NHÂN SỐ HỌC: ĐỂ ‘THÀNH CÔNG’ HAY ĐỂ ‘THÀNH NHÂN’?

>
>
NHÂN SỐ HỌC: ĐỂ ‘THÀNH CÔNG’ HAY ĐỂ ‘THÀNH NHÂN’?
MC Quỳnh Hương chia sẻ góc nhìn về việc sử dụng Nhân số học làm công cụ thay đổi bản thân

NHÂN SỐ HỌC, RỐT CỤC LÀ ĐỂ ‘THÀNH CÔNG’ HAY ĐỂ ‘THÀNH NHÂN’?

1.

Sáng sớm nay soạn đồ bay ra Nha Trang chuẩn bị cho lớp Cấp độ 4 Offline vào ngày mai, tranh thủ trò chuyện với Tin. Tin nói, con thiệt mừng vì nhờ Nhân số học, con biết bạn S. cá tính thế nào, để con không có giận bản khi bản tánh khí kỳ cục với con. Mà trái lại, con lại thấy thương bạn nhiều hơn, vì như vậy bạn sẽ mệt nhiều trên đường đời sau này, đặc biệt khi bạn gặp nhiều áp lực.

Bạn S. là một trong những người bạn hiếm hoi của Tin ở nước Anh, và là một người bạn đủ tốt và chân thành để, bất chấp cái tánh tình ‘lúc nóng lúc lạnh thất thường”, Tin vẫn rất thân gần và thương quý bạn. Những ngày này, các con đều đang quắn đầu lao vào chuẩn bị cho dự án lớn nhất để tốt nghiệp vào năm sau. Tin vượt qua được cuộc sát hạch để được biểu diễn trong một piano concerto của Chopin, còn S., bạn chọn dàn dựng hẳn một vở nhạc kịch về đề tài trầm cảm nơi giới trẻ. Dự án lớn, quá nhiều việc và trọng trách, càng ngày S. càng…căng thẳng. Là bạn thân, Tin chỉ có thể nhào vô phụ bạn được một số phần việc trong khả năng, còn lại, chỉ có thể đứng ngoài nhìn bạn căng thẳng mà thương, chứ chẳng thể làm gì…

Mấy tuần nay, mình thuyết phục được Tin chịu khó thiền mỗi ngày. Mình nói với con, một trong những điều đáng tiếc nhất của mẹ là đã không được ai hướng dẫn để ngồi tĩnh tâm, hoặc nói cho nghiêm túc hơn, là thiền tập khi tuổi còn nhỏ hơn. Thậm chí, thiền từng là điều quá xa vời, thậm chí là điều mình…dị ứng khi còn trẻ. Vậy mà, ngày lại ngày, từ khi bước chân được vào con đường phát triển tâm linh, ở một lứa tuổi xem ra khá là muộn màng, mình mới càng ngày càng ngộ ra được giá trị then chốt của hành thiền mỗi ngày. Và mình cũng tin, cha mẹ chính là tấm gương soi cho con. Vì thế, thời gian đầu tiên khi mình khuyên con cũng thiền đi, nó từ chối một cách…khá quyết liệt. Mình cũng không ép, vì với ngay chính bản thân mình, thiền thực sự từng là thứ…khó vào nhất. Nhưng mình dùng chính bản thân để làm ví dụ minh chứng cho những tiến bộ và lợi lạc tinh thần, được áp vào ngay trong hiệu quả cuộc sống mình mỗi ngày. Những quyết định sáng suốt gần đây, như giải pháp cho buổi sáng mưa bão ở Lâm Tỳ Ni, hay việc đưa ra cách thức nhu nhuyến để giải toả khủng hoảng cho vấn đề người chăm sóc Cha tụi mình ở nhà…, tất cả đều đã đi ra sau những thời thiền tĩnh tâm đầu ngày.

Thế là, cứ vài tuần, vài tháng, trong những cuộc trò chuyện nhẹ nhàng hàng ngày, mình lâu lâu lại cập nhật con nghe về những kết quả tốt đẹp đó, nhờ thiền. Và một ngày đẹp trời cách đây hơn một tháng, khi mình hồ hởi kể con nghe, sự hoan hỉ tột bậc của mình và cả lớp 4 Online gần nhất, khi được nghe một cô bạn học viên trong lớp kể về quá trình ‘lội ngược dòng’ ngoạn mục của cô thoát khỏi nỗi khổ đau cùng cực vì chịu đựng anh chồng đào hoa thành tính, mà tất cả là nhờ quá trình thiền tập miên mật của cô hàng ngày, kéo dài dài tháng, mình đã lại thêm lần nữa khuyên con nên bắt đầu tập thiền. Được cái, lần này thằng con không phủ nhận quyết liệt như mấy lần trước nữa. Ảnh nói, nhưng mà con không ngồi im lâu được. Mình nói, được, không sao, mỗi ngày con chỉ cần bắt đầu từ 10 phút thôi, miễn sao hứa với mẹ không được bỏ ngày nào là được. Anh con lại nói, nhưng khi ngồi không, đầu con hay để ý lung tung tới những việc xung quanh, và hay nghĩ ngợi linh tinh nữa. Mình nói, không sao, tâm trí chạy lung tung là đặc tính chung của đại đa số mọi người trong suốt thời gian đầu bắt đầu tập hành thiền. Mỗi lần con phát hiện ra đầu con đang chạy lung tung, con chỉ nhẹ mỉm cười, kéo suy nghĩ con trở về quan sát hơi thở thôi là được.

Nói qua lại vậy thôi, vậy mà không ngờ, bẵng đi vài tuần, một hôm nói chuyện với nhau được một lúc kha khá, con trai mình bảo, rồi, giờ con chào mẹ nhen, con đi thiền đây. Mình vui thầm trong bụng, nhưng cũng không nói ra, sợ ‘khen sớm té heng’.

Rồi tới một hôm khác nữa, trong lúc kể chuyện đang xảy ra bên đó, con trai nói, thật hay là con vừa mới bắt đầu tập hành thiền, thì bên trường con có chị đang làm nghiên cứu sinh làm đề tài tác động của thiền trên hiệu quả của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc. Con đăng ký tham gia làm mẫu thử cho chị rồi. Mình nhân tiện hỏi, con vẫn còn duy trì thiền đó chứ? Con trai nói, dạ, vẫn còn đều đều à mẹ.

Tới sáng nay thì bạn báo cáo tình trạng căng thẳng của bạn S trước dự án tốt nghiệp. Mình nói, hay là con cũng rủ bạn S. cùng tham dự dự án nghiên cứu thiền cải thiện tinh thần nghệ sĩ biểu diễn của chị nghiên cứu sinh kia đi. Tin nói, S. cũng nhận được thông báo mời tham dự dự án thiền này giống con vậy, mà S. đã không tham gia, có nghĩa là bạn đã không muốn tham gia rồi. Mình nói, thôi được, vậy con tham dự lần này trước đã, rồi từ từ lấy hiệu quả tốt đẹp từ con mà thuyết phục bạn tham gia các lần sau.

Tin nói, vấn đề là không biết mãi tới chừng nào mới lại có được cái ‘lần sau’ đó mẹ, vì chỉ có lần này mới có đề tài nghiên cứu sinh về thiền thôi chứ người ta đâu thể lặp lại cùng dạng đề tài. Thế là mình nói, được, xem ra đây chính là đề thi mới của con rồi: con hãy làm sao để hướng bạn thân của con tham gia thiền được thì tốt. Mà chắc chắn, bằng vào tính tình bạn, thuyết phục bằng logic thông thường, bạn sẽ từ chối thẳng. Vì vậy, mình thử cho thêm một số giá trị tinh thần cộng thêm trước khi con ngỏ lời rủ bạn nha. Chẳng hạn như, trong 10 điều biết ơn tối nay con sẽ viết lời cám ơn bạn đồng ý tham gia nè, rồi con viết 55×5 ngày bạn tham gia vui vẻ nè…Rồi khi nào con làm xong hết việc đó, con hãy ngỏ lời rủ bạn nhen.

Tin nói, thế rồi lỡ con làm hết tất cả các việc đó mà bạn vẫn không chịu tham gia thì sao? Mình cười, thì thôi chứ sao. Ít ra con đang làm được một việc, là đang gieo cho bạn một cái duyên tiếp cận với thiền, xa hơn nữa là với tâm linh, vốn rất cần cho một con người có ngày sinh 25/7 như bạn. Và con biết rằng khi Vũ trụ sắp cạnh ta một người bạn mà ta biết chắc là tốt bụng, chân thành, mà tánh bạn ta biết là vướng vài chỗ hơi ‘khó ‘ là do một số những ‘tín hiệu’ mình đã nhìn ra từ trong ngày tháng năm sinh của bạn. Mình cũng nhận rõ, bạn là một trong những bạn tốt nhất của mình, mà mình không thể bỏ mặc bạn hay buông bạn xuống được, thì nhiệm vụ của mình là: dùng tình thương và sự nhẫn nại của mình để chuyển hoá bạn dần dần, từng chút một. Và mình chụp gửi qua luôn cho cậu con câu nói của Sư Ông Làng Mai mà mình mới đọc được hồi sớm: “Nhẫn nại là dấu ấn của tình thương.” Thằng con gật gù, lại thêm một lần nữa biết ơn Nhân số học, cho con không bị mất kiên nhẫn với bạn, cho con hiểu và thương bạn được đúng cách hơn, mà không bị mắc sai lầm, dẫn đến khả năng mất bạn.

Hôm qua, tụi mình vừa viết và đăng tải bài viết Để Hiểu và Thương, trong đó có kể một số những câu chuyện học viên các khoá Quản trị cuộc sống với Nhân số học đã nhờ hiểu biết về mình về người hơn mà buông xuống được nhiều chấp mắc, hiểu và thương được những người ‘mọc ra’ trong cuộc đời mình được dễ dàng hơn. Với bản thân mình, đó còn là những ví dụ thật trực quan sinh động từ chính những con người cụ thể trong gia đình mình, trong vòng thân gần của chính mình. Và cũng từ sự hiểu và thương sâu đậm hơn nhờ Nhân số học đó, mà tới nay, tới cả những thế hệ thứ hai, là đám con cháu mình, cũng đã biết nhẫn nại hơn và khéo léo hơn trong việc đối nhân xử thế rồi. Không vui làm sao được 🙂

2.

Cũng từ những câu chuyện nhỏ nhỏ này, tự dưng bắt nhớ đến một số những tin tức, tụi mình được cập nhật gần đây, về một số bạn từng là học viên của chúng mình, giờ lại quy về lập một dạng nhánh mới, biến Nhân số học trở lại thành Thần số học, và biến nó trở thành một dạng bản đồ để đưa con người ta đến chỗ thành công và giàu có. Tụi mình nghe, chỉ cười. Âu đây cũng là một dạng phát triển ngoài ý muốn của một số con người, tuy đã đã đến nhưng đã không chạm được tâm ý của Thầy tụi mình, không thấu được tiêu chí trước sau như một của nhà MayQ tụi mình. Thầy tụi mình, vốn là một người tu, ông truyền các dạng Nhân số học cho tụi mình truyền lại cho những ai hữu duyên nhằm hiểu biết mình là ai, mà nhất tâm quay về tu sửa thân tâm, rồi dần phát triển con người tâm linh của mình, tìm về với tự tánh. Và vì vậy, tiêu chí để ‘sửa’ mình của nhà MayQ tụi mình luôn là yếu tố Thực hành: Thực hành các bài tập tăng năng lượng ổn định, phát triển tình yêu thương và lòng biết ơn, và sám hối và tu tập để nghiệp tiêu phước trưởng.

Và quan sát gần 6.000 học viên của chúng mình suốt hơn hai năm qua, tụi mình càng thêm rõ: muốn một người thay đổi vô cùng khó khăn, do tập nghiệp sâu dày theo đuổi họ như bóng theo hình trải nhiều đời kiếp. Phải thuyết phục họ đến các lớp học, để ở đó bỏ ngày dài tháng rộng mà thủ thỉ họ nghe, rồi dụng nhiều hình thức mà khuyến dụ họ cùng thực hành, mới mong họ dần tự đẩy được các túc nghiệp và tập nghiệp ấy đi mà các tướng phước bắt đầu xuất hiện, qua đó cuộc đời họ hửng lên dần, và chỉ khi đó, thành công sẽ đến với họ như một yếu tố tất yếu của một hành trình thực hành miên mật và lâu dài.

Những gì gọi là ‘mật mã từ Vũ trụ’, nếu nó dễ dàng đến mức chỉ một số bảng ‘coi’ hay ‘liệt kê’ mà ai cũng nắm được và dễ dàng xoay chuyển được cuộc đời, thì có lẽ thế giới đã thành cõi Cực lạc từ lâu…Thế nhưng, thực tế vẫn là thực tế, và thế giới này vẫn là một cõi Ta bà với nhiều chuyện tốt xấu đan xen lẫn lộn. Vì là cõi Ta bà, nên cũng đã từ lâu, tụi mình học được câu Tận nhân lực, và Tuỳ duyên. Những gì là duyên, sẽ luôn chỉ để cho những ai đủ duyên chạm đến, và tự mình nỗ lực vượt qua bằng chính sự tự ngẫm ngộ và miên mật thực hành. Còn những ai, hoặc là thích đi đường dễ dàng, chỉ thích được ‘ai đó coi sẵn’ bằng một bản báo cáo dài ngắn, dẫu có chi tiết đến cỡ nào, cũng chỉ là cái nằm bên ngoài, là cái bạn sẽ đọc bên này rồi đi qua bên kia, nghe tai này rớt xuống tai nọ, để rốt cục cái cốt lõi cần nắm để xoay chuyển cuộc đời mình thì bạn không nắm được, chỉ còn lại nỗi lo lắng hay sợ hãi vì bị ‘hù doạ’ bởi một chi tiết nào bất lợi xuất hiện trong ‘bản báo cáo’, để rồi lại chỉ biết ăn không ngon ngủ không yên. Hoặc giả, những ai đang bằng cách này hay cách khác, mượn Nhân số học hay bất cứ tên gọi nào khác của Numerology để dẫn dắt con người ta đi kiếm thành công chóng vánh hay sự giàu có, e rằng rốt cục các bạn đã đi quá xa khỏi giá trị thực sự của Nhân số học, cũng như của ước nguyện cả đời của Thầy Tổ Pythagoras, của Thầy David, hay của Thầy chúng mình rồi…

Cũng chính bởi vì vậy, mà càng sau này, nội quy các lớp cấp độ cao của nhà MayQ tụi mình càng nghiêm ngặt. Tụi mình cũng chẳng giỏi giang gì bằng ai, chỉ có tấm lòng, mà mong các thế hệ học viên chúng mình thấu được và thấm được tấm lòng ấy của chúng mình. Những ai không đi theo được những tiêu chí rõ ràng của nhà MayQ về việc dùng Nhân số học làm phương tiện để hướng người tu sửa thân tâm và tu tập xoay chuyển cuộc đời, tụi mình xin phép ngưng không tiếp tục dạy. Còn với những bạn học viên nào, cũng từng mang danh học qua đến cấp độ 3-4 của nhà MayQ mà giờ đây lại ngã sang hướng đi khác, không trùng với tâm huyết và lý tưởng nhà MayQ luôn theo, xin phép không dám nhận đó là học viên của chúng mình nữa.

Có những đoạn duyên từ đây khép lại. Âu cũng là cuộc đời.

Chỉ mong rằng, cõi Ta bà ngoài kia, có lúc nào các bạn có dịp ngó kỹ lại, vì sao ta đến với cuộc đời này, và để đời sống ta có ích thực sự, hãy nhớ dẫn người ta quay về tu tập. Đó chính là cách thức hiệu quả nhất, mà cũng là cách thức duy nhất, để thay đổi rốt ráo thân phận một con người, từ gốc rễ.

Gửi niệm lành cho tất cả,
(27.10.2022 – QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart