NHÂN SỐ HỌC CẤP ĐỘ 6: HÒA QUYỆN GIỮA CŨ & MỚI

>
>
NHÂN SỐ HỌC CẤP ĐỘ 6: HÒA QUYỆN GIỮA CŨ & MỚI
MC Quỳnh Hương và team MayQ cùng với các thành viên lớp Nhân số học Cấp độ 6 tại Pù Luông, Thanh Hóa

Lớp Cấp độ 6: Nhân số học Chu dịch Mandala tại Pù Luông, Thanh Hóa

HÒA QUYỆN GIỮA CŨ & MỚI, GIỮA BỠ NGỠ & THƯƠNG QUEN

Tròn một tuần diễn ra lớp Cấp độ 6: Nhân số học Chu dịch Mandala, vậy mà cảm xúc vẫn còn đong đầy lắm. Với không gian học vừa đủ ấm cúng, quyện trong thiên nhiên, tiết trời lành lạnh ở Pù Luông, Thanh Hóa mùa này, như những chất xúc tác tuyệt vời để kéo con người lại gần nhau hơn. 27 thành viên của lớp học, quyện giữa những quen biết cũ và mới, giữa những bỡ ngỡ và thương quen, đồng hành cùng nhau suốt ba ngày cuối tuần qua, tự phân tích cuộc đời mình thông qua những quẻ Dịch, những con số, những biểu đồ,… tự khắc họ trở nên hiểu và thương nhau thêm một tầng sâu hơn nữa. Để rồi giờ đây, khi nhắc về lớp Cấp độ 6 ở Pù Luông, trong ai cũng có những khoảng ký ức thật ấm áp, thương gần, đặc biệt như cách mà một chị học viên trong lớp đã thốt lên: “Đây là một lớp học thật vi diệu!”.

KINH DỊCH LÀ CÁI KHÔNG PHẢI HỌC MỘT LẦN LÀ ĐỦ THẨM THẤU, CÀNG KHÔNG PHẢI LÀ CÁI HỌC HOÀI SẼ CHÁN

Cái vi diệu của Kinh Dịch không phải là cái học một lần là đủ thấm, càng không phải là cái học hoài sẽ chán. Mà, nó phải được trải dài qua sự ngẫm ngộ của mỗi người. “Động đến Dịch, là vô cùng vô tận”. Cái sự vô cùng vô tận ấy, tụi mình đã được chứng kiến, cảm nhận không chỉ qua quá trình nghiên cứu, mà còn thông qua 41 câu chuyện đời không ai giống ai, trải qua ba ngày của lớp cấp độ 6 đầu tiên vào tháng 6/2022, và đến hôm nay, lại thêm 19 phần chia sẻ từ những bạn học viên mới, và 8 phần cập nhật từ những bạn đã hoàn thành xong lớp cấp độ 6 vẫn muốn đăng ký học lại, để được chia sẻ nhiều thêm những sự ngẫm ngộ mới. Cùng nhau phân tích, đó chính là điều kiện cho tất cả học viên được dịp đối chiếu, so sánh những thân phận đời khác nhau dựa trên cùng một biểu đồ I Ching Mandala giống nhau, để rồi, dựa trên những tính chất giống nhau đó, tất cả đã không ngớt ‘Ồ, À…”, đi từ ngạc nhiên này đến thú vị khác. Và cái sự thú vị này, đã làm cho tất cả mọi người đều hứng khởi, nhập tâm theo dõi từng chia sẻ một.

Để rồi, sau ba ngày, cảm xúc trong mỗi học viên là những sự biết ơn Kinh Dịch thật nhiều:

“Thương Kinh Dịch vì những sự vi diệu, những lời dạy thâm sâu không thể nghĩ bàn đến vậy. Biết ơn tận đáy lòng đến với những vị thầy, thánh nhân vì những lời dạy thông qua Kinh Dịch. Nó như giúp mình lột thêm từng lớp vỏ để nhìn tận sâu thêm bên trong của chính mình. Để rồi nhận ra rằng không có cái gì gọi là bất di bất dịch, tùy “thời” mà hành động, giữ đạo cương nhu, sự trung chính, đức độ thì rồi mọi chuyện sẽ dịch đến cái kết quả tốt nhất của mỗi người. Hãy tận nhân lực và thôi bớt mong cầu rồi mọi chuyện sẽ được an bày như vốn dĩ nó là. Dẫu biết con đường Về Nhà mỗi người trong chúng ta sẽ khác nhau nhưng cứ ráng lên, ráng lên, ráng lên nữa, ráng lên thêm chút nữa. Về Nhà!” (Học viên D.K.H.T.)

Hay như học viên T.H.H. cũng đã có những sự ngẫm ngộ, tâm đắc rất nhiều khi học lại lần 2 của lớp cấp độ 6 tại Pù Luông lần này: “Được học Kinh Dịch như được tiếp cận với một kho tàng quý giá về cách sống, cách làm người. Kinh Dịch như ngọn đèn Hải Đăng chỉ lối Về Nhà, mà trong từng quẻ, từng hào của quẻ là phương thuốc, là công cụ, là phương tiện để giúp chúng ta vượt khó, là công cụ phát tín hiệu va chạm hiểm nguy phía trước nếu đoạn đường về nhà quá thuận lợi…

Sự ẩn chứa mật ngữ, bí tích của Kinh Dịch cũng không gì ngoài việc luôn nhắc nhở người học dịch rằng: “Họa là nơi Phúc dựa, Phúc là nơi Họa nấp”. Sự khuyên dạy của bậc tiền nhân ngàn đời để lại cho con cháu để thế hệ sau vượt gian khó, kiên tâm mà giữ Đức Chính Trung cho việc hoàn thành đường Về Nhà. Biết ơn chị Quỳnh và nhà MayQ đã chỉ lối để có được chìa khóa mở kho kinh, phác thảo được cho em tấm bản đồ để Về Nhà. Chỉ ra ngọn đèn Hải Đăng để bám vào mà cố gắng”.

Và với học viên B.Q.C đó là: “Được lắng nghe những chia sẻ của mọi người là một may mắn rất lớn đối với bản thân mình. Càng tìm hiểu các quẻ Dịch mình lại càng nhìn thấy rõ con đường của bản thân. Các quẻ Dịch như một bức tranh toàn diện về sự nghiệp của bản thân mình. Nhìn rõ được con đường giúp mình tự tin hơn với những quyết định của bản thân trên hành trình tu thân”.

…THƯƠNG GẦN, ẤM ÁP – NHỮNG CẢM XÚC LẦN ĐẦU ĐƯỢC HỌC LỚP OFFLINE

Lớp học lần này, mặc dù là lớp Cấp độ 6, nhưng có rất nhiều thành viên lần đầu được tham gia một lớp học Offline, được trực tiếp ôm ôm, lắng nghe, cộng hưởng cùng mọi người. Vì thế, sau lớp cũng đã có những cảm nhận thiệt thương:

“Lần đầu tiên được tham gia một lớp học Offline về Nhân số học với những người mà trong đó 99% mình không biết mặt, gặp mặt, trò chuyện,… nên có chút gì đó còn e dè, phòng vệ lúc đầu. Nhưng rồi khi cùng nhau ăn trưa, trò chuyện, nghe kể chuyện,… thì cảm giác như là cả nhà đang quây quần cùng nhau sau một thời gian xa cách. Điểm đặc biệt đầu tiên là mặt ai cũng sáng ngời và cực kỳ bất ngờ khi nghe câu chuyện của các bạn, đặc biệt là những bạn nhỏ nhỏ thì võ càng cao.

Lớp học ở một nơi mà khi ngồi trong lớp thì cảm giác cứ như là các ‘đệ tử’ đang cùng quây quần kể lại cho thầy nghe sau một thời gian ‘xuống núi’ tu tập các trò đã học được gì, nghiệm được gì, vui buồn thế nào,… Có đứa đã nghiệm ra, có đứa còn lơ tơ mơ,…. Nhưng qua các chia sẻ thì từng người đã hiểu nhiều vấn đề hơn khi được giải thích rõ ràng qua các nhà của Chu Dịch I-Ching Mandala, rút ra được thêm rất nhiều cho chặng đường phía trước.

Thường đi học thì ai cũng muốn học cho nhanh và tốt nghiệp sớm để ra trường, hoặc ở lớp 4 hoặc 5 các bạn rơi rụng dần, thì điều kỳ lạ của lớp 6 này là không ai chịu ra trường mà còn cứ xin được học đúp mãi hoặc được học lại” (Học viên N.B.H)

Với học viên N.T.L, đó là cảm xúc “không thể diễn tả bằng lời”: “Thật khó để viết hết được cảm xúc của em sau khi học lớp cấp độ 6 ở Pù Luông. Lần đầu tiên em được tham gia học Offline, lần đầu tiên được gặp cô và mọi người bằng da bằng thịt. Những cái ôm ấm áp, yêu thương và tràn đầy năng lượng cho nhau. Và thật biết ơn vô cùng khi học ở lớp 6 được lắng nghe những câu chuyện đời của mọi người, đã truyền cho em động lực trong cuộc sống. Qua mỗi câu chuyện đời của mọi người em đều phảng phất thấy mình ở đâu đó. Học được những kinh nghiệm, sự nghị lực, tình thương, sự bao dung… ở mỗi câu chuyện. Cảm ơn sự yêu thương và cảm thông mà mọi người đã giành cho câu chuyện của em. Ở đó, với em là một gia đình. Buồn vui gì có thể chia sẻ cho nhau, giúp đỡ nhau, cùng nhau tốt hơn phiên bản của chính chúng ta ngày hôm nay. Em biết ơn vô cùng những tình cảm đặc biệt của những anh chị, các em lần đầu được gặp em, được nghe câu chuyện của em và đã dùng sự yêu thương của mình để hỗ trợ em. Em biết ơn, biết ơn vô cùng”.

Hay như những cảm nhận của học viên N.T.P.L: “Sau 5 lớp Online thì lớp 6 này mình mới có dịp Offline cùng mọi người. Cảm giác thật là gần gũi như một gia đình vậy, đặc biệt là với cô Quỳnh và tất cả thành viên nhà MayQ.

Thực sự mà nói chỉ có trải qua lớp 6 này mình mới cảm nhận được rõ nét biểu đồ I-Ching Mandala của mình và hiểu thêm các quẻ Dịch khác từ chia sẻ của các thành viên trong lớp. Đúng như cô Quỳnh chia sẻ, ý nghĩa từng quẻ không có đúng – sai, chỉ khi áp vào một cuộc đời cụ thể thì mới thấy hết sự vi diệu của quẻ Dịch. Việc này tạo thêm động lực để mình nghiền ngẫm thêm các quẻ Dịch, và như cô chia sẻ, Kinh Dịch cũng chính là một kho tàng kiến thức và cũng là kinh. Lợi lạc biết bao!”

“Đây là lớp Offline đầu tiên con được học mà lại được học tại một vùng núi cao, hòa mình với thiên nhiên, núi rừng, mây trời, sương gió … thiệt là vô cùng đã! Ba ngày trôi qua sao mà nhanh quá. Rất vui vì được hội ngộ bồ đề quyến thuộc của mình. Rất khoẻ sau những thời thiền và lạy sám hối. Dù thời tiết có hơi lạnh và mù mịt vì sương khói nhưng sự thấu cảm của mọi người dành cho nhau, rất rất nhiều những cái ôm thì thiệt là ấm áp. Và một lần nữa, con được nhắc nhở sâu sắc về đạo làm người, đạo của trời đất, đạo của người quân tử, đạo của vợ chồng, đạo của người làm con, đạo của người đệ tử… Đây sẽ là phương tiện và chìa khoá vô cùng quý để con hoàn thành những bài thi trong đời này, để sống thiệt an hoà với cuộc đời. Kinh Dịch thật sự là kho báu của trí tuệ nhân loại mà may mắn làm sao, ở tuổi 30, con đã được tiếp nhận. Biết ơn cô và team MayQ thiệt là nhiềuuuuu”. (Học viên B.😭.T)

… Và vẫn còn nhiều dòng thương, những dòng tâm đắc mà các bạn học viên đã gửi về cho tụi mình. Tụi mình trân quý từng sự đón nhận, từng sự tiếp nhận, ngẫm ngộ của mỗi thành viên, để từ đó, thông qua hàng chục giờ đồng hồ được hòa quyện hoàn toàn, nhập tâm lắng nghe, nhập tâm tư duy, cộng hưởng, để cùng vỡ Mandala của các bạn, với các bạn, ngay cả chính mình cũng được học và vỡ thêm nhiều điều hay từ mọi người. Để rồi, tất cả đã có hai ngày rưỡi học thật thương, thật nhiều lợi lạc cùng nhau tại lớp cấp độ 6 Pù Luông và một buổi chiều đi tham quan Núi Nưa, Am Tiên cùng nhau, cũng thật nhiều kỷ niệm và cảm xúc đẹp.

Những cảm xúc này, xin được lưu lại bằng tất cả sự biết ơn thật nhiều,

Gửi niệm lành cho tất cả,

(09.02.2023 – QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart