VỀ CHUYỆN ĂN CHAY

>
>
VỀ CHUYỆN ĂN CHAY
Hành trình tập ăn chay của MC Quỳnh Hương

Mình chia sẻ thêm chút xíu về hành trình tập ăn chay của tụi mình nha.

Hồi đó, nhiều lần được khuyến khích ăn chay, với một con Kim Ngưu mê đồ ăn ngon như mình, mình cảm thấy đó là một việc khó khăn (và khổ sở) lớn. Chỉ được một lần trầy trật ráng ăn được một tháng hồi bà ngoại mình mất (cách đây ba chục năm), sau đó hầu như mình không đụng lại được nữa.

Rồi sau này, khi bén duyên với Phật pháp, tự nhiên mình cảm thấy, một trong hai điều lớn lao nhất mình cần phải làm dài từ đây về sau, là phải bớt cái vụ ăn thịt động vật lại. Rồi sau này học thêm được bên Yoga và hành trình thanh lọc thân tâm nữa, thấy rõ con người mình cấu trúc sinh học đâu phải để tiêu hóa thịt động vật. Nên cho dẫu với lý do gì (giảm sát sanh nếu nhìn bên nhà Phật, hay để khỏe hơn cho hệ tiêu hóa và bài tiết, nếu nhìn bên thuật dưỡng sinh), thì việc ăn chay vẫn tốt hơn cho cuộc sống của mình nha.

Được cái, chắc nhờ lớn rồi, nên cái đầu nó chịu nghe lời ‘cài đặt’ của mình. Từ khi nào, mình thuyết phục được cả gia đình mình cùng ăn chay với mình mỗi tháng hai ngày: mùng một và ngày rằm, rồi từ từ phát triển lên thành bốn ngày: 30, mùng 1, 14, và rằm. (Như hôm nay, mặc dù đã qua khỏi tháng bảy, nhưng vì nó nằm trong khung Mùng 1 của tháng mới, nên mình vẫn tiếp tục ăn nốt hôm nay nữa nè).

Và có một sự chuyển hóa không nhỏ trong nhận thức cũng như sự tiếp nhận của mình: hồi đó mỗi khi tới ngày chay là kiểu như ráng ‘trân mình’ cho qua mà trong đầu nghĩ tới tám chục món mặn để đợi hết ngày đi ăn bù (hihi), thì từ khi nào, mình đã rất bình thản đi qua những ngày chay ấy một cách vô cùng nhẹ nhàng, thậm chí còn có phần vui vẻ vì mấy ngày đó, cái bụng mình thực sự được nghỉ ngơi, vì các món chay nhà mình nấu thiệt cũng chủ yếu là rau củ.

Mình cảm thấy thực sự nể phục những ai có thể trường chay, trong team tụi mình có hai anh em ruột ăn chay trường từ cách đây bảy tám năm, nhưng trước đó, từ nhỏ, hai anh em các em cũng đã được sinh ra trong một gia đình có sẵn nền ăn chay mười ngày một tháng rồi. Vì thế, ngẫm ngợi và quan sát kỹ, mình thấy rõ, hành trình ăn chay trường không hề là một điều mới bắt đầu từ đời kiếp này. Bạn nào ăn chay trường được (mà là chủ động chọn ăn, chứ không phải do điều kiện sức khỏe bắt buộc vv…), bạn tin đi, hành trình này đã được bạn thực hành từ ít nhất là một đời kiếp trước, đời này bạn mới ‘bắt qua’ một cách dễ dàng như vậy. Với những gia đình từ nhỏ đến lớn không có thói quen ăn chay, mình thấy tốt hơn vẫn cứ nên tập từ từ, không nên tự ép mình trong một thời gian quá ngắn, quá gấp, mình có thể làm được một ngày, một tuần, một tháng…, nhưng trong lòng mình vẫn cứ âm thầm nhớ nghĩ, thèm thuồng món mặn, thì cũng không nên.

Mình cảm nhận rõ, ăn hay không ăn, nó không phải nằm ở cái miệng, mà là ở cái đầu của mình. Muốn chuyển hóa thành ăn chay, nên đầu tiên ‘cảm hóa’ cái đầu mình trước đã.

Với mình, đầu tiên là mình cảm nhận thật rõ lợi lạc khi giảm sát sanh – vốn là tiêu chí ‘bất thiện’ đầu tiên trong ngũ giới mà Đức Phật răn dạy; cũng như giúp cho cơ thể bớt mệt nhọc tiêu hóa và bớt tạo ra chất độc lưu lại trong cơ thể. Vậy là thấy hay rồi.

Tiếp theo, mình ý thức rõ, cái vụ thèm ăn ngon (trong đó có các thức ăn mặn ngon) này hẳn là một loại tập nghiệp – tức thói quen xấu theo mình từ nhiều đời kiếp rồi. Mình muốn tạo sự thay đổi, rất khó để tự mình làm. Vì thế, mình thưa chuyện với Ơn Trên. Mình nói, con biết tự con khó có thể vượt qua thói quen còn tồn đọng này, xin chư Ơn Trên gia bị cho con mỗi ngày dứt được tốt hơn. Rồi ngày nào mình cũng có nhắc tới điều này trong phần khấn nguyện sau thời công phu (hành trì kinh) mỗi sáng. Mỗi thời lạy sám hối khí công, mình cũng có nhắc. Nhắc riết thì tự nhiên như một lời nhắc nhở hàng ngày hay sao, mình bớt thèm ăn hẳn, là bớt thèm ăn nói chung luôn chứ không chỉ có vụ thèm món mặn ngán món chay gì, nhen.

Thứ ba, mình nghĩ cũng rất quan trọng, là nếu rủ được một số bạn bè hay đồng nghiệp thân cùng ăn chay với mình, sẽ thấy dễ ăn ngon lành hơn khi ăn một mình. Điều này, dạo sau này tụi mình cảm nhận rất rõ khi tới những ngày chay là tụi mình có cả nhóm, đôi khi gần cả team cùng ăn, bao ngon, vui, lợi lạc đủ bề.

Thứ tư, bên cạnh việc tự nấu đồ chay tại nhà, nên sưu tầm thêm một số địa chỉ quán chay nhỏ lớn, từ bình dân mà ngon đến hơi xinh xinh để vừa ăn vừa tiếp khách…, cứ một buổi đi tiếp khách mà đưa khách tới quán chay ngon, là coi như mình tạo thêm cho một người bén duyên ăn chay rồi.

Thứ năm, ăn chay không nhất thiết phải tính theo ngày, mà với tụi mình, gọi là ‘ăn góp’. Lúc nào ăn chay được là cứ ăn. Bữa sáng của mình phần lớn chỉ trái cây, yaourt, khoai lang…, coi như được một bữa chay hàng ngày. Bữa trưa cần năng lượng chính, thôi mình ăn bình thường đi. Ăn no rồi, chiều về chỉ cần dặm nhẹ nhàng, thì nhiều khi, bữa đó cũng là bữa chay luôn (ý là, không cần thịt cá…) là coi như mình đã ‘để ống’ được hai bữa chay một ngày rồi.

… Ta nói còn nhiều chiêu nữa heng, bạn nào có thêm bí kíp gì cứ góp thêm vô dùm, để tất cả tụi mình đều giỏi hơn trong việc ăn chay càng ngày càng nhiều hơn héng 😊 Dài dài từ đây sắp tới, mình có nghĩ ra gì thêm mình sẽ bổ sung cho các bạn đọc 😄

Sau một tháng bảy ăn chay quá suôn sẻ và nhẹ nhàng, tụi mình về lại với cơ chế ăn chay 4 ngày/tháng, như đã nói ở trên. Bạn nào trên trang mình mà cũng cảm thấy có thể đi cùng được, mình nắm tay nhau duy trì 4 ngày chay mỗi tháng, nhen! Bạn nào phát triển dần lên thành 10 ngày chay (Thập trai) càng tốt. Đó là các ngày sau đây nha:

_ Trước rằm: Mùng 1, mùng 8, 14, 15

_ Sau rằm: 18, 23, 24, 28, 29, 30. Nếu tháng nào thiếu, không có ngày 30 (giống như tháng 7 vừa rồi), thì ba ngày cuối tháng sẽ được đôn lên, thành 27, 28, 29.

Giải thích nhanh cho bạn nào muốn hiểu ý nghĩa của những ngày Thập Trai, thì theo Kinh Địa Tạng, đó là những ngày mà các nghiệp tội của chúng sanh được kết nhóm lại để định là nặng hay nhẹ. Thập là mười, Trai (dịch từ Phạm âm) nghĩa là ‘Thanh tịnh’. Như vậy, Thập Trai là mười ngày con người ta nên giữ thân tâm thanh tịnh.

Nói trước bước không qua nên chúng ta trước mắt cứ giữ tinh thần nhau an lạc với một số những ngày chay và những bữa chay ‘ăn góp’ như vầy đi đã, rồi mỗi khi nào có dịp, tụi mình lại rủ, chúng mình lại ‘nắm tay nhau’ cùng ăn chay, trong một khoản thời gian ngắn dài tùy lúc, các bạn nhen! Nói chung, làm gì cũng nên ‘có phong trào’ cho có thêm động lực. Hôm rồi, tháng bảy, mình rủ có một câu mà kết lại, xem ra có tới hàng mấy trăm bạn cùng nắm tay đi trọn vẹn được cả tháng bảy ăn chay cùng tụi mình, lại còn rủ rê được người nhà cùng ăn…, ta nói tụi mình vui trong bụng á! 🙂 Thương lắm nha!

Gửi niệm lành cho tất cả,
(Mùng 1 tháng 8 Nhâm Dần, 27.8.2022)

QH & MayQ Team

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart