KHI NHÂN SỐ HỌC ĐƯA VÀO ĐÀO TẠO CHO DOANH NGHIỆP

>
>
KHI NHÂN SỐ HỌC ĐƯA VÀO ĐÀO TẠO CHO DOANH NGHIỆP
Các thành viên công ty cổ phần TTC AgriS đã có khóa học Căn bản Quản trị cuộc sống với Nhân số học cùng MC Quỳnh Hương tại Tây Ninh

KHI NHÂN SỐ HỌC ĐƯA VÀO ĐÀO TẠO CHO DOANH NGHIỆP: “HIỂU MÌNH, HIỂU NHAU – ĐỒNG TÂM VỮNG TIẾN”

Nhớ hồi lớp Căn bản quản trị cuộc sống với Nhân số học lần đầu tiên diễn ra tại Tiền Giang, 06/2020, cùng với những lợi lạc sau lớp, tụi mình có gửi một ước mơ, sau này sẽ có thật nhiều lãnh đạo công ty, doanh nghiệp, tập đoàn… nhìn ra giá trị của Quản trị cuộc sống với Nhân số học, để có thêm nhiều khóa học như thế này dành riêng cho từng doanh nghiệp, đơn vị. Mình cũng mơ, các công ty thường có những chuyến company trip hàng năm, thay vì phải đau đầu đi tìm thêm những ý tưởng mới, hãy thử một năm cho toàn bộ công ty mình làm một tour đặc biệt, đi tham gia Quản trị cuộc sống với Nhân số học. Qua đó, chơi cũng được chơi, học cũng được học, chia sẻ có chia sẻ, kết nối có kết nối. Và quan trọng hơn hết, là sự Hiểu nhau! Để rồi, sếp hiểu lính, lính hiểu sếp, người người yêu thương nhau, cả công ty thái bình, làm ăn suôn sẻ, thịnh vượng.

Gửi ước mơ là thế, nhưng mình biết, Nhân số học cũng giống như sầu riêng vậy, ai thích thì sẽ vô cùng thích, nhưng ai không thích, thì sẽ rất khó để tiếp cận được. Chính vì thế, việc đưa Nhân số học vào trong một tập đoàn, một đơn vị, một công ty là điều không hề dễ dàng. Vì lẽ đó, mà trong suốt ba năm qua, những học viên đến với lớp chúng mình thường là những đơn vị riêng lẻ, họ tự nguyện đăng ký tham gia. Mãi cho đến năm nay, 31/03 – 02/04/2023, chính thức thêm một cột mốc mới cho Nhân số học, khi Nhân số học được chia sẻ cho 222 anh chị em là những cán bộ cốt cán trong các bộ phận của TTC AgriS (Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa). Lúc đó, chúng mình biết, đã đến lúc Nhân số học được chắp cánh mở rộng một sứ mệnh lớn lao hơn, với những giá trị được đưa vào trong các thành viên của một tập đoàn, một doanh nghiệp.

NHỮNG TRẢI NGHIỆM LẦN ĐẦU CỦA CẢ HAI BÊN…

Hồi được bạn đứng đầu công ty ngỏ lời mời chúng mình về buổi chia sẻ Nhân số học tại công ty lớn này, cảm giác ban đầu của nhà MayQ chúng mình là một chút… e dè. E dè, là vì như mình chia sẻ ở trên, liệu rằng tất cả những thành viên tham gia lớp học, họ có nguyện ý, có sẵn sàng tiếp nhận những chia sẻ này, hay chỉ là một sự bắt buộc từ cấp cao lãnh đạo, bắt buộc họ phải có mặt. Nhưng chúng mình cũng ý thức được rằng, lớp học này dành cho những cán bộ cốt cán của các bộ phận trong một công ty lớn, và nếu như mình có thể đưa được tinh thần của Nhân số học trong việc hiểu mình, sửa mình, hướng mọi người đến một phiên bản tích cực hơn, tốt đẹp hơn, thì chắc chắn, họ sẽ tỏa được năng lượng ấy, tinh thần ấy rộng ra xa hơn nữa, với các thành viên nơi họ làm việc, gia đình họ đang sinh sống. Mà như vậy, thì quý và lợi lạc biết bao. Nghĩ vậy, nên chúng mình nhận lời.

Một lớp học đặc biệt với những đối tượng đặc biệt, lần đầu được mở ra, chính vì thế mọi tâm sức và sự đầu tư cho lớp học cũng rất nhiều, phải làm sao đưa trọn vẹn những điều mà tụi mình nghiên cứu, ngẫm ngộ và tâm đắc về Nhân số học và Quản trị năng lượng đến với các thành viên bằng một cách linh động nhất có thể, để ai cũng có thể dễ dàng tiếp nhận. Đó, cũng là một sự nỗ lực của cả team MayQ chúng mình!

Còn với TTC AgriS, đây cũng là trải nghiệm đầu tiên đầy mới mẻ của mọi người, bởi theo chia sẻ từ chị Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT của TTC AgriS, tụi mình biết, thông thường nơi đây khi tập hợp đủ đầy những cán bộ chủ chốt từ khắp mọi miền trên đất nước và thậm chí có các anh chị ở những chi nhánh tại nước ngoài cũng về tham gia, chủ yếu là sẽ phục vụ cho những buổi đào tạo về chuyên môn, hoặc là những cuộc họp đầy căng thẳng với những tranh luận ‘căng lửa’ để bàn những kế hoạch mới,… Còn lần này, vẫn là gặp nhau, nhưng họ gặp nhau trong một tâm thế thật khác. Trong ba ngày đó, họ có những ‘cái dám’ đầu tiên cùng nhau. ‘Dám’ bỏ ba ngày không phải lo nghĩ về công việc. ‘Dám’ bỏ chiếc điện thoại xuống, để tham gia một chương trình trải nghiệm năng lượng thật sự cùng nhau một cách trọn vẹn. ‘Dám’ nhìn lại thực tế tâm hồn mình, những điều ẩn sâu trong nội tâm mà nhiều lúc bị công việc cuốn trôi, họ chưa một lần có cơ hội để cảm nhận. ‘Dám’ thực hành những điều mà trước đây họ chưa từng thực hành như ngồi thiền, nắm tay, trao nhau những cái ôm trong vòng tay kết nối. ‘Dám’ lắng nghe chính mình và những người xung quanh, để chạm đến thông điệp mà chương trình hướng tới “Hiểu mình – Hiểu nhau – Đồng tâm vững tiến”.

Chia sẻ những điều này ngay trong những phút đầu tiên của lớp học, để hai bên hiểu nhau, và cũng để 222 thành viên có mặt trong lớp học, ý thức được rằng, họ thật sự may mắn khi được tạo điều kiện tham gia lớp học này, cũng như ý thức được nhiệm vụ, sứ mệnh của họ sau khi lớp học khép lại, bên cạnh sự hiểu mình, hiểu nhau, họ phải ý thức được vai trò của một người đứng đầu, một người lãnh đạo phải thổi được tinh thần và năng lượng.

GẦN NHAU MỘT CHÚT, HƠI ẤM SẼ ẤM HƠN…

Có lẽ, một phần do tính chất công việc nên những dịp gặp nhau, mọi người thường sẽ trong những sự thảo luận chỉ xoay quanh công việc, những dự án, những con số. Lần này, trong ba ngày, họ vẫn liên tục được học và chia sẻ về những con số, nhưng thay vì là những con số trong KPI, con số trong những thuật toán mới của máy móc, con số về chất lượng, thì lần này, những con số mang đến cho mỗi người những sự phân tích, soi chiếu để hiểu mình.

Những sự khởi đầu trong giờ học đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ, vì mọi người chưa có một sự chuẩn bị hay một sự hiểu về Nhân số học nào trước đó. Nhưng thật thương, dù chưa biết gì, mọi người vẫn tiếp nhận một cách đầy cầu thị, lắng nghe, ghi chép cẩn thận. Tụi mình đã từng hỏi, liệu rằng mô hình các lớp về Quản trị cuộc sống với Nhân số học có thật sự phù hợp cho những doanh nghiệp lớn như thế này, thì chính những sự trải nghiệm và thái độ tiếp nhận của các anh chị em tại TTC AgriS, cho chúng mình thêm một niềm tin rằng, bằng cách nào đó, Nhân số học chắc chắn sẽ có những lợi lạc nhất định cho mọi người tại những mô hình như thế này.

Tụi mình vẫn không ngừng quan sát trong mỗi giờ đồng hành cùng nhau, để có những phương cách sao cho phù hợp nhất trong sự tiếp nhận của mọi người. Họ, những con người có thể ‘hét ra lửa’ đầy quyền lực trong những cuộc họp, nhưng lại bỡ ngỡ, lúng túng trong việc trao nhau hơi ấm bằng những cái ôm sao cho đúng cách. Họ, những con người giỏi giang, thành đạt trong công việc, nhưng lại khó khăn trong việc ngồi thiền sao cho đúng cách, ngại ngùng nói ra những lời ái ngữ “Tôi xin lỗi/Hãy tha thứ cho tôi/Cảm ơn bạn/Thương lắm” trao nhau,… Để rồi, ba ngày gắn bó trong một trải nghiệm mới này, mỗi người có dịp được làm mới mình trong những hoạt động mới, được cùng nhau thực hành, hòa mình trong những thời cộng hưởng dưới sự hướng dẫn của chúng mình. Đó là lần đầu tiên, họ được ngồi cùng nhau dưới ánh hoàng hôn buông, mình đã cho mọi người tĩnh tâm nhắm mắt và thực hành một bài thiền ánh sáng ngắn, sau đó cùng nhau nắm tay trong những giai điệu của Ho’Oponopono. Từng giai điệu vang lên, cũng là lúc mình hướng dẫn mọi người quán tưởng về một điều cụ thể: là những tổn thương còn đọng lại trong bản thân mình, là các mối quan hệ đang làm mình không vui, là sự vỗ về chính mình. Đặc biệt, một phút cuối của thời thiền, mình nói mọi người hãy cùng nhau quán tưởng về logo của TTC AgriS, hãy gửi những niệm lành về một TTC AgriS thật vững mạnh, vững vàng, vững tiến trong thời gian sắp tới. Và khi trở về, mọi người hãy quan sát những sự chuyển đổi trong chính bản thân mình và cả nơi mình làm việc. Nếu mọi người vẫn nuôi dưỡng nguồn năng lượng tích cực này xuyên suốt dọc dài về sau, mình tin, chắc chắn sẽ có những sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của mỗi người. Mà, một khi đã có những cán bộ chủ chốt đầy năng lượng, thấu hiểu và yêu thương, chắc chắn cả công ty sẽ trở thành một khối năng lượng dạt dào, để từ đó, vững tiến.

Kết thúc thời thiền, mình nói mọi người ôm nhau đi, nhưng có lẽ, vẫn còn đâu đó cảm xúc e ngại nên những cái ôm của mọi người vẫn còn hời hợt, vẫn còn chưa chủ động. Mình nói, thật sự cái ôm là một năng lượng vô cùng đặc biệt, một hơi ấm vô cùng quý báu mà chúng ta dành cho nhau. Mọi người đừng để những sự ngại ngùng, những điều chưa quen làm cản trở thì thật sự đáng tiếc. Mở lòng mình ra, gần nhau một chút, hơi ấm sẽ ấm hơn!

Vậy đó, từ những bỡ ngỡ, ngại ngùng ban đầu, tưởng chừng như chẳng thể nào thay đổi được, vậy mà những ngày sau, những nụ cười đã giãn ra, những cái ôm cũng nhẹ nhàng không gồng cứng,… Cuối buổi học năng lượng, mọi người còn cam kết, sau khóa học này, mỗi ngày khi vào công ty, sẽ thực hành trao nhau ít nhất bốn cái ôm mỗi ngày và cam kết thực hành 28 bài tập biết ơn cùng nhau. Thật sự, đây là những ‘liều thuốc’ vô cùng quý giá, mà nếu mọi người nghiêm túc thực hành, chắc chắn, cuộc sống của bạn cũng nở hoa rực rỡ và tươi vui hơn. Và biết đâu, những cuộc họp bàn những dự án, những cuộc rút kinh nghiệm về sau này cũng sẽ trở nên an hòa, và dễ chịu hơn, hihi. Tụi mình chờ những phản hồi từ mọi người nhen! 🙂

“HIỂU MÌNH – HIỂU NHAU – ĐỒNG TÂM VỮNG TIẾN…”

Trong một tập thể, một doanh nghiệp,… mình tin, mỗi một thành viên trong những chức vụ, vị trí gì,… đều có những vai trò và sứ mệnh riêng. Và để cho toàn thể được vững mạnh, thì bản thân của từng thành viên trong tập thể đó nội lực phải vững vàng. Chính vì vậy, việc ‘hiểu mình’ là vô cùng cần thiết. Mình hiểu mình đang có những điểm mạnh nào để phát huy, những điểm yếu nào để thu liễm và sửa đổi. Hiểu mình đang trong đỉnh cao sự nghiệp hay đang trong vùng trũng năng lượng phải ẩn mình. Hiểu những điều này, để xây cho mình một lộ trình phát triển bản thân, cũng như đầu tư đúng lúc, đúng thời điểm, vừa mang lại những thành tựu trong cuộc sống và công việc của cá nhân người đó, vừa góp phần thúc đẩy công việc chung một cách khéo léo và thông minh, phù hợp.

Đặc biệt, điều mình nhận thấy, 222 thành viên của lớp học này thật sự may mắn, khi họ được ngồi cùng nhau, hiểu những điều này và đang làm chung cho một công ty. Để rồi, họ sẽ nhận biết được, mình hay đồng nghiệp của mình, đang có những điểm tiến, lùi ở những năm cá nhân ra sao, để có những quyết định cho phù hợp khi đứng ra lãnh đạo các dự án, tránh những phần rủi ro và mang lại thật nhiều lợi lạc. Khi Nhân số học đi vào các khóa đào tạo cho doanh nghiệp, thì giá trị cốt lõi chính là một ‘Healthy Mindset’ – một ý thức đầy đủ về sự Khỏe mạnh, trong đó có sự hòa hợp và thăng hoa của cả ba yếu tố: Thân khỏe với các hoạt động vận động, thể dục và dưỡng sinh; Trí khỏe với những hoạt động khuyến khích đọc sách, học hỏi; và Tâm khỏe – chính là những hoạt động hiểu con đường mình đi, vững vàng đi trên con đường ấy, một cách tự tin và an lành.

Với TTC AgriS, hình ảnh thân thương gắn với công ty chính là biểu tượng cây mía. Trong những phút cuối cùng của lớp học, tụi mình nói với mọi người, là trong cuộc sống hãy luôn nhìn cây mía, nhớ về những ‘hạnh của một cây mía’ mà tụi mình đã chia sẻ trong bài giảng năng lượng, để luôn tự nhắc mình:

_Cây mía luôn sống thành bụi, để nương nhau vững vàng mà vươn lên. Chúng ta sống trong một tập thể, một công ty cũng như vậy. Phải biết nương nhau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để cùng phát triển.

_Lá mía càng phát triển, càng dài càng rũ xuống, gợi nhắc đến câu mà ông bà ta thường nói: “Sông càng sâu càng tĩnh lặng, lúa càng chín càng cúi đầu”. Cũng như lá lúa, lá mía, ta phải học cách khiêm nhường, đừng để cái tôi dẫn mình đi quá xa và quá sâu trong cuộc sống cũng như trong công việc.

_Thân mía luôn được chia thành những đoạn nhỏ giới hạn bởi những mắt mía, nhắc ta phải luôn có chừng mực, giới hạn, đặc biệt mỗi lần tức giận hay nổi cơn sân lên, hãy nhớ đến hình ảnh này để tự điều tiết cơn giận của bản thân, không để nó điều khiển mình đi quá xa.

_Ruột mía có nhiều nước. Học hạnh của nước, mỗi người luôn tự nhắc nhớ mình, phải biết uyển chuyển, mềm mại như nước. Sẽ luôn có những lối đi, quan trọng là mình phải biết uyển chuyển mình trong mọi tình huống xảy ra.

_Và quan trọng nhất, chính là nước mía có vị ngọt. Chúng ta phải biết dùng ái ngữ, nói những lời dịu ngọt, hạn chế những lời làm tổn thương nhau. Tụi mình tin, trong cuộc sống hằng ngày, chỉ cần mỗi thành viên của TTC AgriS luôn tự nhắc và quán mình sống như thế, chắc chắn, TTC AgriS sẽ chạm đến điều mà như chị Đặng Huỳnh Ức My – Phó Chủ tịch HĐQT của TTC AgriS đã kỳ vọng và chia sẻ đến mọi người ngay khi lớp học diễn ra: “Không có giá trị nào lớn hơn giá trị tâm hồn. Là những người lãnh đạo, chúng ta phải tiên phong đứng đầu, đi đầu.

Ba ngày đồng hành cùng nhau này, để cho mỗi người tự cân bằng lại bản thân, nhìn sâu vào mình để khơi dậy một năng lượng còn tiềm ẩn ở TTC AgriS, để đưa công ty tiến sâu và xa hơn nữa!” Tụi mình tin, TTC AgriS sẽ làm được điều này khi họ đang xây dựng được từng tế bào vững mạnh: “Hiểu mình – Hiểu nhau – Đồng tâm vững tiến”.

Gửi niệm lành cho tất cả,

(07.04.2023 – QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart