“EM CHƯA TỪNG ĐI CHUYẾN ĐI NÀO ĐÔNG MÀ BÌNH YÊN NHƯ CHUYẾN ĐI NÀY”

>
>
“EM CHƯA TỪNG ĐI CHUYẾN ĐI NÀO ĐÔNG MÀ BÌNH YÊN NHƯ CHUYẾN ĐI NÀY”
Anh Phong Windie của team MayQ cùng các em học sinh tại lớp Nhân số học cho Thanh thiếu niên ở Cần Giờ

[Lớp Định hướng cuộc sống cho thanh thiếu niên với Nhân số học]

Gặp các em vào một ngày cuối tuần tháng 8, tạm rời xa ba mẹ, rời xa những quen thuộc trong gia đình, các em cùng chúng mình chính thức bước vào hai ngày ‘khám phá bản thân’ học mà chơi, chơi mà học tại Cần Giờ.

Những giây phút đầu tiên, đối diện với chúng mình là những gương mặt rụt rè, e thẹn, ngại giao tiếp và tự nhận mình là những người hướng nội. Haha, mà với kinh nghiệm đã đi qua một vài lớp Teen rồi, nên chúng mình có đầy kinh nghiệm về cái sự hướng nội này lắm!!! Để xem… tụi nhỏ ‘hướng nội’ được bao lâu! ^^

Lớp học lần này, chủ yếu là các em nằm trong độ tuổi 12-18 tuổi, và trong tâm thế các em sẵn sàng đến với lớp học nên không khí diễn ra cũng thật nhẹ nhàng, những sự truyền đạt và tiếp thu một cách vừa vặn, các em đủ lớn để hiểu và tiếp nhận bài học, cũng như đủ sẵn sàng để mở lòng mình, cùng nhau khám phá những điểm mạnh, yếu của bản thân thông qua các công cụ về Nhân số học, những tấm card Points of You, bộ Card Knowdell và Mật mã Holland.

Quan sát qua những buổi học đầu tiên, đa phần các em đều chăm chú và bước đầu thả mình vào thế giới Nhân số học. Trước khi bắt đầu vào nội chính của buổi học đầu tiên, cô Diễm Hương đã chia sẻ cho các em hiểu, rằng mình đã may mắn như thế nào để được ngồi trong lớp học này và những lợi lạc mà các em nhận được, nếu các em chịu khó quăng mình hoàn toàn, để hòa vào tất cả các hoạt động diễn ra xuyên suốt trong hai tới. Cảm nhận được những điều cô Diễm Hương nói, các em ghi chép nhiều hơn, chủ động hỏi các anh chị giáo vụ mỗi khi có những điều chưa hiểu. Quan sát kỹ thêm một chút, trong những buổi chia nhóm thảo luận, có em còn mạnh dạn đến gặp cô Diễm Hương – người dạy những kiến thức về Nhân số học, để chia sẻ với cô về những nội dung thông qua Con số chủ đạo, Biểu đồ ngày sinh của mình với mong muốn được cô hướng dẫn và giải đáp thêm những mong muốn của bản thân. Chúng mình vui lắm, vì trong một thời gian ngắn, các em thấy được những giá trị mà Nhân số học mang lại cho bản thân. Những nội dung cuối cùng của Nhân số học, khi được cô Diễm Hương hỏi lại về những điều đã được học trước đó, những tính cách đặc trưng thể hiện qua con số chủ đạo, cả lớp đều đồng thanh trả lời rõ ràng rành mạch. Cả team chúng mình thở phào nhẹ nhõm, vì các em đã thật sự hòa mình vào bài giảng và tiếp thu một cách có hiệu quả. Tin rằng, các em sẽ thật sự lĩnh hội thêm nhiều những lợi lạc trong suốt hai ngày đồng hành cùng nhau.

Sau hai buổi học về Nhân số học cùng cô Diễm Hương, buổi học thứ 3 các em được thầy Phong Windie hướng dẫn ‘học mà chơi, chơi mà học’ cùng những tấm card Points of You, bộ Card Knowdell và Mật mã Holland để các em hiểu rõ hơn những cảm xúc của bản thân cũng như định hướng cho bản thân những nghề nghiệp phù hợp. Học từ sáng đến tối, vậy đó mà đôi mắt đứa nào vẫn còn sáng trong, chia sẻ rộn ràng cùng nhau. Lúc này đây, cái sự tự nhận mình là ‘người hướng nội’ mà các em chia sẻ khi sáng, đã… trốn đi đâu mất tiêu, haha, mà trước mắt chúng mình là những cô cậu bé tinh nghịch, hoạt ngôn, và đầy hòa đồng.

Hoạt động này cũng là một trong những hoạt động mà tụi mình mong chờ nhất trong mỗi lớp Định hướng cuộc sống cho Thanh thiếu niên với Nhân số học, vì đó là lúc tụi mình được lắng nghe các em nhiều nhất, cũng là lúc các em mở lòng mình trong những sự hiểu và thương, lắng nghe chính mình và những người bạn của mình nhiều nhất. Những nỗi lòng về quá khứ, hiện tại và tương lai được các em chia sẻ, thật sự đã kéo cả lớp xích lại gần nhau, gắn kết với nhau hơn. Nhìn các em tỉ mỉ xếp từng tấm Card Knowdell hay chăm chú làm bảng trắc nghiệm Holland, chúng mình thấy được khao khát muốn hiểu về bản thân, định hướng nghề nghiệp trong tương lai ở các em lớn như thế nào.

Lớp học này có hai anh em đi học cùng, để rồi trong phần trao nhau những tấm card, người em đã tặng anh mình tấm card có tên là “Sự truyền đạt”. Em bảo: “Em mong anh hãy mở lòng mình và chia sẻ những suy nghĩ của anh nhiều hơn”. Lúc đó, tụi mình tin chắc, trái tim người anh cũng tan chảy bởi sự ngọt ngào từ người em, vì thật sự, nghe xong câu nói ấy, tim chúng mình cũng rung rinh ấm áp theo vậy à. 😊

Một em khác, em chọn tấm card với tên là “Sự khó khăn”. Dành tặng nó cho một người bạn mới quen hôm nay, em chia sẻ: “Thời gian qua bạn đã phải trải qua nhiều khó khăn rồi, giờ là lúc bạn sẽ bước qua nó”. Hay một em khác tặng cho bạn mình tấm card “Bắt đầu” và nhận lại từ chính người được tặng tấm card “Cùng nhau”. Lớp học lần này là sự bắt đầu cho tình bạn của các em, là sự bắt đầu cho những khám phá về bản thân của mỗi đứa và sau những sự đồng hành cùng nhau trong những khoảnh khắc của ngày hôm nay, các em muốn cùng nhau trong những chặng hành trình xa hơn, trở thành những người bạn và cùng nhau chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Như vậy, các em chính thức có thêm cho mình những người bạn thiệt thương, và cũng thiệt hiểu mình, trong hành trình sắp tới rồi, phải không? 😊

Lúc bấy giờ, tự nhiên nhớ lại buổi đầu khi chia nhóm thảo luận, tụi nhỏ cứ nhận mình là người hướng nội không chịu nói chuyện, vậy đó, mà khi đã ‘rà’ đúng được đài rồi, thì ôi thôi… ta nói, cả team giáo vụ muốn ‘xĩu up xĩu down’ với tụi nhỏ. Lúc đó, muốn ‘tháo pin’ ra bớt, để cho những ‘cục năng lượng’ này bớt rôm rả một chút, haha. Có đứa bảo: “Em chưa từng đi một chuyến đi nào đông mà yên bình như chuyến đi này”. Cái bình yên ở đây, không nằm ở trong những âm thanh xôn xao ngoài thực tế, mà bình yên tỏa ra từ chính trong tâm hồn của các em, khi mỗi đứa tìm được cho mình những sự đồng điệu và kết thêm được rất nhiều bạn mới.

Khép lại hai ngày cuối tuần đáng nhớ, chúng mình đưa các em về lại với thiên nhiên, về lại với Rừng sác bạt ngàn tươi mát. Các em được ngồi trên xuồng, đi xem những chú dơi, nghe cô chú chèo xuồng kể về rừng, kể về thiên nhiên hoang dã và đặc biệt là các em được đắm mình trong nguồn năng lượng an lành từ mẹ thiên nhiên.

Trên đường di chuyển từ Cần Giờ về lại Sài Gòn, giây phút chúng mình sắp chia tay, cũng là lúc mà các em được nói lên những lời chia sẻ cuối cùng trong chuyến đi. Các em gửi lời biết ơn đến cô Diễm Hương, thầy Phong Windie, anh chị trong team giáo vụ, cũng tất cả những người bạn đã đồng hành cùng nhau. Các em biết ơn sự yên bình mà tất cả cộng hưởng cùng nhau. Các em được sống chậm lại trong những ngày này, được đi dạo biển ngắm bình minh lúc sáng sớm, cảm nhận được năng lượng nuôi dưỡng từ ông mặt trời. Từ đây các em vẫn là chính mình, nhưng các em tự tin hơn, biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân qua lăng kính Nhân số học, biết được IKIGAI của chính mình và đâu là vùng điểm mù của bản thân để hoàn thiện. Vẫn là các em nhưng tích cực hơn, thiện lành hơn qua từng ngày và trong tương lai. Tụi mình tin là như vậy! 🌿

Gõ những dòng này mà trong đầu chúng mình hiện lên những lời nhạc không lời, với những âm thanh trầm bổng được phối bởi em Tim Nguyễn – con trai của cô Quỳnh Hương. Lúc đó, cả lớp được nhắm mắt lại, nghe trọn vẹn một đoạn nhạc chưa đầy 5 phút. Mở mắt ra, khi được hỏi cảm nhận như thế nào khi nghe đoạn nhạc ấy, có em bảo: “Em cảm nhận đoạn nhạc như cuộc sống của chúng ta vậy, có lúc trầm, có lúc bổng, có lúc du dương nhưng cũng có lúc dập dồn”. Ừ thì, khi đã hiểu được những điều như vậy, mong rằng, các em sẽ đủ niềm tin và sức mạnh, sự bản lĩnh để vượt qua những đoạn sóng của cuộc đời mình, dẫu êm ái hay giông bão. Rồi các em cũng sẽ phải có những lựa chọn riêng cho cuộc đời của mỗi đứa, hy vọng rằng, với những gì được học suốt hai ngày qua, sẽ giúp các em thêm được nhiều lựa chọn phù hợp, cho định hướng tương lai của chính mình.

Thương và gửi thật nhiều niệm lành cho hành trình sắp tới của các em!

(19.08.2022 – MayQ Team)

Với những dạng lớp học Định hướng cuộc sống cho thanh thiếu niên với Nhân số học như thế này, một năm, chúng mình xin phép chỉ mở hai khóa, vào mùa hè, để thuận tiện cho việc sắp xếp tham gia học của các em. Chính vì vậy, lớp học này kết thúc, một năm sau, dự kiến tháng 07/2023 chúng mình mới mở lại lớp này. Gia đình nào có nhu cầu vui lòng ‘ghi sổ’ và để dành lịch tháng này sẵn, đến thời điểm đó, tụi mình sẽ có những cập nhật chi tiết cho cả nhà nhen.

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart