DINH DƯỠNG ĐÚNG – HÍT THỞ ĐÚNG

>
>
DINH DƯỠNG ĐÚNG – HÍT THỞ ĐÚNG

Hôm nay 14 âm lịch. Thông thường nhà mình hay ăn chay vào hai ngày: mồng một và 15 hàng tháng, và hẳn nhiều bạn trang mình cũng có thói quen này giống nhà mình. Trước giờ khi ăn chay, mình chỉ đơn giản nghĩ kiêng ăn mặn là để giảm sát sinh. Hôm qua đọc ở Hành trình về Phương Đông, thấy một vị hiền giả có giải thích thêm một lý do nữa, khá đáng tham khảo.

Theo vị này, thức ăn được phân thành ba nhóm: nhóm Tĩnh, nhóm Động, và nhóm Điều hòa.

🍽 🍺Nhóm thức ăn Tĩnh bao gồm các loại thực phẩm đang lên men, các thứ đồ khô, các loại rượu… Đặc tính của nhóm Tĩnh này là làm cơ thể chúng ta bị ‘tĩnh’ theo, lười biếng, bất động.

🍖🍤🥓Nhóm thức ăn Động là các món thịt động vật, tóm lại là nhóm ‘thức ăn mặn’. Các món ăn này thường đem lại các kích thích hăng hái nhất thời (QH bổ sung: nên khiến ta cảm thấy ‘đủ năng lượng để hoạt động, hihi). Nhưng, xét theo một khía cạnh nào đó, chúng cũng đều là… những xác chết thú vật (xin lỗi nha, nguyên văn, khái niệm nghe thật… sợ mà ^^). Mà những thể loại như thế bao gồm nhiều nguyên tử nặng nề, ít nhiều mang tính thú, nên về lâu dài cũng không tốt.

🥗🥒🍎🍆 Nhóm thức ăn Điều hòa là những thứ có khả năng tăng trưởng, chứa nhiều sự sống. Chẳng hạn như: ngũ cốc (các loại hạt, mang tính chất đâm mầm, nẩy lộc), các loại trái cây (vốn tràn đầy nhựa sống), các loại rau cỏ (vốn hấp thụ khí thái dương cần thiết cho một cơ thể cường tráng, nhạy cảm với những rung động quanh mình).

=> Nếu bạn tăng cường ăn nhóm thức ăn Điều hòa và hạn chế tối đa những loại thức ăn Tĩnh hay Động, dần dần con người bạn sẽ trở nên thanh nhẹ, nhạy với những rung động nhẹ, yêu thương, an yên quanh mình.


Chậu lúa chị bạn tặng mình hồi đầu năm. Mầm lúa sinh trưởng, trông đầy hy vọng và tươi tắn, héng


Bên cạnh đó, trong sách này cũng có một đoạn giải thích ý nghĩa cho sự hít thở sâu, điều hòa. Bên cạnh việc đem khí oxy vào sâu tận các tế bào như ta đã biết, xét về mặt khoa học vũ trụ, con người sống được nhờ những Sinh khí (Prana) đi theo qua hơi thở của ta. Chính các sinh khí này thấm nhuần khắp cơ thể, mang sự sống đến khắp các tế bào. Prana xuất phát từ đâu? Nó xuất phát từ ánh sáng mặt trời, nó rung động và pha trộn trong không khí. Bằng cách hít thở thật sâu, thật thong thả, Prana sẽ thấm vào hệ thần kinh và lưu thông khắp cơ thể, mang sự sống đến khắp thể xác. Cũng chính các Prana tích tụ trong hệ thần kinh tạo ra luồng ‘nhân điện’, một yếu tố quan trọng của sự sống.

Như vậy, hồi nào giờ trong tôn giáo lẫn trong yoga, mình được khuyên hãy ngồi tĩnh tại, hít thở sâu và chậm, là để prana có điều kiện hoạt động tối ưu chăng? Như thế thì mình sẽ có thêm động lực để chịu khó hít thở sâu, chậm và ngồi thiền mỗi ngày một chút đây hihi. Thêm nữa, vị này cũng này nói rằng những ai sống nơi thoáng khí, nhiều ánh sáng mặt trời sẽ nhận được nhiều sinh lực, bổ túc nguồn nhân điện nhiều hơn. Ngẫm lại, thấy hèn gì từ hồi dọn về Nhà lau sậy này của mình, tuy xa chút (huhu) mà bốn bề ánh sáng mặt trời và gió, hình như năng lượng trong con người mình được… tăng cường hẳn!

Vậy sau khi hiểu ra tầm quan trọng của việc năng ăn theo nhóm thực phẩm điều hòa và hít thở sâu nơi thoáng khí, bạn cũng sẽ như mình, sẽ ngày càng ý thức chọn lọc cho mình thức ăn phù hợp và lối hít thở phù hợp để mỗi ngày thêm khỏe héng 🙂(Nói vậy chứ vụ hít thở thì mình còn chủ động làm được, chứ còn vụ thức ăn, chắc mỗi ngày hướng thêm một chút nữa về nhóm ‘điều hòa’, coi như mình cũng tiến bộ hơn rồi, héng! 😝

(4.9.2017 – QH)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart