KHI ‘CON NHÀ GIÀU CŨNG KHÓC…’

>
>
KHI ‘CON NHÀ GIÀU CŨNG KHÓC…’
KHI ‘CON NHÀ GIÀU CŨNG KHÓC…’

Càng quan sát, càng ngẫm ngộ, càng ngày, mình càng thấy cái sự khổ trong mỗi người thật muôn hình vạn trạng. Thông thường, người ta cảm thấy khổ khi cuộc sống người ta quá khó khăn. Khi con người ta khó khăn, việc làm sao có tiền để trang trải cho cuộc sống đủ cơm ăn áo mặc, được học hành đến nơi đến chốn, đau ốm bệnh tật có cái trang trải kinh phí,… với họ, đã là một nỗi lo đau đáu một đời. Thế nhưng dạo sau này, khi có dịp được lắng nghe nhiều nhiều hơn trên những chuyến xe với những hành trình dài ngày, hay trong những lớp học Nhân số học cấp độ chẵn 2,4 của nhà MayQ, mình nhận thấy, có rất nhiều bạn chưa từng rơi vào những nỗi lo tương tự về vật chất như mình kể ở trên, vì từ khi sinh ra, các bạn đã rất sung sướng. Những tưởng, sinh ra ‘ở vạch đích’ như vậy, sẽ khiến các bạn vui vẻ, an vui một đời, nhưng hóa ra, các bạn ấy vẫn có vô vàn những nỗi lo lắng, mâu thuẫn nội tâm, khiến các bạn luôn cảm thấy cô độc, bứt rứt, thậm chí, là rơi vào trầm cảm. Và điều này, chính là minh chứng cho một thực trạng có thật, hiện tượng ‘Con nhà giàu cũng khóc’.

Thực trạng này không phải mới, nhưng dạo gần đây, khi tần suất xuất hiện trong các lớp ngày càng nhiều, tụi mình thật sự xem đây như là một vấn đề chung rất lớn, đang diễn ra rất nhiều với những bạn trẻ từ cuối giai đoạn 9x, đặc biệt là từ năm 2000 trở đi. Các bạn may mắn, khi sinh ra đã có đủ đầy một ‘quỹ phước’ có sẵn, để không phải bận tâm, hay lo lắng bất cứ điều gì về vật chất, nhưng có vẻ như những sự tiện nghi về nhà cửa, đủ đầy về tiền bạc, được ăn ngon mặc đẹp, được đến trường với những điều kiện tốt nhất,… chưa phải là tất cả, và không quyết định được sự an vui trong các bạn. Mà tận sâu bên trong, vẫn luôn có một khoảng trống vô hình, khiến các bạn cảm thấy không an vui.

Mình nhớ trong lớp cấp độ 2 tại Dak Lak gần đây nhất, có một cô bé khá cá tính. Quan sát em từ lúc lớp học mới bắt đầu, mình cảm thấy em có gì đó hơi là lạ,… trong cả suy nghĩ và cách giao tiếp. Khi chưa nghe em chia sẻ trong lớp, thì ấn tượng đầu của mọi người về em, có lẽ là hình ảnh của một cô bé con nhà khá giả, hơi khó gần, và khó khăn trong việc giao tiếp, hòa nhập cùng mọi người. Để rồi, trong phần chia sẻ của mình, em dần dần mở ra những nút thắt hoài nghi của mọi người về em, để từ việc thấy em là lạ, mọi người hiểu và thương em hơn.

Em chia sẻ: “Về vật chất em rất sướng, chẳng thiếu thứ gì, nhưng về tình thương lại trắc trở. Năm 14 tuổi đi du học, đến một quốc gia mới, lúc đó rất h.ậ.n mẹ, vì nghĩ mẹ không thương mình, nhưng thật ra, mẹ đang là người bao bọc cho mình rất nhiều, đẩy mình ra xa khỏi những điều mẹ không muốn mình nhìn thấy, ở nhà. Sau đó mẹ mất, rất nhiều bài học xảy đến, buộc mình phải mạnh mẽ. Té ngã thì tự đứng dậy, không cho phép mình yếu đuối. Và chính sự mạnh mẽ đó, đã tạo nên một vỏ bọc giữa mình với những người xung quanh và là một vấn đề cho chướng ngại tâm lý của mình. Mình bị bệnh tâm lý, đi trị liệu, ảnh hưởng thần kinh nhiều. Có vài biến chứng làm mình không nhớ ký ức từ nhỏ đến lớp 4. Khi biết Nhân số học và thực hành Ho’Oponopono, mình vô tình tìm được cuốn nhật ký năm lớp 4 & 5, lúc đó, ký ức mới từ từ về…”. Nghe đến đây, mọi người mới hiểu, hóa ra, đằng sau những điều ‘bất ổn’ khi nhìn vào cách em thể hiện bên ngoài, tất cả đều có lý do. Em bảo: “Bữa giờ mọi người thấy em nói chuyện hơi kỳ kỳ, nhưng thật ra là em đang rất cố gắng rồi. Bởi những ý trong em sắp xếp rất lộn xộn, để diễn đạt được ý mình muốn không phải là điều dễ dàng”.

Chướng ngại tâm lý ở những bạn trẻ con nhà có điều kiện khá giả, đến nay đã không còn quá xa lạ trong các lớp của tụi mình. Mình nhớ cũng trong một lớp cấp độ 2 tại Lak như thế này, một cô bé đi cùng với mẹ, và mạnh dạn lên trình bày trước lớp vấn đề lần đầu tiên em dám thổ lộ với mẹ rằng: “Từ lúc nhỏ đến giờ, con khó có niềm vui nào trọn vẹn, nên nhìn khuôn mặt con, dù là lúc con vui nhất thì vẫn phảng phất những nét buồn. Con bị nhạy cảm, khó kết bạn, hay suy nghĩ phức tạp hóa mọi vấn đề, nên khó kiểm soát được cảm xúc của mình và luôn cảm thấy cô độc. Con không kể điều này với mẹ được, vì mẹ quá bận, và với mẹ đây cũng chỉ là những chuyện bình thường của những đứa nhỏ. Mẹ luôn gồng mình lên mạnh mẽ, kiếm tiền, là một ‘người mẹ siêu nhân’, nhưng mẹ không biết rằng, cái con cần nhất, chính là tình thương và sự quan tâm ở nơi mẹ”.

Lại nhớ, cũng ở một lớp học cấp độ 2 bên Hồ Lak, sau đó ít lâu, là cả một gia đình: cha, mẹ, con trai, con gái… cùng có mặt. Và ở đó, em trai cũng thú nhận: từ nhỏ đến lớn, con cô độc rất nhiều, không dám kể với ba hay mẹ, vì ba mẹ đều coi những chuyện con đối mặt là những ‘chuyện cỏn con’, không đáng để để ý tới…

Lại nhớ, cũng trong một chuyến xe từ du thuyền Mekong Cruise trở về sau một lớp Căn bản Quản trị cuộc sống với Nhân số học, một em gái trẻ, thật xinh đẹp, giơ tay nhấc chân đều ra nét quý khí của ‘con nhà giàu từ trong trứng nước’. Vậy mà em chia sẻ, em từng đau khổ rất nhiều về sự không công nhận em của gia đình, vì em ‘lỡ’ sinh ra trong một dòng tộc quá giàu có, mà trước em đã ‘lỡ’ có một chị gái, và em, lẽ ra nên là một đứa con trai để nối dõi dòng tộc, thì tiếp tục lại là con gái… Mặc cảm bị coi thường, lại luôn bị so sánh với người chị luôn là ‘cực phẩm’ khiến em khốn khổ suốt thời thơ ấu, thời thiên thiếu, thời trưởng thành…

Vậy thì, nguyên nhân dẫn đến thực trạng ‘Con nhà giàu cũng khóc’ này, là do đâu?

Đầu tiên, phải nói đến một thực tế rằng, khi các bạn được sinh trong một gia đình giàu có, vật chất ổn định, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, tần suất làm việc của ba mẹ các bạn cũng tỉ lệ thuận với sự tiện nghi, đủ đầy đó. Càng đủ đầy, ba mẹ càng làm việc nhiều, và tâm lý chung của các bậc phụ huynh, đôi lúc, mọi người cho rằng, việc lo cho con đủ đầy, bằng bạn bằng bè, đó mới là mục tiêu cao nhất, quan trọng mà họ hướng đến. Điều này cũng dễ hiểu, vì thời của ba mẹ gia đình quá khó khăn, để rồi ao ước một đời họ là phải ‘vượt khổ’ để có một cuộc sống đủ đầy hơn, tốt đẹp hơn, và họ dành tất cả những sự tốt nhất về vật chất này dành cho các con của mình. Tuy nhiên, điều đó âm thầm tạo nên một chướng ngại đầu tiên mà các bạn gặp phải, đó chính là việc thiếu tình thương, sự quan tâm của ba mẹ. Để rồi, khi bọc mình quá lâu, không thể giãi bày, chia sẻ, không có được những hơi ấm trọn vẹn tình thương của ba mẹ dành cho, các bạn dần trở nên lạnh lùng hơn, khép mình hơn, thậm chí, là bắt đầu phát sinh những vấn đề về tâm lý.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến sự không an vui ở các bạn con nhà giàu còn nằm ở việc, các bạn hoang mang, không biết mình thích gì, làm gì, và không có động lực để cố gắng. Khi đã sinh ra ở ‘vạch đích’, điều đó khiến các bạn loay hoay trong chính cuộc đời của mình, trong việc hiểu mình là ai, và mình đến với cuộc đời này để làm gì. Vì các bạn không cần làm gì, cũng đã có cái ăn, cái mặc, được học hành đến nơi đến chốn. Nhưng cứ sống một cuộc đời như vậy, khiến các bạn thấy chán, thấy mông lung, và không một động lực để cố gắng. Khi ấy, các bạn đang trong một ‘bài thi thuận’ – ‘bài thi vượt sướng’.

Nguyên nhân thứ ba, phải kể đến một thực trạng: khi bạn lỡ sinh ra trong một gia đình giàu có, bạn chịu áp lực không ít, từ sống làm sao ‘cho đúng tầm’, đến ngay cả thân phận bạn sinh ra lỡ làm con gái trong khi gia đình đang mỏi mắt chờ một đứa con trai để làm tròn nghĩa vụ đối với tổ tiên, cũng là một gánh nặng tâm lý theo bạn suốt đời. Chưa kể, điều này không nhắc đến nhưng ai chắc cũng có chút khái niệm, là khi bạn sinh trong một gia đình quá giàu có, thì các anh chị em ruột trong nhà không phải ai ai cũng yêu thương nhau, do ‘lời nguyền thừa kế gia sản’ dễ khiến tình thương, tình máu mủ trở thành… những kẻ thù đối chọi nhau, từ ngầm tới lộ thiên.

Các nguyên nhân mình kể trên, là khi chúng ta nhìn vào khía cạnh của mặt đời sống. Còn nếu xét ở một khía cạnh ẩn chìm hơn, thiên về góc nhìn vô vi hơn, từ khi biết Nhân số học và nghiên cứu dựa trên những câu chuyện thực tế như thế này, tụi mình nhận ra thêm nữa. Con người ta ai cũng phải đến cuộc đời này với những bài học, những bài thi riêng của mình. Vậy, một khi mặt ‘phước tài lộc’ bạn được bảo đảm quá trọn đầy, thì đảm bảo, Vũ trụ sẽ gửi đến cho bạn những đề thi từ nhẹ đến nặng… ở những khía cạnh khác của cuộc sống. Con nhà giàu cũng phải khóc, để họ cũng phải lần lượt từ trong đau khổ đó, mà đi tìm những nguyên nhân và những hướng giải quyết rốt ráo, thực sự cho những niềm đau, nỗi khổ của chính mình.

Không thể không nhắc, thêm một nguyên nhân nữa dẫn đến những sự bứt rứt, lo âu, phát sinh những chướng ngại đến với các bạn, chính là việc các bạn có những ngày tháng năm sinh có những dấu hiệu tâm linh, nhắc các bạn phải quay về chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển phần tâm thức của mình, nhưng hầu hết các bạn đều không biết. Chúng ta phải nhìn nhận rằng, con người chúng ta không chỉ sống có mỗi đời này kiếp này, mà là một sự tiếp nối qua nhiều đời kiếp sống trước, trong đó, không loại trừ khả năng ta đã từng có những sự nỗ lực cố gắng, tinh tấn trong một cánh cổng, một con đường tâm linh nào đó, đã chạm đến những thành tựu nhất định, mà vì thân người hữu hạn, đến một điểm nào đó rồi ta cũng phải buông tay về với đất, để rồi một lúc nào đó duyên hội đủ, ta lại quay trở lại làm người. Mà một khi đủ duyên quay trở lại làm người, một trong những nhiệm vụ quan trọng và then chốt nhất của những vị này, chính là phải biết tự tìm đến cánh cổng tâm linh, con đường tâm linh mà mình vốn thuộc về, để có thể tiếp tục tu tập, hành trì, tinh tấn… nối tiếp theo các đời trước. Tuy vậy, đối với những vị đủ phước báu cho phần ‘phước tài lộc’ luôn được sung túc, tròn đầy, một điều dễ thấy là họ sẽ có khuynh hướng ở mãi trong vùng sung sướng đó mà không tự mình ‘nhớ ra’ mình từng là ai, để tự mình chủ động đi tìm về nguồn gốc tâm linh nhiều đời kiếp của mình được. Vậy thì, đau khổ xảy ra là một trong những cú hích, giúp những người ấy biết quay về, nỗ lực thoát ra khỏi được những niềm đau, nỗi sầu, và qua đó, cũng kết nối được phần tâm thức mà mình vốn từng có.

Một điểm chung rất lớn ở các vị này, là hầu hết các bạn đều có những con số 4, 8 trong ngày tháng năm sinh, hoặc ở Con số chủ đạo, Bốn đỉnh cao, để các bạn có một sự ‘bảo trợ’ khá vững vàng về vật chất. Nhưng ẩn trong các con số 4, 8 ấy, còn là những con số 2, 5, 9, 10, 11, 20, 21, 22… đậm chất tâm linh, hoặc những con số ‘Trên 10 dưới 22’ để nhắc các bạn phải bước ra khỏi vùng an toàn, dũng cảm tạo cho mình một động lực để tự mình bước ra khỏi bốn bức tường thành đơn, kép đang bao phủ bạn bằng sự êm ái dễ chịu, chủ động bước tiếp và quay về với phần tâm thức, tâm linh ẩn sâu bên trong của mỗi người, vượt qua cho tốt bài thi đặc thù của mỗi người, để hóa giải trọn vẹn những gì còn tồn đọng, gút mắc sâu thẳm bên trong mỗi người. Chưa kể, những con số đặc thù này không chỉ tồn tại trong ngày sinh của chính các bạn, mà còn nằm hẳn trong ngày sinh của ba hay mẹ các bạn, hoặc ở ngày sinh của cả hai người, mà chính là vì ba mẹ bạn không nhận ra những dấu hiệu đặc biệt này, thì những sự bất an, không ổn trong người con mới càng trỗi dậy mạnh mẽ, như một dạng ‘tín hiệu’ nhấp nháy nhắc các bậc sinh thành phải đi tìm ‘thuốc giải, thuốc chữa’ rồi mới nhìn ra sự đặc biệt của mình. Cái này theo đúng câu ca dao “Nhìn cây sửa đất, Nhìn con sửa mình” mà ông bà ta hay nói. Nhưng vấn đề này lớn lắm, hôm khác đủ duyên tụi mình mở ra một bài viết khác nói hẳn riêng về góc cạnh này sau.

Trở lại với những bạn ‘Con nhà giàu cũng khóc’ nha. Hiểu được những nguyên nhân là như thế, vậy thì, các bạn cần nên làm gì, để có thể tự bước ra được vùng an toàn, tự thoát được sự ám thị ‘hội chứng con nhà giàu’ để sống một cuộc đời tự do, tự tại, ý nghĩa và an vui hơn?

Điều thứ nhất, các bạn phải hiểu rằng, ‘đề thi sướng’ đó chỉ xuất hiện ở nửa vòng đời đầu thôi, nghĩa là khi đến năm 30 muộn nhất cho đến trước 35 tuổi, bắt đầu qua các Chu Kỳ Rồng tiếp theo, ‘quỹ phước’ có sẵn trong bạn cũng sẽ vơi dần, và bạn phải tự ‘bồi phước’ cho chính mình. Khi ‘phước giảm’ – ‘nghiệp tăng’, Vũ trụ sẽ dẫn bạn đi đến những con đường khác, đưa ra những ‘bài thi’ mới, với những cấp độ khó dễ khác nhau, mà đôi khi ba mẹ hay tiền bạc cũng sẽ không giúp được gì cho bạn. Chính vì vậy, mà nếu hữu duyên đọc được bài viết này, các bạn hãy chủ động ‘vượt sướng’ bằng cách xoay vào bên trong để hiểu chính mình nhiều hơn. Các bạn phải hiểu rằng, mình đến cuộc đời này không chỉ để hưởng thụ những hoa thơm cỏ lạ ven đường, cũng không phải đến chỉ để hưởng thụ cuộc sống ăn mặc vui chơi học hành, mà hơn hết, là bản thân mỗi người phải biết nuôi dưỡng, chăm sóc và phát triển phần tâm thức của mình nhiều hơn. Khi hiểu được điều này, bạn quay vào bên trong, thực hành các bài tập gia tăng năng lượng như thực hành viết những điều mình biết ơn mỗi ngày để thấy thêm trân quý những điều, những mối quan hệ,… mình đang có; thực hành Ho’Oponopono để thanh tẩy rác tiềm thức, khởi tình thương đến vạn vật xung quanh mình; bắt đầu bén duyên với những bản kinh – kệ để chăm sóc ‘vườn tâm’ mình mỗi ngày,… Đó là lúc, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình có thêm thật nhiều sự biến chuyển. Bạn sẽ thấy mình an vui hơn một chút, con tim đong đầy hơn một chút, và chắc chắn, khi năng lượng trong bạn đủ đầy, Vũ trụ sẽ có cách mở lối, dẫn đường cho bạn đến những mục tiêu rõ ràng, để bạn thấy cuộc sống của mình an vui và ý nghĩa hơn.

Bên cạnh đó, nếu vấn đề đang nằm ở việc ‘truyền thông’ giữa ba mẹ và con cái, thì ba mẹ phải hiểu rằng, kiếm tiền và xây dựng kinh tế gia đình là điều quan trọng, nhưng nó không quan trọng bằng việc xây đắp tình thương, sự thấu hiểu trong mái ấm gia đình. Có những thứ đôi khi tiền bạc không thể mua nổi. Mà con người ta khi đến đời này, hơn cả sự đủ đầy về vật chất, cái khao khát lớn nhất mà ai cũng cần đó chính là thương và được thương. Đừng biến mình như một cỗ máy mỗi ngày trong guồng quay công việc, cùng đừng biến con mình thành những đứa trẻ được lập trình sẵn trong những sự sắp xếp của ba mẹ. Mà hơn hết, hãy lắng nghe nhau, và cho nhau những khoảng sinh hoạt chung: chẳng hạn là những bữa cơm nhà, những cuối tuần cùng nhau đi chơi, hay đơn giản là dành thời gian để trò chuyện cùng con,… Mình tin, mỗi người trong chúng ta, cố gắng một chút, hoàn thiện bản thân một chút, dựa trên sự hiểu và thương, thì chắc chắn, sẽ tìm được tiếng nói chung và đời sống của mỗi người cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Viết những dòng này, hy vọng rằng, dù bạn đang ở trong vai trò là người làm cha mẹ, hay là những cô cậu thanh thiếu niên đang được sống trong môi trường đủ đầy về vật chất, có thể tự soi mình vào đấy, để có những sự điều chỉnh bản thân cho phù hợp hơn.

Chúng mình mong, dù là ai, và sinh ra trong môi trường như thế nào, tất cả chúng ta đều có quyền được sống vui và hạnh phúc, miễn là chúng ta chịu vượt qua những giới hạn an toàn của bản thân, vượt qua những niềm đau nỗi khổ của riêng mình, những bài thi ràng buộc, và có sự quyết tâm thay đổi mình một cách rốt ráo và kiên định.

Gửi niệm lành cho tất cả,

(31.10.2023, QH & MayQ Team)

#Nhansohoc #ThaydoicuocsongvoiNhansohoc #Numerology #NumerologyVietNam #ABetterLifewithNumerology

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart