500 NGÀY STREAK VỚI VIỆC HỌC TIẾNG HOA

>
>
500 NGÀY STREAK VỚI VIỆC HỌC TIẾNG HOA
500 NGÀY STREAK VỚI VIỆC HỌC TIẾNG HOA

Hôm nay, bé Cú Duo tặng cho cái mark thiệt dễ thương: 500 ngày học liền mạch trên DuoLingo với môn tiếng Hoa nha!

Cảm thấy lần này, mình xác định ‘không có gì phải vội’ nên cứ học nhẩn nha, từ từ mỗi ngày một chút, nhưng cũng không bỏ ngày nào. Cái sự “Streak” này của app DuoLingo cũng thiệt là lợi hại, nó tương tự việc mình hàng ngày làm gì làm, cũng phải nhớ bỏ thời gian cho thực hành các bài tập giữ ổn định năng lượng và tu tập.

Cái gì giữ được ở chế độ ‘hàng ngày’, qua thời gian, chắc chắn nhìn lại các bạn sẽ thấy bản thân mình có rất nhiều tiến bộ.

Ở tuổi 49, mình nghiêm túc coi việc học tiếng Hoa hàng ngày trên DuoLingo như một hoạt động đa lợi ích: giữ trí não hoạt động tích cực, giảm thiểu chứng quên ở người trung niên; mở mang thêm một ngôn ngữ mới; đào được sâu hơn sự giống nhau giữa tiếng Hán và Hán Việt, qua đó học Kinh Dịch hay đọc các bản kinh bản Hán Việt cũng hiểu hiểu hơn được một chút… Ta nói một sự học lợi lạc thêm ba bốn mà.

Đã qua rồi giai đoạn phải mò mẫm vượt khó, bây giờ đối với mình, mỗi bài tiếng Hoa mỗi ngày là một bài vui, người ta chơi game, mình ‘chơi game’ với tiếng Hoa và tiếng Hán Việt. Phát hiện ra chữ ‘chức’ với chữ ‘thức’ có gốc viết giống nhau, phát hiện ra chữ ‘viên’ chỉ ‘nhân viên’ có nét giống chữ ‘viên’ chỉ ‘tròn’ có cùng nguồn gốc v.v…, ta nói nó vui khó tả. Hahha cùng với điều đó, cũng thấm thía câu nói vui của ‘giang hồ mạng’: học ròng rã đến ngày thứ 50, quên béng từ của ngày thứ 1.

Kệ, có đi có tới, có ai thúc gì mình đâu nà. Mình tham gia một số group Tiếng Trung mỗi ngày hay chia sẻ các sự học tiếng Trung, các bạn đăng gì, mình share về để chế độ riêng tư rồi lúc nào đi tàu xe… lôi ra ngó thêm, rồi tự tra nghĩa Hán Việt, cách viết đúng, chiết tự.. trong các app tiếng Hán, rồi mình tự chép câu, chép chữ vô cái Ipad mình vẫn đem theo đi dạy mỗi ngày. Bữa rồi một nhóm có đăng một bài tập đọc hiểu cấp độ HSK4, mình cũng thử lần dò đọc, phát hiện ra mình cũng hiểu hiểu được tới 80%, ê vui nha!!!

Hahha cuộc sống dạo này vừa nắng nóng vừa nhiều nỗi trần ai. Mình nhớ lời các thầy dạy, bật chế độ No với việc quay ra bên ngoài, ai nói gì nói ai làm gì làm, mình lẳng lặng quay vào bên trong, tìm sự an lạc trong việc dạy học, và tự học. Cái vui này xem ra nhẹ nhàng mà bình ổn nè, mình ưng nha!

Mừng cho mình chạm số 500 ngày với em bé Duo. Mình tin với cái đà này, mình túc tắc thể nào rồi cũng đến số 1.000. Và ở ngày ấy, chắc chắn tiếng Hoa của mình sẽ tốt hơn bây giờ nhiều chút. Thương lắm!

(19.5.2023 – QH)
#500Daystreak #Chinese #duolingo

Mình được Tin con trai mình gieo duyên học với Duo thì mình học luôn, chứ trên thực tế các bạn có thể chọn bất cứ app học ngôn ngữ nào bạn thấy thích, học bất cứ ngôn ngữ nào hợp với bạn. Quan trọng là, chỉ cần bạn học mỗi ngày đừng bỏ, ngày lu bu học ít lấy lệ ngày có thời gian hơn sẽ học nhiều hơn…, đảm bảo sau một thời gian bạn sẽ thấy bạn khác đi nhiều lắm.

Hahha mình được 500 ngày đã thấy vui vẻ như vậy, tin chắc rằng bạn hữu trang mình, nhiều người còn được streak cả ngàn hay mấy ngàn ngày luôn chứ. Thích heng!

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart