THIỀN NẾN DƯỚI CHÂN YÊN TỬ

>
>
THIỀN NẾN DƯỚI CHÂN YÊN TỬ
Đoàn Tour An của MayQ Go cùng thiền nến dưới trăng tại Yên Tử

THIỀN NẾN DƯỚI CHÂN YÊN TỬ VÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM THIÊNG LIÊNG

Khép lại ngày đầu tiên trong chuyến An: Về miền phúc địa tại Tràng An – Bái Đính ngày hôm qua, hôm nay, cả đoàn đã di chuyển và đặt chân đến vùng đất thiêng Yên Tử.

Trở lại Yên Tử sau hai năm, kể từ chuyến Đại cộng hưởng vào tháng 1/2020, vẫn là cảm giác ấy, cái cảm giác thương quen như được về lại nơi chốn cũ, một cảm giác an toàn và bình an như trở về nhà.

Trở về nhà, là sau khi bước qua cánh cổng, ta biết rằng ta không cần gồng gánh trên vai những trách nhiệm, gánh nặng bởi những xôn xao đời thường.

Trở về nhà, là ta cho phép bản thân được là chính mình với những sự yếu đuối nhất, vui sướng nhất, buồn tủi nhất,… để biết rằng, đằng sau những mạnh mẽ ngoài cuộc sống kia, ta cũng là người cần được yêu thương và bảo vệ.

Trở về nhà, là chẳng còn mọi khoảng cách giữa bạn và mình, mà ở đó, trong mình có bạn, trong bạn có mình, trong ta có nhau… để cùng nhau, chúng ta cùng khởi lên những sự biết ơn, những yêu thương tại mảnh đất này.

Tối nay, nơi đất thiêng Yên Tử, bên Hồ Ngoạn Nguyện, nơi thế đất “Tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ” (Thế Tay Ngai, năng lượng được hội tụ từ tứ linh; bên trái Rồng phục, bên phải Hổ nằm, trước sau là hai loài chim quý, toàn cuộc đất tựa kim quy) cả đoàn đã có một thời thiền nến vô cùng đặc biệt tại nơi này.

Hai năm trước, cũng tại nơi đây, chúng mình đã có một thời thiền nến dưới trăng đầy lung linh, xúc động, trở thành một ký ức vô cùng đẹp và đáng nhớ cho những ai có mặt trong chuyến đi đó. Để rồi hôm nay khi trở lại, Yên Tử đón chúng mình vào một ngày cuối tháng âm lịch. Không có ánh trăng vằng vặc như đã từng, nhưng chính màn đêm tối ấy đã làm cho ánh sáng của nến trở nên lung linh hơn. Và rồi ngay phút giây ấy, khi 350 con người, đang toạ lạc trên trục tâm đạo kéo dài từ chân lên đỉnh núi Yên Tử, lưng dựa vào thế núi, đã cùng nhau dâng lời tưởng niệm chân thành, tâm cảm ý giao, một lòng thành kính cúi đầu đảnh lễ các chư vị thần linh, liệt vị Tổ Sư, chư anh linh hồn thiêng sông núi tại vùng đất này, và trên toàn đất nước Việt Nam.

Xin kính lòng đến chư vị Tam Tổ dòng thiền Trúc Lâm: Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang và các bậc cao tăng kế vị khác. Tất cả chúng con dù ở mọi miền đất nước hay trên thế giới đều một lòng hướng về đây, về nơi đất Tổ linh thiêng, không chỉ bởi tấm lòng với Phật Tổ, Phật Hoàng mà để còn bày tỏ lòng dạ sắt son gắn bó với Tổ tiên, với giang sơn gấm vóc và để không bao giờ quên những năm tháng anh hùng mà đất nước đã trải qua.

Để rồi lãng đãng trong trời đất, trong những giọt nhạc: “…Mênh mênh mang mang phù vân Yên Tử…”, quyện trong sự hào hùng của những lời ca Đất Việt tiếng vọng ngàn đời, âm vang cả một khoảng không rừng núi, lúc này đây, tâm thức của những con người Việt như được khơi gợi, chạm đến một cách tự nhiên và đầy xúc động.

Và cũng trong khoảnh khắc này, tụi nhỏ trong team mình kể lại, ngay tại đỉnh Chùa Đồng trên đỉnh Yên Tử, tức ngay sau lưng đoàn thiền nến, bắt đầu có những vệt sáng thoắt ẩn thoắt hiện. Để rồi, trong một vài khoảnh khắc thiêng liêng khó tả, vệt sáng bùng lên, sáng rực cả một góc trời trên đỉnh núi. Dưới đất lung linh hàng trăm ánh nến, trên đỉnh toả rực một vầng hào quang hồng rạng một cách thật vi diệu, khiến cho các bạn trong ekip hữu duyên nhìn thấy được, đứa nấy da gà nổi rần rần, và tin rằng, cả đoàn đang được gia hộ bởi Phật Hoàng Trần Nhân Tông, bởi các chư vị ở cuộc đất này.

Và sau đó, khi chỉ còn vài phút nữa là khép lại thời thiền nến, một cơn mưa ngang qua, buộc cả đoàn di chuyển vào khu Gương Thiền bên trong. Mưa rơi, mà lòng ai nấy đều vô cùng hoan hỷ, vì bởi mọi người nói với nhau: “Mưa là điềm lành, rồi những ước nguyện mọi người gửi gắm ngày hôm nay sẽ trở thành hiện thực”. Và cũng chính nhờ cơn mưa ngang qua ấy, mà cả đoàn đã có một thời tĩnh tâm và thời Ho’Oponopono quanh Gương Thiền, chính là nơi trong những sự tĩnh tâm, mọi người sẽ được soi chiếu một cách chân thật nhất những suy nghĩ, tâm tư của mình. Bên ngoài, cũng lại thêm một lần thật vi diệu, cơn mưa đã nhẹ nhàng tạnh lại rồi.

Thời thiền hôm nay hữu duyên có sự có mặt của Ban lãnh đạo của Trúc Lâm Yên Tử. Khép lại thời thiền, ông Bùi Đình Tuấn – Tổng giám đốc Công ty CPPT Tùng Lâm đã gửi đến cho chúng mình những dòng cảm nhận thiệt thương như thế này: “Thời thiền ngày hôm nay như nói lên lời nguyện ước từ ngàn xưa các vị muốn nhắn gửi con cháu về những giá trị văn hoá, tinh thần và tâm linh của dân tộc Việt Nam, tiếp thêm năng lượng cho mỗi chúng ta để kế tiếp và xây dựng đất nước và dân tộc này cho nên thịnh vượng, hùng cường và vĩ đại hơn!”

Khép lại thời thiền, mọi người ôm ôm gửi những ước nguyện lành cho nhau. Biết ơn những sự cộng hưởng cùng nhau trong thời thiền nến này, để rồi tin chắc, sau khi trở về, lòng ai cũng trở nên nhẹ nhàng, những điều bất trắc sẽ sớm hoá lành, thân tâm an lạc.

Gửi Niệm lành cho tất cả,

Yên Tử, 24.9.2022 (Đêm 29/8AL Nhâm Dần)

(QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart