TIẾNG HỘ NIỆM PHẬT LỐI NHẸ NHÀNG DÀNH CHO NGƯỜI THÂN SẮP MẤT HOẶC MỚI MẤT

>
>
TIẾNG HỘ NIỆM PHẬT LỐI NHẸ NHÀNG DÀNH CHO NGƯỜI THÂN SẮP MẤT HOẶC MỚI MẤT

Thất thứ 5 của Cha Ba Chung, tụi mình xin cống hiến một chút tấm lòng cho những ai có thể đang cần một sự hỗ trợ tiếng niệm Phật trong những khi cần đến.

Cái ngày Cha tụi mình còn nằm lay lắt trước khi mất và tám tiếng đồng hồ đầu tiên sau khi ông mất, tụi mình được dặn, con cháu và người thân cần luôn phải vây quanh ông, lớn tiếng niệm Phật cho thần thức của ông – lúc đó còn đang rất yếu ớt và hoang mang, có thể nương theo tiếng niệm Phật này mà trụ tâm lại được, cũng nương theo ý nghĩa của tiếng niệm Phật mà nhận biết Đức Phật A Di Đà mà nương theo về Cõi Cực Lạc. Thế nhưng, trong lúc tang gia bối rối, đâu phải gia đình nào cũng nhớ cách niệm Phật, thậm chí, cũng ngại ngần khi phải cất lên tiếng niệm Phật, vì nào giờ chưa quen. Vì thế, nếu như trong những lúc ấy có được một dạng ‘người niệm dẫn’, rồi những người khác sẽ nương theo tiếng niệm dẫn này mà niệm theo, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngày đó, tụi mình mang ơn người mợ trong nhà, bà tu tập rất miên mật, nên khi hữu sự, bà đến rất sớm, vững vàng cất to giọng niệm Phật, khiến con cháu và những người xung quanh nương theo giọng niệm của bà mà niệm theo, thật tốt biết mấy.

Tiếp theo là âm điệu của tiếng niệm. Đành rằng là cũng tiếng niệm Phật A Di Đà, nhưng nếu chỉ đọc suông, sẽ gây buồn chán và khó đọc nếu gia quyến cần phải đọc nhiều tiếng đồng hồ. Tụi mình may mắn có các Thầy tới hộ niệm một số thời xen giữa những lúc gia đình tự hộ niệm, và tụi mình đã bám theo âm điệu niệm có vần điệu của các thầy, để rồi thời gian sau đó, khi không có các thầy, tụi mình vẫn chia nhau ra để hát niệm theo (có thể chia làm hai phiên ngồi cạnh nhau, mỗi phiên một nhóm mấy người, xen kẽ hát một lượt rồi nghỉ, trong lúc nhóm phiên bên kia hát tiếp). Thì tụi mình quan sát thấy, nếu chỉ là đọc Hồng danh “Nam mô A Di Đà Phật” sẽ rất mau mệt, nhưng mỗi khi chia phiên nhau hát ngân nga Hồng danh Phật theo lối có giai điệu này học được từ quý thầy, thì càng hát càng khoẻ, càng niệm về sau giọng càng vang. Nếu nhiều gia đình, nhiều người biết cách niệm như thế này thì thật tốt biết mấy.

Thứ ba là không khí của buổi tang sự và của gia đình sau tang sự. Trước giờ, đại đa số các đám tang đều sử dụng máy niệm Phật có sẵn với giọng tụng niệm từ một vị thầy có giọng tụng rất kinh điển, và mình chắc rằng, khi một lời tụng được toát ra từ một vị tu hành lâu năm, lời tụng còn mang theo uy lực dẫn dắt cho thần hồn của người vừa mất. Tuy vậy, có một thực tế rằng những ngày diễn ra tang sự, trong nhà đông đúc người, nên không sao. Chỉ có sau khi tang sự đã xong, nhà cửa quay về sự trống vắng, mà gia đình thường hay được khuyên cần mở tiếng niệm Phật bên bàn thờ vong 24/24 trong suốt 49 ngày sau khi người thân mất. Lúc này mới thực sự cảm nhận được sự ‘áo não, thê lương’ với tiếng tụng niệm Phật theo lối truyền thống. Phải chia sẻ thật lòng, Mẹ tụi mình vốn đang ở cùng nhà chị Hai Quế Hương tụi mình, mà di ảnh và bàn thờ Cha tụi mình lại được quyết định đưa về nhà chị Hai. Thế là nhiều ngày liền Mẹ đâm ra… sợ tiếng niệm Phật truyền thống vang ra từ máy hộ niệm Phật có sẵn, bà kêu “nghe buồn quá”, cứ nhốt mình mãi trong phòng không chịu ra ngoài. Rồi khi em Út mình đón bà sang cho bà được chăm dưỡng ban ngày trong lúc con cháu đi làm cả, tối đến bà cũng không muốn về, vì… sợ tiếng niệm Phật truyền thống.

Thời điểm đó, mình thôi thúc muốn ghi âm lại tiếng niệm Phật mà mình được nghe và học lại từ quý thầy từng đến hộ niệm cho Cha tụi mình, một kiểu niệm Phật tươi hơn, nhẹ nhàng hơn lối truyền thống khá nhiều. Nhưng ở nhà mình làm gì có các pháp khí hộ dẫn, thu giọng trơn thì nghe đơn điệu quá. Thời may, đi sang Canada dẫn đoàn mấy chục người nhà MayQ Go sang tu viện Tây Thiên Westlock của Thầy Pháp Hoà trong hành trình chuyến An, thời gian ở đây, mình mượn được chiếc khánh của chùa, tìm được không gian tịch tĩnh của khu Pháp xá Liên Hoa, thế là mình thử thu luôn một phiên bản hát niệm Phật theo lối giai điệu mới, có chút tiếng khánh gieo vào cho làm tươi hơn giọng niệm. Tụi mình tin rằng, việc hát niệm Phật bằng cả tấm lòng chân thành, cộng với việc hữu duyên được ghi âm tại một vùng trường năng lượng cao như Tây Thiên Westlock sẽ góp thêm được một phiên bản hát niệm Phật lối nhẹ nhàng, có thể hỗ trợ cho những ai, những gia đình nào lúc cần.

Bản hát hộ niệm Phật lối nhẹ nhàng này có thể trợ cho những trường hợp nào:

– Hoặc gia đình bạn có người thân sắp mất hoặc đang kéo dài sự sống trên giường bệnh, cần lắm một sự trợ giúp có tiếng niệm Phật để ‘bắt mồi’ cho con cháu nương niệm theo những lúc không có quý thầy hộ niệm chính thức.

– Bạn có thể dùng mở 24/24 trong nhà, trong suốt 49 ngày sau khi gia đình có người thân vừa mất. Giọng hộ niệm Phật lối nhẹ nhàng này sẽ làm không khí gia đình bạn bớt đi cảm giác ưu thương, tăng thêm được vài phần tươi sáng mang cảm giác an vui nơi Cõi Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.

– Trong suốt những ngày tang sự chính thức, nghĩa là những ngày quan tài người thân vẫn còn nằm ở nhà, mình vẫn khuyến khích người nhà sử dụng máy niệm Phật có sẵn với giọng tụng đầy lực của một vị cao tăng, vốn đã rất phổ biến bao lâu nay, vì như mình đã nói, giọng niệm Phật không đơn giản chỉ là tiếng niệm, mà còn là lực dẫn toát ra từ công phu tu tập lâu năm của vị tụng niệm nữa. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn đơn chiếc và trong nhà có những người bị sợ nghe những giọng tụng niệm Phật theo lối truyền thống, bạn có thể cân nhắc xen kẽ bản hát niệm theo lối nhẹ nhàng này xem sao.

– Và cuối cùng, mở rộng ra, là không phải vì một việc tang sự nào cả. Niệm Hồng danh Đức Phật A Di Đà vốn là một pháp môn tu tập cực kỳ nghiêm túc và phổ biến, là pháp môn Tịnh Độ, mà ở đó, các Thầy theo pháp môn Tịnh Độ dạy rằng, nội trong sáu chữ “Nam mô A Di Đà Phật” đã bao hàm tất cả ý nghĩa, tất cả các pháp, tất cả các lực bất khả tư nghì (không thể nghĩ bàn). Vì thế, một người chỉ cần nhiếp tâm niệm theo sáu chữ Hồng Danh cao tột và sâu xa này cũng có thể lĩnh hội được những sự tinh tấn nhất định trong con đường tu tập. Vậy nếu xét theo góc cạnh này, bản thu âm hát niệm Phật theo lối nhẹ nhàng ngày hôm nay tụi mình gửi đến các bạn cũng có thể được xem như một gợi ý hay một người bạn đồng hành cùng các bạn trên con đường bạn hành trì mỗi ngày, trong lúc bạn thiền hành, trong lúc đang làm việc nhà, trong lúc cần một tiếng niệm Phật dẫn dắt ban đầu…

Tụi mình xin hồi hướng toàn bộ công đức lành từ những gì tốt đẹp có thể được lan toả từ bản thu hát niệm Phật theo lối nhẹ nhàng này của chúng mình, nguyện mong Cha Lê Thành Chung của chúng mình an ổn cõi Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà, ngày ngày thảnh thơi tu tập và làm Phật sự. Thương lắm!

Mình để link tại đây nhen.

Gửi niệm lành cho tất cả,

(30.03.2023, QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart