TIỄN ĐƯA ANH BA CHUNG: NHỮNG ẤM ÁP VÀ YÊU THƯƠNG CÒN MÃI

>
>
TIỄN ĐƯA ANH BA CHUNG: NHỮNG ẤM ÁP VÀ YÊU THƯƠNG CÒN MÃI
MC Quỳnh Hương cùng các chị em tiễn đưa Cha, thân thương gọi là anh Ba Chung, đến chùa Hội Long

Buổi sáng hôm qua, thứ Ba 28/2/2023, chúng mình đã cùng với những người thân những người thương đưa linh cữu Anh Ba Chung đến Chùa Hội Long, nơi Sư Ông cố của chúng mình từng trụ trì lúc sinh thời, để thực hiện nghi thức hỏa táng. Nếu ví tấm thân vật lý của một con người chỉ tựa như một chiếc áo mà con người thật của ta được mặc xuyên suốt phần đời này, thì giờ đây, chiếc áo này đã cũ, không còn mặc được nữa, Cha tụi mình đã cởi ra rồi, giờ hóa cho chiếc áo ấy trở về với vũ trụ, như nó từng thuộc về.

Anh Ba Chung cùng Chị Tư Hương không có con trai, chỉ có bốn đứa con gái. Tuy vậy, suốt từ nhỏ đến lớn, chúng mình chưa từng chịu bất cứ một sự ủy khuất nào vì mình là con gái, hoặc trong gia đình sao không có lấy nổi một đứa con trai “để sau này ôm bát hương”. Thậm chí, thi thoảng ngồi trong hội bạn bè, lỡ có ông bạn nào vui miệng nhắc tới đề tài này, là Anh Ba Chung nhà tụi mình đứng dậy bỏ về liền, vì không muốn mấy đứa con gái ảnh ở nhà bị buồn hay tủi thân. Hệ quả là, bốn đứa con gái nhà Anh Ba Chung lớn lên đầy sự tự tin, thậm chí còn không biết có một sự phân biệt hay kỳ thị như vậy, ngoài xã hội. Và cả bốn đứa con gái anh lớn lên đều là những người đàng hoàng, biết chăm lo cho cha mẹ, biết góp sức cho xã hội. Những tháng dài Anh Ba Chung bị bệnh ngày càng yếu dần, cũng đủ bốn đứa con gái phân công nhau ra mỗi đứa một sở trường để chăm sóc và cận kề bên anh. Được thêm mấy anh con rể cũng dễ thương và mấy đứa cháu đứa nào cũng thương ông bà ngoại, vì thế tin chắc rằng Anh Ba đã chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc vì sao mình chẳng có được đứa con trai nào cả.

Cũng với bốn đứa con gái, các con rể và đám cháu, cùng với những người thân gần, chúng con cũng đã tổ chức được cho Anh Ba Chung một tang sự ấm áp và vẹn vầy. Ngày di quan, cũng là một sự rất tự nhiên, Chị Hai Quế Hương được vinh dự ôm bát hương, chị Diễm Hương được giao hộ tống Người Đẹp của Anh Ba Chung là Chị Tư Hương. Mình là Quỳnh Hương, được nhận nhiệm vụ ôm di ảnh của Cha, em út Yến Hương được ôm bài vị. Không biết hồi nào đến giờ có lễ tang nào con gái nói riêng hay phụ nữ nói chung được quyền làm điều này chưa. Thế nhưng, thật lòng, ở nhà tụi mình không chấp nệ lắm đến những cái gọi là ’quy chuẩn xã hội’. Bốn đứa con gái nhà mình thật sự hãnh diện và hạnh phúc, phút tiễn đưa di hài Cha, còn được ôm những vật chứng thân thương nhất, ghi nhận chúng mình là các con gái cưng của Cha nha!

Chúng mình làm lễ quan lộ, rồi linh cữu Cha được các anh nhà đòn đưa ra khỏi ngôi nhà thân thương của Cha, thật nhẹ nhàng làm sao. Đến Chùa Hội Long, làm một nghi lễ cuối cùng. Trong thời gian chờ đợi tiến trình hóa ‘chiếc áo cũ’ này của Cha hoàn tất, tụi mình cùng với mấy chục thành viên nhà MayQ lặn lội về phụ tụi mình mấy ngày nay, kéo lên chánh điện Chùa Hội Long, đảnh lễ Phật, đảnh lễ Sư Ông Cố tụi mình, và cùng nhau đọc một hồi Kinh A Di Đà, niệm thêm 108 Niệm Phật để hồi hướng thêm cho Anh Ba Chung. Xong rồi, cũng cả hội cùng trân trọng đón nhận chiếc lọ sành còn lưu giữ chút kỷ niệm về Anh Ba, đưa về nằm cạnh kỷ niệm của Cậu Hai chúng mình dưới Tịnh xá Ngọc Luật ở Tiền Giang, là ngôi chùa do vị sư cô chị họ chúng mình trụ trì. Có Sư cô ngày ngày chủ trì trì kinh niệm Phật, chắc chắn phần hương hồn Anh Ba sẽ được tu học ngày càng thêm tinh tấn, và an lạc. Phần di ảnh được đưa về nhà con gái đầu, cũng là người Anh Ba Chung có kết nối mạnh mẽ nhất khi Cha còn tại thế. Chắc là Cha hài lòng lắm nha.

Mọi cái diễn ra, suốt năm ngày qua, thực sự nhanh như một giấc mơ!

Ở trong giấc mơ lành ấy, bên cạnh sự chủ động cố gắng hết sức của các con, rể và các cháu trong nhà, thực sự chưa bao giờ chúng mình cảm nhận một sự ấm áp, vẹn đầy và yêu thương, đến mức chúng mình luôn tràn ngập lòng biết ơn đến như vậy!

_ Biết ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược đã hết lòng chạy chữa cho Cha, dẫu biết rằng hy vọng ‘lội ngược dòng sinh tử’ là vô cùng thấp. Cũng chính các anh chị đã tạo điều kiện cho Cha tụi mình kịp được đưa về an nghỉ trong chính ngôi nhà thân thương của mình. Thương lắm!

_ Biết ơn bà con dòng họ, hàng xóm láng giềng, và các bạn bè thân hữu ở Long An đã kịp đến rất đúng lúc để cùng bên chúng mình hết lòng lo cho Cha những giây phút cuối cùng trên dương thế, và dọc dài năm ngày tang sự về sau. Biết ơn Mợ Bảy đã luôn lớn tiếng bắt nhịp đầu hộ niệm Phật để đám con cháu đang bối rối có thể vững tâm hát theo, cứ thế mà chạy dài được suốt 11 tiếng đồng hồ. Biết ơn Sư Tỉ đã hết lòng chạy trong chạy ngoài, tháo vát lo trước mua sắm mọi cái, và gia đình thật biết ơn tay nghề điều dưỡng của Tỉ, đã bình tình hết sức theo dõi tình hình của ông cho đến phút cuối cùng. Biết ơn Nhím đã hơn một người em họ, hết lòng lo cho nhà mình như một đứa con gái thứ năm trong nhà từ từng bữa cúng đến bao bữa cơm cho cả team. Biết ơn các anh con cậu Hai đã tựu về từ sớm và lo phụ các việc đàn ông làm. Biết ơn Út Trang, chị Hà, bạn Thịnh, bạn Hiền… đã luôn túc trực ở nhà tụi mình, tự giác phụ làm hết những việc đảm đang khéo léo để mọi chuyện trôi chảy. Và trên hết trong các khâu vận hành tổ chức này, phải nói ba lần chữ Biết ơn, Biết ơn, Biết ơn đến Sư cô Duy Liên – trụ trì tịnh xá Ngọc Luật ở Tiền Giang, người chị họ con Cậu Hai chúng mình. Kể từ khi Cha chuẩn bị nằm xuống, một tay chị lo tất cả, từ dựng rạp, trang trí hoa, lập bàn thờ, mời chư thầy đến hộ niệm cho Cha lúc chưa tẩn liệm, và dọc dài sau đó, là các thời kinh cúng Ông vô cùng dày dặn mỗi ngày…, còn luôn dặn các em cần làm gì, làm gì… Chị cho chúng em cảm giác trong cơn giông bão, được nép vào một gốc cây cổ thụ quá vững chãi. Thật sự biết ơn vì có phước được lo lắng đầy đặn như vậy. Thương lắm!

_ Biết ơn chính quyền địa phương, bà con chòm xóm đã hết lòng thông cảm và tạo điều kiện cho đám tang diễn ra thuận lợi. Thật quý sự hy sinh của gia đình Dì Dượng Tư, gia đình Dì Màu – chú Coi, chị Thật… ở xung quanh, chắc mấy ngày qua cũng bị gia đình mình làm ảnh hưởng nhiều, mà cũng hết lòng thương tụi mình vậy hà. Thương lắm.

_ Biết ơn quý sư thầy, sư cô và quý Phật tử đã bỏ nhiều thời gian và tấm lòng đến để làm chỗ dựa tâm linh và tinh thần mạnh mẽ cho Ông từ những giây phút ông còn tại thế cho đến giờ phút đưa tiễn ông. Biết ơn rất nhiều chư vị thầy ở nhiều chùa chúng con có duyên đến thăm viếng hay kết hợp trong các dự án cũng đã gửi hoa hay đích thân đến viếng, còn ban cho Cha chúng con những thời kinh theo nhiều pháp môn khác nhau. Cha chúng con thực sự có phước báu được thấm đẫm trong năng lượng sâu mầu của rất nhiều thời kinh trực tiếp như vậy. Và cũng nối tiếp điều này, gia đình chúng mình thực sự xúc động và vô cùng trân trọng, biết ơn hàng mấy chục cộng đồng Bồ đề Quyến thuộc qua các lớp học của nhà MayQ, các cô ở Hương Từ Bi… đã chủ động phát tâm trì Kinh Địa Tạng, Kinh A Di Đà Offline và Online trong 49 ngày cho Ông nữa. Đặc biệt cảm ơn lớp cấp độ 3 Offline tại Đà Lạt, ngày Ông trở nặng và ra đi rơi đúng vào ngày diễn ra khoá học. Thật biết ơn các bạn đã cảm thông, chia sẻ, và nhiệt tâm cùng tu-học với các thành viên còn lại của nhà MayQ trong suốt ngày, dù không có sự có mặt của Quỳnh, để vẫn hoàn thành tốt các nội dung của cấp độ, lại còn nhóm lại trì kinh A Di Đà cho ông. Những khoản phước phần tình thương và năng lượng này không tiền bạc nào mua nổi, xin nhận nơi gia đình chúng mình lòng biết ơn tận đáy lòng. Thương lắm.

_ Trân trọng biết ơn đông đảo bà con dòng họ, bạn bè thân hữu gần xa, đối tác, khách hàng và học viên, cộng đồng Bồ đề quyến thuộc các lớp học nhà MQ đã không quản đường sá xa xôi đến viếng Ông và chia buồn cùng gia đình mình. Biết ơn các quý vị đã hiểu và cùng chung tay cho việc nghĩa chung mà gia đình chúng mình muốn cùng nhau làm. Đó là, thay vì xin kiếu nhận phúng điếu, mọi người sẽ chuyển sang đi phúng rất nhiều hoa hay trái cây rất lãng phí, chúng mình xin phép đơn giản nhận một phần phúng điếu tượng trưng. Để rồi sau khi tang sự hoàn tất, gia đình sẽ tổng kết lại, và chuyển toàn bộ phần phúng điếu này để đem đi tiếp tục xây cầu cho các vùng sâu vùng xa. Tên gọi của cầu sẽ tiếp tục được đặt là cầu ‘Ông Ba Chung’ số 2, số 3… tiếp theo cây cầu Ông Ba Chung đầu tiên chúng mình đã kịp gửi xây dựng cho ông những ngày ông còn nằm trong bệnh viện. Và phần phước hùn xây những cây cầu từ tiền phúng điếu Ông, chúng mình sẽ khấn nguyện hồi hướng cho cả Ông lẫn tất cả quý vị đã góp phúng điếu. Bằng cách đó, phước báu từ việc nghĩa sẽ được nhân đôi cho cả hai bên. Thương lắm.

_ Vô cùng trân trọng và biết ơn hàng ngàn lời hỏi thăm, chia buồn, động viên tinh thần… đầy quý báu từ rất đông các quý đối tác, bạn bè, các bạn học viên hay khách hàng đi tour nhà MayQ, từ các bạn hay những người đọc, người theo dõi trên các trang, các kênh… của chúng mình. Xin ghi nhận tất cả vào lòng, và xin hãy xem đây như lời trân trọng và cám ơn mà chúng mình xin gửi đến các cô chú anh chị và các bạn, cũng như thứ lỗi chúng mình có lòng mà lực không đủ, không thể cám ơn riêng hết mỗi người ạ.

_ Không thể không nói lời biết ơn từ tận đáy lòng đến các anh, chị, em, và mấy đứa nhỏ của nhà MayQ chúng mình. Đã vô cùng kết nối thân thương nhau qua những chuyến đi gần xa, trong đó làm nhiệm vụ phục vụ khách, nhưng tụi mình đã luôn cố gắng xây dựng tinh thần yêu thương và đậm kết nối lẫn nhau. Cho nên khi hữu sự, chỉ những em đang kẹt trực lớp ở xa hay kẹt các lịch không thể thay đổi, còn lại, từng đứa từng đứa lần lượt xuất hiện ở ngôi nhà 40 Hùng Vương Long An như những chú ong chăm chỉ hiền lành, mà lại hết dạ hết lòng, cùng phụ các cô lo đám cho Ông y như các bạn lo cho người thân trong nhà. Khách đến viếng thấy một dàn các em trẻ trẻ, thiệt là nhiệt tình, ngoan ngoãn, chao ơi trong lòng tụi mình biết bao yêu thương và có phần hãnh diện. Thương dễ sợ nữa là một số em đã từng gắn bó với nhà MayQ mà giờ đây đã chuyển công việc khác, nghe tin cũng tự động chạy theo các bạn về phụ các cô một tay…, cái này thiệt tình có tiền cũng khó mua được tấm lòng. Thương các bạn nhà MayQ mình lắm.

_ Thực sự biết ơn mỗi thành viên trong nhà Lê Đỗ của chúng mình, từ Mẹ, tất cả các con gái, con rể, đến tất cả các cháu… trong những lúc chao dao, khó khăn nhất, vẫn luôn yêu thương gắn kết bên nhau, hết lòng lo cho Cha, cho Ông Ngoại một phần yêu thương đầy đặn vô hạn, khiến cho Ông ở trên cao chắc cũng vui và ấm lòng lắm. Thương lắm.

_ Và cuối cùng, cũng đặc biệt nhất, chúng con cháu nhà Lê Đỗ xin trân trọng và kính thương biết ơn Cha, Anh Ba Chung, vì đã dùng cuộc đời 86 năm của Cha để mang đến cho tất cả chúng con những trải nghiệm đủ cung bậc cảm xúc của một đứa con, đứa cháu. Để trên tất cả, chúng con luôn nghĩ về Cha với hình ảnh Anh Ba Chung uyên bác, chỗ dựa tinh thần của chúng con khi còn khỏe, và là động lực, là cú hích cho tất cả chúng con có những sự tinh tấn trong tu tập lúc ra đi…

Biết ơn tất cả nhân duyên đã làm cho chúng con được là con, là cháu của Cha. Người ta hay nói rằng, khó khăn nhất là khoảng một tuần lễ sau khi đám tang khép lại… Mẹ và chúng con có nhớ Cha cũng sẽ không để điều đó tràn ra ngoài đâu nha, mà sẽ chuyển biến tất cả thành hành động. Lúc nào nhớ Cha, sẽ mang kinh ra đọc, hồi hướng cho Cha. Ngày mai, chúng con lại tiếp tục đưa đoàn 220 thành viên sang Chiang Mai – Chiang Rai Thái Lan cho hành trình AN trên đất Thái. Nguyện sẽ tiếp tục dành toàn bộ công đức chúng con tu tập và hướng dẫn người tu tập trong chuyến đi này về làm phần phước đức cho Cha, cho Cha yên lòng tấn tu bên Phật, Cha nha! Thương lắm!

Lời nói cuối cùng để khép lại những dòng tri ân này, chúng mình muốn thưa rằng, dẫu đã hết sức cố gắng trong mọi khả năng có thể, song chắc chắc một cuộc tang sự sẽ khó tránh khỏi những chỗ chưa trọn lễ, hoặc chưa thể kể hết tất cả những tấm lòng đã chung tay góp sức cho chúng mình lo cho Ông. Thôi thì kính xin tất cả nhà mình rộng lòng lượng thứ.

Trân trọng và biết ơn tất cả, từ tận đáy lòng!

(1.3.2023 – Mùng 10/2 Quý Mão.
QH & Gia đình Lê Đỗ)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart