ĐẠI CỘNG HƯỞNG ĐỒNG NAI 2023: ẤM ÁP NHỮNG KHOẢNH KHẮC BÊN NHAU

>
>
ĐẠI CỘNG HƯỞNG ĐỒNG NAI 2023: ẤM ÁP NHỮNG KHOẢNH KHẮC BÊN NHAU
Khoảnh khắc nhìn từng ngọn nến được thắp lên, ấy là lúc lòng chúng mình đong đầy thật nhiều cảm xúc đến khó tả

[Đại cộng hưởng tháng 10.2023 tại Đồng Nai]

THẮP SÁNG NHỮNG NGỌN NẾN, ẤM ÁP NHỮNG KHOẢNH KHẮC BÊN NHAU

Khoảnh khắc nhìn từng ngọn nến được thắp lên, ấy là lúc lòng chúng mình đong đầy thật nhiều cảm xúc đến khó tả. Một ngọn nến, hai ngọn nến,… hàng trăm ngọn nến, lung linh trong màn đêm tối, thắp sáng cả một khoảng trời…

Nếu hỏi điều gì để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng các thành viên tham gia chuyến Đại cộng hưởng tại Chùa Viên Giác (Chùa Đèn Cầy) ngày hôm qua, mình tin chắc rằng, 90% câu trả lời đều sẽ ‘ưu ái’ dành tình thương và sự ấn tượng đặc biệt cho thời thiền nến tại nơi đây.

Dưới chân tượng Quan Âm Tứ Diện, cả đoàn đã cùng nhau lạy 100 lạy trong dự án lạy Vạn Phật. Trời nhá nhem tối, tiết trời cũng dịu dần, thỉnh thoảng một làn gió thoảng qua, mát rượi. Từng cái cúi gập đầu chạm vào nền đất, trong những lần lạy Phật, như khiến con người ta kết nối với Đất Mẹ, kết nối với Ơn Trên một cách trọn vẹn và đủ đầy nhất. Khoảnh khắc ấy, bạn có thấy lòng mình cũng đang dịu đi, và bao nhiêu năng lượng lành đang ùa vào một cách tự nhiên và trọn vẹn nhất?

Kết thúc thời lạy sám hối, cả đoàn ngồi tĩnh tâm, nhắm mắt. Giữa không gian im lặng, những hồi chuông vang lên bởi Thầy Trụ trì Thích Giác Hiếu. Từng thời chuông cùng với từng lời dẫn nguyện cầu của Thầy, thật sự khiến chúng mình vô cùng xúc động. Ấy là khi chúng mình cùng nhau gửi những nguyện lành cho những người đã ra đi vì đại dịch. Cùng nhau góp nguyện lành đến sự bình an cho thế giới. Cùng nhau gửi năng lượng lành, yêu thương đến những người thân, người thương, những người trong cùng đất nước nói riêng hay trên thế giới nói chung. Mỗi chúng ta là một cá thể độc lập nhưng không cô độc, bởi chúng ta luôn được kết nối trong một trường năng lượng chung, vũ trụ đồng một thể: Trong Bạn có Mình – Trong Mình có Bạn – Trong Ta có nhau.

Bên cạnh đó, cùng với thật nhiều biến động trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm thế giới thứ bảy, đã có rất nhiều sự ‘sinh ly tử biệt’, có rất nhiều những điều vô thường xảy ra, hay cũng có thật nhiều ‘bài thi’ khó, dễ đan xen trong cuộc sống của mỗi người. Hiểu được điều đó, chuyến đi lần này ngay vào ngày Mồng 1 tháng 9 Âm lịch, hướng về ngày vía Đức Quan Thế Âm Bồ Tát Thành Đạo (19/9 Âm lịch). Chúng mình đã đưa vào nội dung chính của chuyến đi với chủ đề học theo 12 hạnh nguyện của Ngài, được thuyết giảng bởi Thầy Thích Giác Hiếu, cùng nhau đọc 7 biến Chú Đại Bi, một thời Bát Nhã Ba La La Mật Đa Tâm Kinh, và 108 lần tâm kinh “Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha”.

Thời quán tưởng 108 lần tâm kinh “Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha” vang lên trong không gian những ngọn nến đã được thắp. Những ánh đèn ánh lên trong màn đêm, thật khiến con người ta dễ xúc động!

“Bát nhã” chính là trí tuệ mà con người ta vươn đến đạt được để mỗi ngày thêm hiểu thấu bản chất cuộc sống hơn. Và “Ba la mật” chính là ‘sự hoàn thiện’, sự đạt được đích đến, ‘vươn tới bến bờ bên kia’.

Biết được rằng thế gian này vô thường, không có gì là mãi mãi, kể cả những gì đẹp đẽ nhất, yêu thương nhất, điều đó sẽ giúp ta bớt khổ đau mỗi khi đối diện với nhan sắc phai theo tuổi tác, sự mất mát người thân, sự chia ly, đổ vỡ… Đồng thời, trong những bối cảnh khác, cũng chính cái điều ‘Không có gì là mãi mãi’ kia là động lực cho ta nhẫn nại vượt qua những thăng trầm, bởi ta biết ngay cả những điều xấu xa nhất, tệ hại nhất kiểu gì cũng phải qua. Tỉ như nhìn người khác đau bệnh, ta sẽ sợ mà tự cân chỉnh chế độ sinh hoạt, lối sống; nhìn người qua đời ta cảm nhận được sự phù du của cuộc đời này mà buông bớt những vướng chấp, những sân hận, đố kỵ, bon chen, tham lam… và thậm chí, khi quán được bát nhã ba la mật rồi, ta sẽ hiểu được, cuộc đời này cũng chỉ là một giấc mộng mà thôi, để ngay cả khi đối diện với bệnh tật, cái chết,… lẽ tự nhiên, ta sẽ không còn sợ nó nữa.

Trong dòng cảm xúc đó, mình cho cả đoàn nghe câu chuyện mình vô cùng yêu thích từ Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh, chính là “Câu chuyện về dòng sông và đám mây”, trích trong quyển “Không diệt không sinh đừng sợ hãi”. Một câu chuyện thật đẹp và ý nghĩa. Để rồi khép lại câu chuyện, ta thấm hiểu một cách sâu sắc, rằng những người thân người thương của ta, và cả bản thân ta nữa, chẳng có ai là ‘chết đi’ cả, và cả ta cũng vậy. Mà, chúng ta vẫn luôn hoà vào trong nhau, hiển hiện quanh nhau, trong nhau qua nhiều dáng vẻ hay trạng huống khác nhau mà thôi. Thế thì, có gì đâu để đáng buồn nhỉ! Cũng nào có gì đáng sợ đâu!

Vậy thì khi còn hiện hữu bên nhau, ấy là điều đáng trân trọng nhất trong cuộc đời này rồi, bởi ấy là khi, ta còn hơi thở, còn trái tim ấm nóng, còn có thể trao yêu thương và nhận được yêu thương.

Và vẫn như mọi lần, trong rất nhiều thời thiền nến, mình đều nói với mọi người, ngọn nến không tự mình cháy lên được, nhưng một khi nến đã được thắp lên rồi, chắc chắn sẽ lan tỏa đến cả một vùng rộng xung quanh nó.

Và một khi, ngọn-nến-bạn đã được thắp lên từ những năng lượng hấp thu từ những con người sống tích cực quanh bạn, đến phiên mình, nhất định bạn sẽ tỏa được vùng sáng tích cực và hơi ấm của năng lượng lạc quan từ chính bạn cho rất nhiều những người khác đang ở xung quanh bạn nữa. Tụi mình gửi niệm lành, cho tất cả những ‘ngọn nến’ đang hiện hữu cùng với chúng mình ngày hôm qua, nhất định sẽ ấm hơn, an hơn và tỏa rạng hơn, trong phiên bản bạn muốn trở thành nhen!

Gửi niệm lành cho tất cả,

(17.10.2023, QH & MayQ Team)

#ĐCH
#MayQ

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart