ĐẠI CỘNG HƯỞNG THÁNG 7: TỪ BIẾT ƠN ĐẾN KHỞI BỒ ĐỀ TÂM

[Đại cộng hưởng tháng 7.2023]

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 7, là lòng chúng mình lại luôn khởi lên ước mong về một chuyến hành trình Biết ơn để cùng những thành viên của MayQ Go viếng thăm Đền Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Nhà tưởng niệm cô Võ Thị Sáu,… để mỗi người, được thắp lên một nén nhang lòng, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, các bậc hiền nhân, anh hùng dân tộc.

Và ngày hôm qua, trong hành trình đại cộng hưởng tháng 7, chúng mình đã đưa được mọi người viếng thăm những nơi ấy và có những thời tưởng niệm vô cùng xúc động, đủ để khởi lên lòng biết ơn, lòng tự hào dân tộc để mỗi người nguyện sống tốt, sống đẹp, sống ý nghĩa hơn.

Một hành trình cộng hưởng nhiều cảm xúc, lắng đọng có, thiêng liêng có, và sau cùng, là Tâm đã chạm đến Tâm.

TỪ BIẾT ƠN…

Từ năm giờ sáng, chúng mình đã có mặt tại Đền Đức Thánh Trần Hưng Đạo (Quận 3, Tp.HCM).

Trong tâm thức của nhiều người dân Việt Nam, Đức Thánh Trần vượt ra khỏi tầm ảnh hưởng của một vị tướng tài trong lịch sử, mà đã được thương kính và trân quý như một vị Thánh Cha. Với bản thân mình và nhà MayQ, cái duyên đưa mình đến với Ngài thì dài và sâu đậm lắm, chúng mình thương và kính Ngài không thể diễn tả hết bằng lời, và cũng như nhiều người dân Việt khác, chúng mình kính gọi Ngài là Cha Trần. Tại khoảng sân vuông nhỏ, nơi có tôn tượng của Ngài oai nghi ở đó, ngày hôm qua, tất cả mọi người đứng quanh bên chân Ngài, chúng mình lại được dịp hồi tưởng những điều thiêng liêng và ý nghĩa của một chặng đường ý nghĩa trong quá khứ, cả những điều chúng mình kính học được từ Ngài, cả sự linh thiêng của Ngài trong oai nghi chung cùng với các đấng tiền nhân các thế hệ giang tay che chở, hộ độ cho đất nước bình yên… Chúng mình cùng nhau làm được một thời kính ngưỡng chung tại sân đền, trước tôn tượng Ngài, một bầu không khí xúc động lan tỏa trong không gian tinh mơ của thành phố, một cảm giác thật khó tả. Để sau đó, mọi người di chuyển đảnh lễ vào các gian thờ bên tron,g và chúng mình cũng di chuyển về Nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

Hồi đó, trong nhiều lần từng chạy ra đây trong thời gian chuẩn bị xúc tiến cho Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam, 22/7/2017, chúng mình như lắng nghe được những nguyện vọng thiết tha của các anh, các chị, rằng người trẻ ai cũng có những ước mơ riêng, nhưng tất cả đều đã nguyện ý gạt ước mơ riêng của mình để góp vào thành toàn cho ước mơ chung của tổ quốc, là đất nước được thống nhất, yên bình… Các anh chị khi ngã xuống nhiều người vẫn còn rất trẻ, chỉ tầm 17-20 tuổi, mang theo nhiều ước nguyện còn cháy bỏng. Vì vậy, khi những ước nguyện ấy được lồng vào trong sự sống của nhiều thế hệ trẻ sau này, giống như một sự truyền trao và gửi gắm. Truyền trao tình yêu quê hương đất nước. Gửi gắm lòng tin, rằng giới trẻ bây giờ vì thế đã sẵn có trong mình lòng yêu nước như các anh các chị ngày trước. Chỉ cần dò được cái ‘công tắc’ tâm thức yêu nước sâu thẳm trong lòng các bạn trẻ và ‘bật’ nó lên, chắc chắn cả thế hệ này sẽ hừng hực lửa nhiệt huyết, hết lòng hết sức vun góp cho sự bình yên và phát triển trường tồn của đất nước này, thế giới này. Thấy thương hết sức!

Lần nào đưa được mọi người đến đây, tụi mình cũng đều cố gắng truyền tải lại thông điệp này cho cả đoàn cùng nghe, để từ sự biết ơn những cha anh đã hy sinh, bản thân mỗi người cũng phải ý thức biến sự biết ơn đó thành hành động, để sống đẹp hơn, sống tốt hơn, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng vững mạnh và đi lên.

Thương và xúc động lắm, bởi mười phút tưởng niệm, cùng những lời cảm niệm, quyện trong những giai điệu hào hùng của ca khúc “Linh thiêng Việt Nam” như đưa mỗi người về với một giai đoạn hào hùng của dân tộc, cảm kích ân nghĩa sâu nặng mà chư anh linh đã không tiếc máu xương đóng góp cho sự trường tồn của đất nước, cho sự bình yên của xã hội. Đã có thật nhiều giọt nước mắt rơi, nguyện xin được dành những giây phút thiêng liêng này đây, để tưởng nhớ đến công ơn của những người đi trước.

Bên cạnh đó, cùng với những sự tiến bộ về mặt nhận thức của chúng mình trải qua thời gian, bên cạnh thời tưởng niệm như những lần trước, trong chuyến đi này, học theo quý Sư, chúng mình cũng đã gửi những niệm lành đến chư anh linh thông qua thời trì niệm 21 biến Chú vãn sanh, để hồi hướng cho những chư vị nào đủ duyên, “Nguyện các đấng thiêng liêng, nguyện hồn thiêng sông núi, tấn phong các anh hùng liệt sĩ thành những phúc thần để trợ giúp những công trình ích quốc, lợi dân”, và “xin nguyện cầu Mười Phương Chư Phật gia hộ để chư vị được bình an trong cõi yên lành, rồi một ngày bước đi trong niềm an lạc của sự giải thoát.” (Trích Bài cảm niệm tưởng nhớ chư anh linh liệt sĩ – TT. Thích Chân Quang).

Trong niềm xúc động và biết ơn đó, cả đoàn chia nhau, tỏa ra khắp tất cả các khu, thắp lên những nén nhang tại 13.815 ngôi mộ, khép lại thời cộng hưởng tại Nghĩa trang liệt sĩ Tp.HCM.

Điểm đến thứ ba trong hành trình Biết ơn, chúng mình viếng thăm Nhà tưởng niệm Cô Võ Thị Sáu, cũng như viếng Đền thờ, và Đài tưởng niệm Cô Sáu tại Long Đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại đây, cả đoàn cũng đã có một thời tưởng niệm chung. Được lắng nghe những lời thuyết minh về lịch sử về Cô của một thời… Những giai điệu của “Tóc gió thôi bay” vang lên, gợi cho chúng mình không chỉ về hình ảnh của một nữ anh hùng hiên ngang, bất khuất, kiên cường, không bao giờ đầu hàng trước gian khó, hiểm nguy, mà còn nhớ về một người con gái tuổi đôi mươi yêu thích những nét đẹp dịu dàng như bất kỳ người thiếu nữ nào…

Khép lại hành trình biết ơn buổi sáng, một hành trình cộng hưởng nhiều cảm xúc, lắng đọng có, thiêng liêng có, chúng mình hy vọng đã khởi lên được lòng biết ơn, tự hào dân tộc cho mỗi thành viên tham gia, để mỗi người có thể tin vào độ linh thiêng của các bậc tiền nhân vẫn giang tay che chở cho đất nước mình, cho những con dân Việt mình, miễn là tất cả chúng ta biết nuôi dưỡng lòng thành kính và niềm tin hướng về các vị…

Và cũng thật biết ơn ban quản lý tại Đền Đức Thánh Trần Hưng Đạo (Quận 3, Tp.HCM), Khu Nghĩa trang liệt sĩ Tp.HCM và Nhà tưởng niệm cô Võ Thị Sáu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tạo mọi điều kiện tốt nhất, để cho cả đoàn được viếng thăm, tưởng niệm như đúng lịch trình đã đưa ra. Biết ơn thật nhiều!

…ĐẾN KHỞI BỒ ĐỀ TÂM

Khép lại hành trình Biết ơn của buổi sáng, cả đoàn đã di chuyển về Chùa Phước Hải (Chùa Bún Riêu) để ăn trưa và có thời khóa cộng hưởng chính tại đó. Nơi đây đã là một trong những địa điểm mà chúng mình gọi bằng cái tên thân thương ‘Chùa Nhà’, vì bởi mỗi lần đưa đoàn về đây, chúng mình luôn được các Sư cô mở rộng cổng chùa, tạo duyên cho cả đoàn có những bữa ăn thật ngon và không gian cộng hưởng thật thoáng đãng, chỉn chu và trang nghiêm tại khu chánh điện. Nơi đây, cả buổi chiều đã diễn ra các hoạt động cùng nhau tu tập, trong hành trình Khởi Bồ đề tâm, như Đức Phật và chư Thầy Tổ khuyến tấn.

Hành trình này rơi vào tháng 5 Âm lịch, nên cả đoàn đã cùng nhau đọc một thời Kinh Dược Sư (bản do HT. Thích Trí Quảng soạn dịch), để hồi hướng cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Bên cạnh đó, sau hơn một tháng triển khai dự án “Đọc sám hối cho oan gia trái chủ trên thân” (bản rút gọn) do Đại sư Tịnh Không biên soạn, tại buổi đại cộng hưởng lần này, chúng mình đã chính thức triển khai giai đoạn hai của dự án, với nội dung đầy đủ hơn, đặc biệt dành cho những ai đang có vấn đề, chướng ngại về sức khỏe. Những lời trần tình, chia sẻ chân thành, khuyến tấn và dẫn dắt chư oan gia trái chỉ buông bỏ hận thù, để cùng nhau nhiếp tâm cùng quy y Tam Bảo, cùng niệm Phật mức độ dài, và trì tụng Chú Vãng Sanh. Vài ngày tới, tụi mình cũng sẽ đăng tải bản đầy đủ trên trang này, để cho mọi người cùng tiếp tục thực hành giai đoạn 2 nhen.

Buổi cộng hưởng cũng không thể thiếu một thời Khấn nguyện trợ duyên quen thuộc của nhà MayQ và cùng nhau lạy 100 lạy trong dự án lạy Vạn Phật (dịch giả: HT. Thích Thiện Chơn).

Khép lại một ngày bên nhau, với những thời cộng hưởng nhẹ nhàng nhưng đầy xúc động, biết ơn. Hy vọng rằng, với hành trình ‘Từ Biết ơn đến Khởi Bồ đề tâm’ này, mỗi thành viên không chỉ được tươi tắm, nuôi dưỡng tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, mà còn biết hướng mình đến những điều tốt đẹp, trở thành những con người thật tích cực, chạm đến sự an yên trong cuộc sống.

Gửi niệm lành cho tất cả,

(10.07.2023 – QH & MayQ Team)

#Đạicộnghưởng
#Biếtơn

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search