ĐỌC KINH ĐỊA TẠNG HỒI HƯỚNG CHO SỨC KHOẺ CHA MẸ

>
>
ĐỌC KINH ĐỊA TẠNG HỒI HƯỚNG CHO SỨC KHOẺ CHA MẸ
Đọc Kinh Địa Tạng hồi hướng cho sức khỏe cha mẹ

#Tham_khảo

Điều này mới nghe có vẻ lạ lắm phải không? Với đông đảo Phật tử trước giờ, đặc biệt với Phật tử theo Đại thừa, mỗi khi cầu nguyện cho sức khoẻ, người ta luôn nghĩ đến đọc Kinh Dược Sư, hoặc mở rộng ra thêm chút nữa, là đọc Nghi thức Cầu an, trong đó lảy phẩm Phổ Môn – phẩm thứ 25 trong bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa ra đọc, nên còn thường được gọi là Kinh Phổ Môn. Hai bộ kinh này hướng đến hai vị Phật và Bồ tát lớn chăm lo cho sức khoẻ, tính mạng và sự bình an của con người trên nhân gian, là Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai, và Ngài Quan Thế Âm Bồ tát.

Tuy vậy, trải qua kinh nghiệm đồng hành cùng Cha tụi mình trong hành trình sinh tử vừa rồi để rồi cuối cùng cũng đưa ông ra đi bình an, tụi mình có ngẫm nghiệm lại được một số điều sau đây:

+ Ai còn sống trên thế gian này trong thân xác con người hẳn đều còn ít nhiều những ‘bài thi’ phải thi rốt ráo cho xong mới nhẹ nhõm xả bỏ xác thân tứ đại này mà về tiêu dao miền tịnh cảnh. Trong số những bài thi ấy, là nhiệm vụ phải xoá bỏ được càng nhiều càng sạch những oán nghiệp nhiều đời nhiều kiếp, với vô cùng nhiều những oan gia trái chủ và các chúng sinh đã bị chúng ta vô tình cố ý giết hại, ăn thịt, gây đau đớn, tổn thương… nên sinh lòng thù hận, cứ âm thầm đi theo ta mãi, để đợi lúc nào ta yếu thì gây khó dễ. Nhanh thì đòi mạng (nợ mạng phải trả bằng mạng) nên sẽ dẫn đến những cái chết bất đắc kỳ tử gây ít nhiều đau khổ nơi cả người mất lẫn người còn ở lại. Dằng dai hơn thì họ sẽ tạo cho đối tượng họ đang thù oán tình trạng ‘sống dở chết dở’, không thể hưởng được bình an khoẻ mạnh, mà cũng không thể chết đi trong tuổi già một cách an lành, nói nôm na, là ‘cái chết tự nhiên đẹp đẽ nhất’ mà ai ai cũng mong muốn.

+ Ở người càng cao tuổi, khả năng bị oan gia trái chủ đòi nợ dạng thứ hai càng cao. Vì quỹ thời gian của người già không nhiều, mà có thể khi còn ở độ tuổi trẻ hơn, người ta mạnh mẽ hơn hoặc được một lực gia hộ chặt chẽ hơn nên các chư vị oan gia trái chủ khó thể ra tay được. Tuổi già, theo sức suy yếu tự nhiên của cơ thể vật lý nơi đối tượng, các vị sẽ nương theo đó mà tạo thêm khó dễ, khiến các tình trạng bệnh tật của tuổi già càng trở nên phức tạp, chồng chéo, khó điều trị dứt hẳn, mà cũng khó thể buông tay để mặc người bệnh chịu đau đớn khổ sở một mình. Vì thế, hiện giờ quan sát thấy, rất phổ biến cảnh người già rơi vào tình trạng bệnh tật kéo dài, thậm chí nằm rất dài ngày trên giường bệnh, bản thân họ chịu vô cùng nhiều đau đớn khổ sở của cả từ bản thân bệnh tật vừa chịu tác động từ việc điều trị: tác dụng phụ của thuốc men, việc cắm ống truyền dịch, thông nội khí quản, phẫu thuật đi phẫu thuật lại…

Mặc khác, việc này cũng gây rất nhiều đau khổ nơi những người thân trong gia đình, đặc biệt nơi những người đang trực tiếp chăm sóc cha mẹ. Việc nhìn thấy cha mẹ mình dằng dai trong đau đớn khổ sở kéo dài là một đòn tra tấn tâm lý khủng khiếp, thử thách bất kỳ người con nào luôn phải đấu tranh giữa một bên là quyết định dừng lại các điều trị để cha/mẹ theo tác động càng ngày càng dữ dội thì rồi sẽ ra đi tự nhiên (mà đại đa số con cái đều không dám chọn), một bên là tiếp tục thấy cha mẹ đau đớn vẫn phải khổ sở nuôi dài việc điều trị, mặc dù biết rõ tất cả những việc điều trị này đều không thể mang lại kết quả tốt đẹp, mà chỉ như hành trình đem muối bỏ biển, mà hơn nữa, việc điều trị ở các giai đoạn ‘hồi sức tích cực’ như thế này hàng ngày ngốn một khoản chi phí rất lớn, với những gia đình có chút điều kiện tài chính còn đỡ, nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, phải chi ra đến khoản dành dụm cuối cùng trong nhà, thậm chí nhiều nhà còn phải cầm cố nhà đất để lao theo cuộc điều trị không hồi kết.

+ Ở tuổi già, cụ thể từ 60 tuổi trở lên (tuổi được tính là ‘hưởng thọ’, nghĩa là đã trọn vẹn một kiếp sống đầy đủ ở dương thế), ngày nào người ta ra đi cũng có thể vì đã tận mạng, tận số. Vì vậy, điều quan trọng nhất ở lứa tuổi từ 60 trở lên là cố gắng duy trì một tuổi già khoẻ mạnh, an vui ngày nào tốt ngày đấy. Còn, khi nào mạng số đời này đã tận, thì thanh thản ngủ một giấc rồi ra đi nhẹ nhàng, hoặc tốt nữa, là có dự cảm về ngày mình sẽ ra đi, và chủ động làm trước một số sự chuẩn bị, cho bản thân và cho con cháu, để ngày họ ra đi sẽ không gây sốc hoặc tổn hại tinh thần thể chất cho bản thân lẫn những người ở lại.

Vì những điều này, trong những điều kiện cha mẹ còn đang khoẻ mạnh bình thường, chúng ta dành những thời gian nhất định trong tháng, trong năm, hoặc thậm chí theo cơ chế hàng ngày để trì Kinh Dược Sư hay/và Kinh Phổ Môn là điều nên làm. Tuy vậy, với cha mẹ cao tuổi hoặc/và đang có những dấu hiệu chịu các loại bệnh kéo dài, ta nhất định nên nghĩ đến khả năng cha mẹ ta có thể đang chịu một số sự ‘đòi nợ’ từ các chư vị oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp. Chi tiết nguyên lý này như thế nào, mình đã từng chia sẻ trong bài Viết bên Cha, những ngày cuối cùng, có cả trên FB lẫn Youtube, nhà mình ai quan tâm chịu khó tìm xem/nghe lại nhen. Và trong trường hợp này, bên cạnh hai bộ kinh ta vẫn thường đọc như trên, các bạn nên cân nhắc đọc thêm từ 4 đến 7 biến Kinh Địa Tạng, nhưng không phải hồi hướng công đức trì kinh này cho bản thân cha mẹ chúng ta, mà là hồi hướng công đức cho CHƯ VỊ OAN GIA TRÁI CHỦ của cha/mẹ chúng ta, mong quý vị thâu tâm lắng nghe, mau chóng buông bỏ tâm oán thù, sớm vãn sanh cực lạc. Cái lợi của việc trì Kinh Địa Tạng hồi hướng như thế này có tác dụng đôi bề: nếu cha mẹ ta thật chưa đến tận số, khi chư vị oan gia trái chủ buông cha mẹ ta ra, không ‘làm khó, làm khổ’ cha mẹ ta nữa, thì cha mẹ ta sẽ có cơ hội trở lại được khoẻ mạnh gần như bằng trước đây. Còn nếu như cha mẹ ta đã đến lúc tận số, thì việc ra đi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Ngày Cha tụi mình kéo dài những ngày cạn kiệt năng lượng trên giường bệnh, bên cạnh lời khuyên trì Kinh Địa Tạng, chúng mình còn được một vị sư cô soạn cho một lời sám hối thay cha tụi mình. Ở đây tụi mình xin chép lại nguyên văn, để quý bạn nào có nhu cầu có thể mang về đọc cho cha mẹ mình nhen:

LỜI SÁM HỐI THAY CHO CHA/MẸ

Kính bạch Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát, Chư Hiền thánh tăng, Chư Tiên Thiên, Chư Thiên Long Bát Bộ, Chư Thiên Binh Thiên Tướng, chư vị Oan gia trái chủ của Phật Tử (Ông/Bà)__________, sinh năm___________, pháp danh (nếu có).

Con tên là___________, tuổi______, pháp danh (nếu có), đại diện cho cha/mẹ con tên______, kính bạch chư vị oan gia trái chủ. Trước đây cha/mẹ con có lỗi với chư vị, con nguyện vì cha/mẹ con thành tâm sám hối với chư vị, nguyện chư vị tha thứ cho cha/mẹ con. Con nguyện đem công đức tu tập của mình hồi hướng cho chư vị được vãng sanh cực lạc.

Nam Mô Thường Hoan Hỉ Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)

—–

Một vài điều lưu ý như sau:

+ Trước khi chúng ta bắt vào đọc mỗi thời Kinh Địa Tạng, nhớ đọc lời khấn nguyện này trước. Sau đó thì bắt vào đọc từ đầu cuốn Kinh Địa Tạng, bắt đầu từ phần Khai kinh, dẫn vào nội dung chính gồm 13 phẩm, chia làm 3 quyển: Quyển Thượng, Quyển Trung, Quyển Hạ, và phần Kết kinh: Hồi hướng, Phục nguyện, Tam quy… Lý tưởng nhất là bạn cố gắng đọc hết toàn bộ cuốn Kinh này trong vòng một ngày, thì bạn chỉ cần đọc suốt từ đầu đến cuối quyển kinh. Nhưng nếu bạn không có thời gian để đọc trọn cuốn (là coi như 01 biến) trong một ngày, thì chủ động chia 13 phẩm trong phần nội dung chính ra làm bao nhiêu phần tuỳ khả năng thực tế cho phép. Chỉ là, nếu để nó qua ngày khác mới đọc tiếp, thì bạn nên chịu khó đọc Khai kinh lại từ đầu, xong rồi vào 1-2-3 phẩm nào bạn chia đọc được, xong rồi hết phần đọc chính, thì qua Kết kinh. Mỗi ngày đọc lại đều theo quy trình này.

+ Bạn cứ nhẫn nại đọc từ từ và quan sát, sẽ có những chuyển biến thấy rõ trong tình hình sức khoẻ của cha mẹ. Tuy nhiên, hãy nhớ, mình đã phát nguyện đọc bao nhiêu biến, thì nhất định phải đọc đủ bấy nhiêu biến, không vì ba mẹ đã ra đi mà dừng lại. Như mình đã phát nguyện đọc 7 biến, đến biến thứ 4 thì Cha nhẹ nhàng ra đi, từ đó về sau mình cố gắng đọc thêm 3 biến nữa, nhưng khi Cha đã ra đi rồi, thì những biến sau này mình hồi hướng thẳng trực tiếp cho Cha, chứ không còn cho chư vị oan gia của Cha như ngày Cha còn sống nữa.

+ Tất cả con cháu và mở rộng ra là người thân trực tiếp trong gia đình đều có mối dây liên kết với cha mẹ. Nếu một người con là ta đã đọc rồi mà tình hình cha mẹ chưa thể được giải quyết rõ ràng, có nghĩa là ông/bà đang cần lực trợ thêm từ các con cháu khác trong nhà. Lúc bấy giờ hãy rà lại toàn bộ thành viên, ai chưa đọc, cố gắng thuyết phục họ đọc, làm sao cho cả gia đình cùng phát tâm đọc kinh hồi hướng về ông/bà, thì tình hình của ông/bà mới có thể sớm có sự biến chuyển.

+ Nên nhớ, khi chúng ta đọc Kinh Địa Tạng rồi, mà tình hình sức khoẻ của cha/mẹ có vẻ biến chuyển nặng hơn, không phải là dấu hiệu xấu, mà đó chỉ là một tín hiệu cho thấy bài thi dở dang đang được dần gỡ bỏ, cho dẫu nhìn về mặt tín hiệu nó có vẻ thế nào. Thì tất cả con cháu trong nhà nhớ duy trì bình tĩnh, sắp xếp công việc để thu xếp tề tựu về quây quần xung quanh ông/bà, tiếp tục đọc kinh và hộ niệm Phật (tức cùng nhau niệm “Nam mô A Di Đà Phật” thay ông/bà để thần thức ngày càng suy yếu của ông/bà vẫn nương nhờ được tiếng kinh/niệm Phật này). Nếu trong nhà có được một người con/cháu vững tâm, giỏi diễn đạt, hãy ở bên cạnh ông/bà và truyền tải năng lượng về tình thương, trấn an cho ông/bà yên tâm, vẽ ra cho ông bà thấy cảnh giới tốt đẹp của Cõi Cực Lạc, và ai đủ duyên, khai thị thêm cho ông bà về việc ‘thức giấc’ khỏi giấc mộng dài để quay về với bản chất chân như sáng trong không sinh không diệt. Nếu bạn làm được điều này, đây thực sự giúp ích được cho ông/bà rất nhiều. Nó giúp cho ông bà đối diện với giây phút cuối cùng lìa bỏ sự sống tâm không sợ hãi hoặc tham luyến sự sống, mà ngược lại, còn có sự hoan hỉ hay trông chờ được chư Phật, chư Bồ tát đến rước; hoặc giả, là giây phút được thức dậy, hoàn toàn không đáng sợ chút nào.

Nhưng nói đi cũng nói lại, để làm được điều này, đòi hỏi người con/cháu trong gia đình phải thực sự bỏ công tu tập miên mật, có niềm tin, có căn lành để thực sự ngấm được những giá trị sâu mầu ấy trong toàn thân tâm, để giây phút ấy mới có thể chuyển được trọn vẹn những giá trị ấy đến ông/bà, vì lúc bấy giờ thần thức người ấy rất yếu, khó thể nghe hiểu bằng lời nói như thông thường, mà chủ yếu cảm được bằng tầng năng lượng. Vì tình thương yêu cha mẹ, mình tin nhiều bạn hoàn toàn có thể bắt đầu dấn thân vào con đường tu tập, hành trì miên mật, để có khả năng làm được điều này cho cha mẹ thương yêu của mình về sau này. Nhiều người nói nếu có thể mời được một vị sư thầy/sư cô đến khai thị? Thật sự rất đáng quý. Nhưng chính mình trải qua giây phút chia tay Cha tụi mình, mình cảm nhận rất rõ. Giây phút sinh tử ấy, nếu được là một người rất thân, rất thương, rất gần gũi với họ, kề sát bên, thủ thỉ, động viên, trấn an… kết hợp khai thị cho họ, những người già sẽ trở nên an tâm hơn rất nhiều, và như vậy, hiệu quả cũng vô cùng tốt đẹp, không kém gì chúng ta mời được một vị cao nhân đến khai thị cho cha mẹ. Bạn làm được mà, bạn hãy thử bắt tay vào thực hành và cảm ngộ dần dần đi.

+ Sau khi ông/bà trút hơi thở cuối cùng, các con cháu vẫn tiếp tục duy trì tiếng hộ niệm Phật trong 08 tiếng sau đó, để thần thức ông/bà vẫn còn nương theo được tiếng niệm Phật này mà không bị hoảng loạn. Sau khi đi qua nghi thức tẩn liệm, mỗi ngày sẽ theo các quý thầy đi qua các thời đọc kinh, tụng niệm… để hồi hướng cho ông/bà. Sau lễ an táng/hoả táng, cả nhà cứ duy trì việc đọc Kinh Địa Tạng cho ông/bà theo sở nguyện. Riêng mình, mình cảm thấy Cha tụi mình đã ra đi nhẹ nhàng thanh thản như vậy, sau khi mình đã đọc hoàn thành 7 biến Kinh Địa Tạng như lời hứa lúc Cha còn sống, còn lại, mình chỉ duy trì Kinh Địa Tạng thêm mỗi một lần vào mỗi thất cúng ông (Cúng Thất là khái niệm chỉ kỳ cúng cơm tương đối trang nghiêm sau mỗi 7 ngày kể từ ngày người ra đi, kéo dài trong 7 tuần lễ. Khi cúng chọn ngày trước ngày mất, nghĩa là ngày người ấy còn sống). Còn lại các ngày khác trong tuần kéo dài trong 7×7 = 49 ngày này, mình xen kẽ đọc Kinh A Di Đà để Cha tụi mình được khắc sâu hơn cảnh giới tốt đẹp của Cõi Cực Lạc.

Tụi mình được dặn, sau khi 49 ngày của Cha được trọn vẹn rồi, tụi mình cũng nên đặt ưu tiên hàng đầu để tiếp tục đọc Kinh Địa Tạng hồi hướng cho sức khoẻ Mẹ của tụi mình, vì bà cũng đã chạm 80 và cũng đang có một số những dấu hiệu bệnh lý nhẹ. Rất mừng, là từ những ngày đọc kinh cho Cha, em Yến Hương của tụi mình đã rủ được Mẹ cùng ngồi đọc chung Kinh Địa Tạng hàng ngày hồi hướng cho oan gia trái chủ của Cha. Bây giờ, việc đọc Kinh Địa Tạng sau 49 ngày của Cha sẽ được mẹ tự đọc để hồi hướng cho oan gia trái chủ của chính mẹ, tụi mình tin mọi việc sẽ còn tốt hơn thêm nhiều nữa. Như vậy có nghĩa là, nếu bạn có cha mẹ chưa đến nỗi quá già yếu ở nhà, có thể tự mình đọc kinh kệ mỗi ngày, các bạn nên mời, rủ cha mẹ đọc xen kẽ hai bộ kinh rất quan trọng của tuổi già: một là Kinh A Di Đà để tâm thức luôn được thấm đẫm cảnh giới đẹp của cõi Cực Lạc, tâm luôn có Phật A Di Đà, để sau này phút lâm chung dễ được vãn sanh cực lạc. Hai là Kinh Địa Tạng, để tự mình sám hối, xin lỗi nghiệp với oan gia của chính mình, để giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tật quấn thân những giai đoạn cuối cùng của cuộc đời.

Tụi mình hoàn toàn thấu hiểu chuyện này, và một khi đã kinh qua hành trình với Cha, tụi mình nguyện sẽ làm cho những gì Cha kinh qua thật sự xứng đáng, để không có thêm bất kỳ người già nào trong gia đình của tụi mình có thể lại chịu hoàn cảnh giống như Cha đã từng. Và hơn thế nữa, chúng mình nguyện lan toả những gì chúng mình ngẫm ngộ, khám phá hay học hỏi được từ bài học đi cùng Cha qua cánh cổng sinh tử, để ngưỡng mong càng có thêm nhiều người hữu duyên biết được mà chủ động chuẩn bị, thực hiện, để càng ngày càng ít người lớn tuổi trong gia đình chịu cảnh kéo dài bệnh tật trong khổ đau. Hoặc đã sống thêm một ngày, đó sẽ là một ngày an lạc khoẻ mạnh và hạnh phúc cùng con cháu. Còn một khi cơn vô thường đã chạm đến, sẽ được ra đi trong bình an hoặc giảm tối thiểu sự đau đớn dằn vặt tàn phá thân thể.

Và nói là dành cho cha mẹ cao tuổi, nhưng thực tế, mình chân thành nghĩ, bài thuốc “Kinh Địa Tạng hồi hướng cho chư oan gia trái chủ của người bệnh” này hoàn toàn có thể được áp dụng cho những trường hợp bệnh nan y kéo dài trong vô vọng khác nữa. Và có thể mở rộng ra theo một tầng ý nghĩa khác, là những gia đình không phải theo đạo Phật mà một tôn giáo khác, các bạn có thể tự suy nghĩ, lục tìm một bản kinh… nào có tác dụng sám hối, xin lỗi… tương tự Kinh Địa Tạng để hồi hướng cho cha mẹ hoặc người thân, mình tin rằng cũng sẽ có giá trị tương tự. Sau khi bài viết kể về trải nghiệm cuối cùng bên Cha tụi mình được đăng tải, có một số bạn học viên bên mình lên chia sẻ dưới phần bình luận, là ngày ba em cũng bị giằng co mãi giữa sự sống và cái chết tương tự như vậy, lúc bấy giờ em chưa được dạy đọc Kinh Địa Tạng nên không biết, chỉ biết đọc đi đọc lại bốn câu trong phép Ho’Opponopono cùng lời nguyện xin lỗi đi kèm của người Hawaii cổ, là “Đấng Siêu nhiên Sáng thế Toàn năng, Cha-Mẹ-Con đồng nhất thể. Nếu nơi con, gia quyến của con, cùng tổ tiên xa xưa đời kiếp, trót xúc phạm thương tổn đến Người, hoặc tổ tiên gia quyến bao đời, bằng lời nói, suy nghĩ, hành động, từ khởi thuỷ cho đến ngày hôm nay, chúng con nguyện xin Người tha thứ. Nguyện cầu được tẩy tịnh giải phóng, cắt đoạn lìa ký ức chướng ngăn, mọi năng lượng âm ba nhiễm tạp, và chuyển hoá nhiễu năng thanh tịnh thành linh quang thuần khiết an lành. Và ước nguyện đạt thành viên mãn.” Vậy mà buổi tối đó ba em cũng đã ra đi được an lành. Các bạn nào hữu duyên thử xem sao nhé.

Bài viết này, mình đang gõ trên chuyến bay bay sang Canada, chuẩn bị cho lớp học Căn bản Quản trị cuộc sống với Nhân số học, kết hợp với phía đối tác mở ra tại Vancouver cho cộng đồng người Việt tại Canada. Càng ngẫm càng thấy thương Cha tụi mình kinh khủng. Lịch bay và lịch làm việc ở nước ngoài của chúng mình mấy tháng đầu năm dày đặc, mà Anh Ba Chung vẫn như một vị phi công cực kỳ khéo léo, lái lái lượn lượn… làm sao, đã có một cuộc ‘đáp tiếp đất’ tuyệt đẹp. Ngày Cha ra đi, đúng thật nhằm ngay lịch chúng mình đều đang có mặt ở trong nước, để rồi cả bốn đứa con gái vẫn được quây quần cùng ông suốt những tiếng đồng hồ quý báu lúc cuối cùng, để những gì cần làm, đều đã được làm trọn vẹn, những gì cần nói cho ông nghe, ông nắm, đều đã được truyền tải trọn vẹn. Thất thứ hai này mình và chị Diễm không có ở nhà trực tiếp cúng thất cho Cha, bài viết nhỏ này xin như một nén hương lòng, hồi hướng toàn bộ công đức về ông, nguyện mong ông đang an ổn nơi miền Cực lạc, cảm nhận rõ nguồn năng lượng yêu thương và tu tập tinh tấn của đám con cháu trong nhà và bao người thương yêu khác đang hướng về ông. Và tin rằng Cha tụi mình sẽ có một tương lai thực sự sáng rỡ. Thương lắm!

Hướng về Thất thứ hai của Cha,

(09.03.2023 – QH & Nhà Lê Đỗ)

Chia sẻ bài viết

Bình luận

  • Cảm ơn bài viết của chị

    Khách
    Trả lời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart