Thư gửi người trẻ – số 10: SỐNG TỈNH TÁO

>
>
Thư gửi người trẻ – số 10: SỐNG TỈNH TÁO

“Con chào cô ạ, cô ơi con đang rất hoảng sợ. Con năm nay 26 tuổi. Hiện tại con đang có thai hơn 8 tháng và con vừa chia tay bố bé vài ngày trước.

Bề ngoài con cố tỏ ra bình tĩnh và chấp nhận sự thật, nhưng thật ra trong lòng con chưa bao giờ là bình yên. Đã lâu rồi con chưa được một giấc ngủ ngon, con biết mình cần giữ sức khoẻ, nhưng con không thể ngủ được, con hay giật mình thức giấc nửa đêm, con lo lắng thật nhiều cho bé, con cũng rất sợ mình không đủ khả năng để chăm lo cho bé tốt. Con từ nhỏ đã sống trong hoàn cảnh gia đình không trọn vẹn nên tính cách của con rất nhút nhát, con ít tiếp xúc với mọi người, con cũng rất sợ người lạ, với tính cách như vậy con rất lo sợ mình không thể nuôi tốt cho bé.

Con thật sự không biết nói cùng ai ạ nên con muốn nhắn vài lời tâm sự cùng cô ạ.

Thật sự con mệt mỏi và cảm thấy mất phương hướng. Làm sao để có thể an yên được.

Con luôn tự nhủ mình sẽ vượt qua được vì con mình phải mạnh mẽ nhưng con vẫn cảm
thấy đau lòng quá.

Thật ra con và bố bé chưa kết hôn, bé cũng đến với con rất bất ngờ khi con chưa chuẩn bị đầy đủ tinh thần và tài chính, vậy nên hiện tại con cảm thấy mình thật vô trách nhiệm và rất có lỗi với bé. Dù biết khóc không giải quyết được gì nhưng con vẫn không thể ngăn lại được. Tim con như vỡ vụn nhiều lúc con cứ ngỡ mình không thể thở nổi.

Con viết hơi lủng củng ạ, con cảm ơn cô đã lắng nghe ạ”.

Image may contain: one or more people, text and outdoor

[Một bạn gái 26 tuổi]

Chào con. Thật ra cô cũng không biết phải khuyên con điều gì, vì… chính cô cũng không biết, thật ra nếu vào vị trí của con cô sẽ phải làm gì.

Là vì thật ra, cô đọc đi rồi đọc lại, cô cũng không hiểu, vì sao một người con gái ý thức rõ mình chưa đủ điều kiện về tinh thần và tài chính, vẫn quyết định để cho có con? Ở thời đại bây giờ, cô không ấu trĩ đến mức phải cấm các bạn trẻ có sinh hoạt tình dục trước hôn nhân, nhưng các bạn có đáng kể phương pháp sinh hoạt tình dục an toàn mà không mang thai, sao các bạn không chịu áp dụng?

Và dù biết con sẽ buồn, nhưng xin lỗi cô vẫn phải nói thẳng: khi bố của đứa bé đã vô trách nhiệm đến mức các con chưa kết hôn với nhau mà anh ta vẫn không khuyên con áp dụng phương pháp tránh thai nào, để xảy đến tình trạng này, thì việc anh ta có vô trách nhiệm thêm một bước nữa đến mức đi chia tay với mẹ của con anh ta ngay ở những tháng cuối cùng trước khi sinh nở, cũng là điều không quá khó hiểu. Cho nên con cũng đừng trông chờ gì ở anh ta cả.

Con đã sống trong một gia đình không trọn vẹn, con đã ý thức được một gia đình thiếu trọn vẹn, nó sẽ buồn thế nào…, sao con lại để cho con một lần nữa bước chân vào con đường mòn ấy?

Cả một trăm câu hỏi cô có thể đặt ra với con, tại sao và tại sao…!!! Và thật ra, cô cũng không muốn nói dối lòng và dối con: cô tức giận! Vì sao là phụ nữ, con lại dại dột đến như vậy!

Nhưng bây giờ, dù cho có một trăm câu hỏi “Tại sao” đi nữa, thì con cũng sẽ không thể thay đổi một hiện thực: con đang ôm một em bé 8 tháng tuổi trong bụng, và cha đứa bé đã bỏ đi, và con đang đối diện với hiện thực không mấy khả quan và tương lai mờ mịt.

Giờ thì nghe cô nói nha. Con người ta đến cõi đời này là để học. Học những điều mới mẻ, kiến thức hữu ích cũng có. Mà học những bài học thấm thía, rút ra từ những kinh nghiệm cay đắng, đau từ trong xương trong ruột đau ra cũng có. Dĩ nhiên, nếu cô biết con sớm hơn, cô sẽ sớm đưa ra một trăm câu hỏi kia, để cho con thấy mà sợ, để không bao giờ phải xảy ra chuyện này.

Tuy vậy, mình sẽ không nói chữ “Nếu” nữa. Nhìn thẳng vô hiện tại và giải quyết theo kiểu ‘Tình thế’, theo những gì mà cô biết được.

– Trước hết, con cần phải hiểu: con càng cảm thấy cắn rứt hay có lỗi với đứa bé trong bụng con, con càng tiết nhiều độc tố làm hại cháu. Những suy nghĩ tiêu cực từ người mẹ trong lúc mang thai thực sự sẽ ảnh hưởng rất tệ đến đứa bé, không chỉ về mặt thể chất, mà còn về tinh thần. Vậy việc đầu tiên con cần làm là ngồi yên, hít thở sâu nhiều hơi, và không suy nghĩ gì cả. Nhớ, không nghĩ cả những điều “Phải mạnh mẽ” hay “Phải vui lên” gì cả. Đơn thuần là chỉ hít thở sâu, nhẹ nhàng, để cho em bé trong bụng con nó được hít thở đàng hoàng cái coi. Chắc hổm rày nó cũng mệt lây với cái mệt của mẹ nó rồi.

– Tiếp theo, con ngồi liệt kê cho kỹ: với tình hình này, những người thân thiết nhất con có thể dựa vào là ai. Con không nói rõ “gia đình con không trọn vẹn” là bây giờ con đang sống với ai. Nhưng nhớ, cho dù là ba hay mẹ, hay bà nội ngoại hay chỉ một người thân, đó vẫn là một người con có thể dựa vào, trong lúc này. Nếu con thực sự không còn ai, con hãy nghĩ đến các soeur mái ấm Tín Thác (Bảo Lộc – Lâm Đồng), cô đã từng có lần nhắc qua. Các soeur ở đó phát tâm hỗ trợ cho các bà mẹ trẻ không nơi nương tựa có thể bình yên sinh em bé ra, nên con có thể tìm đến đó để xin được giúp đỡ, nhé. Địa chỉ và số điện thoại có thể dễ dàng tìm trên mạng, con tìm đi.

– Bằng mọi giá, con cần yên ổn sinh em bé cho xong. Điều kiện tài chính có thể eo hẹp, cô biết rồi. Nhưng không có nghĩa là con không thể nuôi em bé lớn lên được. Có ít có nhiều gì, con tự nhủ là con Phải nuôi được em bé. Bà và mẹ con ngày xưa, trong hoàn cảnh cả nước khó khăn chung, thì cũng từng sinh con ra và nuôi con lớn đó thôi. Thắt lưng buộc bụng, gói ghém nuôi em trong giai đoạn ở cữ.

– Sau khi em bé hơi cứng cứng chút, thì kiếm việc gì làm. Con cũng không nói rõ với cô con đang làm công việc gì, nên cô cũng không tư vấn con kỹ hơn được. Tuy vậy cô chỉ khẳng định với con rằng, chỉ cần ta còn đôi bàn tay lành lặn, không thiếu việc lương thiện cho con làm. Miễn sao nhìn ra việc ôm em bé này là một điều kiện thách thức để con vượt qua được tính nhút nhát của con mà bằng mọi giá phải quăng mình vào guồng công việc. Ai giao gì thì phải làm cho cật lực, hết tâm hết sức vô. Hồi xưa còn son rỗi thì còn có thể kén cá chọn canh, giờ thì cái gì ra tiền lương thiện, con cứ làm!

– Rồi tới lúc con sẽ nhận ra, thông qua việc quăng mình vào cuộc sống, để nuôi con và để tồn tại, con sẽ trở thành một con người mới, mạnh mẽ hơn, gan lì hơn! Kiểu không còn đường lùi thì phải tiến!

– Và cuối cùng, cô tin con làm được!

Cô từng khuyên một bạn gái trẻ hơn con, hoàn cảnh còn bi đát hơn con, lúc đó bạn đang hoang mang muốn bỏ cái thai thì cô thuyết phục giữ lại. Và sau đó gần một năm, cô nhận được những tấm hình em bé sơ sinh thật sự kháu khỉnh, thật sự đáng yêu! Bạn gái đó ngỏ lời cám ơn cô đã động viên bạn giữ lại em bé, và giờ đây họ có hai mẹ con bên nhau, một giai đoạn mới sướng khổ cùng chia, bạn không còn đơn độc chống chọi cuộc sống một mình nữa. Thấy không, bạn đã làm được, vì sao con lại không?

Thứ lỗi cho cô sẽ không hỗ trợ gì cho con về mặt vật chất, vì cô không muốn con hay bao bạn trẻ giống như con sẽ vì vậy luôn sống trong một tư tưởng có phần ỷ lại. Rằng cứ cứ sống thoải mái đi, có phạm lỗi cùng đường thì la lên, hẳn rồi sẽ có người lớn hữu tâm đến cứu. Cô sẽ không ‘cứu’ theo kiểu mù quáng như vậy. Nhưng cô sẽ vạch đường con chạy. Người thông minh và người đủ duyên sẽ tóm lấy con đường được vạch ra này và kiên cường chạy tiếp. Bởi họ đủ thông minh để hiểu rằng, chỉ có chính họ mới chạy được trên con đường của họ mà thôi.

Chúc con đủ sức để sớm vượt qua giai đoạn hoang mang này, và sớm ổn định tư tưởng, an toàn sinh em bé, vượt dốc thành công.

(10.1.2019 – QH)

* Thêm một lần nữa cảm thán: các em bé ơi, các con chọn bụng mẹ mà chui, được không??? Thời gian sau này liên tục được nghe song song hai đối trọng: kẻ tìm con đến mệt mỏi, kẻ… bị sinh con ngoài ý muốn. Đấy mới là ‘Cuộc đời’ sao?!

* Mình quyết định đưa bài này lên chia sẻ dạng mở trên trang là mong có N bạn gái khác, rất trẻ và ít trẻ hơn, vui lòng nghiêm túc tham khảo câu chuyện của bạn gái này. Và hãy nghiêm túc cân nhắc và sợ đi, trước khi để cho nỗi sợ hãi tương tự thế này trở thành hiện thực với chính các bạn. Để các bạn có thể mạnh dạn hơn “Nói Không” với những phút giây hạnh phúc ngắn ngủi mà hậu quả dài lâu…, sâu không lường trước được. Trong một mối quan hệ, 100% phái nữ là người gánh chịu hậu quả nặng nề nhất mà thôi, đừng quên điều đó. Đừng mù quáng chạy theo ba chữ “Em yêu Anh” mà đánh mất cả quãng đời dài bình an phía trước.

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart