KHI TẤT CẢ ĐỒNG LÀ MỘT THỂ…

>
>
KHI TẤT CẢ ĐỒNG LÀ MỘT THỂ…
MC Quỳnh Hương trong chuyến khảo sát Ấn Độ chia sẻ về Phật Giáo và Hindu Giáo

[Cõi Bình An]

Hơn một tuần nay, tụi mình rong ruổi theo những cung đường đất Ấn Độ để khảo sát cho một tuyến tour mới, hứa hẹn một hành trình cũng thật đầy đặn cảm xúc, dạt dào năng lượng, không kém gì bất cứ hành trình nào nhà MayQ đã mở ra. Cùng hỗ trợ chị em tụi mình trong chuyến khảo sát lần này là hai anh bạn đối tác là người địa phương. Hai anh cũng không phải là người xa lạ, từng gắn bó với nhà MayQ tụi mình trong những lần tổ chức các chuyến bay thẳng Tứ Động Tâm đến Đất Phật trước đây. Tuy vậy, lần này đi, nhóm khảo sát ít người, hành trình lại dài, nên những câu chuyện hàn huyên dọc theo đường đi cũng gắn kết tụi mình với các anh nhiều hơn.

Một trong những điều tụi mình khá cởi mở và chân thành với nhau, là về đức tin và tín ngưỡng. Ở Ấn Độ hiện tại có non 80% là người theo đạo Ấn giáo (Hindu giáo), và số lượng người theo đạo Phật chỉ khoảng 1%. Cả hai anh đều là những tín đồ Hindu thuần thành, tuy nhiên, các anh vẫn bọc lót rất tốt cho phía MayQ tụi mình trong chuyến mở rộng đến hai máy bay trọn chuyến, 355 con người, trọn vẹn những ngày hành hương và những hoạt động cộng hưởng đậm chất Phật giáo nơi đất Phật. Còn nhớ, cái đêm mưa gió bão bùng nơi vườn Lâm Tì Ni, cũng chính các anh đã quả quyết bương đi trong mưa, cùng chúng mình tìm cho ra phương án để 355 con người rốt cục vẫn được ngồi yên có được thời tĩnh tâm, đọc kinh và lạy sám hối ‘vô tiền khoáng hậu’ ngay trong đền thờ Ngài Maha Maya Devi, thân mẫu Thái tử Tất Đạt Đa mà sau này trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đó.

Nhắc lại kỹ một chút, là vì mình nhớ rõ, trước thời điểm đó, chúng mình tuy quý nhau, nhưng vẫn coi nhau là đối tác. Trong những khoảnh khắc quyết liệt đó, chúng mình cùng nhau lăn xả vào khó khăn, để từ đó, một hướng giải quyết khó tưởng tượng khả thi vẫn thành hiện thực. Và cũng chính từ những khoảnh khắc đó, tụi mình coi nhau trở thành cùng một đội. One-Team-Spirit, đó chính là câu chữ mình gửi cám ơn các anh ở cuối hành trình, bởi tụi mình cảm nhận rất rõ, với những dạng hành trình tâm linh như thế này, không chỉ lấy cái tâm với nghề ra mà đối đãi nhau mà đủ, mà còn cần cả sự hết lòng coi cái gì của đối tác không khác gì của mình, thì quả ngọt mới trổ. Và cũng chính vì vậy, trong một lúc trò chuyện với nhau dọc chuyến khảo sát lần này, mình phát hiện ra anh phụ trách dẫn tụi mình đi khảo sát lần này cũng là một người số 9 với hai đỉnh cao đầu mang tính chất số 2 và ngay năm nay anh đang bước vào đỉnh cao thứ ba mang tính chất số 4, mình mỉm cười, nói vui, rằng mình không còn thắc mắc tại sao anh lại hết lòng lăn xả vào hành trình này với chúng mình như vậy. Và cũng thật vui, dù có hai đỉnh cao đầu tiên mang tính chất số 2 nhắc nhở nghiêm khắc phải ý thức khởi phát tâm linh, nếu không giai đoạn phía sau của người có đỉnh cao này sẽ thật sự rất mệt mỏi, mình đang thấy anh rất hạnh phúc với người vợ rất thương yêu và chiều chồng, cùng hai cậu con trai kháu khỉnh. Mình hiểu, là vì cả gia đình họ đều là những tín đồ Hindu thuần thành, việc hai đỉnh cao số 2 này nào có tính cảnh báo đáng sợ gì như bao trường hợp khác mà tụi mình đã quan sát và chứng kiến. Mà trái lại, còn là những dấu hiệu thật hiền hòa để như nhắc nói, rằng con đang đi đúng đường rồi. Hai đỉnh cao số 2 ở một người Hindu sống hạnh phúc còn làm cho mình và team MayQ thực sự tin thêm rằng, không nhất thiết chỉ có một tôn giáo nào mới có thể gọi là ‘đi đúng đường’, mà bất kỳ tôn giáo nào có duyên với bạn, hay nói đúng hơn, là bạn có duyên với trường phái hay truyền thống tâm linh ấy, mà nó đảm bảo các yếu tố thiện lương minh bạch, được đất nước và xã hội nơi bạn sống thừa nhận, và nó làm cho đời sống bạn tươi nhuận tốt đẹp hơn, thì chắc chắn, bạn đang đi đúng ‘đường’ mà Vũ trụ đã vạch sẵn rồi. Điều này thì còn khá nhiều điều chi tiết hơn để chia sẻ, thôi để hôm nào đủ duyên, mình sẽ gom lại vào một bài viết khác, về con số 2, cho các bạn tham khảo sau.

Quay trở lại những tản mạn dọc dài hành trình khảo sát, địa điểm tụi mình đến thăm là một quần thể kiến trúc cổ xưa bao gồm cả những đền thờ Phật giáo và Hindu giáo. Hai anh đối tác dặn người hướng dẫn địa phương đưa tụi mình vào thẳng hai đền thờ Phật giáo quan trọng trong quần thể này. Mình cản lại, nói mình vẫn muốn vào thăm ngôi đền Hindu nổi tiếng của quần thể này. Và khi bước vào, mình vẫn cảm nhận được một nguồn năng lượng thiêng liêng và lành trong buổi sớm mai, ngập tràn trong không gian ngôi đền ấy. Và trong sự ngạc nhiên của hai anh đối tác, tụi mình vẫn quỳ, cúi đầu, đảnh lễ sâu trước các tôn tượng các vị thần trong tín ngưỡng Hindu của họ. Mình cười, nói, có nhiều nhân duyên dẫn đến điều này.

Thứ nhất là, mình với đạo Hindu tính ra cũng có một số duyên lành. Từ hồi nhỏ xíu tới lớn, hầu như năm nào tụi mình cũng được mẹ đưa xuống cúng Miễu Bà Chúa Xứ dưới An Giang. Tượng Bà đẹp lắm, mà trong cái đầu non nớt ngây thơ của tụi mình hồi đó cũng chưa phân biệt được Phật và Thần khác nhau thế nào. Chỉ cảm nhận, Bà rất linh thiêng, sẽ bảo vệ che chở cho gia đình mình bình an, làm ăn an ổn khấm khá, con nít tụi mình thì học hành giỏi giang sáng sủa thông minh. Tới mãi những năm sau này, mới biết rằng theo các nhà văn hóa và khảo cổ học, tượng Bà Chúa Xứ An Giang thật ra nhiều khả năng là một pho tượng Thần Vishnu – một trong ba vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng Hindu giáo, bao gồm Thần Brahman sáng tạo thế giới, Thần Vishnu duy trì thế giới, Thần Shiva hủy diệt và tái tạo thế giới… Như vậy, có thể thấy, vị Thần Vishnu trong thể hiện hình dáng của Bà Chúa Xứ đất An Giang, quả thật linh thiêng rồi.

Cái duyên thứ hai, là hồi mình mang bầu em Tin, lúc bấy giờ các chị đồng nghiệp cũ hay đưa mình tới viếng Chùa Bà trên đường Lý Tự Trọng, Quận 1. Cũng nhắc thêm lần nữa, là thời điểm đó mình vẫn rất mù mờ về các khái niệm trong Phật giáo hay tín ngưỡng thờ cúng nói chung, nên cũng không biết, Chùa Bà này thật ra là một ngôi đền thờ một vị nữ thần bên Hindu giáo. Hồi đó người ta hay nói, mang bầu mà nhìn hình ảnh gì, sinh em bé ra sẽ có nhiều nét giống thế ấy. Hồi đó trong đền có chưng thờ bức hình ‘Em bé Ấn Độ’ mắt tròn to thiệt dễ thương, và mình tháng nào đi đến viếng đảnh lễ cũng ngắm thật lâu bức ảnh ‘Em bé Ấn’ ấy. Tới chừng sinh Tin ra, trong khoảng một vài năm đầu tiên Tin có khá nhiều nét hao hao ‘Em bé’ này, cũng mắt to tròn xoe và mái tóc xoăn xoăn rất dễ thương (tới lớn tự nhiên tóc thẳng ra rồi, haha hết còn nét gì giống nữa). Và cũng mãi tới sau này biết đến Hindu giáo, mới tá hỏa nhận ra, ‘Em bé Ấn Độ’ dễ thương hồi đó tháng nào mình cũng tới ngắm để mong sinh con ra cho đẹp giống vậy, hóa ra là chân dung thời thơ ấu của một trong những bậc giác ngộ rất lớn lao bên Hindu giáo đó nha!

Như vậy mới thấy, cho dù Phật giáo vẫn là ngôi nhà chính của mình, Hindu giáo vẫn có một mối dây hết sức thân thương gần gũi. Chưa kể sau này mình cảm nhận rất rõ, tất cả những tôn giáo đều như những con đường khác nhau để đưa con người ta lên cùng một đỉnh núi của tình yêu thương không phân biệt và lòng từ bi rộng mở, của trí tuệ thâm sâu, nhận rõ thực tướng vạn vật. Và mình cũng ngộ được, những tôn giáo khác nhau là để ‘độ’ – trợ giúp cho những con người có những cơ duyên khác nhau, ở những vùng đất và văn hóa, môi trường khác nhau, trong từng chặng thời gian khác nhau. Và nhìn theo cách đó, tất cả các vị Đại giác ngộ ở các tôn giáo khác nhau đều là một cả!

Nói điều này với hai anh đối tác, hai anh thoạt đầu có vẻ rất ngạc nhiên, sau đó thì đầy cảm động. Anh nói, cám ơn bạn đã cho chúng tôi hiểu thêm thế nào là độ sâu của tôn giáo, của đức tin. Và tôi tin rằng, nếu các bạn làm như vậy được, thì chúng tôi cũng làm như vậy được. Mình cười, nói hai anh mới là hai người theo đạo Hindu đầu tiên nghe tụi mình nói vậy, chứ trong các lớp Quản trị cuộc sống với Nhân số học của nhà MayQ, số lượng người theo các tôn giáo khác, trong đó đặc biệt là Thiên Chúa giáo, càng ngày càng có nhiều hơn. Và mình cũng hay chia sẻ với các bạn học viên này, vì mình được lĩnh hội các thể loại Nhân số học này từ một vị cao tăng bên Phật giáo, nên những gì Thầy giảng cho tụi mình đều ở dưới lăng kính của Phật pháp. Nhưng mình tin rằng tất cả tôn giáo đều như nhau, nên các bạn tôn giáo khác chịu khó ‘diễn dịch’ lại những giá trị mình chia sẻ dưới lăng kính triết lý Phật pháp sang tôn giáo của bạn, vẫn sẽ cảm và hiểu được nha. Nhiều bạn học viên của tụi mình đã và đang làm rất tốt đều này, thậm chí, nhiều bạn còn tìm ra được rất nhiều điểm tương đồng giữa những nguyên lý sống của đạo Phật và đạo Thiên Chúa, nhiều bạn dễ thương hơn, thậm chí còn ‘dịch tương đương’ mỗi khi mình khuyến khích những ai hữu duyên đọc Chú Đại Bi, thì bên đạo Thiên Chúa, các bạn sẽ đọc Kinh Mân Côi…, kiểu như vậy đó. Nhiều bạn, trải qua nhiều cấp độ học cao hơn, đã đủ hành trang tu tập để, phát nguyện đi vào viện dưỡng lão giúp người già ở đó, người nào đạo Phật thì bạn biết khuyên trì kinh gì chú nào, đạo Chúa bạn biết hướng người ta đọc kinh ra sao…, và trên tất cả, sẽ cùng nhau đọc Ho’Oponopono nhé…

Hai anh bạn đối tác nghe tụi mình nói, mặt biết bao cảm động. Anh thứ hai, là một tour guide chuyên nghiệp được giao nhiêm vụ đi theo chăm sóc tụi mình lần này, anh thú thật: “Tôi là một tín đồ Hindu thuần thành đây. Tuy nhiên thời điểm tôi bị rơi vào trầm cảm nặng sau sự qua đời của ba tôi vào năm ngoái, chị gái tôi vẫn khuyến khích tôi niệm câu Mantra “Namyoho Rynge Kyo”, và tôi đã chant (hát) mỗi ngày nhiều lần, và sau đó tôi đỡ hơn rất nhiều”. Mình lại cười, nói anh có biết không, câu Mantra mà anh hát đó chính là bản tiếng Nhật Bản của câu “Nam Mô Diệu Pháp Liên Hoa Kinh”, là một phần cốt lõi của bản Kinh Diệu Pháp Liên Hoa mà tháng trước cả đoàn 355 người chúng ta, có anh là tour guide phụ trách một xe, đã cùng nhau đọc trên đỉnh núi Linh Thứu vào buổi sáng đầy nhiệm màu ấy! Anh lại sửng sốt.

Những bước khảo sát tiếp theo, một điều làm cho tới phiên phía tụi mình cảm động, là đi vào các gian thờ bên Phật giáo, mình thấy hai anh bắt đầu cũng quỳ xuống, dập đầu đảnh lễ tôn tượng Chư Phật, y như tụi mình! Tụi mình hiểu, là hai anh cũng đã cảm nhận được cái nguyên lý “Vũ trụ đồng một thể”, các tôn giáo đều là một rồi.

Từ đó về sau, không khí được chan hòa thêm một bước nữa. Các anh mạnh dạn tiến cử, đưa dẫn tụi mình vào trong những ngôi đền Hindu mà các anh hết lòng kính quý, có cái uy nghi trang nghiêm to lớn, có cái chỉ là một ngôi đền đơn sơ mọc ven đường… Và ở đó, tụi mình thật thoải mái và chân thành đảnh lễ, hoan hỉ chìa cổ tay cho các vị phụng sự ở đền thắt cho một cọng chỉ ban phước lành, ăn một chút đường mía làm lộc, và được chấm cho cái điểm đỏ nhỏ nhỏ giữa trán, phụ nữ chấm hình tròn, nam giới chấm dài… Anh nắm vị trí cao hơn trong team đối tác nghiêm túc nói, lần sau tôi có quay lại Việt Nam, nhất định sẽ tìm lên núi Yên Tử. Tôi nghe ở đó người ta tu thiền rất nghiêm mật, tôi cũng muốn thả mình vào môi trường tu thiền này một thời gian. Mình nói, anh nên lắm. Và anh sẽ cảm nhận được, trường năng lượng ở non cao Yên Tử thiêng liêng đến độ nào…

Và mình phát hiện ra, anh hướng dẫn viên từng có duyên hát “Nam Mô Diệu Pháp Liên Hoa Kinh” bằng tiếng Nhật kia cũng là người số 9! Mình bèn gom hai anh lại, nói, thật tiếc những chia sẻ của tụi mình trên Youtube mới chỉ bằng tiếng Việt, còn sách bằng tiếng Anh bản gốc từ Thầy David đã dừng lại ở thời điểm Thầy qua đời, là khoảng đầu thập niên 1990, nên khó thể cập nhật được những gì tụi mình ngẫm ngộ được qua mấy ngàn ca ‘nghiên cứu lâm sàng’ gần đây. Vì vậy, trong khi chờ đợi…một series bản ghi hình bằng tiếng Anh đủ duyên thành hình, mình phá lệ, chỉ sơ sơ cho các anh các phép cộng trừ đơn giản để cho ra con số chủ đạo, biểu đồ ngày sinh và bốn đỉnh cao. Mình nói, mình buộc phải nói cho các anh nghe vì các anh cần biết sứ mệnh của những người số 9 càng sớm càng tốt, để càng vững tin hơn vào con đường các anh đang đi, công việc các anh đang làm, để ý thức tận lực giúp đỡ mọi người theo cách và sở trường của mỗi người càng ngày càng hết lòng và hiệu quả hơn nữa. Các anh ngồi nghe chăm chú, tiếp nhận rất nghiêm túc các bài tập thực hành mình hướng dẫn, lại còn ước ao: Khi nào thì bạn mới có chuỗi bài bằng tiếng Anh cho tụi tôi được xem? Tôi sẽ tự mình có thể nhìn ra nhiều hơn những giá trị và tiềm năng của chính mình, tôi cũng có thể cộng tính cho gia đình tôi, vợ tôi, các con tôi… Mình nói, dạ từ từ, để em đi qua khỏi năm cá nhân thứ 4 này cái đã. Nhưng mà nói đi cũng nói lại, các anh như thế coi như đã là hai người nước ngoài đầu tiên đã rất chân thành và ham học hỏi, lĩnh hội những giá trị đầu tiên của Nhân số học từ nhà MayQ rồi đó. Và cũng theo duyên, những lời ‘đặt hàng’ từ các anh, chắc cũng có thể đã trở thành những ‘tín hiệu nhắc mở đường’ từ Vũ trụ, khuyến khích nhà MayQ tiếp tục mở ra nhánh bài về Nhân số học bằng tiếng Anh, cho bạn bè quốc tế được chia sẻ rồi!

Gõ nhanh những dòng này vào đúng hôm nay, khi hành trình 9 ngày khảo sát trên đất Ấn Độ của chúng mình đã khép lại thật viên mãn. 9 ngày khảo sát để cẩn trọng chắt lọc lại, cho ra một hành trình đầy tâm huyết 6 ngày cho tháng Bảy năm sau khởi hành, tụi mình cũng sẽ cố gắng ghi chép lại thật kỹ hành trình ký sự, để sau này khi nào đủ duyên, sẽ cho nhà mình đọc, hoặc sẽ đọc cho nhà mình nghe, để nhà mình cảm nhận được những điều tuyệt vời và độc đáo của chuyến đi, nha. Còn bây giờ tụi mình lại chuẩn bị lên đường nha, cho một hành trình khảo sát mới, đất Nepal, hứa hẹn cũng lợi lạc và thú vị không kém.

Gửi niệm lành cho tất cả,

(28/11/2022 – QH & MayQ Team)

💝 Tặng các bạn một chiếc hình ‘QH phiên bản phụ nữ Ấn Độ’ mà tụi mình thiệt thích. Và lúc đó, mình đang đứng trước cánh cổng dẫn vào Taj Mahal, một ngôi đền thờ Hồi giáo quan trọng tại Ấn Độ. Mai mốt bạn nào có đủ duyên cùng nhà MayQ sang Ấn Độ trong hành trình này, tụi mình cũng sẽ đưa bạn đi đến viếng thăm các đền thờ mà tụi mình cảm nhận được năng lượng thiêng liêng ở đó, không phân biệt là đền thờ của Phật giáo, Hindu giáo, hay Hồi giáo… gì cả, nhen!

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart