THƯ GỬI BẠN ĐỌC: “NHỨT THIẾT THẾ GIAN TƯ SANH SỰ NGHIỆP”

>
>
THƯ GỬI BẠN ĐỌC: “NHỨT THIẾT THẾ GIAN TƯ SANH SỰ NGHIỆP”

“NHỨT THIẾT THẾ GIAN TƯ SANH SỰ NGHIỆP”

=> LÀM VIỆC GÌ CÓ LỢI CHO TA VÀ TẤT CẢ MỌI LOÀI, THÌ ĐÓ ĐỀU LÀ ĐANG THEO TINH THẦN ‘PHÁP HOA’ HẾT ĐÓ.

Bạn thấy sau này mình hay nhắc về Đại lão Hoà thượng Thích Trí Quảng. Mình hay nghe các bài pháp giảng của Hoà thượng, mình tìm các sách giảng Kinh của Hoà thượng để đọc với tất cả sự chăm chú và trân trọng cùng cảm kích. Bởi mình nhìn ra một sự thật vô cùng lớn lao: ở Hoà thượng Trí Quảng, có sự cởi mở, nhẹ nhàng để dung nạp các pháp, chứ không bị chấp hay kẹt vào Pháp nào. Thực sự đúng như cách mà nhà MayQ mình nào giờ vẫn tâm đắc, vẫn đi, vẫn lấy đó làm tôn chỉ để hoạt động. Giờ đọc được những điều ấy được khẳng định rõ nét trong những trang giảng của Thầy, qua những bài pháp giảng của Thầy, tự nhiên thấy như được khích lệ, động viên, thêm vững tin vào những việc mình làm, con đường mình chọn đi, và thêm vững lòng đi tiếp.

Sáng nay, dưới bài viết “Sám Hối là gì” trong chuyên mục mới “Kinh Pháp Phật qua Học – Ngẫm – Ngộ của Quỳnh” trên trang Quynh Huong Le Do này, mình nhận được một ý kiến khá chân thành. Mình đọc kỹ, thầm cám ơn em, và ngẫm nghĩ đây có thể cũng là ý kiến của một số người khác mà chưa nói ra, nên thôi nhân trả lời em mà chia sẻ luôn quan điểm hoạt động của nhà MayQ tụi mình có liên quan đến các hoạt động đặc thù gắn với Phật pháp, nhen.

 


Ý kiến bạn viết:

“Dạ con chào cô QH. Bài viết cô viết rất hay, phương pháp cô sử dụng cũng tốt nữa. Nhưng con giá như cô dùng niệm lành của mình để hướng tới tất cả (như cách mà mỗi vị Phật tử ở chùa hồi hướng sau mỗi lần làm công đức, đọc kinh, trì tụng…) bằng một tấm lòng đại lượng bao dung không vụ lợi thì có lẽ cô là 1 vị bồ tát sống của thế gian, giúp chúng sanh sửa chữa lỗi lầm, đưa thế giới trở về tần số hướng thiện.

Nhưng không, ở đây sau cùng là con số, là doanh thu, là marketing…. Là một người con Phật, dẫu biết là Mạc Pháp đến, chúng sanh đại loạn, nhưng con không thể không đau lòng khi thấy cảnh này. Nếu cô cũng là Phật tử thì xin cô hãy bố thí Pháp chứ đừng bán Pháp. Phật trên cao rơi nước mắt mà không thể làm gì. Bố thí thì phước vô lậu đó rộng lớn bao la như núi Tu Di, như sông Hằng, như biển lớn… không thể nào tính đếm được. Vậy nên nếu cô có đọc thấy tấm lòng con xin cô nhìn lại sự thât mà làm. Để lợi lạc chúng sanh và tu bồi cho phước hạnh của cô.

Cô cũng dạy nhân quả, vũ trụ quan, nhân tướng học, thần số học thật nếu là niệm lành cô sẽ hiểu cho lời con bộc bạch.

Gửi cô bằng cả tâm chân thành.


 

Mình đã trả lời bạn, cám ơn bạn đã lăn tăn lo lắng và có gì đó chưa thông về cách làm đặc thù của nhà MayQ. Tuy vậy, Bố thí Pháp cũng có nhiều cách Bố thí. Tất cả các Pháp nhà MayQ nghiên cứu được, đưa được lên các phương tiện lan toả, như trang Facebook này, hay clip Youtube… đều hoàn toàn miễn phí. Mọi người hoàn toàn có thể đọc và làm theo, hoặc nghe và đọc theo, tự thực hành pháp tại nhà. Chúng mình cũng có hướng dẫn các bạn tự thỉnh về tự trì tụng, một người biết đọc thêm, sẽ thêm một người nhẹ lòng. Vậy bạn đồng ý, như thế là ‘Bố thí Pháp’ thuần tuý rồi chứ ạ?

Các buổi Đại cộng hưởng Online của nhà MayQ không đơn thuần chỉ là ngồi lại đọc kinh kệ. Trong đó, còn có những chủ đề chia sẻ về cách sống, có các bài tập hướng dẫn dưỡng sinh, đôi khi kèm thêm các buổi nói chuyện chuyên đề khác… Và vì vậy, nó giống một buổi sinh hoạt nhóm có tổ chức chỉn chu và hoàn chỉnh. Và, nó được vận hành bởi đội ngũ nhân viên của nhà MayQ, những người mà cũng đi làm và cần nhận lương lương thiện. Nhà MayQ cần có nguồn thu nhập ổn định để duy trì việc trả lương lương thiện cho các bạn nhân viên này. Nguồn thu nhập từ các buổi Đại cộng hưởng Online này sẽ giúp trả lương lương thiện cho các bạn ấy. Điều này, xem ra không sai, phải không bạn?

Tiếp theo, một phần tiền cũng không thấp ở phần thu này sẽ được gửi trực tiếp đến các cơ sở chăm sóc người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, các bếp ăn từ thiện của các chùa, đội ngũ tuyến đầu chống dịch… Những ngày dịch căng thẳng như vầy, các nơi đó không có mạnh thường quân đến thăm, thật sự khó khăn lắm. Những khoản tiền này, mang được đến những nơi như vậy, họ mừng lắm, bạn.

Hơn nữa, khoản tiền thu từ các buổi đó, hàng tháng tụi mình còn trích cất vào một quỹ chi cho các hoạt động cứu trợ, nhân văn, là Quỹ nội bộ Pink Pocket của MayQ. Mùa dịch này, tất cả các nguồn thu nhập từ các chuyến đi và các lớp học Offline của nhà MayQ đều bị ngưng lại, nghĩa là nguồn thu không còn. Nhưng tụi mình vẫn còn nguồn quỹ Pink Pocket này dự trữ để kịp thời quyết định chuyển nóng cho thêm 7 đơn vị chăm sóc người già, mái ấm, bếp ăn từ thiện ở các chùa không nằm trong danh mục các nơi chăm sóc sẵn…, tổng cộng thêm 50 triệu đồng mỗi tháng. Tụi mình cũng sẽ cố gắng duy trì việc mở rộng việc chi đột xuất này hàng tháng cho đến khi dịch giã tạm yên và các mạnh thường quân quay trở lại thăm nom các nơi đó như bình thường. Nếu không có nguồn thu từ các buổi như Đại cộng hưởng Online như vầy, tụi mình sẽ đâu có tiền để làm việc đó, phải không ạ?

Hơn nữa, có thể bạn không biết, nhưng trong mỗi buổi Đại cộng hưởng Online có thu phí đó, có khá nhiều thành viên là những người đặc biệt khó khăn về hoàn cảnh, tụi mình đặc cách cho tham gia hoàn toàn miễn phí trọn năm, để giúp họ có cơ hội được đọc kinh kệ cộng hưởng với mọi người hàng tháng xoay chuyển cuộc đời. Mà có điều này, có lẽ nhiều bạn cũng đã thấy, bên cạnh các buổi có thu phí, nhà MayQ cũng tổ chức khá nhiều các buổi cộng hưởng gieo duyên, gọi theo cách của bạn là “Bố thí Pháp” thuần tuý cho hàng trăm người khác, không thu một chút phí nào, trong khi vẫn huy động một lực lượng nhân viên chăm sóc và máy móc kỹ thuật, cơ sở hạ tầng… y như một buổi có thu phí. Điều này, nếu không nuôi được đội ngũ nhân viên và máy móc ổn định, sợ là muốn làm cũng khó.

Hơn nữa, trong năm qua, chưa bao giờ nhà MayQ lại có thể cúng dường cho Phật sự của các chùa được nhiều như đã làm được . Khá nhiều ngôi chùa khó khăn về kinh phí xây dựng đã được tụi mình đóng góp. Các Phật sự khác để góp phần duy trì công tác chăm lo đời sống của quý chư Tăng Ni ở một số ngôi chùa có ơn nghĩa thương thiết của tụi mình thực hiện với tất cả lòng trân trọng, đặc biệt trong mùa dịch khó khăn này. Những việc cúng dường góp kinh phí xây dựng các chùa và cúng dường góp phần lo cho đời sống chư tăng ni các chùa, chúng mình làm trong âm thầm, không khoe rộng trên mặt Facebook, theo đúng tinh thần ‘Làm cúng dường không cần ai biết đến’, nên có lẽ bạn và nhiều bạn khác chưa biết. Nay nhân đọc được ý kiến này, mình nghĩ cũng nên chia sẻ cho các bạn hiểu, cũng không có ý khoe khoang, mà để các bạn hiểu thêm về những gì tụi mình có thể đang làm với các hoạt động này.

Chúng mình thật lòng trân trọng và biết ơn từng đồng tiền thu được từ các hoạt động mà bạn gọi là “Bán Pháp” đó, bởi thông qua đó, những đồng tiền ấy, bên cạnh nuôi sống một cách lương thiện đội ngũ anh chị em nhân viên nhà MayQ để họ tiếp tục vận hành tổ chức các buổi tiếp theo; còn làm ra được những đồng tiền ý nghĩa để tụi mình có cái thiết thực cúng dường Tam Bảo và các việc Phật sự cần thiết, đồng thời làm công tác cứu trợ nhân đạo xã hội kịp lúc, kịp thời.

Bên cạnh đó, chắc cũng cần thiết chia sẻ lại với bạn một thông tin này: ngay cả với một hoạt động được chính thống thu vào làm tiền công cá nhân một cách hợp pháp và hợp đạo đức, như tiền thu từ nhuận bút quyển sách Thay đổi cuộc sống với Nhân số học, hai đợt vừa rồi gộp lại lên đến hơn 600 triệu đồng, cá nhân mình (Quỳnh Hương) và nhà MayQ còn không nhận vào túi riêng, mà hoàn toàn góp vào Quỹ mua Vaccine phòng dịch cho toàn dân do chính phủ phát động vào tháng trước, cùng với góp chuyển ra cứu trợ cho đồng bào miền Trung bị bão lũ cuối năm ngoái. Tụi mình có quyền nhận tiền ấy làm của riêng lương thiện cho mình chứ, nhưng sao không làm? Vì mình (Quỳnh Hương) có phát nguyện, tất cả nguồn thu từ sách mình viết ra hướng tới cuộc sống, đều sẽ được nạp tiếp để giúp đỡ các hoạt động nhân văn thiết thực cho cuộc sống. Đó, cũng là một cách ‘Bố thí’ thiết thực phải không bạn, mà đâu nhất thiết phải ‘Bố thí Pháp’?

Nói rõ ràng một chút không phải để mở ra thêm cuộc tranh luận qua lại gì, tụi mình chỉ muốn nói, tại nhà MayQ, chúng mình có tiêu chí rõ ràng, đường đi minh bạch về những gì cần làm, nên làm với tư cách là những người biết ơn cái Đức soi sáng của Đức Phật và nhiệm vụ lan toả những giá trị tích cực thiện lành mình thẩm thấu được cho rộng rãi đời sống xã hội. Mình rất tâm đắc với ý Đại lão Hoà thượng Thích Trí Quảng từng giảng khi hiểu và hành giá trị của những hành giả Pháp Hoa thực sự: “Chúng ta thể hiện tinh thần “Nhứt thiết thế gian tư sanh sự nghiệp”, làm việc gì có lợi cho ta và tất cả mọi loài, thì đó đều là Pháp Hoa, là chiếc cầu đưa ta đến với Phật; vì Phật có tâm đại bi và chúng ta làm việc bằng hạnh đại bi. Hạnh đại bi của ta tương ưng với tâm đại của Phật…”

Tụi mình đang sống ở ngoài đời, là một doanh nghiệp tư nhân vận hành không dựa trên sự hỗ trợ kinh phí của nhà nước hay bất kỳ cá nhân tổ chức nào, mà cũng không có ai cúng dường hay góp quỹ để vận hành các hoạt động xã hội này. Như vậy, việc tụi mình có đang có những hoạt động có doanh thu dựa trên những gì có liên quan đến Phật pháp, nếu tụi mình ý thức rõ về mục tiêu tối thượng cho những gì mình làm, là đang góp phần truyền thêm giá trị Phật pháp sâu rộng hơn vào đời sống, ở những phân khúc đối tượng chưa phải là Phật tử đã sẵn sàng đến với các đạo tràng chính quy tại các chùa; rồi qua đó nhẹ nhàng gieo vào lòng họ những giá trị sống tốt đẹp thiện lành, để họ từ từ tu sửa bản thân và làm thêm nhiều điều tốt cho bản thân và xã hội… Thì như thế, các việc tụi mình có làm thu phí đi nữa, nó cũng đang đi đúng theo tiêu chí “có lợi cho bản thân và cho muôn loài” mà Hoà thượng Trí Quảng đã giảng, và như vậy, nó cũng có nào đi đâu xa khỏi việc thực hành “Pháp Hoa” trong đời sống thường đâu. Thầy Trí Quảng nói, tu Pháp Hoa thực sự chính là việc gì cũng là Pháp Hoa hết, trong mọi hành động, ý thức, suy nghĩ, lời nói, chứ không chỉ bó hẹp trong vài hoạt động ‘đóng khung’ quy định, đã có sẵn, được thừa nhận là ‘chính thống’, là quy chuẩn. Thầy cũng dạy, cuộc sống luôn thay đổi, thế sự luôn đổi thay, và luôn cần có những cách thức đa dạng, hợp thời thế để vẫn lan toả được giá trị Pháp phật vào sâu trong lòng đại chúng, không thể cứ cứng nhắc như những gì đã từng phổ biến của thời trước đây, như vậy sẽ bị rơi vào ‘chấp Pháp’.

Vậy thì, dưới góc nhìn rộng mở và toàn diện như Hoà thượng đã dạy, thì những việc tụi mình đang làm, cũng đâu có gì đi sai ra khỏi con đường ‘Pháp Hoa’ chân thật, phải không bạn?

Nếu bạn hiểu nhẹ nhàng và với góc nhìn rộng mở hơn, sẽ thấy các hoạt động của chúng mình cũng giống tương tự như các nhà xuất bản chuyên in ấn các kinh sách, hay các cơ sở tạc các tôn tượng chư Phật, chư Bồ tát…Họ cũng đang làm ăn kinh doanh lương thiện với kiểu sinh ý đặc thù của họ, mà đâu có ai nói họ là “Bán Pháp”, hay “Buôn Phật” đâu, phải không nè?

Hiểu như vậy, bạn sẽ thấy cuộc đời này nhẹ và sáng hơn nhiều lắm, xung quanh ai cũng dễ thương hết á. Và thay cho nỗi lo lắng lăn tăn về những khả năng tiêu cực mà bản thân mình và nhà MayQ có thể gây ra, bạn sẽ thấy, xung quanh bạn, mỗi người một cách thức thật là phong phú đa dạng, nhưng ai ai cũng đang góp phần mình sức mình để vừa lan toả những giá trị Phật pháp sâu rộng vào trong đời sống, vừa thiết thực có được nguồn kinh phí quý báu để góp phần cứu trợ xã hội và cúng dường Tam Bảo, lo cho Phật sự một cách đúng đắn và hiệu quả nữa.

Phật cũng dạy, đừng nên dán nhãn ai khi chưa nhìn thấy toàn diện những sự việc họ đang làm mà. Ở nhà MayQ tụi mình cũng vậy đó. Cứ lẳng lặng, kiên định là làm với những gì mình tin là đúng, là phải pháp. Còn cuộc đời trăm người mười ý, chỉ mong được vài người đồng tình, hiểu cho và ủng hộ, đã lấy làm cảm kích lắm rồi. Những ai chưa hiểu, thì thôi đợi thêm thời gian nữa họ sẽ hiểu…

Còn những ai nhất định không chịu nữa, thì đành chấp nhận, coi như họ không có duyên với mình vậy. Phước hay tội của người này hay người nọ, suy cho cùng cũng không thể để con mắt phàm phu của chúng ta mà định được. Thôi cứ để dành cho chư Phật, chư Bồ tát Thánh Hiền đánh giá đi…

Gửi niệm lành cho tất cả,
(18.7.2021 – QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart