KHI HIỂU CHÍNH MÌNH VÀ XÂY CHO MÌNH MỘT ƯỚC MƠ

>
>
KHI HIỂU CHÍNH MÌNH VÀ XÂY CHO MÌNH MỘT ƯỚC MƠ

KHI HIỂU CHÍNH MÌNH VÀ XÂY CHO MÌNH MỘT ƯỚC MƠ ĐỂ THEO ĐUỔI: CON SẼ ĐỠ CHẬT VẬT HƠN TRONG NHỮNG THÁNG NGÀY SAI VÀ SỬA SAI

Hôm qua khi đang họp bàn về những điều đã diễn ra trong lớp Định hướng Cuộc sống cho Thanh thiếu niên với Nhân số học vừa qua, bất giác nhìn ra cửa sổ, một chiếc cầu vồng lấp lánh xuất hiện trong những vạt nắng chiều sau màn mưa. Chợt mỉm cười, hóa ra cái tụi nhỏ trong khoảng 13 – 18 tuổi này có nét gì đó thật tương đồng với bầu trời đang hiển hiện trước mắt mình: cá tính như cầu vồng, trong veo như nắng nhưng thỉnh thoảng vẫn chút ẩm ương tựa hồ những giọt mưa chiều còn sót lại. 🌈☀️💦
Ừ thì, tuổi mới lớn mà, mộng mơ nhiều nhưng cũng mang tâm tư, tâm trạng nhiều lắm. Ngay cả mình và bạn, cũng phải thiệt lòng mà thú nhận với nhau, tụi mình cũng đã trải qua cái tuổi ‘tập làm người lớn’ với biết bao những cảm xúc vương lòng: vẫn còn chút hồn nhiên của thuở lên năm, lên mười nhưng vẫn không tránh khỏi những ngày vừa ngồi học, vừa chống cằm nhìn ra cửa sổ, ngước mắt nhìn lên trời xanh vời vợi mà tự hỏi: “Không biết rồi đây mình sẽ như thế nào?”, đúng không?
Mình nhớ ngày đọc form đầu vào của các bạn lớp Teen này, gần như các con đều giao nhau ở cùng một điểm lớn, đó chính là lo lắng cho tương lai của mình. Có bạn không biết ngành mình sắp thi có phù hợp không; có bạn lo lắng cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới; có bạn cảm thấy không được tự do lựa chọn ngành nghề mình muốn,… Thật ra, những vấn đề mình kể trên không hề mới, nhưng có vẻ như… nó cũng không bao giờ cũ. Chọn ngành gì, học ngành gì, đúng với ước mơ của con hay thỏa lòng mong của ba mẹ,… vẫn luôn là một chủ đề tạo nên nhiều dư luận mỗi lần mùa thi đến.
Mấy đứa nhỏ trong team mình cười cười bảo, cái khoảng thời gian tụi nó sắp chạm mốc 18 tuổi, lúc đó nó mới thấy cái câu “Khi người ta càng lớn, ước mơ càng bé lại” đúng làm sao? Mình hỏi tại sao, thì các con bảo: “Có lẽ là vì những tác động xung quanh của con càng lớn”. Áp lực vì liệu những cố gắng của mình trong suốt mười mấy năm cắp sách đến trường có được khép lại trong niềm vui là được đậu vào trường Đại học mình muốn. Áp lực giữa việc chọn thi ngành học con muốn với một ngành học ba mẹ muốn, thì con nên chọn gì? Và nếu đi theo điều con muốn, lỡ con thất bại thì sẽ làm sao? Và 1001 nỗi sợ cứ bao vây lấy cô bé, cậu bé 18 tuổi khi ấy, khiến các con sợ sai, sợ thất bại, sợ mình không còn được là chính mình…
Nói thật, cái mình sợ nhất là sợ các con không biết mình muốn gì, chứ với những em đã biết mình thật sự thích gì thì QH thành thật khuyên các con, đừng để những nỗi sợ lấn át tâm trí mà hãy hết lòng theo đuổi điều mình thích nếu đó là một ước mơ lương thiện, là điều mà con mong trở thành. Vì khi con đủ yêu và thương một điều gì, con sẽ có trách nhiệm hơn với sự lựa chọn của mình. Chẳng phải, khi được ăn món mình thích, mặc đồ mình thấy thoải mái, cảm giác vẫn tuyệt vời hơn đúng không? Nên là trong việc chọn ngành học cũng như vậy, hãy lắng nghe thật kỹ trái tim mình, cân đối lại năng lực đang có và hãy chọn điều con nghĩ rằng, con sẽ đủ nỗ lực và đam mê để đồng hành cùng bạn ấy trong những năm dài Đại học sau đó. Bên cạnh đó, con cũng hãy nuôi dưỡng đam mê ấy ngày một lớn hơn, để lỡ mai có va vấp trong những lựa chọn của mình, con vẫn vui vẻ chấp nhận xem đó như là một bài học để vượt qua. Và nhớ lời cô QH dặn, một khi đã quyết định, thì đừng bao giờ ân hận và phải sống thật trách nhiệm, với những lựa chọn của mình nha! 🙂
Còn nếu ở khoảng thời gian này, con có cảm thấy mình chênh vênh một tí cũng không sao. Đó là tâm sinh lý bình thường của tuổi mới lớn mà người ta hay gọi là ‘nắng không ưa, mưa không chịu đó’, haha. Khi thấy bạn bè đã có cho mình những quyết định cho tương lai, con nhớ đừng vì nóng lòng cho ‘bằng bạn bằng bè’ mà chọn phải ngành không là thế mạnh của mình; cũng đừng chạy theo ước mơ của người khác khi thấy các bạn mình đăng ký vào trường A nhiều quá mà quyết định đăng ký theo vì ham vui,… Con biết không, đôi khi, chỉ là một chút suy nghĩ chưa đủ của con, chỉ vì một chút quyết định trong lúc bâng quơ, có khi con phải đánh đổi cả chuỗi ngày dài không an vui và dằn vặt sau đó với muôn vàn câu hỏi Tại sao: tại sao mình phải học ngành này? Tại sao mình lại cảm thấy không vui? Và mình có nên dừng lại?…
Vậy thì con ơi, trong những chênh vênh của tuổi 17, 18, con cứ để mình được chống cằm ngước lên bầu trời và tự hỏi ước mơ của mình là gì đi, rồi từ từ, mỗi ngày một ít, hãy dành cho mình một tí thời gian suy nghĩ thật nghiêm túc về con đường mà mình sẽ chọn. Con hãy vạch ra những điểm mạnh yếu của mình, các môn học mà mình yêu thích rồi sau đó tìm những ngành phù hợp với bản thân. Điều này nếu như con được tham gia vào lớp Định hướng Cuộc sống cho Thanh thiếu niên với Nhân số học của nhà MayQ, thì sẽ được anh Windie hướng dẫn con cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai qua các công cụ hỗ trợ như Knowdell Card Sorts và Mật mã Holland. Thông qua việc sắp xếp những chiếc card, cũng là lúc con đang sắp xếp những điểm mạnh, điểm yếu của mình, sắp xếp cả những điều con thích và không thích, để sau cùng cái con nhận được, sẽ là những gợi ý phù hợp ngành nghề cho tương lai của con.
Và nếu con biết một tí về Nhân số học, con sẽ biết thêm một điều, các con đang dần chạm đến Đỉnh cao Tiền kỳ – là một bước đệm quan trọng để con bước đến đỉnh cao thứ nhất trong 9 năm đến. Nói một cách dễ hiểu, những suy nghĩ, lựa chọn, thái độ sống của con bây giờ sẽ có một lực tác động đến con của phiên bản 9 năm sau đó hoặc nhiều hơn nữa. Nghĩa là, bây giờ con gieo và chăm một chiếc cây như thế nào, thì 9, 10 năm sao, con sẽ gặt hái một chiếc cây èo uột hay khỏe mạnh, đều phụ thuộc vào con cả! Con thấy quan trọng không nào?
Tương lai của các con còn thênh thang phía trước, ừ thì, con có quyền sai và được sai với những điều con lựa chọn. Nhưng nếu con chịu khó lắng nghe mình, và chọn lựa một cách có trách nhiệm về con đường tương lai cho mình, thì có phải chặng đường sau này, con sẽ đỡ chật vật hơn trong những tháng ngày sai và sửa sai hay không? Nên là các cô bé, cậu bé tuổi mười lăm, mười tám, đôi mươi ơi, nếu con có đọc được những dòng này từ cô QH hay được ba mẹ con chia sẻ lại, thì mong con hiểu rằng, việc hiểu mình và xây cho mình một ước mơ để theo đuổi, đó là một điều thật sự rất cần thiết. Nó không chỉ là động lực cho con cố gắng ở hiện tại, mà còn vun đắp sự ổn định cho con trên hành trình tiến về tương lai nữa, các con nhớ nhen!
Còn với những bậc ba mẹ hữu duyên đọc được bài viết này của chúng mình, mong ba mẹ hiểu một điều, con cái có cuộc đời và những ‘bài thi’ riêng của con, nên ba mẹ chỉ dừng lại ở việc lắng nghe con, đồng hành và cho con những lời khuyên đầy thiện chí. Đừng đem mong muốn, sự kỳ vọng của mình áp lên tương lai của con. Bạn biết không, đôi khi cái con cần không phải là một sự định hướng mà là một niềm tin, sự khích lệ của ba mẹ để cho tụi nhỏ tin hơn vào chính mình và tin vào những điều mình chọn. Hãy để cho những ước mơ thiện lành của con được vun trồng và lớn lên, phát triển thành một chiếc cây thật khỏe. Lúc đó, thì cả ba mẹ và con đều vui, nha!
Nối tiếp sự thành công của Khoá đầu tiên Lớp Định hướng Cuộc sống cho Thanh thiếu niên với Nhân số học đã kết thúc với thật nhiều lợi lạc, các bạn trẻ từ chỗ ngại ngần, khép kín của những buổi đầu, sau hai cuối tuần gắn bó, đã chịu mở lòng, chia sẻ về những tâm tư nguyện vọng của các em ở giai đoạn chuẩn bị chọn ngành nghề và bước vào đời.
Cô Diễm Hương và Anh Windie cũng đã sát cùng các em để đưa ra các hướng dẫn thực tế nhất, nhằm giúp các em chọn cho mình một hướng đi phù hợp nhất, một cách sống đúng nhất với ‘bản đồ đường đời’ mà Nhân số học Pythagoras đã vẽ ra, cùng với sự trợ giúp thêm đầy hiệu quả của Bộ Card Knowdell và Mật mã Holland.
Khoá thứ 2 đã mở chiêu sinh tiếp rồi nà! Mùa hè này các con ở nhà không được đi tung tẩy đón gió biển khơi hay trekking núi rừng, các ba mẹ hãy tạo điều kiện cho các con có thời gian thay vì ‘bó gối nằm nhà, coi mạng chơi game giết thời gian’, thì hãy cho các con tham gia khoá học đầy thú vị này với nhà MAYQ SHARE, nha!
Chi tiết và những số liên lạc cần tư vấn tụi mình để ở cuối bài này cho nhà mình tham khảo luôn nhen! 🤗🤗🤗
Gửi Niệm lành cho tất cả! 💙💙💙
Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart