4 CÂY CẦU ĐẦU TIÊN MANG TÊN NHÂN SỐ HỌC

>
>
4 CÂY CẦU ĐẦU TIÊN MANG TÊN NHÂN SỐ HỌC
Diễn giả Quỳnh Hương tại buổi lễ khánh thành 4 cây cầu đầu tiên mang tên Nhân số học

04 CÂY CẦU ĐẦU TIÊN MANG TÊN NHÂN SỐ HỌC: ĐEM LẠI VÔ VÀN NIỀM VUI, NỐI DÀI VÔ VÀN LỐI ĐI

Những ngày cận Tết lu bu bởi quá nhiều công việc nhưng thiệt thương và xúc động, khi sáng hôm nay, mình có thể sắp xếp và tham dự được buổi lễ khánh thành 4 cây cầu lần lượt mang tên: Nhân số học 1, Nhân số học 2, Nhân số học 3, Nhân số học 4 tại những xã vùng sâu vùng xa thuộc huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Như tụi mình từng chia sẻ, sau nhuận bút đợt 1 từ cuốn sách Thay đổi cuộc sống với Nhân số học: 60.000.000 VND đã chuyển sang Báo Thanh Niên gửi ra giúp bà con miền Trung vượt bão lũ vào cuối năm 2020, đợt nhuận bút lần 2 năm 2021 có thêm 552.420.000 VND nữa được chuyển đến góp tay cùng Chính phủ mua vaccine tiêm phòng toàn dân, thì nhuận bút lần 3 năm 2022, với số tiền 300.000.000 VND, đã được dùng trong việc xây mới và sửa những cây cầu cũ cho bà con vùng sâu.

Số tiền này mình gửi về Sư cô Duy Liên tịnh xá Ngọc Luật ở Tiền Giang, nhờ Sư cô là cầu nối giúp mình trong việc này. Và thế là sau một thời gian đích thân Sư cô đi khảo sát, cảm thấy những vùng này mọi người đang thật sự cần những cây cầu, Sư cô đã tiến hành cùng với Ban trị sự Phật giáo huyện Tân Thạnh, chính quyền địa phương và các mạnh thường quân đã cho xây dựng được 4 cây cầu. Để rồi ngày hôm nay, 4 cây cầu chính thức được khánh thành, kịp để cho bà con có niềm vui đón Tết.

Thương là thương từng nụ cười, từng sự hân hoan, vui mừng của bà con ở đó, vì với họ, việc có được một cây cầu nối hai bến bờ, bắt qua con sông sẽ giúp họ rút ngắn được những quãng đường vòng dài, thuận lợi hơn trong việc di chuyển, sinh hoạt, học tập,…

Cầu Nhân số học 1 là một cây cầu nằm ở xã sát biên giới. Tại đây, có hai con đường song song bị chia cắt bởi một con sông dài, mà nếu muốn sang bờ bên kia sông, thì phải di chuyển một quãng đường rất xa. Cây cầu được xây lên, nối liền hai bến bờ, cũng là lúc mở ra cho bà con nơi đây những sự hanh thông về mặt di chuyển. Ai nấy đều vui mừng, mình cảm nhận được rõ niềm vui của mọi người trong những ngày giáp Tết.

Sang đến cây cầu Nhân số học 2, điều khiến mình xúc động đầu tiên chính là cây cầu nằm ngay trước một trường học của xã. Cô hiệu trưởng của trường cũng có mặt tại đó, cô bảo: “Có được cây cầu này, người dân nơi đây mừng lắm. Vì cây cầu cũ đã rất cũ rồi, nhưng đây lại là cung đường chính cho các em đến trường”. Vậy cây cầu này, không chỉ dừng lại ở việc giúp mọi người di chuyển thuận lợi hơn mà nó còn có một ‘sứ mệnh’ lớn lao khác, là nối dài con đường đến trường, để cho các em nhỏ gần hơn với tri thức. Thật là đặc biệt và hoan hỷ biết bao nhiêu!

Tuy nhiên, niềm hoan hỷ không chỉ dừng lại ở đó, tụi mình còn được cập nhật thêm thông tin, với 70 triệu đồng tụi mình góp vào cây cầu số 2 này, nó như một sự khởi duyên, để cây cầu được xúc tiến các khâu còn lại. Tổng kinh phí sau khi hoàn thiện lên đến 650 triệu đồng, thì với số tiền 70 triệu tụi mình góp vào cũng thật nhỏ bé trong cái tổng thể chung. Nhưng như Sư thầy đại diện cho Ban trị sự Phật giáo huyện Tân Thạnh, cũng là người đứng ra đại diện chúng mình lo các khâu về việc xây cầu, bảo: “Đây giống như một số tiền ‘kích hoạt’. Nếu không có nó, thì không biết đến bao giờ, cây cầu mới được khởi công xây dựng”. Vậy thì từ hôm nay đây, sẽ có thêm biết bao nhiêu người được đi qua cây cầu, bao nhiêu em bé được thuận tiện hơn trong việc đến trường. Thấy thương hết sức!

Cây cầu Nhân số học 3 và Nhân số học 4 nằm gần nhau, nối liền một cung đường dài nhưng còn rất um tùm cỏ dại, nằm ở một xã nghèo của huyện Tân Thạnh. Đường di chuyển vào cũng khó khăn hơn, tụi mình được các anh lãnh đạo địa phương chở bằng xe gắn máy, đi qua những cung đường đất còn rất nhiều cỏ dại, cỏ gai mọc ven đường. Các anh chia sẻ: “Trước đây khi chưa có cây cầu, mọi nhu cầu sinh hoạt của người dân gần như phải vận chuyển bằng tắc ráng (một dạng xuồng nhỏ). Người nông dân muốn đưa phân bón vào ruộng cũng phải chở bằng xuồng rồi sau đó khiêng bộ vào đồng. Người làm vườn muốn bán trái cây mùa thu hoạch, cũng phải đi bằng đường sông mới qua được chỗ bán… Mọi thứ vẫn còn bất tiện và khó khăn lắm. Người dân nơi đây đã mong chờ có được những cây cầu này suốt từ năm 2000 đến nay”. Vậy đó, hôm nay đây, sau 23 năm, ước mong của bà con nơi ấy đã thành hiện thực. Nhìn hai cây cầu vững chắc, nối liền hai cung đường khó đi, tụi mình thấy lòng mình nở hoa thật sự. Các anh lãnh đạo nơi đây cũng nói thêm: “Chắc chắn, sau khi có được những cây cầu này, đời sống của người dân nơi đây cũng sẽ được cải thiện”. Mấy ảnh còn bảo, hai năm sau nếu có dịp ghé lại, chị sẽ thấy mọi thứ thật khác. Gửi niệm lành cho vùng đất này, khi có những nhịp cầu được bắc ngang, mọi thứ cũng thật hanh thông và viên tròn, nhen!

Lần lượt đến và nhìn ngắm những cây cầu mang tên Nhân số học, được quan sát từng gương mặt, từng nụ cười, từng ánh mắt của bà con nơi đây, mình thấy sao mà hạnh phúc và xúc động quá. Cảm thấy thật rõ nét, những cây cầu được xây nên từ nhuận bút sách Nhân số học – theo nghĩa sát nhất, đang và sẽ tiếp tục nối dài những cung đường, xoay chuyển đời sống của biết bao người dân nơi đây. Thì tự nhiên xúc động nhiều hơn, khi nghiệm ra rằng, có một sự tương đồng lớn lao, khi bản thân Nhân số học – với tầng nghĩa sâu hơn, cũng đang có tác động như những ‘cây cầu’ vô hình, mở đường và xoay chuyển cuộc đời của biết bao nhiêu con người hữu duyên biết đến và tin tưởng vào sự hướng dẫn sâu sắc mà Nhân số học mang đến. Tất cả đều hướng con người ta đến một cuộc sống tốt hơn, hanh thông hơn, tích cực hơn, an vui hơn. Không thương làm sao được!

Tự nhiên ngẫm ra rằng, có lẽ Nhân số học có duyên với tính chất ‘Bắc cầu’. Cho nên mình nguyện ước rằng, chừng nào vẫn còn người ủng hộ sách Nhân số học, chừng nào sách Nhân số học vẫn có thể mang lại những nguồn nhuận bút, thì chúng mình sẽ tiếp tục dùng những nguồn nhuận bút sắp tới để xây thêm những cây cầu mới. Và hy vọng rằng, sẽ có thêm thật nhiều cây cầu mang tên Nhân số học được đánh số lên đến 5, 10,…, thậm chí là 100…, hoặc hơn thế nữa! Biết đâu được, chúng mình cùng gửi ước mơ vào vũ trụ nhen, hihi.

Gửi niệm lành cho tất cả,

(15.01.2023 – 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần, QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart