MẸ CHỒNG vs CON DÂU: VÌ SAO CHƯA THƯƠNG NỔI NHAU?

>
>
MẸ CHỒNG vs CON DÂU: VÌ SAO CHƯA THƯƠNG NỔI NHAU?

Làm chủ đề “Làm sao thương được mẹ chồng” là vì tụi mình ý thức được, như muôn mặt của cuộc sống, kẻ viên mãn thì hiếm mà người đau khổ thì nhiều. Trong một mối quan hệ đầy tế nhị như mẹ chồng và nàng dâu, khả năng hòa hợp, thương nhau lại càng hiếm càng ít…

Bên cạnh những câu chuyện hòa hợp giữa mẹ chồng – nàng dâu mà trước giờ trên trang mình đôi khi vẫn chia sẻ, tụi mình nhận được không ít những câu chuyện không vui từ hai phía. Những nỗi niềm mà, thú thật là ‘lớn không lớn mà nhỏ cũng chẳng nhỏ’, chẳng đến độ ta phải mất ăn mất ngủ như khi chồng ta có người bên ngoài hay con ta hư hỏng…, nhưng nó làm cho ta không vui thường trực. Nhiều nỗi ‘không vui thường trực’ dẫn đến sự… khó nhìn mặt nhau, thậm chí, muốn giữ hòa khí trong nhà, cũng khó. Để rồi, anh con trai rất nhiều khi bị rơi vào thế “Torn between two lovers” giống như tên bài hát từng nổi tiếng một thuở. Có điều đây không phải là hai ‘người yêu’ thực sự nào, mà là… một bên mẹ, một bên vợ, không biết chọn ai, bỏ ai.

Có một em gái chia sẻ với mình, thời gian em bị muộn con, má chồng em hơi hơi chì chiết, làm em áp lực. Để rồi đến khi em có con được, thì tình cảm của em dành cho má chồng cũng đã ‘bốc hơi’ đi mất. Một bạn gái khác mà mình biết thì đau lòng chuyện má chồng cưng con gái ruột, cho nên chuyện gì cũng bênh phía con gái. Đến khi cô con gái ruột lên tiếng mát mẻ ‘mời’ hai vợ chồng ông em ra khỏi nhà bố mẹ “để bố mẹ sống thoải mái hơn” thì cô em dâu không kìm chế được. Hai bên to tiếng, mẹ chồng thì bênh con gái ruột, khiến cô con dâu… dọn ra khỏi nhà thật, mà sau đó cũng không thể nhìn lại được nhà chồng, khiến ngày lễ ngày Tết vốn nên là ngày sum họp đoàn viên, lại trở thành ngày… mỗi người một nhà: anh nhà cha mẹ anh, tôi nhà cha mẹ tôi.


Image may contain: outdoor

Về hướng ngược lại, nhiều mẹ chồng bây giờ thú nhận: “Con dâu bây giờ đổi ngôi mình rồi, nó làm… má chồng mình luôn thì có!” Có nghĩa là, mẹ chồng đã cảm thấy mình dễ thương, đã yêu chiều con dâu quá sức rồi, mà sao nó vẫn không hài lòng? Mà sao nó vẫn… chướng? Vẫn cố gắng ‘lập chiến tuyến’ để lôi kéo thằng con từng là cục vàng, cục bảo bối của các mẹ, giờ một mực nghe vợ, khiến cho các mẹ nhiều khi đau lòng muốn chết. Một số nàng dâu khác lại quen được nuông chiều từ nhà mẹ ruột, giờ về đây cũng không thích nghi được môi trường mới, gây ra không ít phiền muộn cho cả hai bên. Một số con dâu khác nữa lại không thể hòa hợp mẹ chồng ở quan điểm giáo dục con, tức các cháu nội của bà… Tóm lại, là quá trời nhiều khả năng khiến cho mối quan hệ mẹ và nàng dâu có thể trở nên căng thẳng và khó hòa giải.

Đó là chưa động vào chuyện tế nhị: tiền và các khoản sinh hoạt phí, của để dành, của thừa kế. Tới đó lại còn rắc rối, dễ gây tổn thương cho cả hai bên nữa. Cũng không ít trường hợp vợ chồng rốt cục đành đưa nhau ra tòa vì một trong hai phía đã can thiệp quá sâu vào chuyện tiền bạc lẽ-ra-của-người-kia, dẫn đến hạnh phúc của con trai và con dâu tan vỡ, còn mẹ chồng cũng không vui vẻ gì nổi.

Thật lòng, khi đã quyết định mở ra chủ đề “LÀM SAO THƯƠNG ĐƯỢC MẸ CHỒNG”, tụi mình mong muốn được lắng nghe thật nhiều những vấn đề có thể đang là những cọng ‘dằm’ đang xóc trong lòng mỗi người, kể cả dâu kể cả mẹ chồng. Chương trình diễn ra tại TP.HCM nên chỉ có các chị các cô ở TP.HCM đến dự được, thế thì các cô, các bác, các chị ở các tỉnh thành khác thì sao ạ? Nếu có thể, hãy giúp QH và team bằng cách chia sẻ câu chuyện mà mình biết được, hoặc của chính nhà mình. Chỉ đơn giản kể thôi, không phải ‘vạch áo cho người xem lưng’ gì đâu. Các cô, các chị và các em hãy hiểu rằng, chủ đề của Trò chuyện Truyền cảm hứng lần này là để nỗ lực Tìm ra những phương cách cụ thể và thực tế, không giáo điều, để các cô, các chị có thể tham khảo, và nếu trường hợp nào có lẽ hợp với chuyện thực tế nhà mình, các cô các chị hãy thử áp dụng vào. Bao nhiêu đó thôi, team cũng đã mãn nguyện lắm rồi.

Vì vậy, hãy nhớ, quan trọng nhất là TA CÓ MUỐN THAY ĐỔI CẢM XÚC CỦA TA HAY KHÔNG, có SẴN SÀNG ĐỂ QUAY TRỞ LẠI VÀ THƯƠNG ĐƯỢC MÁ CHỒNG HAY KHÔNG. Với nhiều người, nối lại một mối quan hệ đã rạn nứt là điều vô cùng khó khăn.

QH và team ước mong sẽ góp phần hóa giải được thật nhiều những gút mắc vẫn đang tồn tại giữa mẹ và con dâu, bằng tất cả tấm lòng của mình. Tất cả vì một bầu không khí sống vui vẻ hơn, nhẹ nhàng hơn cho gia đình chúng ta, từ bây giờ và về sau.

Trân trọng,

(17.4.2018 – QH)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart