CƠ THỂ TA KHÔNG CẦN NHIỀU ĐỒ ĂN NHƯ TA TƯỞNG!

>
>
CƠ THỂ TA KHÔNG CẦN NHIỀU ĐỒ ĂN NHƯ TA TƯỞNG!

KHÓA HỌC VÊ THANH LỌC THÂN TÂM

Những ngày cuối cùng của năm cá nhân thứ 2 chuẩn bị bước sang năm cá nhân thứ 3 tính theo Nhân số học, là năm của sự mở mang đầu óc qua sự học, mình được khuyến khích tham dự một lớp học đặc biệt: khóa học về Thanh lọc Thân Tâm của Thầy Thích Tâm Thành.
Thật ra đây không phải lần đầu tiên mình nghe về khóa học này. Năm ngoái, chị và em gái mình từng có ra Dak Lak để dự một khóa offline, và sau đó, cũng có đọc phần review của em Tâm Bùi về những hiệu quả của việc thanh lọc thân tâm qua góc nhìn của Thầy Tâm Thành. Tuy vậy, có lẽ do bản thân là một người trước giờ không mấy hạp với các sự thanh lọc (mình đã từng thử nhịn ăn kiểu Ekadashi của trường phái Yoga, hệ quả là đói xỉu lên xỉu xuống, cả ngày hôm đó không làm được nổi điều gì, sau đó lại còn trổ ra đau bao tử, nên nghĩ mình không thể ‘nhịn’ ăn rồi), nên nghe cứ nghe đọc cứ đọc, còn mình từ vẫn cứ nghĩ… nó ở đâu đó nằm ngoài, không liên quan đến mình.
Lý do lớn nhất khiến mình nhận lời thuyết phục hết lời hết lẽ của một cô em khác để “Bằng mọi giá phải dự được khóa lần này, bởi bận rộn như chị, không tham gia bây giờ thì sẽ không bao giờ được nữa. Chị đi đi, sẽ lĩnh hội được nhiều điều không chỉ cho bản thân chị, mà sau này còn lảy ra, đem gieo lại cho cộng đồng của chị nữa!” Mình ngẫm nghĩ, đúng thật. Thành phố thời điểm bấy giờ vẫn còn đang trong thời lockdown, mặc dù mình tất bật các khóa hay các hoạt động, chủ yếu vẫn quanh quẩn trong nhà. Hơn nữa, ‘tín hiệu’ lớn nhất thúc mình đi cho được, đó chính là… yếu tố Năm cá nhân thứ 3 là sự học bắt đầu chạm ngõ. Mình hiểu, cái gì, khóa nào tự nhiên được thôi thúc đến với mình trong năm nay, là cái mình NÊN HỌC! Thế là cùng với cậu em Windie trong team, hai chị em đăng ký, sau đó, là một cuộc trường kỳ 5 ngày ôm Zoom, haha, từ 4:30 sáng đến 9:30 tối, với các thời khóa dày đặc!
Khóa học này nổi tiếng quá rồi, nên ở đây mình cũng không mô tả lại chi tiết mỗi ngày cần làm gì làm gì, chỉ xin gạch ra vài điểm mình nghĩ có thể hữu ích cho nhiều bạn trang mình:

1/ VỀ ĐỐI TƯỢNG:

Những ai rất nên tham gia khóa học này: những người đang có bệnh nan y, bệnh mãn tính, kể cả các bệnh thoạt trông không có vẻ liên quan gì đến chuyện thanh lọc qua đường ăn uống như bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, đau xương khớp…; hoặc những người đang có một số chứng bệnh tuy không tính là quá nặng nhưng vẫn gây một số chướng ngại cho sức khỏe, muốn được dần thanh lý mấy cái bệnh tật này.
Những ai được khuyến khích tham gia khóa học này: những người vẫn đang sinh hoạt bình thường (kiểu như chúng mình), tuy nhiên cảm thấy mình nên ‘làm một chút gì đó’ cho bản thân mình, để sau đó mình khỏe hơn, và khỏe dài lâu hơn nữa!
Chống chỉ định: Những ai có tính hay lười biếng, không có ý chí, không có tính kỷ luật, kiểu nghe nổi hứng lên rồi tham gia đã đời rồi một hai buổi thấy khó quá tự động biến mất, làm mất thời giờ và uổng bao công sức của Thầy và các bạn tình nguyện viên. Cũng chống chỉ định luôn với các thể loại “thấy chương trình miễn phí đăng ký tham gia cho vui”. Miễn phí, nhưng tâm huyết và tấm lòng của Thầy và cả team đều đong đầy. Bạn mà cà lơ phất phơ dạo dạo vô đó rồi bỏ cuộc giữa chừng, là bạn mang tội nặng lắm nha! ☹️

2/ NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ THU LƯỢM ĐƯỢC QUA KHÓA HỌC NÀY:

Một lượng kiến thức mênh mông, tổng hợp cả những gì nào giờ bạn biết dạng ‘mưa mứa’, ‘nghe nói’ về cách ăn, cách uống, cách thức, cách ngủ, cách sinh hoạt, cách thiền tập… sao cho đúng để rứt bệnh ‘dụt’ khỏi người bạn, và ngày càng khỏe mạnh hơn. Những điều này được Thầy Tâm Thành, vốn có được một sự tổng hợp ít ai có được, là một bác sĩ chuyên ngành dinh dưỡng, một tiến sĩ về dược khoa tại Mỹ, một tu sĩ theo phái Trúc Lâm Yên Tử…, và trên hết, là một con người bản thân trải qua khá nhiều lần ‘lội qua cửa tử lội về’, nên Thầy đủ tâm huyết, đủ thấu hiểu, đủ trải nghiệm thực chiến để chuyển tải, chia sẻ, thuyết phục, truyền cảm hứng được cho ngay cả những cái đầu cứng cỏi và ít tin, hay cãi của ‘bốn phương giang hồ’ 😄
Một sự khuyến khích thực hành đủ dày trong lịch trình 5 ngày đó, để cho ngay cả các bạn chưa từng thực hành quy củ qua, nếu đủ duyên vẫn có thể tạo thành những thói quen sống mới, rất tốt đẹp. Ở đây, thực lòng ghi nhận tấm lòng của Thầy Tâm Thành và sự tận tâm, hết lòng hết dạ và giỏi giang của các anh chị em trong đội ngũ tình nguyện viên, đã đi theo hành trình gần như suốt các ngày đêm. Tất cả những điều này, nếu bạn chịu khó tiếp nhận với lòng biết ơn, bạn sẽ tự nhiên đi theo được hành trình 5 ngày một cách vẻ vang và… hong có rụng lại giữa đường, ahihi.
Nếu bạn tuân theo quy củ của khóa học, bạn sẽ có thể rụng xuống vài ba ký lô gram, mặc dù nhắc đi rồi nhắc lại nhen: mục tiêu của khóa học này KHÔNG PHẢI là để giảm cân, mà để THAY ĐỔI NHẬN THỨC về cách thức ăn uống và sinh hoạt, héng!
Nếu bạn tuân theo quy củ của khóa học, bạn sẽ có thể ‘sản xuất’ ra vài chục viên sỏi nhỏ nhỏ lớn lớn, màu sắc có thể đa dạng tùy theo nó nằm ở vùng nào ở nội tạng bạn: mật, hay gan. Hễ màu nâu nâu thì là sỏi từ gan, xanh xanh lá thì sỏi từ mật. Càng đậm, vị trí của sỏi càng sâu, càng nhạt, sỏi càng nằm bên ngoài, héng. Chính mớ sỏi này mới là cái làm bạn giảm ký đây nè, bạn thấy bạn ôm cả đống ‘đá sỏi’ trong người bao nhiêu năm, có ì ạch không? 🤪
Và với bản thân mình, thu hoạch lớn nhất chính là: một sự THAY ĐỔI NHẬN THỨC HOÀN TOÀN VÀ TẠO THÓI QUEN MỚI cho cái SỰ ĂN UỐNG của mình, ahihi! Với một đứa có hai số 44 trong biểu đồ tổng hợp, nào giờ mình hay cười cười nói với các bạn học viên trong các lớp Nhân số học của tụi mình, mình không hề bị vật chất, đồ hiệu gì ám ảnh hết á. Chỉ duy nhất là… thích ăn ngon và thấy đồ ăn ngon là cưỡng lại không có nổi, ahuhu. Cái này chắc thừa hưởng từ mẹ Tư Hương của tụi mình nè. Được nuôi dưỡng trong một môi trường ăn uống thoải mái, nên cho tới lớn luôn, đối với mình, việc phải kiêng khem gì đó là một việc đau khổ nhất!
Cho đến trải qua 5 ngày nhúng mình vào thực hành theo chế độ ăn lỏng lét (ăn rau củ quả chua, đắng, hăng… theo hai màu đỏ, vàng, xay nhuyễn, pha thêm nước cốt chanh và dấm táo. Nói thiệt là ‘rất’ hơi khó ‘ăn’ à nha, vì bình thường khó uống như vậy mình ráng ‘ực ực’ vô mấy cái cho xong cho rồi, còn ở đây không có được, phải ‘nhai’ mấy chai nước lỏng lét đó á!), mình mới nghiệm ra một số điều quý báu:
Mấy cái thứ nào giờ mình tưởng nó phá bao tử và ruột của mình, hóa ra… nó lại chính là thứ có thể rất tốt, giúp cho hệ tiêu hóa của mình. Cụ thể là vị chua và vị đắng. Vị chua vô cùng cần thiết luôn, mà nào giờ mọi người sợ, né quá né. Dùng vị chua cho đúng, là làm ơn đừng vội nhai trệu trạo rồi nuốt chửng vô bụng, bao tử nó đau ráng chịu. Còn chua tới cỡ nào, chịu khó nhai kỹ thiệt kỹ, lâu thiệt lâu (50 lần nhai, tương ứng với khoảng 30 giây trở đi) để cho đám vị chua đó được đảo tới đảo lui trong vòm họng, sẽ kết hợp với nước bọt của mình hóa thành chất kiềm, thì sau đó mọi cái đưa xuống bao tử sẽ thiệt là tuyệt vời nhen! Giờ ngày nào mình cũng bắt đầu bữa sáng của mình bằng nửa trái cam, hai tép bưởi to, mà nhiều khi cam và bưởi chua thiệt chua luôn, mình vẫn không nhăn một tiếng. Bởi vậy ta nói, Hiểu thêm một chuyện thì đời đỡ bực mình đi một chuyện mà, thấy hôn! 🤗
Cơ thể ta hóa ra KHÔNG HỀ CẦN NHIỀU ĐỒ ĂN (mà ta ăn vô qua đường miệng) như ta tưởng! Trải qua 5 ngày ăn lỏng, nhai lỏng (nhắc lại: ở đây không hề có chuyện NHỊN ĐÓI nha mọi người! Chỉ là thay đổi đồ ăn đặc, khó tiêu, nhiều dầu mỡ hay đạm động vật, bột, đường… hoàn toàn bằng mấy rau củ tươi sống xay nhuyễn như nhắc ở trên), mình quá ngạc nhiên khi phát hiện ra, với kiểu ăn ít ỏi như vậy, chỉ cần nhai kỹ thiệt kỹ, nuốt chậm thiệt chậm, cơ thể mình KHÔNG HỀ CÓ CẢM GIÁC ĐÓI luôn, mặc dù lịch các thời khóa dày kín với rất nhiều thời tập thể dục, khí công, vận động mạnh mỗi ngày.
Áp dụng triệt để phát hiện này, sau mấy ngày gọi là ‘Ăn ra’, tức là ăn nhẹ thiệt nhẹ trở lại sau mấy ngày uống dung dịch dầu xổ để thảy độc từ gan-mật ra, mình pha cháo loãng thiệt loãng với nước canh nhà mình đang ăn, mỗi bữa ăn có mỗi một chén cháo loãng đó, mà ngồi nhai kỹ ơi kỹ, nuốt chậm ơi chậm…, vẫn không hề thấy đói. Năng lượng này vẫn đủ cho mình lên lớp dạy phà phà ba bốn tiếng một buổi, chẳng bù cho thời gian trước đây, khi chưa biết sự thần diệu của cái sự “NHAI KỸ, NUỐT CHẬM RÃI” này, trước mỗi buổi lên lớp mình thường phải ráng ăn thêm nhiều hơn một ít cơm và đạm, mà sau các buổi dạy, bụng vẫn kêu ro ro như thường.
Tất cả bí kíp mình đang cảm nhận được từ nhận thức mới và thói quen ăn uống mới này chỉ gói gọn trong cụm mấy chữ sau: “ĂN ÍT (LẠI); ĂN CHẬM; NHAI KỸ, NUỐT CHẬM”. Chỉ vậy thôi đó cả nhà! Mà vi diệu luôn!
Việc ăn ít lại sẽ giảm thiểu lượng đồ ăn dạng đặc hay lỏng mình nạp tiếp vô cơ thể, đồng nghĩa với ở trong đó, cơ thể thông minh của chúng ta sẽ tự động biết đi kiếm cái gì còn tồn đọng cả đống trong đó (trong đó nhiều nhất là mỡ thừa, các chất dư thừa có thể tạo đường cao, cholesterol cao…; hoặc các tế bào ‘hỏng ngoan’ có khả năng tạo ra bệnh ABC…) và đem chúng nó ra làm ‘đồ ăn’ để đốt đi! Cái này mình biết rồi chớ, nhưng nào giờ cứ sợ đưa đồ ăn ít vô nó đói xỉu không đủ năng lượng làm việc, hoặc bao tử nó kêu réo rùm beng rồi đau bao tử đồ… Giờ thực nghiệm rồi nha, cứ ăn ít lại thoải mái nha, chỉ cần chịu khó Ăn chậm rãi (chén chút xíu đó làm ơn đừng ngoạm hai cái là xong thì không được), ngồi chú tâm vô biết mình đang ăn cái gì, cảm nhận từng hương vị trong miệng (ăn chậm, ăn kỹ, từng vị tinh xảo một nó hiển hiện trong vòm miệng, hay lắm!) rồi nuốt từ từ…, ta nói nó cũng hay lắm cả nhà! Ăn ít mà trọn vẹn cảm nhận toàn bộ sự ngon của đồ ăn đó, nó hoàn toàn xứng đáng chớ không có cảm giác đang ‘nhịn’ hay ‘kiêng khem’ gì đâu nà!
Nước bọt là ‘hoa hậu thân thiện’, xử lý gần như toàn bộ các vấn đề ‘khó ưa’ từ các chất liệu thô đưa vào trong miệng, để biến tất cả những em khó ưa nhất trở thành mềm mại dễ bảo ngoan hiền hữu ích. Vì vậy, cần phải để các em đồ ăn dạng thô ở trong khoang miệng đủ lâu lâu, và nhai nhiều nhiều, thì nước bọt mới có dịp tiết ra nhiều đủ để ‘cảm hóa’ mấy em đồ ăn thô này chớ! Đây chính là gốc rễ cho các bí kíp, vì sau khi nhai kỹ, đồ ăn đã nhuyễn, gặp thêm nhiều nước bọt cảm hóa xong xuôi, nuốt chầm chậm xuống nữa, thì đồ ăn xuống bao tử nó còn chút xíu rác thải hà, người ơi! Chất thải trở nên ít đi, bao tử đỡ mệt ghê, nên kéo theo mớ ruột già của mình đỡ việc nhiều lắm đó cả nhà.
Vả lại, việc nhai chậm rãi, nuốt chậm rãi như vậy, nó đủ thời gian để toàn bộ dưỡng chất (cho dù đưa vào số lượng ít ỏi cỡ nào) đủ để ngấm được hoàn toàn vào máu. Cho nên ăn ít mà vẫn khỏe, chính là vì lý do này. Đồ tốt được tận dụng tối đa, rác thải ít, thì khỏe thôi mà! Hồi đó đã ăn cho cố mà còn nhai vội nhai vàng, rồi đồ ăn chưa được vỡ ra hết, ba xồn ba xực vội tống hết xuống em bao tử (trời ơi giờ nghiệm lại thấy tội nghiệp em bao tử dễ sợ, xin lỗi ẻm mỗi ngày luôn!), chất bổ thì chưa kịp ngấm, bao tử cũng một mình ên xay gì nổi, bèn tống luôn xuống ruột non ruột già… Đó, giờ các bạn hiểu lý do vì sao đa phần người bình thường tụi mình hay bị bệnh với đường tiêu hóa, hoặc với hệ bài tiết chưa?
Vậy nhai bao nhiêu cái là vừa? Đồ ăn ngậm vô miệng, chịu khó giữ yên 3 giây để các dây thần kinh trong lưỡi và khoang miệng ‘báo cáo’ lại bộ chỉ huy, xong rồi bắt đầu nhai 50 cái, hoặc giữ trong khoang miệng 30 giây hơn, sau đó lại ngậm giữ lại 3 giây cho mọi cái lại báo lần nữa về bộ chỉ huy, là lần này nhuyễn rồi ổn rồi, sau đó mới nuốt dần chầm chậm. Cái này KHÓ nha! Vì thói quen của phần lớn tụi mình là nhai tới đâu nuốt tới đó, đặc biệt là đồ ăn có nước, giờ giữ một ngụm trong miệng mà nhai tới nhai lui, ta nói cũng phải tập tành đã đời cả tuần mới quen à 😂
Haha, nãy giờ nhiều bạn nghe tả qua… thấy ngán, nghĩ mình không làm nổi vậy đâu, đúng không? Có thể. Mình cũng… từng y chang như vậy. Cho nên mới nói, 5 ngày nghiêm túc trải qua mọi hoạt động với khóa học, mục đích lớn nhất là siết mình dần vào khuôn khổ, tập mình làm quen với những thói quen ‘khó khăn’ này. Rồi sau đó, khi bạn ngỡ ngàng nhận ra hóa ra trong cơ thể bạn quá trời chất cặn bã, mình cực khổ quá trời mới đưa được tụi nó ra ngoài mà không phải đợi tới lúc có ‘đứa nào’ trong số đó ‘vùng dậy’ bằng những cơn đau quặn thắt khiến mình phải bị đưa vô bệnh viện và phẫu thuật mới gắp tụi lớn nhỏ đó ra được, thì tự nhiên mình phải biết thấy thương cái thân mình. Rồi vậy là tự động bao nhiêu cái thèm ăn gì của mình nó thu liễm lại được hết, và thích nghi được với cách ăn uống mới này thôi hà. À, mình nói chính xác bao gồm cả ‘ăn uống’ nha cả nhà, vì nước bọt quá cần cho cơ thể, nên ngay cả chất lỏng hoàn toàn là nước lọc, khi uống vẫn được khuyến khích giữ 3 giây, sau đó nhai nhẹ nhẹ chục lần gì đó rồi hãy nuốt từ từ, rất tốt, héng! (Cái này phải phân biệt rõ: đó là cách uống nước bình thường, áp dụng cho 90% trường hợp uống nước hàng ngày. Còn ly nước đầu ngày, ngay sau khi thức dậy và đánh răng xong, bạn cần uống ừng ực một hơi một thôi, mục đích chính là để nó chạy một phen với lực chảy lớn xuống bao tử rỗng và đi xuống luôn bộ ruột, để ‘thông ruột’, giúp chúng ta đi đại tiện đầu ngày được dễ dàng, nha. Và nhắc thêm cái nữa: Không phải là chỉ có ráng mỗi ngày phải đi đại tiện được một lần để không giữ chất thải/chất độc lâu trong người, bạn cần phải ép/năn nỉ, dụ dỗ… cơ thể bạn tạo được thói quen đi đại tiện VÀO ĐÚNG KHUNG GIỜ của ẻm, là chỉ từ 5-7g sáng, nha! Ra khỏi giờ này cũng mệt lắm đó! Mà đụng tới đây lại ra một mớ những quan niệm hoặc sự mập mờ của đại đa số tụi mình về thói quen thức ngủ, sinh hoạt… Ta nói, cái này, các bạn chịu khó vào thẳng kênh Youtube của Thầy Tâm Thành: Tâm Thành Sakya , để lục lại coi kỹ mấy video clip về bài giảng của Thầy, đầy đủ nha! Vấn đề là bạn có đủ kiên nhẫn ngồi một mình để coi hết từ clip này sang clip khác không à. Đó, tác dụng của ‘5 ngày tập trung, tải từ từ, ngấm từ từ’, nó lợi hại ở chỗ đó đó! 😄
Các bạn đừng hỏi QH chi tiết về các khóa sau, vì QH không có nắm. Các bạn nào quan tâm có thể theo dõi group này trên FB: Thanh lọc Thân tâm.
Đây là group cho tập thể các anh chị em đã từng đi qua những khóa trước và đã nhiệt tâm duy trì những điều hay Thầy dạy, trong đó QH thấy hữu ích nhất trong thời điểm này là sự chia sẻ các phương pháp để chữa trị FO mà không cần đưa đến bệnh viện, thậm chí không cần dùng thuốc. Các bạn vào xem tham khảo, ai muốn biết các khóa thanh lọc sắp tới chắc chịu khó nhắn hỏi các bạn ở đó, các bạn ấy có thể biết rõ hơn QH, nhen.
💚 Khép lại bài chia sẻ nhỏ này, mình muốn nói thật lòng là QH và em Windie biết ơn Thầy nhiều lắm, với tất cả kiến thức, trải nghiệm, cảm hứng mà Thầy đã truyền tải và thuyết phục được mọi người. Cũng thật biết ơn các anh chị em tình nguyện viên, tử tế và thật có tâm để giúp đỡ mọi người đi theo hành trình không tính là quá dễ dàng. Những gì tụi mình lĩnh hội, thẩm thấu được từ khóa học quý này, tụi mình sẽ dần nghiền ngẫm cho thấu đáo và chia sẻ tiếp nối với nhiều hình thức, qua các bài viết, các hoạt động, các khóa học và các chuyến đi của nhà MayQ trong thời gian tới, đúng như cách mà cô em từng thuyết phục mình tham dự khóa học này đã nói: Những gì mình trải nghiệm được không chỉ giá trị cho bản thân mình hay gia đình, mà sẽ còn được tiếp tục lan tỏa, theo góc nhìn của tụi mình, theo cách thức của tụi mình, cho cộng đồng hữu duyên với tụi mình.
Thương lắm!
Một cái rất hay nữa mà mình triệt để áp dụng và thích thực hành hàng ngày, là bài tập Lạy khí công của Thầy, với hai thế lạy: Lạy đứng và lạy ngồi. Lạy đứng rất giống kiểu lại bò sát người sấp mặt đất của tín đồ Phật giáo vùng Tây Tạng mà mình đã từng ngắm qua hồi đi tới đó, tuy nhiên, cách Thầy lại bổ sung thêm vụ lật người lên sau lạy, pha trộn thêm thế Chào mặt trời của Yoga. Còn Lạy ngồi của Thầy mở hai chân ngồi xếp khoanh chân mà lạy ép sát trước, nên sau khi lạy xong, mở được hai bên khớp hông, rất tốt cho việc ngồi thiền định được lâu mà đỡ đau hai bên khớp hoặc tê chân. Sau khi nhìn ra được lợi lạc của hai thế này, ngày nào mình cũng xung phong lạy 108 lạy sám hối: 54 cái đầu thế đứng, 54 cái sau thế ngồi. Mở clip Youtube 108 lạy Sám hối và Khai tâm ra lạy theo, ta nói một công đôi ba điều lợi lạc! (Với lạy ngồi cần ít thời gian hơn, thì mình chỉnh tốc độ nhanh 1,5) Nhờ vậy mà chiều nào cũng có thêm nửa tiếng vừa lạy sám hối vừa tập thêm thể dục, người hổm rày đã ‘sắt’ gọn thêm nhiều nhờ ăn uống chừng mực theo nhận thức mới, lại có tập thể dục, nên bữa nay nó săn chắc và vùng bụng trên bụng dưới siết gọn lại thêm nhiều lắm cả nhà! Thích vụ này quá nên đang ủ mưu đưa vào rủ mọi người trong buổi Đại cộng hưởng đọc Lương Hoàng Sám quyển 3 sáng 19/9 tới đó, để xem mọi người khi tham gia lạy khí công có thích bằng bạn QH đang rất enjoy việc lạy này không nha 🤗
Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart