MỘT MÁI TÓC GIẢ TỰ NHIÊN CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ 

>
>
MỘT MÁI TÓC GIẢ TỰ NHIÊN CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ 
MC Quỳnh Hương cắt đi mái tóc dài để hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư

[Dự án THƯ VIỆN TÓC]

25CM TÓC CHO ĐI, ĐƯỢC MỘT MÁI TÓC GIẢ TỰ NHIÊN CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ

Có thể thật lòng mà nói, mái tóc từng như một phần cuộc sống mình suốt một thời gian rất dài.

Cụ thể, vừa đúng 30 năm. Hồi nhỏ, mình mê để tóc dài lắm, nhưng mẹ mình không cho, nói để dài vướng víu và… điệu lắm, hehhe. Thế là tóc ngắn các thể loại, trong khi lớn lên một chút, nhìn các bạn gái trong trường để tóc dài, nhất là hồi đó thời tụi mình còn bắt đầu được mặc áo dài đi học, ta nói chỉ ngắm các bạn từ đàng sau lưng thôi, hất tóc một cái, trái tim mình còn thiếu điều… muốn rụng, đừng nói chi tới bọn con trai, hehe.

Rồi cái, khi vừa tròn 18 tuổi, lên được đại học, thoát khỏi được ‘vòng kềm tỏa’ của mẹ, mình bắt đầu nuôi luôn tóc dài. Những năm đầu tiên ấy còn có thử để kiểu ‘bờm sư tử’ hay ‘chiếc lá’, là hai kiểu tóc dài thời đó, chớ còn sau đó, là đúng một kiểu: tóc dài suôn, thả xuống tầm ngang lưng, chấm hết. Và với kiểu tóc muôn thuở đó, mình thiệt sự rất khỏe: mỗi năm đi cắt tóc hai lần, mỗi lần cắt lên tầm 10cm, là xong.

Nhìn mãi riết cũng quen, mãi rồi, chắc mái tóc dài ‘không trang trí’, nó trở thành một dạng ‘label chìm’, ịn luôn vô con người mình rồi, hihi.

Cho đến một ngày cách đây khoảng hai năm, mình thấy một đứa nhỏ trong team mình đoạn đi mái tóc rất dài, dầy và suôn mượt của nó thành mái tóc ngang tai. Mình khá sốc. Hỏi ra mới biết, con bé cắt để hiến tóc, tặng cho quỹ tóc của bệnh nhân ung thư. Thiệt sự, lúc đó, mình nể nó quá trùi quá đất! Với mình, thời điểm đó, cái gì có thể dám tặng đi, chớ tóc chắc khó, vì mình quá gắn bó với nó!

Tới giữa năm nay, một cô nhỏ khác trong team cũng đẵn đi mái tóc siêu dài, uốn lọn rất ‘xì tin’ của ẻm, cũng cho bệnh nhân ung thư. Tới đây thì mình suy nghĩ thật sự. Mình nghĩ, cái gì làm cho mấy đứa nhỏ, vốn sống hỏng dày bằng mình, có thể dám làm cái việc… mà mình hỏng dám làm!

Đang suy nghĩ…, thì tiếp thêm một cô bé con mới hơn mười tuổi, con của một khách đi tour nhà MayQ, cũng cắt đi mái tóc dài của em ấy, tặng vào quỹ tóc. Mình tự nhiên cảm thấy một sự thôi thúc kỳ lạ. Chỉ cảm thấy tiếc, giá như mình biết đến thông tin này sớm hơn, khi mái tóc mình còn dày hơn bây giờ… Mình bèn hỏi bọn nhỏ, mới biết rằng tóc của tuổi nào cũng được chào đón hết, tới những mái tóc bạc hay tóc muối tiêu của những người cao tuổi còn được đặc biệt khuyến khích kia mà! Ở tuổi 48, mái tóc mình còn đen, chỉ là, cùng với thời gian, từng sợi tóc không còn rất dày rất khỏe như trước đây nữa. Mình chỉ cảm thấy, nếu bây giờ mà không làm, thời gian càng dài về sau, tóc càng mỏng và thưa hơn nữa, lúc đó việc hiến tóc sẽ còn khó nữa…

Ý tưởng này nung nấu trong lòng mình mỗi ngày một lớn, một mãnh liệt. Nó càng ngày càng lấn át đi… nỗi sợ mất mái tóc dài của mình, ahihi. Vừa hay tóc mình đang vào chặng độ dài phải đi đoạn bớt 10cm theo lệ thường, nếu không nó sẽ trở nên quá dài, vướng víu, thậm chí mái tóc sẽ bị khô xơ khúc đuôi rất bất tiện trong điều kiện chăm sóc bình thường như mình. Thế là mình bèn… lấy thước ra đo. Cảm thấy, may quá cắt lên 25cm thì tóc mình còn vừa ngang cằm. Chớ nghe nói một số nơi chỉ nhận từ 30cm trở lên, hehe chắc lúc đó tóc mình chỉ còn là mái tóc tém!

Vừa ‘chốt hạ’ xong, là bắt đầu vào chuyến đi khảo sát Ấn Độ, Nepal. Hôm ấy vừa vào mồng 1 tháng 11 âm lịch, đến khảo sát tại khu hang động thánh tích Phật giáo nổi tiếng Ellora – Ajanta Caves và quần thể tháp Sanchi nơi vua A Dục xây dựng để chứa món xá lợi đầu tiên của Đức Phật, mình bèn phát nguyện, trong nửa tháng tới, trong mỗi thời kinh kệ, trì lạy… mỗi ngày nơi chốn linh thiêng, mình đều sẽ có phần hồi hướng gửi gắm vào mái tóc này. Sau đó, có duyên đi kora 13 vòng quanh những đại bảo tháp quan trọng vào bậc nhất tại Nepal, mình cũng hồi hướng năng lượng thiêng vào mái tóc. Mình cầu nguyện, chủ nhân nào tương lai sở hữu được mái tóc này của mình sẽ được trợ duyên lành mà tự mình sám hối, tu tập, để tự mình bước rốt ráo khỏi bệnh tật, hòa nhập lại cuộc sống bình thường trong thời gian sớm nhất có thể.

Về lại Việt Nam, mái tóc dài này còn được dự một sự kiện ý nghĩa cuối cùng, là buổi Đại cộng hưởng và thiền nến dưới trăng, hướng nương nhờ ánh sáng từ bi và gia hộ của Đức Phật A Di Đà. Mình mãn nguyện rồi. Chỉ tin rằng, rồi đây, người bạn nào hữu duyên nhận được mái tóc này, nhất định bạn sẽ thật khỏe mạnh nha! Chưa kể, khi bạn lành lặn khỏe mạnh lại rồi, bạn sẽ lại có thể tặng lại mái tóc (giả mà thiệt) này vào lại cho quỹ, để mái tóc lại tiếp tục được đến với thêm một hay nhiều người bạn cần tiếp theo nữa đó!

Trưa nay một đường ra tiệm cắt tóc quen thuộc, từng cắt tóc cho mình mấy chục năm nay. Bạn thợ cắt tóc hỏi, chị có định tặng cho một bạn nào cụ thể chưa? Mình nói, chưa, sẽ thực sự để tùy duyên nha!

Đã ‘tự làm việc tư tưởng’ trước đó thật kỹ rồi. Vậy mà khi bạn thợ cắt tóc lấy cọng thun cột chặt phía sau tóc mình…, và sau đó từng tiếng kéo xoèn xoẹt đi, thiệt sự… trái tim mình nó nhói từng nhát, theo từng nhịp kéo. Cho đến tiếng kéo cuối cùng ‘xoẹt’ một tiếng, mái tóc đứt lìa, bung ra một bờ tóc ngắn, là lúc nước mắt mình trào ra luôn rồi! Ehmm…, cảm giác này…, thật sự là rất mãnh liệt luôn nha!

Thì cái gì thì gì, mái tóc này, nó cũng đi theo mình đúng 30 chục năm tròn rồi còn gì! 18 tuổi đến 48 tuổi, bộ nói buông là buông cái ợt dễ vậy sao!

Chị gái không quen biết đang ngồi làm tóc kế bên mình, từ khi tóc đang được cột thun lại chuẩn bị cắt, chị xem ra còn… xót ruột hơn cả mình, hihi. Chị luôn miệng thốt lên: Uổng quá đi! Uổng quá đi! Rồi cái, khi kéo đưa đi, chị cuống quýt lấy điện thoại ra, quay quay chụp chụp gì đó mình cũng không có hỏi. Xong rồi, thấy nước mắt mình trào ra, chị kêu lên: Đến chị mà còn muốn khóc, huống chi là em nà!

Thương là thương vợ chồng bạn thợ cắt tóc. Hihi các bạn mở tiệm ở đây, cũng thường phải cắt tóc cho muôn người, cũng thường hay để dành lại những bộ tóc dài và đẹp để đó, lâu lâu sẽ có người đi làm công tác từ thiện tới thì các bạn sẽ gom lại, gửi cho. Chỉ có điều, các bạn khách hàng khác thì chủ động muốn cắt tóc dài để tạo những kiểu tóc ngắn mới, trẻ trung, xì tin hơn. Chỉ có ‘bạn khách’ lâu năm này thì thương mái tóc dài như thương khúc ruột, nên đoạn ‘khúc ruột’ đi, bạn hok, haha. Thế là hai vợ chồng vừa xúm lại tỉa lại tóc mới của mình cho gọn, vừa dỗ, “Không sao, không sao nà! Tóc ngắn cũng rất đẹp luôn nà!” Trong một giây phút nào đó, nghe cái giọng dỗ dành đó, mình thấy y như… mấy cô chú bác sĩ y tá dỗ con nít nhổ răng ghê á.

Nói chứ, đau lòng có một khoảnh khắc đó thôi. Chứ ngay sau đó, mình lập tức thưởng thức được ngay mái tóc ngắn ngủn mới của mình rồi! Tóc dài tóc ngắn gì mình vẫn là mình nè, vẫn ánh mắt đó nụ cười đó, haha ‘thần thái’ chạy đâu mà thoát, cho nên, chỉ làm sao giữ được đúng các ‘chất liệu’ đó, thì bạn Quỳnh Hương vẫn là bạn Quỳnh Hương, nha nha!

Quan trọng nhất là, từ 25cm tóc này, sẽ có ít nhất là một bạn bệnh nhân ung thư hữu duyên nhật được một mái tóc giả làm từ tóc thật, mềm mại, tự nhiên và sử dụng được bền lâu hơn nhiều! Nó sẽ tiếp thêm sự tự tin nơi các bạn, và mình tin rằng, không chỉ là sự tự tin, mái tóc đã qua trì kinh kệ và kora 13 vòng các bảo tháp linh thiêng cũng sẽ trợ duyên thêm cho các bạn rất nhiều trên hành trình dài đối mặt và vượt qua bệnh tật một cách hoàn mãn nhất. Các bạn ơi, các bạn cố lên nha!

Quan trọng hơn nữa, là với mái tóc này, biết đâu mình còn có thể rủ thêm vài chục bạn khác nữa, đang có mái tóc dài dài, đủ để hiến tối thiểu 25cm tóc cho hoạt động ý nghĩa này, giống như mình hôm nay đã làm, phải không nè?

Bạn ơi, nếu bạn đang sở hữu một mái tóc dài, và bạn muốn làm một cái gì đó nhân tháng cuối cùng của năm cũ để chuẩn bị bước sang năm mới thật nhẹ nhàng vì thấy mình làm được thêm một việc hữu ích, bạn hãy thử ngắm mình trong gương, mường tượng gương mặt mình trong một mái tóc ngắn, nó sẽ như thế nào. Sau đó, thử nghĩ xem, bạn có muốn đi cắt nó lên, để rồi sẽ có thêm một bệnh nhân ung thư được hưởng mái tóc tuyệt vời của bạn, nha!

Cho dẫu bạn là tóc tự nhiên, hay tóc uốn xoăn, tóc qua nhuộm, tẩy… gì, đều được hết (có điều độ dài của các loại tóc đã qua xử lý sẽ cần dài hơn, là từ 30-35cm, chi tiết mình dắt các link có liên quan vào cuối bài, các bạn nào quan tâm thì vào các link đọc để hiểu thêm về hành trình ý nghĩa này, nha). Đặc biệt, các cô, các chị có mái tóc bạc hay muối tiêu… có độ dài tương tự, hoàn toàn có thể nghĩ đến việc làm ý nghĩa này nha ạ!

Nói thiệt luôn, mình đang rất thích mái tóc ngắn này của mình, hihi. Nhưng mình vẫn sẽ tiếp tục nuôi tóc dài trở lại. Tóc ngắn này chỉ cần tầm hai năm, chúng nó sẽ lại về xấp xỉ ngang lưng. Nhưng mà với quyết định 25cm tóc trao đi hôm nay, chúng mình sẽ đem tới thêm niềm vui và sự tự tin cho ít nhất là một bạn phụ nữ đi qua giai đoạn khó khăn của cuộc đời. Tụi mình cùng làm nha!

Gửi niệm lành cho tất cả.
(5.12.2022 – QH & MayQ Team)

THÔNG TIN THÊM VỀ DỰ ÁN ‘THƯ VIỆN TÓC’

Dự án ‘Thư viện tóc’ bắt đầu từ năm 2015, là một trong 3 chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV). Thư viện tóc hỗ trợ tóc giả miễn phí dành cho tất cả bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị hóa chất. Tóc đều do cộng đồng nuôi dưỡng, chăm sóc và hiến tặng. Chương trình Thư viện tóc còn là chương trình kết nối các nguồn lực cộng đồng: người hiến tóc – các salon thuộc Mạng lưới salon tóc Hồng hỗ trợ cắt tóc đúng chuẩn cho người hiến tóc – Các bệnh viện có khoa ung bướu trên cả nước.

Đến nay, Thư viện tóc đã ghi nhận:

– Hơn 28.000 người hiến tóc
– Hơn 1.700 bộ tóc hoàn chỉnh đã trao đến bệnh nhân
– 25 hairsalon thuộc Mạng lưới salon tóc Hồng, hỗ trợ hiến tóc đúng chuẩn
– 11 Thư viện tóc đặt tại các bệnh viện/cơ sở y tế có khoa ung bướu trên cả nước.

Tiêu chuẩn hiến tóc, cách thức gửi được đăng tải chính thức tại website của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV). Bạn có thể xem tại ĐÂY.

Tóc hiến (đã cắt) có thể gửi trực tiếp hoặc gửi chuyển phát về văn phòng BCNV theo địa chỉ:

Địa chỉ văn phòng BCNV: 122/11 Phổ Quang, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
SĐT: 096 192 43 00
Thời gian làm việc: Từ thứ Hai – thứ Sáu. Sáng 10 giờ – 12 giờ. Chiều 13 giờ 30 phút – 17 giờ

Đừng quên chung tay bảo vệ môi trường cùng BCNV bằng cách sử dụng bao bì tái chế hoặc bằng giấy khi gửi tóc đến văn phòng, bạn nhé!

Chia sẻ bài viết

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart