VỀ CHUỖI “YÊN”

>
>
VỀ CHUỖI “YÊN”

Đang ở Đài Loan chuẩn bị cho cuộc trò chuyện truyền cảm hứng Khi cần chia sẻ với bà con kiều bào vào trưa mai. Lâu lâu tạt vào facebook, có chút bất ngờ khi nhìn thấy những con số không ngừng tăng lên dưới bài viết mình mới đăng hôm kia. Chỉ sau chưa tới hai ngày, không ngờ bài viết “Ơn đền, Oán quên” đã nhận được gần 1.400 lượt shares, gần 4.000 lượt bấm thích và hơn 300 lời chia sẻ cảm xúc… Những con số khó tưởng tượng được, nhất là đối với một bài viết rất dài mà không phải ai cũng chịu khó đọc.

Như vậy mới thấy, câu “Ơn nhớ Oán quên” đã chạm đúng một khát khao mà rất nhiều rất nhiều người đang ấp ủ trong lòng, bằng cả ý thức lẫn vô thức. Và như vậy cũng để thấy, cái oán thù vẫn là một thứ luôn nằm lẩn khuất đâu đó, không nhiều thì ít, trong mỗi con người chúng ta.

Thương lắm.

Tuy vậy, cũng thật như nhiều người tự nhận trong các comment dưới bài viết, hiểu như vậy được thì dễ, mà làm được theo cái câu “Ơn đền – Oán quên” này cũng sao mà thật khó…

Đúng vậy, khó thì thật khó. Thế nhưng chẳng phải chính từ bùn đen, những đoá sen đẹp đẽ đã vươn lên, đẹp đẽ và tinh khiết hay sao?

Mình nhớ, hai nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều người trong bài “Ơn đền oán quên” ấy đều mang trong lòng những thương tổn nặng nề. Nếu theo lẽ thường, họ hoàn toàn có thể có những lý do rất ‘chính đáng’ để hận một người – hay thậm chí, hận đời. Thế nhưng, thật sự họ đã không để cho cuộc đời họ bị vặn vẹo trong hận thù. Họ đã biến những biến cố thương đau trong cuộc đời họ trở thành những loại ‘bùn đen’ để họ nguyện nuôi dưỡng những mầm sen đẹp đẽ.

Để thực hành được câu “Ơn đền – Oán quên” này, người phụ nữ từng chia sẻ câu này với mình cho biết, chị luôn sống và dạy con theo nguyên lý: đối xử với một người, trong 100 điều họ làm đối với ta, có thể có đến 99 điều tệ hại. Thế nhưng ta hãy luôn cố gắng chỉ nhớ đến 01 điều hiếm hoi ít ỏi tốt đẹp mà họ đã làm cho ta. Vậy là đủ, để ta có thể ‘Quên’ đi những oán thù tự nhiên nảy sinh trong lòng chúng ta mà chỉ nhớ bằng lòng biết ơn người nọ về cái điều tốt duy nhất họ làm ấy, cho ta. Và bằng nguyên lý sống này, chị ấy đã vượt qua những thống khổ của cuộc đời để bây giờ có được hầu như những gì một người bình thường mong ước về một cuộc sống an nhiên, hạnh phúc.

Chị ấy đã làm được. Vậy bạn, bạn có làm nổi điều ấy không?

Không phải ai cũng đủ dũng cảm, hay đủ sức mạnh tự thân để làm được điều đó. Vậy thì, nếu bạn cảm thấy bạn nằm trong tuýp người này, hãy để sức mạnh cộng hưởng từ những tập thể hướng thiện và giàu năng lượng tích cực để trợ duyên cho bạn.

Điều này có thể được ví như việc trợ duyên cho một cây khô sống lại, để lại trổ ra được những chiếc lộc xanh đầu tiên, những nụ hoa, đơm quả lành. Sẽ cần rất nhiều nhẫn nại cùng tình yêu thương. Sẽ cần rất nhiều nước mát cùng không khí lành. Sẽ cần không gian đủ tĩnh lặng để bạn soi lại chính mình, lột dần mỗi ngày lớp vỏ khô sần của lòng oán hận mà bồi thêm mỗi ngày lòng thương cùng tâm từ.

Thời gian sau này, có khá nhiều người hay tập thể đã phát tâm thực hiện những hoạt động trợ duyên như vậy. Mình và các bạn đồng sự cũng phát tâm mở những chuỗi Yên, cũng là vì như vậy. Tuy nhiên, cho dù có bao nhiêu hoạt động trợ duyên mở ra mà bạn chưa sẵn sàng ‘lăn’ mình vào để được cuộn, cuốn đi, tất cả sẽ không mang lại được chút ý nghĩa nào. Điều này có nghĩa là, vấn đề quan trọng nhất là bạn cần chủ động ý thức rằng bạn Muốn thay đổi nếp nghĩ, bạn Muốn thoát khỏi những gánh nặng tinh thần đang đeo đẳng bạn đó.

Nhớ, chị khách tour Yên sở dĩ có thể đạt được những ‘thành quả bước đầu’ đáng xúc động trong việc buông bỏ hận thù với mẹ chị là bởi vì chị ấy vô cùng hợp tác với chúng mình. Chị cùng ngồi thiền tĩnh tâm cùng buông xả với chúng mình. Chị chịu đi cùng chúng mình trong những buổi ngồi đọc Lương Hoàng Sám để giải oan kết. Chị chịu giãi bày nỗi niềm trong những không gian thích hợp, cùng những người chị biết là chị có thể tin cậy và yêu thương chị, để những vết thương lòng chị được ‘xoa thuốc, đắp gạc’, để nó từ từ rồi cũng lành… Bạn cũng vậy. Nếu muốn thực sự thay đổi hay buông bỏ những gánh nặng tâm lý, gánh nặng tinh thần, bạn cần hợp tác với chúng mình trong những ‘hoạt động chữa lành’ cho chính bạn!

Nói như vậy là bởi vì quanh mình có khá nhiều bạn cũng đầy nỗi niềm, thế nhưng khi tụi mình đề xuất bạn tham gia một trong những hoạt động của chuỗi Yên, từ trong nội tâm các bạn luôn tìm mọi lý do để từ chối không tham gia. Các chuyến Yên dài ngày trong nước ngoài nước có thể tốn ít nhiều chi phí, không phải ai cũng đủ khả năng tài chính, tụi mình hiểu. Thế nhưng ngay cả khi chúng mình cố gắng sắp xếp những buổi Yên trong ngày, hoàn toàn miễn phí, các bạn cũng không sẵn sàng tham gia. Nếu không phải bận gia đình thì cũng là việc cơ quan hay sức khoẻ…

Vậy thì, bạn thân mến. Nếu bạn hữu duyên tiếp tục đọc được những dòng này của mình, hãy hiểu rằng CHỈ CÓ CHÍNH BẠN mới có thể tự kéo bạn ra khỏi những buồn khổ, bằng cách chủ động ý thức về sự thay đổi. Về phần mình, chúng mình có thể hỗ trợ bạn bằng chuỗi hoạt động Yên, dự định sẽ được tổ chức định kỳ hàng tháng, kéo dài cho đến hết năm 2019. Ở đó, chỉ cần có được từ 10 người cùng đi, mình sẽ đưa các bạn đến với những hành trình Yên, để thu xếp, buông xả những buồn bã rối rắm nếu có trong lòng, và cùng nhau, chúng ta sẽ khơi gợi nên tâm từ, tình yêu thương và năng lượng bình yên.

Như đã nói, Yên là tên chung của những hoạt động có quy mô khác nhau, có khi đi thật xa, như chuyến đi Ấn Độ – Nepal dài cả 06 ngày đêm, nơi mọi người hữu duyên có thể ngồi lại bên nhau tại những vùng đất thiêng qua những buổi sáng mặt trời lên và những buổi mặt trời lặn, hay những đêm trăng, cùng nhau lan toả năng lượng lành qua những cái nắm tay và những cái thiền ôm, cùng hát những câu “Tôi yêu thương” và “Tôi xin lỗi”… Có khi đi đâu đó trong nước, với những địa điểm nhiều năng lượng lành mà chính mình đã cảm nhận được và muốn chia sẻ với mọi người. Có khi là những điểm gần gần quanh thành phố, hoàn toàn miễn phí, để ai ai cũng đều đến dự được mà không phải vương bất kỳ nỗi lo nào về tài chính…

Vậy đó, bạn. Đó là tâm nguyện của QH và ekip MayQ khi một lòng muốn mang bình yên chan hoà trong tâm hồn mỗi bạn hữu duyên. Chỉ cần bạn chịu tìm đến.

Và nhớ, bạn sẽ phải chủ động chịu tìm đến, thì chúng mình mới trợ duyên bạn được. Vậy, bạn đã sẵn sàng cho một cuộc thay đổi, quyết tâm buông xuống buồn giận, quyết tâm làm hửng dậy cuộc đời bằng chính năng lượng?

Chúng mình vẫn đang trong hành trình không nhẹ nhàng, không dễ dàng để thực hiện được điều này. Trưa mai, là cuộc gặp gỡ, trò chuyện với các cô dâu Việt, các thiếu niên sinh ra từ các cuộc hôn nhân Việt – Đài, và những người xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Những người mà nhiều người trong số họ đang gặp nhiều gánh nặng tinh thần. Lại là một hành trình Yên đầy nỗ lực, ở cả từ hai phía.

Tụi mình sẽ ráng hết tấm lòng. Bạn cũng ráng nha?

                                                                                                                     (24.11.2018 – QH)

Bổ sung:
+ Link bài gốc: “Ơn đền, Oán quên” tại đây, dành cho các bạn nào chưa đọc được bài gốc:
https://www.facebook.com/297582483714577/posts/1197643447041805/

 

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart