AN ẤN ĐỘ: NĂNG LƯỢNG GIẾNG BẬC THANG CHAND BAORI

>
>
AN ẤN ĐỘ: NĂNG LƯỢNG GIẾNG BẬC THANG CHAND BAORI
Đoàn MayQ Go đã có một buổi chiều tuyệt đẹp tại khu vực Giếng bậc thang - Step Well Chand Baori tại làng Abhaneri, Rajasthan.

[Chuyến AN trên đất Ấn 2023]

Ngày 4: NĂNG LƯỢNG GIẾNG BẬC THANG CHAND BAORI LÀNG ABHANERI: TRONG VEO, BÌNH DỊ ĐẾN NAO LÒNG

Hôm qua, chúng mình đã có một buổi chiều tuyệt đẹp tại khu vực Giếng bậc thang – Step Well Chand Baori tại làng Abhaneri, Rajasthan.

Phải nói ngay, cái ‘tuyệt đẹp’ ở đây, nó không phải nằm ở sự lộng lẫy hay tinh xảo của kiến trúc đồ sộ, như kiểu người ta hay nói khi bàn về vẻ đẹp ở Ấn. Nét đẹp trong buổi chiều nay, nó toát lên vẻ ban sơ, bình dị, trong trẻo đến nao lòng. Và nét đẹp ấy, nó cũng không chỉ nằm trong cấu trúc hay thắng cảnh, mà nó nằm trong sự hoà hợp và thăng hoa giữa tổng hoà các yếu tố: địa điểm, thời gian, không gian, và con người.

Khu vực Rajasthan có nhiều giếng bậc thang, nhưng chỉ có duy nhất giếng bậc thang Chand Baori hở Abhaneri là có hình vuông. Được thiết kế khéo léo với 13 tầng, sâu 19,5m, nhưng thị giác của người ngắm cứ như bị đánh lừa bởi độ sâu hun hút. Nằm kẹp giữa hai con sông, kết hợp với mạch nước nguồn phun từ dưới lên, nên ngày trước, giếng đại này từng là nơi mà dân làng đến đội nước về dùng. Và trong những tháng nắng nóng, đây còn là nơi nghỉ mát của gia đình vua chúa.

Chúng mình đến đây lần khảo sát vào mùa cuối năm, trời se mát. Năng lượng quanh giếng thật thanh lành và bình dị, làm tụi mình thích quá chừng. Quyết tâm đưa Giếng bậc thanh Chand Baori vào trong lịch trình, lần này đi vào mùa nóng, vậy mà trời vẫn thương, gió vẫn mát rượi! Chúng mình ngồi tĩnh tâm trong buổi chiều tà. Giếng Chand Baori được cái không bao giờ quá đông đúc khách du lịch nên không bao giơg có cảm giác quá ô tạp. Tiếng chim chiều ríu rít, tiếng du khách trò chuyện cười nói xa gần… Ngồi dưới mái che, trời đã hết nắng, thế nhưng năng lượng mặt trời tác động đến đây vẫn vô cùng mạnh mẽ, khiến cả đoàn đã có một thời thiền ánh sáng thật mỹ mãn.

Đến hết thời thiền thì là thời đọc Khấn nguyện trợ duyên và Thiền Ho’Oponopono. Đến ngày hôm nay, những cái nắm tay giữa mọi người với nhau đã càng thêm siết chặt, những cái ôm choàng siết đầy tình thương mến thương đã thật là dạt dào tình cảm… Năng lượng Step Well ở làng Abhaneri thật lành và thanh nhẹ làm sao!

Chiều muộn, chúng mình quá bộ vài chục mét, lên ngọn đồi nhỏ có ngôi đền cũng nhỏ và cổ kính thờ nữa thần Drunga. Đây cũng luôn là những khoảng khắc mình yêu thích nhất. Chiều tà, bên này phía Tây mặt trời dần thu lại, e ấp một khối cầu cam lấp ló trong mây; bên kia, mặt trăng cũng vừa ló ra khỏi rặng cây già. Không gian hoang sơ, ngôi làng có phần cũ kỹ, những bậc đá cũ kỹ dẫn lên khoảng sân vuông, gió nhẹ thoảng phớt lên mặt, lên tay chân… Cả bọn ai ai cũng thấy lòng đầy sảng khoái, mọi ưu tư như tạm lui lại rất xa. Cả bọn hồn nhiên cười, hồn nhiên để hồn mình, tim mình hoà nhập với thiên nhiên, ai cũng bảo nhau, buổi chiều này có gì sang cả đâu, sao là nó thấy thương, thư thái dữ vậy!

Làng cổ Abhaneri còn có một số gia đình làm nghề gốm thủ công, làm ra những chiếc cốc, vại… nho nhỏ dễ thương. Chúng mình vào, tận tay ngắm các bạn nghệ nhân trẻ tay thoăn thoắt, chọn cho mình một số món đậm nét thô mộc mang về làm kỷ niệm, lòng thấy vui gì đâu!

Đây dường như là một dấu chấm kết thật dễ thương và nhẹ nhàng cho một ngày nhiều niềm vui. Đầu giờ sáng cùng ngày, chúng mình đã có dịp đến thăm viếng, ngắm và nhúng mình trải nghiệm một phiên lễ sáng của một nhánh thờ Thần Krishna trong đạo Hindu. Sự hồn nhiên chân thật và thiện lành của các thiện nam tín nữ tại đây làm cho chúng mình vui lây. Nhiều chị nói với mình: chuyến đi này mở mang cho mọi người quá nhiều về mặt trải nghiệm văn hoá, tôn giáo và tín ngưỡng. Đón nhận mọi điều khác biệt quanh mình với một trái tim yêu thương và rộng mở, hoà nhập chứ không hoà tan, cứ như vậy, mỗi ngày chúng mình đi, đường ngày càng rộng, càng sáng, càng vui.

Thương lắm!

(3.5.2023 – QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart