PHIM XUẤT SẮC: XỨ SỞ CÁC NGUYÊN TỐ (ELEMENTAL)

>
>
PHIM XUẤT SẮC: XỨ SỞ CÁC NGUYÊN TỐ (ELEMENTAL)
MayQ cùng nhau đi coi bộ phim hoạt hình của Pixar - Walt Disney có cái tên Elemental

Đêm qua hiếm hoi không có lớp dạy ban đêm, gần như cả nhà MayQ kéo nhau đi coi bộ phim hoạt hình của Pixar – Walt Disney có cái tên nghe rất…‘phong thủy’, là Elemental, được Việt dịch là Xứ sở các nguyên tố.

Trên dưới hai tiếng đồng hồ, chìm đắm trong mọi cảm xúc đẹp đẽ. Đến mức, ra về, thật muốn viết cái gì đó cho mọi người biết mà tranh thủ đi coi kẻo nó hết chiếu, mà một đứa bình thường ‘ham viết nhiều chữ’ như mình cũng cảm thấy bối rối, không biết viết làm sao để lột cho đủ tất cả mọi ấn tượng gói ghém trong bộ phim hoạt hình này.

Là phim hoạt hình, nhưng chắc các bạn trẻ con phải tầm 9-10 tuổi trở lên đi coi mới hiểu được, với sự giải thích dặm kèm đôi khi của người lớn. Trái lại, người càng lớn coi càng thấm, haha.

Bọn tuổi Twenties trong MayQ mình thì tụi nó mê mệt cái gì mà tụi nó đòi đi coi lần 2, lần 3, mình không biết. Chớ còn với đám Forties như mấy chị em nhà mình, tụi mình thấm đủ thứ.

_ Đẹp từng frame hình, màu sắc, độ hoành tráng và mê hoặc của phần hình vẽ.

_ Đẹp từng giọt nhạc phối chỉn chu và rất mang màu sắc ‘hương xa’, gần lắm với dòng nhạc World Music và đậm tính chữa lành.

_ Đẹp từng giá trị từ nhỏ nhỏ như những giềm mối gia đình, tình thương yêu giữa các thành viên trong gia đình, mở rộng ra đến cách đối nhân xử thế, cách kiềm chế, kiểm soát và chuyển hóa cơn giận đặc biệt đối với khách hàng (haha cái này bọn nhỏ nhà MayQ coi cười quá trời, nói đem chiêu này áp dụng để làm việc với khách hàng hay nè!), đến giữa những người dưng với người dưng, tử tế và thương mến nhau… Chai ai trong nguyên một bộ phim không có ai là nhân vật phản diện luôn, coi thích dễ sợ!

_ Và bao trùm lên tất cả, cái đã ‘hút’ được mình ra rạp phim (mình vốn là đứa ít thích đi coi phim lắm, huhu) chính là yếu tố Đất – Nước – Khí – Lửa mà các nhà làm phim đã chọn làm chủ đề chính của phim. Và các bạn đã không làm mình thất vọng. Yếu tố ngũ hành tương sinh – ngũ hành tương khắc đã được các bạn hãng Pixar lồng ghép tinh tế và xuất sắc trong từng chi tiết từ nhỏ xíu (mộc sinh hỏa, thủy khắc hỏa…) đến thông điệp vĩ đại, lớn lao: làm sao hóa giải được sự ‘tương khắc’ bẩm sinh như Nước với Lửa trong tự nhiên đây. Và thông điệp gửi tới là xuất sắc: Chỉ có từ Hiểu mới Thương, và từ Hiểu và Thương, sẽ có thể chuyển động, thay đổi, giải quyết tất cả mọi xung khắc! Ta nói cái thông điệp này, nghe nó đậm đà triết lý Phật giáo dễ sợ, và mới càng thêm tin rằng, Phật pháp không hẳn chỉ là một tôn giáo, đó còn là một hệ thống những triết lý sống căn bản và đẹp đẽ. Thương gì đâu!

_ Và có rất nhiều điểm ‘chạm’ trong phim, làm tim mình loi lói và nước mắt âm thầm chảy, mà là loi lói vì nó đẹp quá, nước mắt chảy cũng vì nó đẹp quá! Mà thôi, mình sẽ không khai ra chi tiết đâu để làm spoil bộ phim nè. Tuy nhiên, nếu nói cái gì làm mình vỡ òa nhất, đó chính là chi tiết cô Lửa Amber chắp tay, quỳ xuống bái lễ tạ từ người cha Lửa của cô (và được ông cũng chắp tay bái lễ tương tự), nó làm mình sâu sắc cảm nhận, lễ bái thành kính ‘năm vóc sát đất’ của người phương Đông đã được triệt để làm cho thăng hoa, khắc chạm sâu sắc trong giây phút ấy!

….Và không thể kể hết được đâu, chỉ trong một bài viết nhỏ nhỏ này .Chỉ biết là trong suốt gần hai tiếng đồng hồ, mắt dán lên màn hình, cùng cười cùng khóc với phim, không kịp lấy nước ra uống luôn, đừng nói tới rảnh mà bốc bắp rang haha.

Tóm lại, nhớ tranh thủ đi coi nha! Đêm qua nhà MayQ đi coi suất 6:45 tối mà chài ai nguyên rạp chắc có mình tụi mình cộng thêm chục khách nữa là hết rồi. Thiệt tiếc quá.

Đêm qua, cả đám nấn ná lưu lại coi từng frame hình trong dòng generique cuối cùng, biết ơn từng cái tên người trong hàng mấy trăm cái tên lớn và nhỏ đã góp phần làm nên bộ phim, vỗ tay rần rần khi kết thúc bộ phim, mà vẫn thấy chưa đủ để thể hiện cái sự biết ơn đó. Nhất là bộ phim chiếu nhân ngày Gia đình 28/6. Hình ảnh cuối cùng là, hình như bạn tác giả kịch bản bộ phim đưa hình ảnh ba mẹ bạn ấy, chụp đâu hồi một ngàn chín trăm hồi đó, cũng là một đôi vợ chồng người Á Đông, lên để tri ân và coi như nguồn cảm hứng đầu tiên. Ta nói ôi là xúc động và Thương!

Thương lắm á!

(29.6.2023 – QH & MayQ Team)

#Phim_xuất_sắc #Elemental #StronglyRecommended

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart