AN CANADA 2023: CHUYẾN ĐI TRỌN VẸN CẢ ‘HỒNG’ CẢ ‘CHUYÊN’

MC Quỳnh Hương cùng đoàn MayQ Go trong chuyến An Canada 2023

HÀNH TRÌNH AN – CANADA 2023: MỘT CHUYẾN ĐI TRỌN VẸN CẢ ‘HỒNG’ CẢ ‘CHUYÊN’

Tụi mình thân thương gọi chuyến An Canada của năm 2023 này là một chuyến đi trọn vẹn cả khía cạnh ‘Hồng’ và khía cạnh ‘Chuyên’, khi với tính chất của một chuyến đi du lịch kết hợp với quá trình học hỏi, tu tập, An Canada 2023 xứng đáng là một hành trình đầy đặn nhất, vẹn cả đôi bề trong tất cả các hành trình của nhà MayQ Go đến với đất nước Canada từ trước đến nay.

RẰNG ‘CHUYÊN’ THÌ ĐÃ THẬT CHUYÊN…

Mang tiếng là một chuyến du lịch, nhưng nhà MayQ chúng mình đã chia hẳn chuyến đi thành hai phần rõ ràng tách biệt. 12 ngày của một hành trình tổng, toàn bộ 7 ngày đầu tiên được thiết kế như một chuyến retreat nghiêm túc – lui về, quay về với con người tâm linh sâu thẳm trong nội thân mỗi con người. Và địa điểm mà gần 50 con người trong hành trình An Canada lần này hữu duyên được nương tựa mà quay về tu tập trong suốt 7 ngày này chính là tu viện Tây Thiên Westlock của Thầy Thích Pháp Hoà.

Cá nhân mình đã từng đến đây đến lần thứ tư rồi, nhưng thực sự với lần này, mình cảm nhận được sự đong đầy nhất trong năng lực tu tập và chuyển hoá nội thân, có lẽ nhờ thòi gian ở lại được lâu nhất: suốt 7 ngày, và 7 ngày này, dù là trong khuôn khổ một chuyến du lịch tâm linh, nhưng đã coi như 7 ngày tu tập miên mật thực sự.

Chúng mình có những thời khoá khá đậm đà: Thời khoá sáng bắt đầu từ 5 giờ sáng với việc ngồi thiền, rồi đọc kinh, lạy sám hối khai tâm theo thể khí công, và thiền dưỡng sinh đón mặt trời lên. Những ngày cuối tháng Ba, từ bên trái gian chánh điện – cũng là thiền đường Trúc Mây, mặt trời tròn và to rõ chầm chậm nhô lên tầm 7:45 sáng, như khép lại một cách viên mãn thời khoá sáng gần ba tiếng đồng hồ của tụi mình. Một cảm giác vừa thanh tĩnh đầu óc, vừa khoẻ phần thân, vừa dạt dào năng lượng luôn lan toả trong cộng đồng chúng mình, nó sảng khoái và yêu đời gì đâu! Một số ngày có Thầy Pháp Hoà cùng quý thầy đệ tử của Thầy lưu lại Tây Thiên, tụi mình còn được dự cùng các thời kinh sáng của quý thầy cô tại đây, lợi lạc thật sự không thể nào kể hết được.

Sau bữa ăn sáng thật ngon miệng tại nhà ăn, cũng do các anh chị Phật tử của Chùa đến làm công quả, tụi mình được chia thành các toán, bắt đầu việc làm công quả. Nhóm thì vào bếp rửa chén đĩa, nhóm sang chánh điện dọn vệ sinh, nhóm dọn dẹp lau chùi khu Pháp xá… Ta nói có một loại cảm động không hề nhẹ mỗi khi nhìn thấy các anh chị, các bạn thành viên trong đoàn, nhiều người là lãnh đạo các doanh nghiệp lớn nhỏ, nhiều vị thực sự là ‘công chúa, tiểu thư’, vậy mà những ngày này, vẫn lăn xả xắn tay rửa từng thau tô dĩa, xắn quần bò ra lau dọn từng mét sàn nhà… Không khí thật vui vẻ và chan hoà, khi mọi người đều hiểu rằng, dọn dẹp lau chùi cho chùa cũng là một trong những Phật sự thật đáng trân trọng, và sinh ra nhiều phước lạc.

Giờ ăn trưa luôn là giờ chính thức, cũng là bữa ăn được Thầy Pháp Hoà triển khai thực hành ăn trong chánh niệm. Những buổi được có Thầy ở Chùa, Thầy sẽ hướng dẫn cho đoàn ý nghĩa của việc niệm Năm ý nghĩa của việc thọ nhận thức ăn, và ăn trong chánh niệm. Để rồi, những bữa ăn dài từ đó về sau đã không còn chỉ là những buổi nạp thức ăn vào người, mà cũng là một phần của hành trình tu tập chung.

3 giờ đến 5:30 chiều là thời khoá tu tập buổi chiều. Trong thời này, chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu và trì đọc những bộ kinh, bản kệ cần thiết cho chuyến đi. Suốt bảy ngày của chuyến đi này, chúng mình đã kịp cùng nhau trải qua những thời đọc Khấn nguyện trợ duyên, Kinh A Di Đà, Kinh Cầu An (Phổ Môn), Kinh Địa Tạng, Kinh Bổn Môn Pháp Hoa, và quyển 5-6 trong Lương Hoàng sám. Và xuyên suốt tất cả các thời khoá hàng ngày, chúng mình còn kịp chia trải ra, mỗi thời 9 biến Chú Đại Bi, để khép lại hành trình mỗi ngày, cả đoàn đã cùng nhau đi qua được 108 biến Chú Đại Bi, ngay tại nơi có đại tượng Quán Âm Tam Thân bằng đồng cao 10m. Một sự nỗ lực thật đáng ghi nhận, nhất là với không ít các cô chú anh chị là thành viên mới tham gia các chuyến đi với nhà MayQ lần đầu, lúc đầu đọc kinh kệ chưa quen, còn vấp váp trúc trắc nhiều, vậy mà trải qua bảy ngày, mình nhắm mắt, trì Chú Đại Bi bằng trí nhớ, tai nghe xung quanh mọi người đang rào rào cùng đọc với mình với một tốt độ khá nhanh mà vẫn vô cùng trôi chảy, thấy xúc động gì đâu!

Tác dụng đọc kinh miên mật trong suốt bảy ngày này còn cho thấy một sự tinh tấn không hề nhẹ ở đại đa số các thành viên trong đoàn. Đó là ngày cuối cùng, mình chợt loé lên một cảm giác về sự cần kíp khuyến khích mọi người đọc Lương Hoàng Sám, vốn không có trong kế hoạch ban đầu. Khi triển khai, có chút lo ngại câu chữ trong Lương Hoàng Sám còn đậm màu văn dịch kiểu cổ, xen lẫn nhiều câu từ trúc trắc và nhiều tiếng Hán Việt khó đọc. Vậy mà ai ngờ, khi tụi mình phát tâm dành buổi sáng cuối cùng đọc quyển 5 và quyển 6, mọi người cũng quen thế ‘tiến tới như chẻ tre’, phom phom rào rào đọc nguyên phần Khai kinh, nội dung chính của hai quyển, Kết kinh và hồi hướng… chỉ trong vòng trên dưới hai tiếng đồng hồ. Chao ơi tụi mình vui, và ấm áp lắm! Tin rằng với cái đà tinh tấn như vầy, chỉ cần trở về nhà mọi người giữ nhịp đọc đều mỗi ngày, mọi người sẽ được hưởng một sức mạnh vi diệu không thể nhìn thấy bằng mắt thường, là ‘pháp hỉ thực’ – tức thức ăn dạng tinh thần đi vào con người ta thông qua các bài pháp, bài kinh, bài kệ…, khiến cho con người ta được chuyển hoá, an vui, trí tuệ ngày càng được mở mang. Thương lắm!

Thời khoá tối thường được diễn ra sau bữa ăn chiều, lúc mọi việc dọn dẹp cũng đã xong. Lúc này đây gần như là một thời kết nối từ nhẹ nhàng đến thẳm sâu, trong đó, chúng mình đã kịp ngồi lại nghe và đồng cảm, chia sẻ, kết nối cùng nhau, để rồi sau bảy ngày, từ những con người xa lạ, bỡ ngỡ, tất cả mọi người đều đã được lắng nghe những câu chuyện đời của nhau, chia sẻ những ưu thương hay niềm vui của nhau. Sự thân thiết cứ nương đó mà dần thêm lớn.

Một số buổi trong các thời khoá tối, chúng mình hữu duyên được đón Thầy Pháp Hoà với những thời pháp giảng đầy tính ngẫu hứng, tuỳ duyên của Thầy, những thời pháp đàm, vấn đáp mà trong đó, rất nhiều câu hỏi, băn khoăn… từ phía các thành viên trong đoàn đã được Thầy giải đáp một cách hóm hỉnh, nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy sâu sắc, đủ để cho rất nhiều thành viên xúc động. Nào giờ cứ toàn được nghe Thầy giải đáp câu hỏi của những ai khác đăng trên Youtube, giờ được đích thân mình ngồi nghe Thầy giảng giải về những câu hỏi của mình, những băn khoăn hay ưu tư thắc mắc của mình, nó hoan hỉ gì đâu luôn à!

Một trong những buổi thời khoá tối đó, đoàn chúng mình cùng trải qua một trải nghiệm vô cùng đặc biệt, mà cũng vô cùng cảm động. Đó là, buổi tối hôm đó, tụi mình cùng nhau trì một thời Kinh A Di Đà, cũng là kinh cầu siêu cho những chúng sanh hữu duyên tại cuộc đất đó, cũng như cửu huyền thất tổ của mỗi thành viên trong đoàn được nghe thấy mà lợi lạc, siêu sinh…, thì thật kinh ngạc, một bạn nữ trong đoàn được một ai đó mượn tạm phần thân thể để bày tỏ sự vướng mắc của mình. Hoá ra, vị này là ba của một bạn nữ khác trong đoàn. Ông có một gia đình đầm ấm với con cháu sum suê, mà ngặt nỗi, ông lại ra đi trong thời gian đất nước còn bị cách ly diện rộng do đại d.ịch. Ngày ấy, các con cháu ông phải vất vả lắm mới tìm được đường ba về với quê nhà, nơi ba và ông nội đang trút hơi thở cuối cùng, thế nhưng do những quy định nghiêm ngặt của thời cách ly, con cháu cũng chỉ có thể ở lại khách sạn trú tạm mà đợi chờ khi linh cữu ông được nhà quàn đưa ngang qua thì nhào ra bái vọng từ xa. Vì thế, dường như nỗi buồn sầu, ấm ức của ông vì sự ra đi không có con cháu kề cạnh bên, nó vẫn như chỗ nội kết chưa tan khiến ông chưa thể yên tâm siêu thoát. Bạn nữ ấy kể, gia đình vẫn thường hay nằm mơ thấy ông về… Thật hữu duyên, đêm ấy ông về cũng là dịp có Thầy Pháp Hoà tại chùa, lúc chúng mình chuẩn bị có một buổi pháp đàm cùng Thầy. Thế là, dưới sự hướng dẫn của Thầy, cả mấy chục con người chúng mình đã hoà cùng, đều giọng mà niệm hoài niệm mãi bản Chú Vãng Sanh, trợ thêm lực cho ông, trong lúc Thầy lấy tên tuổi, pháp danh ông mà có cuộc ‘trò chuyện tâm thức’ cùng ông… Và rồi mấy ngày sau đó, nhân buổi cúng thất lần thứ 4 mà các quý thầy cô thực hiện cho Cha Ba Chung của chúng mình, người ba của bạn nữ kia cũng đã được cùng cúng cầu siêu lại lần nữa trong không khí đàng hoàng, xúc động, với sự tham gia chứng kiến và hộ niệm của gần 50 người khác, là tất cả thành viên trong đoàn. Xúc động, và biết ơn cái duyên lành này thực sự! Nhìn một cách nào đó, có thể chính người ba đã mất ấy đã tác duyên để người con gái được thôi thúc muốn có mặt trong chuyến đi này, để giờ đây, hẳn ông đã vui vẻ nhẹ lòng an lành nơi Cõi Cực Lạc. Thương lắm.

…THỜI TIẾT ‘DỄ THƯƠNG HƠN CẢ DỄ THƯƠNG’

Canada cuối tháng Ba, tuyết vẫn còn đầy trên mặt đất, khiến cho khung cảnh xung quanh vẫn nhuốm màu trắng xoá. Tuy nhiên, cái lạnh ở vùng Westlock – Edmonton là cái ‘lạnh khô’, khá dễ chịu, làm cho khoang mũi thông thoáng với những tràng hít vào đưa dòng khí thanh lành sâu vào trong phổi, thiệt đã gì đâu. Cho nên, cũng không ngạc nhiên gì, khi với tiết trời lạnh như vậy, mà sức khoẻ các thành viên trong đoàn nhìn chung đều khá tốt và ổn định, như bản thân mình, trước khi lên đường sang Canada còn bị một số triệu chứng của xoang hốc mặt nửa bên phải. Tuy nhiên, dọc dài các ngày ở đó, mình chăm chỉ thực hành các bài tập hít thở dưỡng sinh, lạy sám hối khí công mỗi ngày, kết hợp với rửa mũi từng bên theo Yoga… Vậy mà thiệt hay, sau gần chục ngày, các triệu chứng đã dường như lùi hẳn mà không cần tốn viên thuốc nào.

Hơn thế nữa, cho dẫu bên ngoài có lạnh, bên trong các khu nhà ăn, khú chánh điện và pháp xá ở Tây Thiên Westlock, mọi không gian vẫn khá ấm áp, đủ để chúng mình ấm êm yên tâm tu tập dài ngày. Nhớ lại một số chị khách hàng nhà MayQ đã từng đăng ký và đóng thanh toán xong, sau một thời gian lại ớn cái sự lạnh ở Canada mà nhất quyết huỷ chuyến, tụi mình tiếc cho các chị gì đâu! Bởi vì, như chính bản thân mỗi thành viên trong đoàn lần này đều đang cảm nhận rõ nét, lợi lạc của bảy ngày ‘huân tu’ theo khả năng của tụi mình tại Tây Thiên Weslock là một trải nghiệm không thể mua được bằng tiền luôn, chứ đừng nói đến việc chỉ vì một chút nỗi lo sợ về cái lạnh mà chùn bước. Như một chị khách mới, từ Quy Nhơn cùng con gái đi vào hành trình này, những ngày cuối cùng bên nhau trước khi chia tay, chị cười rất hạnh phúc, bảo chị là người từng bị ám ảnh bởi cái lạnh đến mức vài ngày cuối cùng trước chuyến đi, chị luôn bị thôi thúc cảm giác “Thôi bỏ chuyến đi”. Thế nhưng chị vẫn cố gắng vượt qua nỗi dằng co này, và lên đường, và những gì chị đã đang cảm nhận từ những ngày này làm chị hạnh phúc muốn khóc. Tụi mình nhớ lời Thầy Pháp Hoà đã đáp lời chị trong buổi tối chia sẻ ấy, rằng không phải với riêng mình chị, và với đại đa số những người phát tâm vào những hành trình tu tập nói riêng và hành trình chuyển hoá thân tâm nói chung, luôn luôn có khả năng có những chướng ngại mọc ra cản trở chúng ta ngay. trước hành trình. Người nào không nhìn ra ‘cái bẫy’ này sẽ lùi bước, và như thế, chúng ta tự chưa hoàn thành được bước tinh tấn mà mình cần thực hiện, để đẩy bản thân mỗi chúng ta thêm một bước trên hành trình về phía trước. Cho nên, Thầy cũng dặn, những ai phát lời nguyện đi hành hương, đi tu. tập, đi những chuyến du lịch tâm linh hay những hoạt động gì quan trọng và ý nghĩa đối với đời sống tâm linh của bản thân, trước đó cần phải nghiêm túc đọc kinh và lạy sám hối, đọc sám hối cho thật nhiều vào, thì chư vị oan gia trái chủ cùng những chướng duyên mới có thể phai phai đi, cho chúng ta đủ thuận duyên lên đường, và có một cuộc hành trình trọn vẹn trong lợi lạc, các bạn nhé.

Và ở đây cũng phải mở ngoặc chia sẻ luôn, chính vì quá cảm kích hệ thống sưởi ấm áp cùng hệ thống đèn thắp rất nhân văn tại đây, luôn cho con người ta cảm giác ấm áp và sáng sủa mỗi khi bước vào một gian nhà, mà đoàn chúng mình đã rất hoan hỉ được đóng góp vào dự án xây dựng hệ thống điện mặt trời cho khu vực Tây Thiên Westlock, để một thời điểm nào đó trong tương lai, sự ấm áp và ánh sáng từ những máy sưởi và ngọn đèn ở Tây Thiên sẽ được thắp lên bằng chính năng lượng mặt trời, một thứ năng lượng sạch, tốt và an toàn cho môi trường. Tin rằng ngày đó sẽ không xa đâu nha. Thương lắm!

Tây Thiên Westlock cuối tháng Ba còn vô cùng hào phóng và dễ thương, tặng cho chúng mình những món quà quý về thời tiết và những cảnh sắc đặc thù. Chỉ nội vỏn vẹn trong bảy ngày, đoàn chúng mình đã ba lần được ngắm cực quang – ánh sáng xanh lục biêng biếc sẽ hiển thị sắc xanh rõ nét nhất qua ống kính máy ảnh, diễn ra rào muộn ban đêm hay buổi tinh mơ – là món quà cho những ai chịu dậy sớm đi lên chánh điện ngồi thiền đọc kinh. Rồi mỗi ngày từ nơi chánh điện, chúng mình đều được ngắm vầng thái dương tròn, to, rõ nét vành vạnh nhô lên từ phía bên trái chánh điện cuối thời khoá sáng, và cũng là vầng thái dương xinh đẹp rạng ngời năng lượng ấy, mỗi chiều tà, dần lặn khuất bóng xuống bên phải của gian chánh điện, tất cả đều đẹp đến nao lòng. Ở xứ lạnh, vậy mà suốt bảy ngày, nắng đều rất tươi hồng, đủ để cảm giác cái gì là ‘cái ấm trong giá rét’. Để rồi đúng ngay buổi sáng cuối cùng, lúc đoàn đã sẵn sàng đợi xe đến đón để lên đường, trời đột ngột thưởng xuống một trận tuyết rơi đậm và dày, đẹp như tranh vẽ! Trận tuyết xinh xắn đã làm cho gần như toàn bộ mọi con người có mặt trong thời khắc ấy thoáng chốc biến mình thành trẻ con! Các anh chị cười ta, chạy, nhảy, té uỳnh uỵch dưới tuyết rồi lại nhỏm dậy, lại chạy, lại nô đùa, lại té uỳnh uỵch… Một số người chẳng ngại ngần nằm sảy lai tay chân dưới trời tuyết mênh mông, cảm giác thiệt chắc khó thả bằng lời luôn mà!

… MÀ ‘HỒNG’ CŨNG RẤT LÀ HỒNG!

Sau bảy ngày tu tập miên mật, cả đoàn bước sang giai đoạn thứ hai của chuyến hành trình, là Đi Chơi! Là đi du ngoạn thực sự với những thắng cảnh đẹp của vùng Banff nổi tiếng. Mình và chị Diễm Hương cùng em Phong không tham gia cùng đoàn do phải lưu lại Tây Thiên Westlock phụ lo việc dọn dẹp, cũng như thực hiện việc dẫn 1.000 người cùng gieo duyên đọc Kinh Địa Tạng, đọc Lương Hoàng Sám và Lạy Vạn Phật… Tuy nhiên, không vì thế mà chúng mình không cảm nhật được sự hồ hởi, vui sướng của mọi người khi được gần như trở lại được sự hồn nhiên của thời thơ ấu, qua những loạt ảnh chụp được gửi về, chia sẻ trong nhóm liên lạc nội bộ. Lại còn đã được thân nhau suốt bảy ngày trước đó, nên thực sự năm ngày sau cùng dành cho việc đi chơi, thưởng ngoạn này, mọi người tận hưởng từng giây từng phút! Niềm vui như ửng trong từng nụ cười, từng ánh mắt, từng bộ dáng chụp ảnh rất hóm hỉnh dễ thương… Thật là một sự ‘đãi đằng’ đầy hào phóng của xứ tuyết dành cho những kẻ đến từ xứ nóng quanh năm, như đại đa số các thành viên trong đoàn 🙂

Cái sự thưởng thức niềm vui còn được thể hiện trong những buổi đi dạo các trung tâm mua sắm, các outlet… Ta nói cứ mỗi lần được thả vào outlet (các trung tâm tập trung bán đồ có những thương hiệu khá nổi tiếng, nhưng đồ đã qua mùa mới nhất, nên giá cả cũng rất hạ so với khi mua các sản phẩm mới nhất trong mùa), các cô các chị mắt lại sáng rỡ, ríu rít rủ nhau đi chọn món này, mua thêm món kia… Với lợi thế về số hành lý cho chuyến Canada lần này mỗi thành viên trong đoàn được đến hai kiện, mỗi kiện 23kg, ta nói mỗi thành viên cứ gọi là tha hồ mà mua sắm nha! Còn gì thích bằng, khi trong cùng một chuyến du hành, sau những ngày tập trung hết lòng cho tu tập, ta lại được có một số ngày nghỉ ngơi thoải mái, trải nghiệm các vùng đất lạ và đẹp, mua sắm những món thiệt thích với giá thiệt là ‘dễ thương’ so với ta mua tại VN, mà nhiều khi những món đó còn không kịp chạy về tới VN nữa. Điều này giải thích cho việc, đi về hành lý ai cũng lặc lè, nhưng mà mặt mày ai nấy đều hớn hở lắm! Cũng vui lắm nha!

NHỮNG KHI ‘HỒNG’ VÀ ‘CHUYÊN’ ĐƯỢC HỘI TỤ

Ngày cuối cùng trong phần hai của hành trình, chúng mình được đến thăm một số ngôi chùa và đền thờ linh thiêng tại Calgary.

Thoạt đầu, chúng mình lẫn đối tác cung cấp landtour cho chúng mình tại Calgary cũng không hề biết về những ngôi chùa này. Khi về tu học tại Tây Thiên Westlock, bên cạnh các ngôi chùa đã năm trong danh mục có sẵn, tụi mình được Thầy Pháp Hoà khuyên, lúc nào có về Calgary nên đến thăm thêm tu viện Hoa Nghiêm và Bát Nhã. Buổi tối khi gõ tìm định vị hướng dẫn đường đến Hoa Nghiêm, tụi mình mới ngỡ ngàng nhận ra, hoá ra tu viện Hoa Nghiêm cũng chính là một chi nhánh nối dài của Vạn Phật Thánh Thành tại Canda! Chao ơi, Vạn Phật Thành – nơi chốn thiêng liêng được tạo lập bởi vị Ân sư đầu tiên chính thức dẫn dắt đưa đường cho chúng mình đi vào con đường tâm linh dọc dài cho đến tận bây giờ, Hoà thượng Tuyên Hoá, đã bằng một cách màu nhiệm nào đó, đi vào trong hành trình An lần này của chúng mình theo cách thức không hề tính trước! Bước vào trong gian chánh điện uy nghiêm mang phảng phất bảy tám phần gian chánh điện ở Vạn Phật Thành gốc ở San Phrancisco, được quý Thầy Cô tại đây tạo điều kiện cho chúng mình ngồi tại đó mà trì vang một thời Chú Lăng Nghiêm, nó xúc động muốn chảy nước mắt!

Và, nước mắt đã rơi thật, khi sau đó mình đưa được các thành viên hữu duyên còn lại trong đoàn thời điểm đó đi sang gian thờ Hoà thượng Tuyên Hoá, kể lại câu chuyện về cái duyên năm 2017, cũng bằng một cách thức thật vi diệu chúng mình đã được dắt đến đảnh lễ trước tôn tượng bằng sáp như thật của Hoà thượng tại Chùa Hòn Một ở Bà Rịa, dẫn đến dài về sau, chúng mình đã tiếp tục được dắt duyên gặp gỡ và theo học, được truyền dạy pháp Phật và những phương tiện xảo diệu giúp người người nhận chân rõ bản thân, xoay chuyển hướng về tu tập và tìm về tự tánh, đều là tự một trong những vị đệ tử của Hoà thượng, chính là vị Thầy vô cùng đặc biệt trong sự kính yêu của tụi mình. Để rồi, cũng trong buổi sáng đặc biệt hôm ấy, trước tượng Hoà thượng tại tu viện Hoa Nghiêm ở Calgary, mình đã mời tất cả các anh chị cùng quỳ xuống, dập đầu đảnh lễ Hoà thượng, cũng xúc động nói những lời gần như ‘trân trọng giới thiệu’ các anh chị với Hoà thượng, tin rằng mỗi người có đủ duyên lành có mặt cùng chúng mình trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy, có lẽ nhiều đời kiếp trước cũng đã từng là học trò của Hoà thượng, để giờ đây, đủ duyên thù thắng, thì Ngài lại cho dắt về, chính thức ra mắt Ngài… Để rồi, tin rằng, buổi sáng hôm ấy, các anh chị ấy cũng đã được Hoà thượng xoa đầu thọ ký, để dài về sau tiếp tục dẫn dắt đưa đường mỗi người mỗi ngày thêm tinh tấn hơn trên con đường tâm linh của mỗi người, cũng giống như năm ấy, 2017, chúng mình đã được Ngài dẫn dắt, đi dài cho tới tận bây giờ.

Chúng mình cũng đã có dịp đến viếng thăm Chùa Bát Nhã, một trung tâm Phật giáo của cộng đồng người Việt tại Calgary, được hân hạnh diện kiến và đảnh lễ Sư Ông trụ trì tại đây, Hoà thượng… , được nghe Sư Ông chia sẻ về hình thành thành lập Chùa và các hoạt động thường kỳ của Chùa. Chúng mình cũng đã được Sư Ông cho phép ngồi thiền tĩnh tâm và trì ba biến Chú Đại Bi tại đây. Thật là hoan hỉ!

Điểm cuối cùng trong hành trình tham quan, chúng mình được đến với Chùa Bà Thiên Hậu tại Calgary. Không gian nhỏ thôi, nhưng vô cùng ấm cúng, và đặc biệt là vô cùng rực rỡ sắc đỏ với hàng ngàn lồng đèn treo cao, mang theo ước nguyện lành của mọi người đến đây viếng. Chúng mình được cho biết, Chùa Bà Thiên Hậu này cũng chính là một phiên bản từ Chùa Bà gốc tại Thủ Dầu Một – Bình Dương, độ linh thiêng và tôn kính cũng không thể nghĩ bàn. Tại đây, chúng mình đã có cơ hội được cúi đầu đảnh lễ, gửi những ước nguyện lành đến Bà và Chư vị hộ thần tại đây, để những ước nguyện lành của mỗi người sớm ngày thành tựu.

Chuyến đi như thế đã khép lại viên mãn và ấm áp. Và ngoảnh lại, với khoảnh khắc ‘Hồng’ và ‘Chuyên’ hợp nhất cũng đong đầy và động tâm đạo không kém, chính là buổi sáng đoàn chúng mình được quy y trực tiếp cùng với Thầy Pháp Hoà, cùng với gần 1.000 Phật tử đăng ký quy y online qua kênh nội bộ, dành cho các thành viên là khách hàng hay học viên của nhà MayQ từ trước đến nay. Bước vào chuyến đi này, nhiều anh chị vẫn là ‘tờ giấy mới’, chưa thực sự đi vào Phật pháp, nhiều anh chị đã từng được ông bà cha mẹ… dẫn đến quy y nhưng từ khi còn nhỏ, ý thức chưa rõ nét về trách nhiệm giữ gìn giới luật của mình. Nên khi sang đây, được thấm nhuần các bài giảng Phật pháp của Thầy, được đẫm mình trong không gian tu tập miên mật hàng ngày, tâm đạo của các anh chị được đánh động sâu sắc. Để rồi, buổi sáng hôm ấy – cùng diễn ra với buổi tối giờ VN, tất cả chúng mình muốn rơi nước mắt vì xúc động khi được Thầy khai thị về ý nghĩa của sự quy y, những giới luật cần giữ để giữ bản thân mình hiểu và nghe, đi theo đúng những gì Phật dạy, để đời sống được chuyển hoá dài về sau, trí tuệ cho bản thân, hạnh phúc cho gia đình, và an lành cho cộng đồng, cho xã hội. Và khi mỗi người lớn tiếng xác nhận những gì mình hứa trước Phật, trước Thầy, chúng mình ý thức đầy đủ những gì mình nên làm, nên nói, nên suy nghĩ. Khi mỗi người được quỳ xuống, nhận sự gia hộ và lời chúc phúc từ Thầy, nhận được điệp giới – tấm passport với những lời răn dạy giữ giới và xác định chính thức mình là ‘con Phật’, cảm giác hoan hỏ và xúc động không thể diễn tả! Tụi mình nghĩ, từ sự Ngộ về những gì cần làm, đã làm, nay được một vị Thầy xứng đáng soi đường tỏ lối, cho chúng mình nương dựa và hành theo những gì Phật dạy, đó chính là phút giây đạo và đời hoà quyện vào làm một, không thể tách rời! Thương lắm!

TỪ ĐÂY, MỘT HÀNH TRÌNH HÀNG NĂM ĐƯỢC MỞ RA, VÀO CUỐI THÁNG BA, DÀNH CHO AN-CANADA

Từ sự chạm trọn vẹn và đong đầy của hành trình An Canada lần này, nhiều thành viên trong đoàn bày tỏ ước mong được quay trở lại hành trình này vào những năm sau, kiểu một – hai năm sẽ cố gắng tham gia một chuyến, về lại Tây Thiên Westlocks, tham gia vào hành trình An với kiểu tu tập miên mật và kết nối, vui vầy cũng đong đầy như thế. Hơn thế nữa, các cô chú, anh chị lại còn mong muốn có được một thời điểm cụ thể để họ tiện việc sắp xếp, đưa được thêm những thành viên thân thương trong gia đình hay bạn bè, người thân… khác cùng tham gia chuyến đi. Tụi mình biết ơn sự tán thưởng này vô cùng, bởi vì chính bản thân chúng mình cũng mong muốn hàng năm có được cơ duyên được quay về Tây Thiên Westlock một lần. Và tháng Ba vẫn nằm trong chọn lựa hàng đầu của chúng mình, cụ thể, là khoản hai tuần lễ cuối cùng của Tháng Ba, nhen!

Vào thời điểm cuối tháng Ba, trời Canada vẫn còn tuyết – tức là vẫn có chất liệu làm ‘mắt tròn mắt dẹt’ những kẻ từ xứ nhiệt đới đến, tuy nhiên, cái lạnh dữ dội ở Canada vẫn đã thu liễm lại ít nhiều. Chỉ cần chúng ta trang bị đủ ấm – mà cái này, khu Chợ Nga ở VN trên đường Võ Văn Kiệt có dư nha – là chúng ta đi qua tốt nhen! Những gì đã làm được rất tốt tại chuyến An Canada 2023 này, chúng mình sẽ giữ lại và phát huy, đồng thời sẽ điều chỉnh lại một số điều còn chưa hoàn thiện từ chuyến lần này. Để rồi, hành trình đến An Canada của nhà MayQ Go vào tháng Ba năm sau sẽ vẫn kéo dài 12 ngày, cộng thêm hai ngày bay nữa, mọi người ai muốn tham gia cứ chủ động dành cho bản thân 14 ngày nghỉ phép là đẹp, nhen!

Tụi mình biết, một vấn đề rất lớn với những người rất mong có mặt tại chuyến An Canada hàng năm với nhà MayQ chính là vấn đề xin visa. Khá nhiều các anh chị chưa đi qua được khâu cấp visa Canada mùa năm nay là do trước giờ các anh chị chưa ghi nhận chính thức nào về những chuyến đi xa đến những nước phát triển khác, như Mỹ, châu Âu, hay Nhật, Hàn Quốc… Vì thế, nếu không có gì thay đổi, tầm tháng 9 năm nay, nhà MayQ sẽ mở ra chuyến An – Nhật Bản, để vừa đưa mọi người đi trong một hành trình An mang đậm tính chất đặc thù của nhà MayQ, vừa có thể góp phần giúp các anh chị có được một ‘cái mộc’ xác nhận ta đã đến một nước tiên tiến, qua đó, việc xin visa cho Canada vào mùa 2024 sẽ dễ đạt hơn. Vậy, những ai đọc qua những thông tin tụi mình chia sẻ ở trên và có mong muốn được có mặt trong một hành trình An Canada tháng 3/2024, hoặc An Nhật Bản tháng 9/2023, các bạn vui lòng liên lạc trang MayQ Go và để lại thông tin cá nhân (Email, Zalo…), để team tư vấn ghi nhận sẵn đó. Tụi mình đang ráo riết hoàn thiện lịch trình chuyến An Canada 2024, khi nào có, sẽ chuyển ngay đến các anh chị tham khảo, để nếu phù hợp, mình xin xisa sớm cho chắc ăn kịp thời gian.

Hẹn gặp mọi người ở chuyến An Canada tháng 3/2024,

Gửi niệm lành cho tất cả,

(QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search