‘NGUYÊN LÝ NIỀNG RĂNG’ & THỰC HÀNH ‘NHẪN BA LA MẬT’

>
>
‘NGUYÊN LÝ NIỀNG RĂNG’ & THỰC HÀNH ‘NHẪN BA LA MẬT’
MC Quỳnh Hương chia sẻ về Nguyên lý niềng răng trong việc tu tập

‘NGUYÊN LÝ NIỀNG RĂNG’ & MỘT BÀI TẬP THỰC HÀNH ‘NHẪN BA LA MẬT’

1.

Phải hai năm rồi mới mở lại được một lớp cấp độ 4 Offline thứ hai, sau lớp 4 Offline đầu tiên, cũng là bản sơ khởi của lớp cấp độ 4, được mở ra ngày ấy, sau Tết 2021. Ngày ấy, các anh chị và các em lớp 4 Offline đầu tiên ấy đã vượt mọi đường sá xa xôi, có người phải lái xe ròng rã từ Thanh Hóa vào vì thời điểm đó đường bay bị ngưng trệ do dịch. Thật biết ơn lớp 4 sơ khởi ấy, bởi vì từ bản đầu tiên này, từng bước từng bước của lớp 4 đã được phát triển, hoàn thiện, để rồi sau đó, đã có thêm đến 9 lớp 4 Online được thành hình, đưa hơn 500 con người đến chỗ nhìn thấu rõ biểu đồ con người tâm linh ẩn sâu bên trong họ thế nào, để rồi từ đó, mà vững lòng đi tiếp, mà mạnh mẽ hơn trên con đường dài đi tới, dẫu có chông gai, vẫn chẳng sờn lòng. Là một cấp độ quan trọng, Nhân số học với Sứ mệnh cuộc đời, ở cấp độ này, đã thôi không chỉ dừng lại ở việc sắp xếp sao cho đời bớt bế tắc, rối rắm đau khổ, cấp độ 4 thực sự vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về những gì mỗi người đã trải qua, đang đối diện, và sẽ cần làm gì để tối ưu hóa cuộc đời này của mình, cho hữu ích nhất, cho mình, cho người.

Ba ngày gắn bó với các bạn học viên lớp 4 Offline thứ hai này, không ít lần mình nghe lòng mình rưng rưng. Kết hợp với lớp 4 Online thứ bảy vừa mới khép lại với rất nhiều những câu chuyện chia sẻ ấn tượng và sống động, mình sâu sắc cảm nhận được, với thời gian, những thế hệ học viên lớp 4 càng về sau này càng chắc càng đều hơn trên con đường tu tập, cuộc sống họ cũng đã có những bước biến chuyển rõ nét hơn ngay ở cấp độ này. Điều này càng làm cho chúng mình tin tưởng, sự miên mật thực hành các phương pháp giữ năng lượng ổn định và tu tập chính là những chìa khóa then chốt đưa con người ta từng bước xoay chuyển bản thân. Và cũng thật lòng, vô cùng biết ơn các học viên của các ‘lớp cấp độ chẵn’ như thế này. Chính những chia sẻ ‘rút ruột dứt gan’ của các anh chị, các bạn, đã ngược lại trở thành những ‘nghiên cứu lâm sàng’ vô cùng đa dạng, phong phú, đa màu sắc, được cập nhật liên tục cho chúng mình càng ngày càng vỡ ra được nhiều hơn những khám phá quan trọng ẩn sâu dưới những con số, những đồ hình, những vị trí của những con số, và cả sự kết hợp giữa nhóm những con số… Để rồi, cứ có thêm dữ liệu quý giá từ những lớp cấp độ cao này về sau, tụi mình lại lảy ra, đem bổ sung tiếp xuống cho những lớp lý thuyết căn bản bên dưới…

Con đường cứ thế mà dài ra, mà được tiếp nối, như không có cùng tận. Và nó cũng chính là nguồn năng lượng quý báu, để chúng mình luôn có được cảm giác hứng khởi bước vào từng lớp học mới, từng khóa học mới, mặc cho những ngày làm việc có dài và mệt nhọc phần thân vật lý đến mức nào. Tụi mình hiểu rõ, đây chính là một dạng phước báu thiêng liêng mà chúng mình được nhận, cũng từ chính sự hết lòng mà chúng mình nghiêm túc dành cống hiến vào cho mỗi khóa học. Cứ nghe một học viên kể lại những biến chuyển đẹp đẽ trong cuộc đời mình – dẫu là những nét nho nhỏ, chút xíu, cũng thấy lòng cảm động, ấm áp vô bờ. Cũng như theo dõi từng học viên từ hành trình đầy băn khoăn, bế tắc, nhiều khi đẫm nước mắt của lớp cấp độ hai, cho đến gương mặt thanh thản nhẹ nhàng, thậm chí đôi mắt sáng trong, an nhiên tự tại của lớp bốn, đứa nào trong team cũng thấy lòng nở bông nở hoa, như thể chính mình đạt được trạng thái hạnh phúc ấy. Mừng lắm, khi thêm một lần, hiểu nguyên lý “Trong bạn có mình, Trong mình có bạn, Trong ta có nhau”, đã một lần rồi thêm một lần được thể hiện một cách giản dị mà ấm áp như vậy. Thương lắm.

2.

Cũng men theo lớp 4 Offline thứ hai vừa qua cùng lớp 4 Online 7 vừa khép lại tuần trước, mới càng cảm nhận rõ sự khác biệt của những nỗ lực cố gắng khác nhau, ở mỗi người. Và cứ trong một lớp 4, luôn có khoảng 80-90% những con người dốc 100%-200%-300% nỗ lực vượt bậc, để quyết tâm xoay chuyển cuộc sống của mình, và ở cấp độ này, họ đã đang vững ‘đà’ để xoay chuyển mạnh mẽ. Tuy vậy, vẫn luôn còn lại vài bạn vẫn còn đang khá… ì ạch, lừng khừng, chưa thể tự đẩy mình đi cho rõ nét. Điều này, nói thật lòng, chưa cần họ phát biểu chia sẻ hay báo cáo gì, chỉ nhìn gương mặt họ, thần thái, biểu cảm của họ, cách họ diễn đạt… là đã truy ngược lại, họ đã có chăm chỉ miên mật hết lòng thực hành tu tập hay không. Và, ở cấp độ này, với những trường hợp này, mình đã phải hết sức nghiêm khắc.

Nghiêm khắc, vốn là thứ chẳng ai muốn thực hiện với người khác, và chắc chắn, cũng chẳng ai muốn đón nhận. Tuy vậy, như nguyên lý ‘niềng răng’, hàm răng đang lộn xộn, muốn đẹp vẫn cần phải có những sự ‘siết vào’ nhất định. Cấp độ 4 vốn đã là một chặng hành trình đủ dài để quan sát một con người tự giác ‘niềng’ mình, và nếu tới đây họ vẫn chưa thể nào có kỷ luật hay cảm hứng đủ để đẩy mình cho rốt ráo, chắc chắc vẫn phải cần có một người đủ mạnh mẽ ‘ra tay’.

Mình đã thực sự đã phải ‘ra tay’ với một số trường hợp ở lớp 4 Offline này. Nhất là, đáng ngạc nhiên nhất, khi đại đa số những trường hợp phải chịu sự răn đe nghiêm khắc, lại chính là những bạn vốn có những ‘chỉ số’ ngon lành nhất, lẽ ra phải nở hoa rực rỡ hơn cả. Mình kể cho các bạn nghe câu chuyện về hai cây thiết mộc lan nhà mình trồng, cũng cùng một chế độ nắng, gió, chăm sóc như nhau, nhưng một cây sớm lở loét sinh bệnh, một cây lại trổ chồi xanh um. Như vậy cũng thấy, đừng nói tới con người, ngay cả hai khúc gỗ cắt từ cùng một cành cây còn có những sinh mệnh riêng, có những dạng ‘phước’ và ‘nghiệp’ riêng. Tuy vậy, cái đáng nói, là khúc cây bị lở loét sau khi sinh bệnh (coi như là cây ‘ít phước nhiều nghiệp’ đi), sau khi được tụi mình hết lòng cứu chữa, lại gắng gượng hồi phục, và mọc mầm trở lại. Còn cái khúc cây ban đầu trổ nụ xanh um, sau một thời gian tụi mình cho xuống hông nhà và không để ý tới chăm bón đặc biệt như trước, tới chừng nhớ ra chạy xuống, hỡi ơi… nó đã chết khô! Vậy, khái niệm ‘phước’ với ‘nghiệp’ vốn cũng thực sự là thứ vô thường – hiểu theo nghĩa, là nó sẽ biến thiên không ngừng, tùy theo nỗ lực của mỗi chúng sinh trong từng khoảnh khắc. Và cũng vì vậy, rất nhiều những bạn có những chỉ số chỉ sự thuận lợi to lớn, thậm chí là những con số rất mạnh mẽ về trí óc hay tâm linh, dẫn đến ngay cả bạn không biết, bạn vẫn có thể có được một số thứ thuận lợi sẵn về mặt thông minh hay trực giác tốt, dẫn đến bạn ỷ lại, lười biếng tiếp tục đẩy mình về phía trước, một ngày nào đó phước có sẵn trong bạn đã cạn, thì liệu lúc đó, bạn còn có đủ lực để tự đẩy mình hay không?

Cuối buổi, một bạn học viên có hỏi mình, trong hành trình bước qua những lớp dạy như thế này, khó thể tránh khỏi mình phải lãnh nhận những năng lượng xấu từ sự… tức giận vì nhìn ra những điều quan trọng mà nói học viên mình không chịu nghe theo, rồi mình đã có cách thức nào để hóa giải điều này. Câu hỏi làm mình nhớ lại, cách đây hai năm, ở lớp 4 Offline đầu tiên đó, mình cũng đã không tránh khỏi việc rầy khá nghiêm khắc một chị học viên có biểu đồ khá đặc biệt. Chị mang nhiều con số mang tín hiệu ‘bài thi nhọc nhằn từ Vũ trụ’, và quả thật đời chị trước đó đã dập dồn nhiều nỗi cay đắng khổ đau bất thường khó thể lý giải, mà thời điểm đó, có lẽ do chướng duyên còn dày sâu, chị ấy vẫn không thể tu tập hay sám hối miên mật để chuyển mệnh, mà vẫn tin vào thuyết ‘Làm người lương thiện, tốt bụng, hay bố thí giúp người là đủ’. Hồi đó, mọi cái mới mẻ quá, còn để cảm xúc cá nhân đậm sâu vào trong cuộc đời của học viên, mình rầy chị xong, vừa buồn vừa khó chịu trong lòng, kéo dài nhiều tháng liền. Vậy mà thấy thương, không biết nhờ ‘cú rầy nghiêm khắc’ đó hay sao, mà sau đó chị dốc lòng tu tập, càng về sau càng có thêm nhiều biến chuyển lớn trong nhận thức cũng như trong cuộc sống. Chị cũng gắn bó với nhiều hoạt động của tụi mình sau này, như một đối tác cung cấp dịch vụ có tâm, cũng là một người luôn ủng hộ các kế hoạch của nhà MayQ tụi mình.

Những trường hợp mình ‘làm căng’ ở lớp 4 Offline thứ hai này, mình ngó lại, thấy thời gian đã làm con người mình sắt lại thêm nhiều. Giờ đây, mình đã có thể dùng cái nghiêm khắc cần thiết mà siết những bạn cần siết, mà siết những chỗ cần siết, và xong, là bình tĩnh để họ qua một bên. Những gì mình cần làm, đã làm trọn vẹn, và hết lòng. Còn lại, còn là nỗ lực tiếp theo của các bạn ấy, để xem, giữa chúng mình và các bạn, liệu có còn duyên nữa hay không. Lớp cấp độ 5 trở lên có thêm đề mục để duyệt, là các bạn nào muốn học, phải có phần kể lại hành trình tu tập của chính mình. Những ai đã qua bốn cấp độ mà vẫn chưa thể đẩy mình về tu tập cho đàng hoàng, coi như duyên tới đó cũng cạn.

Nhưng mà, tự nhiên, mình nhớ lại sự tích cực thuần hậu, sáng tươi bây giờ của người chị mình từng ‘làm căng’ hồi lớp 4 Offline đầu tiên đó, và tự nghĩ, nếu ngày đó, mình đã không quyết liệt ‘làm căng’ với chị, liệu chị có được một phiên bản tươi và tích cực ổn định như bây giờ không. Tự nhiên cũng tin, là với các bạn đã được mình ‘làm căng’ mới ngày hôm qua, tại lớp 4 Offline thứ hai này cũng vậy. Rồi đây, nếu đủ duyên, sẽ lại có ngày các bạn và mình được gặp lại nhau, và tụi mình cũng sẽ lại cười nhớ lại cái ngày này, ngày ‘niềng răng’ hơi ê ẩm này. Nhưng mà nó cần thiết, và xứng đáng, phải không? 😊

3.

Cũng trong hôm qua, gần khép lại ba ngày học gần như trọn vẹn, tụi mình khá bất ngờ với hoạt động cuối cùng, lẽ ra là một thời thiền tĩnh lặng cùng nhau tại một ngôi chùa khá thanh tĩnh ở ngoại ô Nha Trang, hoá ra lại bị… hủy thật không dùng lý lẽ gì mà giải thích được, khi trước đó tụi mình đã xin phép và được vị phụ trách chùa hoan hỉ nhận lời, đến tối trước đó nhắn tin nhắc lại lịch, sáng của ngày diễn ra hoạt động cũng đã nhắn lại lần nữa để nhắc lời xin phép. Cả đoàn gần 50 con người, vượt đường xá xa xôi, đi đến tận… cổng chùa thì bị dừng lại tại đó, với lý do… thầy ngỡ là tụi mình xin tới buổi sáng, chứ giờ này cận với giờ lịch tu tập của quý thầy nên vào không tiện, thôi quý vị cảm phiền ra về đi.

Trong giây phút quyết định đó, tự nhiên mình thấy mình đang quan sát mình thật rõ, và cảm nhận được, sự bình tĩnh lạ lùng vẫn điềm nhiên an trú trong bản thân mình. Liệu đây có được xem là một bước tiến bộ trên con đường tu tâm của mình không? Nếu là mình bản năng của trước đây, một việc vô lý như thế, mà nhất là (đứng về phía tụi mình, thấy rõ là tụi mình không sai), chắc là mình đã… nhảy dựng lên rồi, quyết ‘căng dây kẻ chỉ’, quyết làm cho ra lẽ, rồi sau đó có ra sao thì ra. Còn lần này, mình nói với em đại diện team mình vẫn đang cố gắng thuyết phục (qua điện thoại) vị phụ trách chùa mà hôm trước em ấy đã xin phép được, rằng thôi, mọi cái đều là duyên, nếu việc đã xảy ra vô lý đến thế này mà nó vẫn diễn ra được, nghĩa là đằng sau nó phải có một… cái gì đó, rất có lý, mà mình không thể hiểu được mà thôi. Có duyên, thì tận trời xa xôi như ngôi đền Maha Maya Devi ở tận xứ Nepal, tụi mình rốt cục còn được lọt vào, ngồi đọc kinh lạy sám hối cả buổi; còn bằng không duyên, thì có đứng trước cổng cũng không vào được. Và tụi mình… nhẹ nhàng quay trở ra xe, đi về lại thành phố.

Nhớ lại mới vừa hôm trước thôi, dưới bài viết tản mạn mình chia sẻ chuyện Nhân số học rốt cục là để Thành Công hay để Thành Nhân, có một chị bạn đọc trên trang gõ một comment dài. Chị nói, với thời gian, giờ đây thấy mình đã ôn hòa đi rất nhiều rồi, chớ vài chục năm về trước, hồi mình còn là một cô MC rất dày show dẫn event, một lần chị thấy mình, chỉ vì bất đồng quan điểm với một bạn trong ban tổ chức của event nào đó mà mình… cự người ta tưng bừng ^^ Haha, ta nói, đọc vô cái comment, nói thiệt là vừa hơi tức cười, vừa thấy thương. Mình đó, mình của một thời tuổi trẻ đầy bản năng bộc trực và nóng nảy, mà sau này nhờ biết tới Nhân số học mới biết, cái tánh đó là do đến tận ba con số 5 cộng với ba con số 8 lộng lạc ngự trong biểu đồ tổng hợp sau khi đã điền họ tên, nó làm cho phần nội tâm mình đầy ắp, mà thời điểm đó nào đã biết tu tâm là gì để mà học nhẫn nhịn, học nhu nhuyến, ai trái quan điểm mình là ‘phang’ tới bến. Rồi cái bắt nhớ qua một câu đúc kết ngắn gọn mà mình vô cùng tâm đắc, học được từ đại lão hòa thượng Thích Trí Quảng: “Tu là để hiền đi, và để khôn ra.”

Vậy, rõ ràng, cùng với những lớp học dài dài được tiếp nối, mở ra, tiếp duyên cho hàng ngàn các bạn học viên qua các cấp độ, chính bản thân mình, là người đứng lớp, cũng đã và đang học và hành mỗi ngày. Chỉ cho các bạn tu tâm dưỡng tánh, bản thân mình cũng phải thực hành dưỡng tánh tu tâm từng ngày, hàng giờ. Và những tưởng thưởng vô giá, nó lại đến với mình trong những giờ phút khá bất ngờ, như cái đoạn ‘kết thúc lớp học’ ngoài ý muốn… ngoài cánh cổng chùa đóng kín, ngày hôm qua. Một kết thúc tưởng chừng không có hậu, ngẫm lại lại thấy nó đáng quý, vì nó cho bản thân mình thấy, trong những điều kiện ‘chọc giận’ như vậy, mình và tất cả các bạn học viên khác vẫn giữ được lòng nhẹ nhàng, nó hẳn đã giúp chúng mình thêm một lần hành chữ “Nhẫn Ba la mật.” Nhẫn nhịn mà trong lòng không cảm thấy uất ức hay đè nén gì, là mình đang học và hành theo hạnh Nhẫn Ba la mật của chư Phật, chư Bồ tát dạy rồi còn gì.

Ừ, tu tập không phải là cái gì quá xa vời. Nó chính là cái để ta ý thức quan sát bản thân mình trong mọi lúc, mọi nơi, mọi khả năng có thể. Để ở đó, mỗi ngày ‘tém tém’ lại tốt hơn những cái ‘nết sống bản năng’ của mỗi chúng mình, để cho mỗi ngày bớt đi những cơn tức giận, sân si lúc nào cũng chực chờ khởi lên trong lòng từ biết bao nhiêu tác động xấu đẹp từ bên ngoài, đó đã là là một biểu hiện nhỏ mà đẹp đẽ của cái sự ‘tu’ rồi. Lớp học vừa rồi, chướng duyên vẫn tiếp tục mọc lên đối với không ít những thành viên đã miên mật trên con đường tu tập. Cùng nhau, chúng mình đã hứa, sẽ luôn cố gắng ý thức dùng hiểu và thương để hóa giải, và trên con đường được học và hành hiểu và thương đó, chắc chắn không thể thiếu được, những bài tập thực hành Nhẫn Ba la mật.

Gửi niệm lành cho tất cả những bạn học lớp cấp độ 4 đã đi qua trong hành trình dài của nhà MayQ tụi mình trong thời gian qua, và cả những người bạn, dù chưa đủ duyên để thực sự ngồi trong các lớp học chính thức của nhà MayQ, chúng ta vẫn thắm duyên nhau mỗi ngày qua những bài viết, những chia sẻ trên trang, trên kênh của chúng mình. Thương lắm.

(31.10.2022 – QH & MayQ Team)

* Bài viết này, mình mượn hình ảnh từ đôi hươu mẹ con thiệt dễ thương mình ngắm được trên mạng. Ở họ toát ra tình thương và sự thấu hiểu không cần ngôn ngữ. Con người chúng ta cũng sẽ được như vậy, phải không?

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart