Thư gửi người trẻ – số 09: “NGƯỜI GẶP NGƯỜI THƯƠNG, HOA THẤY HOA NỞ…”

>
>
Thư gửi người trẻ – số 09: “NGƯỜI GẶP NGƯỜI THƯƠNG, HOA THẤY HOA NỞ…”
Hahaha, trước hết phải nói liền hai ý:

1/ Đây là một câu rất ‘kinh điển’ trong các tác phẩm ngôn tình, chỉ những nhân vật lúc nào cũng tươi tắn, năng lượng dạt dào phơi phới, hết sức dễ thương, khiến đúng là người nào gặp cũng thấy thương hoa thấy hoa còn… muốn nở đó!

2/ Câu này… hỏng phải dùng để… ám chỉ cái người trong hình này nhaaa hahah! Hình là để nói, bạn QH đang trên tàu lửa ra Nha Trang cùng với 30 thành viên đoàn tour Đôi đón năm mới do nhà MayQ Go tổ chức. Và trong lúc tàu đang lắc lư xuyên đêm, bạn QH tranh thủ gõ nhanh lại đôi điều vừa trao đổi với các bạn trẻ trong buổi sinh hoạt khóa tu Mùa đông tại chùa Khánh Ninh (Cần Giuộc – Long An) chiều nay.Đề tài sư thầy phụ trách ‘đặt hàng’ cho mình trò chuyện với các bạn là Giá trị của Hạnh phúc. Mình nhìn quanh, mấy chục gương mặt trẻ măng, hỏi ra đa số trên dưới hai mươi tuổi. Mình hỏi, theo các bạn Hạnh phúc là gì? Tụi nhỏ bẽn lẽn cười. Mình cũng cười, nói ở tuổi này, thể nào cũng nghĩ Hạnh phúc theo nghĩa hạnh phúc lứa đôi đây nè… Nhưng các bạn thân mến, nếu mong cầu Hạnh phúc theo kiểu phải có một cuộc sống hôn nhân luôn ngọt ngào, kiểu trong các tiểu thuyết ngôn tình hay các phim cổ tích “Và thế là hoàng tử cưới công chúa và họ hạnh phúc dài mãi về sau…”, chỉ sợ các bạn sẽ thất vọng. Bởi rất hiếm khi nào có một cuộc sống hôn nhân nào chỉ toàn mật ngọt, mà bao gồm cả đắng – ngọt, nồng – cay… Vì thế, hãy tạm nghĩ chữ Hạnh phúc theo tầng nghĩa đơn giản một chút, như trong tiếng Anh vậy: Happy. Chúng ta đang chuẩn bị bước qua năm mới, ai cũng sẽ nói câu “Happy New Year”: “Năm mới vui vẻ”. Vậy thì, làm sao để cho chúng ta có một đời sống ‘Happy’ – hạnh phúc, vui vẻ?

Một cuộc sống hạnh phúc vui vẻ sẽ được ghép lại từ những cái ‘một ngày vui vẻ’. Thông thường, người ta hay trông chờ coi mở đầu ngày có cái gì đó ‘hên hên’, may mắn ‘mở hàng’ để một ngày của họ được may mắn hay không. Chúng ta đây sẽ hơn họ một ‘level’, nghĩa là chúng ta sẽ không thụ động ngồi chờ những điềm may ngẫu nhiên rơi xuống ngày đó. Chúng ta sẽ CHỦ ĐỘNG tạo ra những ‘điềm may mở hàng’ đó!

Có điều này vô cùng đơn giản mà mình có thể ‘chỉ điểm’ ngay: mỗi sáng soi gương chải đầu, ngắm thấy mình trong gương thì chịu khó mỉm cười thiệt tươi với mình 3-5 giây. Nhớ là phải vừa ngắm mình thiệt kỹ, để thấy khi cười, mình…. đẹp biết bao nhiêu, nha chưa! Rồi từ cảm giác vui sướng khi thấy mình xinh đẹp đó, bạn sẽ muốn giữ nguyên nụ cười ấy để đi luôn ra ngoài đường. Ta cười với mọi người xung quanh mình, lẽ tự nhiên phần lớn người ta sẽ mỉm cười lại với ta. Thế là về phía ta, tự nhiên cả một ngày thấy hớn hở lên không! Mà từ cảm giác hớn hở lên, có phải tâm trạng sẽ rất tốt để đi giải quyết các vấn đề khác cho ngày bạn may mắn suôn sẻ lên không!

Không chỉ tự chủ động mang điềm may đầu ngày đến cho bản thân mình, bạn hoàn toàn có thể ‘mở rộng’, chủ động mang điềm may đầu ngày đến cho nhiều người khác. Cũng đơn giản luôn: hãy năng làm một số việc tốt nho nhỏ, giúp đỡ những người mà bạn tình cờ gặp đầu ngày, dù quen hay chưa quen. Tỉ như: giúp một cô gái đẩy chiếc xe qua chỗ khó. Tỉ như: dắt một bác lớn tuổi qua đường. Tỉ như: nhường chỗ cho một phụ nữ có thai trên xe bus. Hay tỉ như: nhặt dùm em bé một quả bóng bị rơi trên vệ đường… Và theo lẽ thường, chỉ ngoại trừ một số trường hợp thiệt là ‘cá biệt’, còn lại những người được bạn giúp sẽ rất vui. Có người nhớ cảm ơn bạn thành lời, có người không nhớ… Nhưng nhìn chung họ sẽ nhìn bạn với cặp mắt lấp lánh 😍 Và bằng cách đó, bạn đang tạo ra rất nhiều ‘điềm may đầu ngày’ cho tất cả những người đó, họ sẽ vui vẻ cả ngày, họ sẽ kể với người thân hay bạn bè họ rằng “Hôm nay tôi quá may mắn, gặp được một người thiệt tốt bụng như cô đó/chú đó…” Và bạn tưởng tượng được ra không, những người được bạn gieo ‘điềm may đầu ngày’ đó sẽ vui vẻ có những ngày vui vẻ cả ngày thế nào, lại tiếp tục tác động tích cực lên thêm cho bao nhiêu người xung quanh họ nữa…

Nói một cách nôm na, những việc tốt giúp người nho nhỏ này cũng giống như bạn đang ‘bỏ ống heo đất’ vô hình, để tích cho bạn một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc về sau. Ban đầu khi việc giúp người chưa thành được thói quen, chúng ta có thể tập nghĩ: thôi ráng làm một – hai – ba việc tốt này, đổi thành 1-2-3 đồng xu. Ống heo đất vô hình này cần phải có 50.000 đồng xu thì mới đổi được cho bạn một cuộc sống vui vẻ. Vậy thì cứ nhẫn nại làm nhiều điều tốt và đừng thèm đếm coi mình đã tích được bao nhiêu ‘xu vô hình’, chẳng mấy chốc bạn sẽ đổi được một cuộc sống vui vẻ!

Các bạn đừng cười khi mình ví von có vẻ vừa giống… dụ con nít vừa bị hơi có vẻ thực dụng, mang tính ‘đổi chác’ quá! Nhưng bạn thử nghiêm túc nghiệm coi, những việc làm giúp người nho nhỏ này có thể rất nhỏ thôi, nhưng nếu bạn tập thành thói quen thấy là giúp, một ngày nào đó những hành động này sẽ mặc nhiên trở thành ‘phản xạ có điều kiện’ nơi bạn. Lúc đó, bạn đã được hoàn toàn bị ‘nghiện’ cảm giác được nhìn thấy những đôi mắt lấp lánh của những người mà bạn đã giúp, bạn đã vô cùng thích được ngắm những nụ cười ấm áp mà người ta đã dùng để ‘trả’ lại công giúp của bạn. Bạn đã nhận ra, giúp được mọi nguòi xung quanh là chuyện vui vẻ biết bao nhiêu, và bạn sẽ nguyện ý làm, chẳng cần phải để ý tới ‘chú heo đất vô hình’ hay bạn cần phải bỏ thêm bao nhiêu ‘xu’ vào ống heo đất vô hình ấy!

Và bạn có nhìn ra chưa… Bằng cách ấy, từ lúc nào bạn đã trở thành một chàng trai – cô gái vô cùng dễ thương trong mắt mọi người. Một con người lúc nào cũng tươi tắn, nụ cười trên môi, sẵn lòng giúp đỡ mọi người từ những việc nhỏ nhất… Và từ lúc nào không biết, mọi người sẽ cảm thấy yêu thương bạn, muốn đến gần quanh bạn để được hưởng cái năng lượng tích cực tươi tắn tỏa ra từ bạn… Và bạn nhìn ra chưa, bạn đã trở thành một mẫu người “Người gặp người thương – Hoa thấy hoa nở” trong ‘truyền thuyết’, hihihi!!!

Và hẳn bạn chưa nhìn ra điều ‘lợi hại’ hơn nữa còn nằm ở phía sau đâu: các Mr. Right/Ms. Right – ý muốn chỉ là các ý trung nhân của bạn cũng sẽ từ đây mà đến! Cũng đâu có gì khó hiểu: khi người ta đi tìm kiếm một người bạn đời, thì một chàng trai/cô gái luôn phới phới như gió xuân, hay thích giúp đỡ người khác cũng có một ‘vị tri ưu tiên đặc biệt’ trong quá trình tìm kiếm và chọn lựa! Thậm chí, đừng nói tới bản thân những ý trung nhân ‘tiềm năng’ của bạn, mà… đến các bamá chồng/ba má vợ tiềm năng của bạn trong tương lai, mình đoan chắc cũng sẽ bị đúng những đặc điểm ưu việt này của bạn mà hối hả đốc thúc con cái các bác ấy mau cưới bạn về nhà, nhập cùng vào một với gia đình họ! Bởi vì, đừng nói những đức tính cao siêu nào khác như tài lãnh đạo hay làm ăn giỏi hay văn chương thơ phú gì, một chàng trai, một cô gái lúc nào cũng tươi tắn, lúc nào cũng sẵn lòng và luôn thích giúp đỡ người khác chính là một ‘nguồn năng lượng’ quý giá trong nhà, để tỏa ra mà ‘sạc’ cho cả nhà, và chính là một nguồn đảm bảo để cả gia đình mới có được một cuộc sống nhẹ nhàng, yêu thương, gắn bó về sau!

Image may contain: 1 person, smiling, sitting and indoor

Vậy thì bạn thấy, từ những xuất phát điểm này, một cuộc sống hạnh phúc của bạn đã hầu như hoàn toàn khả thi, còn gì nữa…

Vì thế, sẵn chuẩn bị bước sang năm mới, các chàng trai cô gái trẻ, hãy thử tạo cho mình một cơ hội ‘đột phá’ trong năm mới, bằng hai công thức đơn giản để biến mình trở thành một con người “Người gặp người thương – Hoa thấy hoa nở”, nha! Hai công thức này bạn nhớ chưa:

1/ Năng mỉm cười

2/ Năng giúp đỡ người khác, dù chỉ từ những việc nhỏ nhỏ

Rồi. Lời cam đoan cuối cùng: chỉ cần bạn làm được các việc này một cách thường xuyên, liên tục, đầy ý thức, mình đảm bảo bạn sẽ có một cuộc sống không nghèo, và không buồn sầu! Còn giàu đến mức nào thì mình không dám chắc vì tùy quan niệm của mỗi người về sự ‘giàu’, nhưng bạn sẽ không bao giờ nghèo, và những cơ hội, những trải nghiệm sẽ đến với bạn là không có giới hạn.

Mốt có ai hỏi bạn: Ai nói vậy? Bạn có thể tự tin chém đinh chặt sắt’ nói: “Cô Quỳnh Hương nói á!”

Hong tin, bạn cứ thử xem?

(Đầu ngày 30.12.2018 – QH)

🌱🌱🌱 Bài viết này nhân buổi chiều trao đổi với giới trẻ, chớ thiệt ra mình thấy mấy công thức này cũng đúng luôn cho… mấy người tuổi hỏng có trẻ luôn, nhen hihi… Hong tin, các bạn… hong trẻ cũng cứ thử xem? 😜

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart