XÂY DỰNG ‘BỒ ĐỀ QUYẾN THUỘC’

>
>
XÂY DỰNG ‘BỒ ĐỀ QUYẾN THUỘC’

Khái niệm ‘Bồ đề quyến thuộc’ này, mình nghe được lần đầu tiên là một ngày trước Tết, khi đang ngồi thêu đồ mặc Tết và vô tình nghe được một bài pháp giảng của Hòa thượng Thích Trí Quảng.

Quyến thuộc là khi ta nói đến những người có liên hệ với ta bằng những mối liên hệ mật thiết, ràng buộc bằng huyết thống. Tuy vậy, lại vẫn có những con người, tuy không có bà con thân thuộc gì với ta cả, tuy nhiên ta vẫn thấy muốn gắn kết với nhau để qua đó, chúng ta cùng nhau động viên, giúp đỡ nhau đi qua gian khó, cùng nhau thực hành những thói quen tốt, cùng nhau tu tâm dưỡng tánh, tập những hạnh lành…, để sau đó, tất cả mọi người trong cộng đồng này đều sẽ phát triển hơn, tốt đẹp hơn. Nói theo góc nhìn Phật pháp, thì tất cả mọi người gắn kết với nhau trong sự hiểu và thương, cùng chung tay xây dựng một bước tiến chung hướng về sự giải thoát và phát triển tuệ giác để mỗi ngày nhìn nhận mọi điều chính xác, tốt đẹp hơn… Thì đó có thể gọi là ‘Bồ đề quyến thuộc’.

Nào giờ, mọi người hay được khuyên cần phải làm gì để đối phó, hay vượt qua những ‘chướng duyên’ đến cùng ta qua những mối quan hệ. Điều này cần thiết, đã đành. Tuy vậy, đêm trước, trong lớp Cấp độ 3: Sống An hòa với Nhân số học, khi phân tích về ba loại nhân duyên đến trong cuộc đời mình, mình nói với các bạn học viên, điều quan trọng không kém, là ta cần phải luôn ý thức để ý những mối nhân duyên thoạt trông có vẻ thoáng qua, là một loại nhân duyên đến rồi đi, mà bên mình tụi mình xếp vào loại “Lá và Cành”. Lá mọc rất nhiều trên một cành cây, nhưng đôi khi rụng vài chiếc lá, thậm chí rụng luôn toàn bộ lá trên cành, cây vẫn bình thường, không sao. Tuy nhiên, nếu có những chiếc lá quá dễ thương, những chiếc lá mà, bằng trực giác, ta thấy hoàn toàn có thể phát triển sâu hơn, hãy đừng ngần ngại, chăm cho chúng bằng tình thương và sự tin cậy. Dần dà, những chiếc lá này sẽ mọc vững chắc vào cành ta, phát triển thành một mối quan hệ thân gần hơn, gắn kết hơn, là mối quan hệ ‘Thân và Cành’, nha!

Mìnhn nhớ, cách đây hơn mười năm, một lần mình đi dẫn cho chương trình cộng đồng Ước mơ của Thúy. Đón mình hôm đó là một chàng trai trẻ, là tình nguyện viên của chương trình. Cậu thiệt nhiệt tình, mặt mày sáng sủa, năng nổ. Cậu xăng xái xách cho mình chiếc túi nặng, đưa mình vào hiện trường, chăm cho mình trong lúc làm chương trình, thì đây cũng là phần việc của cậu mà. Xong, xách túi nặng tiễn mình đi đoạn dài ra đường ngoài, cậu nói, cậu mê xem Thay lời muốn nói từ hồi nhỏ lận, giờ mới có dịp gặp mình ngoài đời. Cậu nói, cậu rất thích được tham gia vào các phần việc thực hiện các dạng như chương trình như vậy, sau này có dịp nào mình cứ hú cậu phụ nha, cậu không quan tâm gì đến công xá gì đâu… Mình ừ, cũng cười cười, kiểu đáp lễ lại vô cùng nhiều những tấm lòng nhiệt thành tụi mình vẫn quen gặp như vậy, trên đường làm việc.

Vậy mà sau đó mấy tháng, duyên tới khiến cho mình cùng em gái Yến Hương phải cùng nhau mở công ty MayQ Media để tìm thêm phương án hỗ trợ sản xuất Thay lời muốn nói. Và trong số những cộng sự đầu tiên cho một công ty bé nhỏ chập chững vào đời, mình nghĩ đến chàng trai trẻ ấy và những lời ngỏ ý muốn được ‘phụ tụi mình một tay’ ngày đó. Mình alô cho cậu, mời cậu sang gặp… Và dọc dài tròn mười hai năm qua, cậu đã sát cánh cùng mấy chị em nhà mình trong những hồi vượt núi trèo đèo, cả nghĩa đen và nghĩa bóng, cho tới giờ, đã trở thành một trong những trụ cột của ban lãnh đạo nhà MayQ, phụ trách phát triển ý tưởng kinh doanh và Marketing, và đang là một Coach đầy tin cậy với nhiều học viên nhà MayQ nữa. Có thể nói, từ một mối nhân duyên có thể rất thoáng qua là ‘Cành và Lá’, chúng mình đã có đủ duyên để phát triển cùng nhau, cùng chung một lý tưởng sống và những ước mơ, giờ đây đã trở thành gắn bó như Thân với Cành rồi.

Từ khi nhà MayQ tụi mình mở ra những chuyến đi truyền cảm hứng sống yêu thương, kết nối và lan tỏa, rất nhiều những mối quan hệ tưởng chừng thoáng qua như vậy đã dần thắm lại, gắn kết, trở nên thân thiết với nhau qua những chuyến đi… Để rồi khi nhánh lớp học Quản trị cuộc sống qua Nhân số học của MayQ Share mở ra, đây mới thực sự một quá trình mà, tụi mình chính thức cảm nhận được cái gì gọi là “Xây dựng một cộng đồng Bồ đề Quyến thuộc”.

Cứ mỗi lớp mở ra, sẽ có một nhóm nội bộ được tạo trên Zalo để mọi người chăm sóc, bảo ban nhau. Cho tới hôm nay, đã có gần ba mươi lớp như vậy qua các cấp độ, để rồi cứ ngày ngày tranh thủ chút thời gian tạt vào các nhóm trao đổi này, càng ngày sẽ có cảm giác xúc động thực sự. Các thành viên từ bốn phương trời, trước đó họ nào có quen biết gì với nhau đâu. Thế nhưng khi đã cùng ngồi chung vào một lớp, được dặn dò kỹ về sự trân trọng món nhân duyên dễ thương này, cả lớp ai cũng dường như dễ thương ra! Ban đầu từ sự quan tâm chăm sóc từ ban cán sự lớp tỏa xuống đến các thành viên, tiến dần lên các lớp cấp độ cao hơn, nơi mọi người có thời gian để chia sẻ trên lớp về những buồn vui, khó khăn hay hạnh phúc của mình…, là y như rằng, họ thực sự được kết nối, chia sẻ, và nhận được thật đong đầy tình yêu thương!

Phải rồi, vài mươi phút trò chuyện chính thức trong khung giờ trên lớp làm sao có thể đủ. Nhưng sức sống từ những group nội bộ này cứ róc rách, nhỏ nhẻ, chia sẻ, động viên, khuyến khích tinh thần nhau không dứt. Các nhóm này làm việc 24/24, vì nhiều bạn học viên ở Việt Nam vừa đi ngủ thì ở bên kia bán cầu, nhánh các bạn học viên ở nước ngoài vừa thức dậy, bắt đầu một ngày mới, lại động viên, chia sẻ, khuyến khích nhau không ngừng… Và bạn có biết không, sau khi mỗi khóa học chính thức khép lại, tên của group sẽ được chuyển từ mã số chính thức của lớp, thành cụm từ giờ đây đã trở nên thương đến không thể thương hơn, “Bồ đề Quyến thuộc” – kèm theo mã số lớp.

Cái làm tụi mình ấm lòng nhất, cảm động nhất ở những cộng đồng “Bồ đề Quyến thuộc” kèm theo các mã số lớp này, chính là một sợi dây đỏ thật lớn là sự thiện lương, tích cực, đủ sức kéo lại tất cả những tâm hồn mong manh lạc lối – mà thông qua Nhân số học, họ đã giải mã được họ ‘kẹt’ lại nơi đâu, để giờ đây, nương theo tình yêu thương và năng lượng tích cực thiện lành này, họ không còn cảm thấy mình phải đơn độc chiến đấu trên đường đời quá đỗi mỏi mệt như trước nữa. Và ý nghĩa hơn nữa: gần như đã trở thành một truyền thống bất di bất dịch ở tất cả các nhóm, tất cả các thành viên trong nhóm đang khuyến khích nhau hướng về hướng Tu-Tập: Tu tâm dưỡng tánh, sửa bỏ những lối sống, lối nghĩ sai lầm buồn khổ trước đây, để Tập thêm những hạnh lành. Cuộc sống hướng về những hoạt động khỏe mạnh hàng ngày, giữ cho mỗi người đảm bảo một cơ thể khỏe, một tâm trí khỏe, và một tâm hồn khỏe. Ở trong thế ba nhánh cân bằng đó, ai chịu khó gắn bó cũng trở nên thay đổi. Và một khi bạn đã thay đổi, theo chiều hướng tích cực hơn, thì đó là khi mọi việc, mọi mối quan hệ xung quanh bạn cũng đã bắt đầu thay đổi…, theo chiều hướng tích cực hơn.

Ở các nhóm Quyến thuộc bồ đề này của nhà MayQ, các bạn trong ban cán sự của từng nhóm đã đủ sự vững vàng, kết nối, đủ năng lượng thiện lành ổn định để cùng kéo nhau vững chãi đi trên con đường dài về phía trước. Lòng âm thầm nở hoa khi biết rằng, với cái đà này, mỗi ngày, những Bồ đề quyến thuộc của chúng mình ngày càng đông ngày càng nhiều, ai ai cũng ý thức được mình là một ngọn nến, một cục pin, đã sạc đủ dầy rồi đã thắp lên được sáng tỏ rồi, đến lượt mình sẽ tỏa ánh sáng cùng năng lượng tích cực đến thêm cho những người trong môi trường các bạn đang sống nữa. Và như thế, càng ngày, vòng lan tỏa năng lượng tích cực, thiện lành và đầy yêu thương sẽ được rộng ra mãi, xa thêm nữa, dài ra đến không còn giới hạn trong cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên toàn thế giới. Điều này thật sự mang ý nghĩa quá lớn lao, khi cùng với tình hình dịch bệnh đang hoành hành trên phạm vi toàn cầu, chúng ta càng ngày càng ý thức rằng, bạn với mình tuy hai mà một, thế gian này vạn vật đều đồng một thể. Ta muốn một thế giới an lành, điều quan trọng cần phải làm, là phải càng ngày càng có nhiều người biết sống lành, nghĩ lành, làm những điều thiện lành.

Nói đến đây, lại nhớ đến câu chuyện về một tiền kiếp của Đức Phật, mà mình cũng nghe được từ một bài pháp thoại của Sư ông Thích Trí Quảng. Hòa thượng kể, một tiền kiếp của Đức Phật từng là một người thương buôn, đi cùng trên một tàu biển cùng với gần 50 ông lái buôn khác. Trên tàu có một kẻ cướp biển, gã ta dùng dao khống chế, có ý định giết hại để cướp sạch của cải của toàn bộ nhóm thương buôn này. Lúc bấy giờ, tiền kiếp của Đức Phật đã quyết định, sẽ dùng một mạng của gã cướp biển để đổi lấy mạng sống của năm mươi con người còn lại. Sau này, theo luật nhân quả, Ngài cũng phải trả lại một mạng cho gã kẻ cướp kia, tuy vậy, cái ơn cứu mạng cho năm mươi người thương buôn nọ, họ còn mãi theo giữ… Vì thế, ở đời này, khi Thái tử Tất Đạt Đa tu chứng đắc quả vị Phật và bước đi trên con đường hoằng pháp, đi đến đâu, Ngài cũng đều được người người ủng hộ, nhiều người còn đi theo Ngài nhiều năm, trở thành những đại đệ tử trung thành và có công lao giúp Ngài hoằng dương pháp Phật. Có người thắc mắc, vì sao mà Ngài có được cái duyên may đó? Ngài chỉ mỉm cười, không phải do duyên may, rất nhiều người trong số các đại đệ tử và những ‘quới nhân’ đi theo phò trợ Ngài hành đạo, chính là hậu kiếp của 50 ông lái buôn ngày xưa đó mà…

Càng về sau này, sống nhiều, quan sát, học hỏi được nhiều hơn, cái sự biết nó cũng bắt đầu bò ra khỏi được trí biết hữu hạn của những gì mắt trần được thấy. Đủ để mình càng ngày càng tin chắc rằng, cuộc sống của chúng ta trong đời này kiếp này chỉ là một phản ánh – chương tiếp theo của những gì đã từng trải qua trong nhiều đời kiếp trước đây. Các mối quan hệ cũng vậy. Hoan hỉ chấp nhận các mối quan hệ chướng duyên đến như một phần nghiệp duyên phải trả, đã đành. Nhưng mặt khác, mình càng thấy việc ý thức xây dựng những mối quan hệ thuận duyên chủ động, càng là điều cần thiết. Bạn muốn nửa đời sau của bạn, hoặc giả đời sau của bạn gặp toàn những điều may mắn, tốt đẹp, làm gì cũng hanh thông, đi đâu cũng có người giúp đỡ, tốt nhất đừng chỉ hãy ngồi yên mà chờ thuận duyên tới. Không có đâu bạn. Hãy bắt tay vào xây dựng một mạng lưới ‘Bồ đề quyến thuộc’ cho riêng mình, để gặp gỡ bất kỳ ai, dẫu chỉ là thoáng qua hay gắn kết với nhau trong một đoạn duyên ngắn dài của một chuyến đi, một khóa học…, ta cũng sẽ đều có ý thức chủ động hướng về họ, làm tốt cho họ, giúp đỡ họ.

Bạn hãy tin đi, một hành động tốt bạn làm, một cử chỉ đẹp giúp đỡ…, cho dù mọi người xung quanh có nhìn nhận hay không, nó vẫn là những cái mầm lành thật đẹp, đang giúp bạn gầy dựng nên một rừng cây xanh của ngàn sau. Cuộc đời ta thực sự dài lắm, dài hơn giá trị hữu hạn của đời này kiếp này. Và, ‘con người bạn’ thực sự cũng không phải giới hạn trong tấm thân này hay trí não này. Hãy ý thức đầu tư dài hơi hơn cho tương lai xa hơn, cho những đời kiếp sau và sau nữa, và hãy là người chủ động tỏa ra năng lượng tích cực của sự cho đi, sự giúp đỡ, sự khuyến khích, sự trân trọng… Dần dà bạn sẽ xây dựng nên được những cộng đồng ‘bồ đề quyến thuộc’ xung quanh mình. Những con người này có thể không cùng máu mủ huyết thống với bạn, nhưng chắc chắc, các bạn hoàn toàn có thể nương dựa vào nhau để cùng nhau tiến bộ.

Để rồi cùng hạnh lành, cùng nguyện tốt, tất cả chúng ta sẽ cùng đẩy nhau, và đẩy cộng đồng chung, xã hội chung, thế giới chung đi về những phía tốt đẹp hơn, khi cùng với thời gian, tất cả chúng ta đều trở nên thật mạnh mẽ và giàu năng lượng.

Và, cái tốt đẹp hơn còn nằm ở chỗ, những quả ngọt không chỉ trổ vỏn vẹn trong đời này. Khi một kiếp mai nào đó bạn sinh ra, hoàn cảnh đã thuận lợi, ai gặp cũng thương, đi đâu cũng có người ủng hộ, làm việc gì cũng hanh thông… là bạn biết, bạn đã từng rất nỗ lực xây dựng ‘bồ đề quyến thuộc’ cho bạn ở nhiều đời kiếp trước rồi, bạn nhé.

Gủi niệm lành cho tất cả,
(17.6.2021 – QH & MayQ Team)

🌻 Sáng nay dạo một vòng qua các nhóm Bồ đề Quyến thuộc, thấy nhóm này í ới cùng nhau dậy hành thiền sớm, tập thở, tập khí công…, nhóm kia vừa xong bảy ngày online nhóm lại đọc Kinh A Di Đà hồi hướng cho ba của một bạn trong nhóm vừa qua đời… Thấy lòng ấm áp gì đâu, như được ngắm nguyên rừng hoa nở rộ gồm nhiều vườn hoa ghép lại🌻🌷🌱. Thương lắm.

🌻 Ảnh này là một phần nhóm Bồ đề Quyến thuộc lớp cấp độ 3 đầu tiên học offline tại Dak Lak, tình thương được gắn giữ bền chặt mãi, cho tới tận bây giờ. Thương lắm.

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart