QUANH CHUYỆN ĐỌC SÁCH…

>
>
QUANH CHUYỆN ĐỌC SÁCH…

Quanh status về cả đống sách to đùng mình tậu về hôm qua, bạn trang mình hỏi thăm tưng bừng. Nhiều người chỉ điểm cho mấy cuốn hay nên ưu tiên đọc trước, một số bạn lại nói, biết bao giờ đọc hết đống sách này đây. Một số bạn hỏi vậy có cách nào để đọc được nhanh và nhớ lâu không, mình nói, có chớ.

Đúng là mình chắc sẽ không thể nào ‘đọc’ hết toàn bộ các cuốn sách trong đống sách này, nếu xét theo nghĩa đọc chi tiết từ đầu tới cuối. Nhưng nhiều cuốn trong đây thuộc dạng sách tham khảo, nghĩa là bạn nên có sẵn trong những lĩnh vực bạn đặc biệt quan tâm, để khi nào bạn cần là bạn lật ra, nó sẽ cung cấp thông tin chi tiết và chuẩn xác cho bạn. Mà để như được như vậy, mấy quyển sách tham khảo dạng này mình hay đọc theo kỹ thuật đọc hồi đó mình được học, là đọc từ cái mục lục trở lên. Lần theo mục lục như lần theo xương sống con cá, rồi từ các mục đọc vào các tiểu mục, các phần chính yếu… Chỗ nào đặc biệt thu hút sẽ ưu tiên đọc trước, những chỗ nào không thấy hấp dẫn sẽ để đó, từ từ ngó sau. Nhưng sẽ biết rằng khi nào cần đến, mình sẽ biết các thông tin mình cần nó sẽ có nằm ở trong cuốn đó, phần đó, đoạn đó…, đọc thật kỹ phần đó.

Một kỹ thuật mình cũng rất yêu thích dùng, và đã từng có lần chia sẻ qua, là mình luôn đọc sách (in) với một cây bút chì. Trong một triệu chữ của một cuốn sách dày, bạn sẽ không thể nào nhớ chúng nó như nhau được. Những dòng gạch chân nhẹ nhẹ bằng bút chì sẽ thể hiện với chính bạn rằng bạn đang tâm đắc đoạn đó, mà chỉ cần mở đúng trang đó ra, bạn sẽ khỏi mất công dò dẫm trong hàng ngàn chữ ra để đi kiếm chính cái câu, cái đoạn mà bạn tâm đắc đó. Đó cũng là lý do vì sao mình hay tốn tiền mua sách in đối với các dạng sách tham khảo. Vô thư viện đọc cũng được, nhưng khi cần làm sao gạch chân ^^ Hoặc nửa đêm bạn nổi hứng muốn nghiền ngẫm về chuyện đó, bạn nhớ mang máng ý đó nằm ở cuốn đó, làm sao bạn moi ra sách được ngay nếu nó… nằm trong thư viện ^^ Chưa kể, một cuốn sách mà mình tâm đắc sẽ chi chít các đường chân vạch, mà tự nhiên ngó vô mấy trang giấy gạch chi chít đó, mình lại dâng lên kiểu cảm giác… thân thương không rời ^^

Đó cũng là cách mà mình đọc các bản kinh văn. Ta nói ở đâu nhào vô, đoc mấy bản kinh toàn ‘thuật ngữ chuyên môn’ có hiểu gì đâu, phải đi tra, đi hỏi 🤪 Nên mấy cuốn kinh mà lọt vô tay mình rồi, các bạn ấy cũng không khác gì… sách tham khảo, hihi. Vì cũng chi chít nét gạch và chú thích y như vậy đấy!

Mình lại có sở thích cùng lúc đọc ba bốn đầu sách xen kẽ nhau. Bởi lĩnh vực này đang đọc trúng đoạn hơi ‘khó thẩm thấu’, mình ngưng lại đó, sẽ chuyến qua cuốn khác, đọc đoạn khác, lĩnh vực khác, để một buổi khác sẵn sàng hơn lại lộn trở lại đoạn bữa trước mình còn dang dở. Cái này gần đây mình mới nảy ra hứng thú này, thấy thú vị như ăn vài món ăn trong cùng một bữa vậy. Không biết có bạn nào có sở thích ‘kỳ cục’ giống mình như vầy không? 

Nói tới giờ, bạn đừng nghĩ mình chỉ mê đọc sách tham khảo ^^ Mình cũng mê sách ngôn tình nữa, hihi, và sách ngôn tình đóng vai trò đúng như bản chất của nó, để xả stress. Nhiều khi cả đợt xoắn não kéo dài, mình dẹp hết tất cả qua một bên, lôi một cuốn ngôn tình ra, cắm đầu vô, đọc quên trời đất. Và những lúc đó cả nhà ai cũng biết mình đang trong đợt ‘cần đọc xả stress’ rồi nha, nên nhiều khi ôm cuốn truyện đọc xuyên đêm cũng hỏng có ai dám có ý kiến ý cò gì ^^ Ở tuổi mình, ngôn tình không đủ để tô hồng thế giới thực tế mà mình đang sống, trái lại đôi khi xuyên qua chúng mình còn nhìn ra một số thực tế cuộc sống, một số cách đối nhân xử thế mà mình… nghĩ hỏng ra nữa chớ. Mình đọc cũng nhiều, thế nên lâu lâu bạngặp mình sẽ biết dùng một số câu chữ rất ‘xì trum’ của thế giới ngôn tình đó, kiểu ‘lông gà vỏ tỏi’ hay ‘chém đinh chặt sắt’, haha, nhưng mình rất vui vì có chúng nó làm bầu bạn, và mình cũng chẳng thấy xấu hổ gì khi mình thích các thể loại ngôn tình hết, hehe…

Nói tóm lại, trong tất cả các thể loại thú vui kiểu ‘mở rộng nhãn quan’, với mình chắc là đọc sách là trên hết. Với mình, sách có một loại sức thu hút đặc biệt, một không gian quyến rũ vô tận mà không có phim ảnh hay hình thức mô tả diễn đạt cụ thể nào chạm ngang với. Và với mình, sách không có ‘sách cao’ hay ‘sách không cao’, chỉ có ‘sách hợp’ hay ‘không hợp’; ‘sách thích đọc’ hay ‘không thích đọc’, vậy thôi à. Và miễn sao nó không vi phạm thuần phong mỹ tục hay dạy bạn làm những điều gì ác độc cho xã hội, còn lại, bạn ưng gì, thích đọc gì, cứ đọc thoải mái đi. Nhiều khi ở thời điểm này bạn cảm thấy bạn rất thích đọc thể loại này, không chừng chỉ vài năm sau bạn lại thấy mình chẳng còn chút hứng thú gì với nó nữa. Chỉ có điều, sau khi bạn đọc xong cuốn sách nào đó rồi mà tự nhiên bạn nghiệm ra được cái gì hay hay, bổ ích cho cuộc sống của bạn không bề ngang cũng bề dọc, thì bạn sẽ thấy bạn muốn… mua tiếp đọc tiếp những kiểu sách như vậy. Vậy nhe, cứ đọc, đọc từ từ sẽ giống như một thói quen, để tự nhiên một ngày đi đâu mà trong tay bạn không có gì để bạn cầm đọc…, tự nhiên thiếu thiếu 

Vậy nhe. Chúc nhà mình khép lại một năm với ‘quyết tâm’: “Sang năm bắt đầu thường xuyên đọc sách!”

(28.12.2018 – QH)

Image may contain: flower, plant, text and nature

Đang mệt và nhức đầu, mà tự nhiên không muốn nói về những nỗi mệt của mình, muốn nói về mấy cuốn sách và muốn gắn cái hình hoa.
Ngày làm việc chính thức cuối cùng của năm cũ. Dùng để trải qua để xử lý các việc cạn duyên và khởi duyên. Ngẫm rõ, cảm rõ cái ý này, mọi cái trên đời đều là duyên. Nên bắt nó đi theo ước muốn của bạn, dẫu chỉ là ước muốn bình an, đều là vọng niệm.
Vì thế, mọi cái đi theo duyên nhe.

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart