108 BIẾN CHÚ ĐẠI BI: ĐIỀU KỲ DIỆU ĐÃ CHẠM TỚI ĐƯỢC

>
>
108 BIẾN CHÚ ĐẠI BI: ĐIỀU KỲ DIỆU ĐÃ CHẠM TỚI ĐƯỢC
Đoàn Đại cộng hưởng nhà MayQ Go tại chùa Quan Âm, Tây Ninh

108 BIẾN CHÚ ĐẠI BI TẠI ĐẠI CỘNG HƯỞNG TÂY NINH – THÁNG 7/2022:

Sáng nay thức dậy, vẫn chưa dám tin được, rốt cục, ngày hôm qua, mình đã cùng với 317 ‘Bồ đề Quyến thuộc’ khác của đoàn Đại cộng hưởng nhà MayQ Go đã thực sự làm được điều đó: Trì niệm 108 biến Chú Đại Bi trong suốt một ngày huân tu hôm qua, 10/7/2022, nhằm ngày 12/6 âm lịch, khi chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Vía Đức Quán Thế Âm Bồ tát, 19/6 âm lịch. Kỳ diệu hơn, chúng mình đã hành trì được điều đó trên đỉnh núi Bà Đen linh thiêng, cùng với Chùa Gò Kén, một trong những ngôi chùa cổ cũng nổi tiếng thiêng liêng tại Tây Ninh.

Đức Quán Thế Âm Bồ tát cùng Chú Đại Bi là một trong những mối duyên sâu đậm của cuộc đời mình, và nói không quá lời, cũng chính là những chiếc cầu nối duyên đầu tiên đưa mình tiến vào đạo Phật. Ngày nhỏ có may mắn có vị sư ông cố họ là một vị trưởng lão hòa thượng tại Long An. Vậy mà lại không biết hưởng cái phước báu này để đi theo sư ông cố mà học tu tập, gần như cả nửa đầu của đời người trôi đi một cách bản năng trong những thăng trầm, trong phước – họa nối nhau, dày và đậm đà một cách kỳ lạ. Để rồi, đâu đó mỗi lần họa đến, mà cùng đường không biết phải làm gì để thoát, lại được nghe người này người kia mách: Đi ra lạy Mẹ Quan Thế Âm đi, trì Chú Đại Bi đi. Cũng ra lạy với hết lòng thành, cũng nhắm mắt trì niệm Chú Đại Bi với hết cả lòng thành, và hầu như mỗi lần như vậy, đều vượt thoát qua được những nạn tai, bế tắc ấy một cách nhiệm màu. Để rồi, sau này trưởng thành hơn nhìn lại, mới biết rằng, như vậy, mình ‘có duyên’ với Đức Quán Thế Âm, có duyên với Chú Đại Bi, và mở rộng ra, có duyên với nhánh Phật pháp mà nơi đó thừa nhận và tôn vinh vị thế to lớn của Đức Quán Thế Âm trong lòng công chúng: Phật giáo Đại thừa.

Từ hành trì cho chính bản thân mình và gia đình, theo duyên, tụi mình dần lan tỏa lòng tôn kính Đức Quán Thế Âm và Chú Đại Bi cho nhiều thêm những người hữu duyên khác nữa, những ai tin tưởng và yêu thương chúng mình, là các bạn bè theo dõi trên các phương tiện, là các thành viên trong các chuyến đi của nhà MayQ Go hay trong các lớp học của nhà MayQ Share… Những ai cũng cảm thấy mình có cùng một niềm tin, đức tin và cùng tầng số với chúng mình. Để rồi duyên lành cộng hưởng, càng ngày chúng mình càng nghe lại được thêm nhiều câu chuyện có thật về sự mầu nhiệm của Chú Đại Bi từ thêm nhiều những bạn học viên của các khóa học của chúng mình. Có em học viên đang là giáo viên tiếng Nhật, mẹ và bản thân em ấy đều vướng bệnh C.o.v.i.d. trong đợt dịch trầm trọng lần đó. Trong lúc em ngồi đứng đều thở không được, em vừa mệt vừa nản lòng, chỉ nghĩ, thôi như vầy chết quách cho nhẹ. Thế thì lúc đó, tự nhiên trong đầu em có ai nhắc đọc “Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da” đi! Chính là câu đầu của Chú Đại Bi đó. Lúc đó em mệt lắm, cũng chỉ có thể lào phào nhẩm đi nhẩm lại đúng một câu này. Vậy mà dần em cũng qua được cơn nguy kịch!

Một em khác, là một bạn nữ, cũng vướng C.o.v.i.d. chặng sau này. Người ta bị nhẹ nhiều rồi, duy chỉ sao có em là nằm lịm đi, cảm thấy cơ thể cứng đi dần từng phần, cho tới lúc cả con người như đã cứng ngắc, chỉ còn có cái đầu là còn suy nghĩ được. May sao, trong khoảnh khắc em sắp bị chìm vào mất ý thức, em kịp nhớ tới cái playlist (danh sách bài phát) mang tên Pháp Âm trong Youtube, trong đó em lưu dài dài các clip mà tụi mình đã đọc mẫu Chú Đại Bi và các bài kinh, chú và bài sám pháp khác nhau. Em chỉ kịp khều cái điện thoại mình tới gần, chấm vào clip Chú Đại Bi, rồi sau đó nằm lịm đi luôn. Trong cơn mơ màng, em vẫn nghe giọng ‘cô Quỳnh Hương của em’ đọc đi đọc lại những câu trong Chú Đại Bi, và em nghe cơ thể em dần dần mềm đi… Cho đến khi em mở mắt ra lại được, thì đã là bốn tiếng đồng hồ sau đó. Giọng mình vẫn còn đều đều vang lên từ chiếc điện thoại cạnh bên, nhưng đã sang một bài sám pháp khác. Và đến lúc đó, em mới nhận ra, em vừa thoát qua khỏi một ‘kiếp nạn sinh tử’, nhờ lực hộ trì của Chú Đại Bi.

Mình nhớ, Thầy của tụi mình, khi truyền pháp Phật cùng các loại Nhân số học, Kinh Dịch… cho tụi mình, luôn thiết tha mong mỏi các học trò của Thầy làm được hai điều: trì tụng Chú Lăng Nghiêm và Chú Đại Bi đều đặn mỗi ngày. Mới đây, trong một chia sẻ riêng với mình, một người anh là lãnh đạo một đơn vị xuất bản sách lớn của cả nước có hỏi ý mình về Chú Đại Bi. Anh bảo anh được sự khuyến khích rất mạnh từ một người anh, người thầy lớn của anh – cũng là một tác giả và dịch giả dòng sách minh triết rất nổi tiếng. Người anh lớn này của anh cũng khuyên anh bắt đầu trì tụng và dần tiến tới học thuộc dần Chú Đại Bi đi. Ông nói, Chú Đại Bi thần lực không thể nghĩ bàn, mà trong đó, cho dù ta có phiên dịch âm gốc ra phiên bản tiếng gì cũng không làm mẻ đi bớt thần lực của bản gốc. Trì Chú Đại Bi trong thời điểm này là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh cả thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, và trong những năm tới, cũng chưa thể nói trước tình hình sẽ như thế nào.

Vì thế, trong cá nhân mình và nhà MayQ nói chung, càng nung nấu quyết tâm lan tỏa rộng hơn, phát triển mạnh hơn ý thức gắn mình với Chú Đại Bi như một hoạt động hàng ngày. Với sự đóng góp của hàng trăm nhà hảo tâm trên trang, hàng ngàn quyển Lược giải Ý nghĩa Chú Đại Bi mà chúng mình lược gọn từ lời giảng của Hòa thượng Tuyên Hóa đã và đang được chuyển đến tay những bạn đọc hữu duyên thông qua hoạt động cho thỉnh sách hàng tháng. Và một ngày tháng trước, trong buổi họp xác định tiêu đề cho chuyến Đại cộng hưởng của tháng 7/2022, khi biết tháng này trùng tháng 6 âm lịch, có ngày vía Đức Quán Thế Âm, tự nhiên trong lòng mình thôi thúc một ước muốn mãnh liệt: trì được 108 biến Chú Đại Bi trong một ngày! Và sẽ kỳ diệu hơn nữa, nếu chúng mình được làm điều đó không phải chỉ một mình, mà cùng với một cộng đồng nhất tâm hàng mấy trăm người, như trong một chuyến đại cộng hưởng! 🙏

Từ quyết tâm đi đến thực tế, đã cho thấy một hành trình đẹp, đã khép lại viên mãn vào tối muộn hôm qua. Dẫu biết trước rằng ‘đi Đại cộng hưởng’ là không phải đi du lịch bình thường, hành trình đi sẽ khá mệt cho việc chủ yếu cùng nhau đọc kinh, trì Chú Đại Bi, vậy mà đã có 317 con người chọn lựa gắn bó với hành trình này. Đại đa số đều là những người cũng cùng duyên gắn bó và mang ơn sâu nặng với Đức Bồ tát Quan Âm, với Chú Đại Bi, giống như chúng mình. Tuy vậy, vô cùng thấy thương, là chuyến đại cộng hưởng lần này xuất hiện rất nhiều người ‘lớn lớn’, là mẹ hoặc ba của các bạn học viên các khóa học Quản trị cuộc sống của chúng mình. Các bạn học xong, hiểu cách duy nhất giúp con người ta xoay chuyển cuộc sống chính là tu tập và thực hành các phương pháp tăng năng lượng. Mà các bạn cũng biết các ba, các mẹ cao tuổi rồi, đâu học gì dễ vô nữa, cho nên… khỏi cần cho học, cho đi theo các chuyến đi với nhà MayQ, để được hòa quyện, gieo duyên tập tu tập và tập kết nối, tập mở lòng, tập thực hành yêu thương với xung quanh. Cho nên vô trong chuyến đi, thấy nhiều cô, nhiều bác tới nắm tay mình, cười hấp háy: “Cô/bác là mẹ/mẹ chồng của con A./con B… học bên con nè!” Đó là với các bạn học viên ở các tỉnh xa hoặc ở nước ngoài. Chớ nhiều bạn ở trong nước còn đi cùng luôn với mẹ. Các bạn nói thiệt dễ thương: “Em đi về, kể mãi cho mẹ nghe, mà mãi tới hôm nay mẹ em mới xiêu lòng chịu đi nè chị!” Mình cười, hỏi trêu: “Vậy hôm nay cô đi có thích không, có vui không?” Cô cười bẽn lẽn: “Thích chớ!” Mình trêu tới: “Vậy lần sau có muốn đi nữa không nè?” “… Thì con nó cho đi nữa thì đi nữa!” Thấy thương gì đâu á mà! 🤗

Khá nhiều người đưa cả gia đình cùng đi, nhiều bà mẹ dắt theo các cậu bé, cô bé tuổi teen. Mình sợ các con vốn còn đang tuổi ăn tuổi chơi, ấn chúng nó vào một cuộc hơi… đậm đà đọc Chú và Chú và Chú suốt tiếng này qua tiếng nọ như vầy, các con có bị… ngán không. Thì cuối mỗi buổi trì xong, lại thấy có một số mẹ dẫn các bạn nhỏ tới: “Đây nè cô Quỳnh Hương. Các con đang tuổi chướng, cô ôm lấy con một cái cho con ngoan ngoãn chịu nghe lời nhen!” Mình cười haha, chời ơi, tui đâu có… cái chổi của cô tiên, phất qua một cái là phép màu xảy ra như vậy! Nhưng mình ngắm nét mặt tinh anh của các con, và ôm chúng nó mỗi đứa một cái. Mình nghiêm túc nói với các con: Việc các con đồng ý đi cùng mẹ/cha trong một chuyến đi như thế này đã là một cái duyên lành; và việc các con sau những thời ngồi trì niệm Chú Đại Bi dài thăm thẳm mà mặt mày còn tươi hơn hớn chạy đến với cô như thế này, có nghĩa là các con không bị chán, không ‘dị ứng’ với việc tu tập. Các con sẽ trở thành những người trẻ hiểu chuyện, chuyên cần, tinh tấn trong tương lai, các con cố gắng nhen! Tụi nhỏ lại ‘Dạ’. Thấy thương hết sức hà. 😊

Đây cũng là một cuộc hội ngộ từ nhiều vùng đất xa gần. Nhiều người từ Đà Nẵng, Nghệ An bay vào trước một ngày, người thuê xe từ Cần Thơ, Sóc Trăng đi lên. Người từ Mỹ, Úc… về. Có một em trai cao gầy, trông có vẻ ít nói, ngồi suốt cùng tụi mình một cách cần mẫn. Em đi một mình. Hữu duyên ngồi cùng em trong một khoang cáp treo, mình hỏi thăm, mới biết em là đang là một nghiên cứu sinh ngành hàng không tại Hàn Quốc. Em đọc được thông tin về chuyến đại cộng hưởng từ Facebook, em về nghỉ hè từ tuần trước, tuần này đã một thân một mình đăng ký ngồi vào cộng đồng cùng đọc Chú Đại Bi trong hành trình đặc biệt này. Mình thấy em còn quá trẻ, lại là con trai, sợ em có ngán không. Em cười: “Dạ, con đã đọc Chú Đại Bi từ bé rồi ạ!”

Chuyến hành trình khởi sự từ 4 giờ sáng, khép lại tầm 11 giờ đêm. Cả một ngày ròng, mệt không? Chắc chắn là rất mệt. Nhưng sau mỗi thời trì niệm bên nhau, cuối buổi, nhìn mọi người ‘nở hoa’ vui vẻ mừng cho thêm một chặng 21 biến đã trôi qua hiệu quả, rồi lại ôm ôm nhau trong tình thương và tình thân, tự nhiên càng cảm thấy, sau hành trình này, cuộc sống của mỗi thành viên có mặt xuyên suốt trong đoàn chắc chắn sẽ có ít nhiều những thay đổi, theo chiều hướng tích cực hơn, chắc chắn là như vậy! 😊

Thật sự rất thương và biết ơn ngọn núi Bà Đen. Đã hai lần nhà MayQ Go hữu duyên đưa đoàn Đại cộng hưởng lên đây, cả hai lần đều được trời đất nơi này tạo duyên tối đa cho việc chuyên mật tu tập. Trời không nắng, cũng không mưa trong suốt thời gian đoàn có mặt tại hai mỏm đỉnh núi, mặc dù đêm hôm trước, trời mưa trút nước và đầu sáng sớm hôm sau, mây đen cũng vần vũ làm tụi mình hơi lo ngại. Buổi sáng, đón chuyến cáp treo sớm nhất lên đỉnh núi, mây vẫn bao bọc tứ phía, làm người người khó thấy mặt nhau, và trời se lạnh. Vậy là kế hoạch của hành trình được linh động đảo ngay tức thì: Việc lạy 108 lạy sám hối và khai tâm, lẽ ra là phần cuối cùng của ngày, đã được đưa ngay lên đầu sáng, để kịp thời làm ấm nóng lên toàn thân mỗi thành viên, chuẩn bị sẵn sàng cho thời trì chú dài hơi: 42 biến cho toàn buổi sáng. Và những điều kỳ diệu nho nhỏ đã xảy đến trong suốt ba mươi phút lạy sám hối: mây đang mịt mù, đã có mấy lần loãng ra, mặt trời hửng lên, cho mọi người được chiêm bái, ngưỡng ngắm tôn tượng Đức Bồ tát Quan Thế Âm Tây Bổ Đà Sơn oai nghi trên đỉnh núi.

Sau đó, trì được sáu biến đầu tiên thì trời trở rét lạnh, nhiều gió và vài hạt mưa nhỏ xuống. Thế là cả đoàn được ban quản lý khu Núi Bà Đen đặc cách mở đường, cho sang trụ tại ngay dưới chân tôn tượng, để ở đó yên tâm ngồi sát cạnh nhau mà trì nghiêm mật 36 biến còn lại! Trì vừa xong, thì nắng cũng đã lên, trời quang mây tạnh, đủ cho mọi người đi dạo chơi vòng quanh, xem phim 3D về Nghệ thuật Phật giáo ở bên trong chân tháp, và thong dong dùng bữa trưa… Buổi chiều, đoàn lại tiếp tục xuống cáp treo để sang với khu vực bên kia núi, viếng lễ Đức Linh Sơn Thánh Mẫu, và được ngồi ngay bên dưới khu vực ngôi chùa linh thiêng cạnh đền Mẫu để trì tụng tiếp 21 biến Chú Đại Bi tiếp theo. Trời đầu chiều nhưng cũng không một hạt nắng. Tiếng trì Chú Đại Bi của hơn 300 con người vang vang, chắc và vững, trong không gian tịch tĩnh của núi rừng Bà Đen, sao nghe nó xúc động lạ lùng… Vừa khép xong đợt 21 biến này, hát lời Happy Birthday và tặng quà cho hai cô gái trong đoàn có ngày sinh nhật ngay ngày hôm qua, thì tiếng đại hồng chung trên chùa cũng vừa điểm vang… Đúng tròn ba giờ chiều. Cả đoàn ai cũng càng thêm xúc động!

Một điểm nhấn ngoài mong đợi nữa nằm ở Chùa Gò Kén, một trong những ngôi chùa cổ kính nhất của đất Tây Ninh. Kế hoạch gốc của tụi mình, thì sau khi viếng Tòa Thánh Cao Đài, đoàn sẽ sang Chùa Gò Kén, thực hiện 24 biến Chú Đại Bi của đợt tiếp theo nữa quanh Đài Quan Âm to lớn ở trước Chùa. Vậy mà khi đoàn tới, trời bắt đầu mưa như trút nước. Thế là đoàn được Ban Trụ trì Chùa đặc cách cho ngồi ngay tại gian chánh điện để trì tụng, lại được nghe thầy Thiện Nghĩa, trụ trì Chùa kể về lịch sử của ngôi chùa hơn 100 năm tuổi, và cũng là nơi duyên lành để hình thành Đạo Cao Đài… Đoàn còn được nghe Thầy kể về tôn tượng Đức Phật Bổn Sư thật đặc biệt, đã được một Phật tử thuần thành trục vớt lên được trong lúc cho xáng cạp xúc cát dưới lòng sông Vàm Cỏ. Để rồi, khi nhận lãnh tôn tượng về thờ cúng, các Thầy mời các chuyên gia về giám định, thì mới biết bức tôn tượng đã nằm dưới lòng sông khoảng gần 900 năm rồi. Cả đoàn bồi hồi, cảm niệm cái duyên lành, trong một buổi chiều tối mưa lạnh, lại được quây quần bên nhau trong chánh điện vừa được trùng tu chỉn chu, trước tượng Phật cổ, cái không khí trang nghiêm mà ấm áp, như những đứa con xa được quy tụ ‘về một nhà’, khiến giọng trì 24 biến Chú Đại Bi tiếp theo càng thêm hết lòng.

Khép lại thời này, mình thưa với mọi người, một cách rất chân thành: Việc trì 108 biến Chú Đại Bi trong một thời gian ngắn như một ngày là việc không hề dễ dàng. Mà, cái duyên được cùng trì như vậy với hàng mấy trăm con người, cũng không phải dễ được lặp lại lần thứ hai. Vì vậy, còn lại 21 biến cuối cùng, được trì trên xe trên đường về, xin mọi người đừng xao lãng hay bỏ lỡ. Vì, 108 là con số mở ra khả năng vô lượng, nên 21 biến cuối cùng này cũng chính là 21 biến quan trọng nhất, hoàn mãn hành trình đặc biệt 108 biến Chú Đại Bi trong một ngày của mỗi người trong chúng ta.

Dùng bữa tối xong, bảy xe lên đường về. Trong nhóm trao đổi nội bộ, những tiếng ‘Ting ting’ báo cáo tình hình từ các xe về, lại… thấy thương đứt ruột: “Dạ xe 6 đã hoàn mãn 108 biến Chú Đại Bi ạ. Bi giờ TL (trưởng xe) và khách yên tâm ‘xĩuuuu’ một giấc đến sân Hoa Lư nha!”, “Dạ, xe 4 cũng mới xong, mọi ngừi zui quá trời”, “Dạ, xe 5 cũng hoàn mãn 108 được 5’ ạ”, “Dạ, xe 1 đã hoàn thành”… Mình và em Yến Hương đi riêng trên một chiếc xe tiền trạm. Không có mọi người đọc cùng, mình tự lần chuỗi, tự trì, 21 biến cuối cùng… là cả một sự cố gắng haha, vì… nó buồn ngủ, có biến thứ 10 phải… đọc đi đọc lại đến chục lần mới qua được, vì cứ đọc đến giữa chừng là… ngủ gục mất một đoạn haha! Gửi tin nhắn đến nhóm Nội bộ thú nhận điều này, càng nhìn ra thêm một điều: Sức mạnh của tập thể, sức mạnh của đại cộng hưởng thật là vi diệu!

Chính vì vậy, cái điều đã được nhắc qua một lần như một ước mong ở bên trên, giờ đây đã trở thành niềm tin chắc chắn: Bất kỳ ai đã cùng bên nhau đi qua đủ 108 biến Chú Đại Bi ngày trong chuyến Đại cộng hưởng hôm qua, đặc biệt khi việc này đã được thực hành với tất cả lòng thành kính, tâm lành, và diễn ra tại những không gian thiêng liêng của các vùng đất Tây Ninh, đều sẽ có được những sự biến chuyển đẹp đẽ trong đời sống của mình!

Gửi niệm lành cho tất cả,
(11.07.2022 – QH & MayQ Team)

Chuyến Đại cộng hưởng của tháng sau sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật, 7/8/2022 tại các ngôi chùa của đất Vũng Tàu, chủ đề Hướng về ngày Vu Lan với khá nhiều những hoạt động cộng hưởng đặc biệt. Nhà mình đợi chúng mình chính thức tung mở tour để cùng đăng ký nhen!

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart