhằm ép các dạng fanpage phải đóng một khoản tiền thì mới cho duy trì xuất hiện trên dòng tin của các bạn trang mình như trước.

Thật ra phải đóng một khoản tiền nào đó để duy trì trang này thì mình không ngại. Vì hồi đầu khi quyết định dùng hình thức trang chứ không phải account cá nhân, mình cũng đã chấp nhận một số chuyện đi kèm, để đổi lấy sự yên tĩnh vừa phải cho đời sống riêng của mình. Tánh mình giống cha mình (cái này mình có thú nhận qua rồi phải không, hehhe), khá sợ đám đông, cũng không dễ quen nhiều người. Nên nếu dùng một account cá nhân và có 5.000 bạn, rồi mỗi ngày mỗi người trong số 5.000 bạn ấy hoạt động rần rần cái là mình bị… chóng mặt (huhu). Thay vào đó, mình thích dạng trang, mọi viết lách tương tác mở trên mặt trang do chính mình đảm trách, nhưng sẽ được có thêm một số em nhỏ thân tín chia sẻ phụ mình đọc và phản hồi tin nhắn mỗi ngày. Niềm vui thì nhân chung có chuyện gì cần giải quyết cũng được xúm nhau vô san sẻ. Nên, việc nếu FB có thông báo: “Bạn cần đóng kinh phí abc… để tiếp tục duy trì trang này nhé”, mình sẽ sẵn sàng.

Thế nhưng khổ nỗi bạn FB lại không chịu làm vậy. Bạn ấy vẫn một mực khẳng định: “Miễn phí, và luôn luôn như vậy – Free, and always will.” Nhưng bạn chặn lại những trang không chịu mua boost post của bản  Và cái làm mình thiệt tình là sợ phải mua cái “Boost post” của bản, là ngay dưới tên mình bản sẽ gắn cho một dòng chữ nhỏ nhỏ mà thật là duyên dáng người ơi, là “Sponsored” – Tài trợ hay gì đó bên phiên bản tiếng Việt mình hong rõ. Chài ai có thể nào FB cứ thu tiền và đừng gắn chữ “Sponsored” đó vô hơm? Trang mình không có buôn bán gì, cũng không phải các Beauty blogger. Trang mình chỉ có thông tin về các chương trình tụi mình làm, rồi chuyện nhà chuyện cửa chuyện mưa chuyện nắng chuyện hoa chuyện cỏ…, rồi lâu lâu buồn vui vui buồn rồi có mấy bài viết dài dài ngắn ngắn. Tự nhiên rồi mình… đi mua “Sponsored” cho nó hiện chình ình ngày ba lượt trên tường nhà các bạn trang mình, chắc… khó tả lắm, hehhe. Mà thiệt là mình chỉ tưởng tượng tới đó thôi là mình đã… tự ngại trước rồi, cũng giống như cảm giác mình từng… thấy kỳ kỳ trước một vài lần nào đó tự nhiên lạc lên tường nhà mình là một vài trang của một vài bạn hồi nào giờ mình khá mến mà nội dung bữa đó cũng mưa mưa nắng nắng mà tâm tranng bình thường, mà tự nhiên có thấy gắn kèm chữ “Sponsored” ^^ (Có thể mấy bản cũng từng tò mò, đi đóng tiền mua thử “Sponsored”, rồi sao đó cũng… thấy kỳ, hihi, không thấy lại xuất hiện trên tường nhà mình nữa.)

Rồi cái tự nhiên nghĩ lan man, thấy riết cái cách mọi cái dọn sẵn tới tận bàn cũng chuyển con người ta sang những thói quen sống khác heng. Hồi đó làm gì có FB thì chịu khó đọc báo giấy, rồi gõ vô các trang web mà xem này xem kia… Giờ có FB dọn sẵn lên tường, nội chỉ xem mấy thứ bày sẵn trên dòng newsfeed mỗi ngày đã đủ… ứ hự rồi, nên cần chi mà đi lục lọi thêm hihi.


Image may contain: 1 person, sky and outdoor

Vì vậy, mới càng thấy mọi thứ đúng là tuỳ duyên. FB đã cho mọi người cơ hội tương tác với nhau quá thuận tiện, dễ dàng thì cũng có ngày… FB lấy lại, dễ như trở bàn tay. Càng ngẫm thấy thấm bài học “Sắc tức thị Không – Không tức thị Sắc”, mọi cái đều là ảo ảnh, mọi cái đều sẽ trở thành hư vô hết. Nên thôi, cứ thuận duyên mà đi tiếp vậy. Có thể thi thoảng có những thông tin nào mình thấy thực sự cần thiết và bổ ích, kiểu như dự án clip Yoga mình làm năm ngoái, muốn chuyển đến được nhiều người, mình sẽ… cắn răng chấp nhận chữ “Sponsored” mà hong có ngại, hihi. Còn lại, lúc nào bạn thấy… nhớ nhớ mình và sực nhớ ra ủa lâu rồi bạn QH kia sao mất tiêu không thấy tin tức, hãy chịu khó gõ search Quynh Huong Le Do và tạt vô nhà mình ở đây héng  Mình vẫn sẽ luôn ở đây, vẫn sẽ có những dòng buồn vui vui buồn chuyện mưa chuyện nắng bầu bạn với bạn, chitchat với bạn, yên tâm nhen 

… Ờ quên, cho đến khi nào FB lại sẽ có những thay đổi thuật toán tiếp theo, tới chừng nào bản bắt… đóng luôn trang QHLD ^^ Ờ, ai biết được đâu đấy. Vạn vật trên đời vốn phù du cả mà, Sắc tức thị Không – Không tức thị Sắc ^^ ^^

(3.11.2017 – QH)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart