TỊNH NEPAL 2024 – BÀI 1: MỘT HÀNH TRÌNH ‘THIÊN NGÔN VẠN NGỮ’

TỊNH NEPAL 2024 - BÀI 1: MỘT HÀNH TRÌNH ‘THIÊN NGÔN VẠN NGỮ’

Viết những dòng này khi chuyến hành trình TỊNH đầu tiên tại Nepal vừa khép lại, và mở ra cho tất cả những ai hữu duyên có mặt trong chuyến đi ấy, rất nhiều những cảm xúc đặc biệt, về một chuyến hành trình với rất nhiều sự xoay chuyển bất ngờ, nhiều dẫn dắt tạo điều kiện cho mọi người lên được một ngưỡng mới của những thời cộng hưởng, và hơn hết, là mang đến những lợi lạc không thể nghĩ bàn, cho mỗi người… Một chuyến đi mà, ngồi trên máy bay về lại Việt Nam, trong lòng mỗi người ngồn ngộn những cảm xúc, những trải nghiệm, mà có lẽ, khó một bài viết đơn thuần nào có thể lột tả cho hết những ngẫm ngộ, những cảm xúc, những niềm thương, nỗi nhớ, sự biết ơn và cả lòng kính thương vô hạn đối với vùng đất ấy, không gian ấy, những trải nghiệm mà chúng mình đã cùng nhau trải qua…

CUỘC HỘI NGỘ CỦA ‘BỒ ĐỀ QUYẾN THUỘC’

Với tính chất của dòng tour đặc thù, TỊNH là nhánh tour nương nhờ năng lượng đặc biệt để tối ưu hóa năng lượng cộng hưởng của các thời khóa tu tập cùng nhau tại các vùng đất thiêng liêng. Cũng vì tính chất này, dòng tour TỊNH hướng đến nhóm đối tượng là những người đã có hành trì tu tập qua, đã hiểu và cùng đi được trọn vẹn các thời khóa tu tập hàng ngày; là nơi để các vị khách quen thuộc với những hành trình tu tập của nhà MayQ qua các dòng Đại cộng hưởng, dòng AN, hay các thành viên đã tham gia những chương trình về Quản trị cuộc sống với Nhân số học, mong muốn được cùng nhau có những thời tu tập mạnh mẽ và đậm đà hơn trong các chuyến đi. Chính vì thế, chuyến đi lần này ‘hội ngộ’ toàn những gương mặt thương quen, những người đã từng gắn bó rất nhiều với nhà MayQ qua các chuyến đi, các hoạt động, và đủ cảm được những tính chất cũng như đặc trưng của nhánh tour TỊNH lần này.

Bên cạnh đó, với những yếu tố đặc sắc về cảnh quan, dồi dào về năng lượng, đậm đà về văn hóa, linh thiêng về tín ngưỡng…, Nepal đã được nhà MayQ chính thức chọn đưa vào làm hành trình mở đầu nhánh tour TỊNH. Và đúng là đất Nepal đã dành quá nhiều sự ưu ái cho chúng mình với biết bao cảm giác thân thương, gắn kết chúng mình với nhau, để rồi chính thức sau chuyến đi, Nepal nói chung và những nơi chốn cụ thể tại vùng Kathmandu nói riêng, chính thức trở thành miền đất thương, là nơi chốn mà mỗi thành viên trong đoàn, đều mong muốn trở lại một hay nhiều lần nữa trong đời…

Ở vùng đất thiêng, bên những con người thương cùng tầng năng lượng, đã cho chúng mình những ngày trọn vẹn đầy lợi lạc bên nhau. Vì là chuyến TỊNH, nên chúng mình ăn chay và giữ giới trong suốt 7 ngày, kết hợp với những thời khóa cộng hưởng vô cùng đặc biệt: cùng nhau đọc trọn vẹn 10 Quyển trong cuốn Lương Hoàng Sám, lạy 500 danh hiệu Phật trong cuốn Kinh Vạn Phật, cùng đi nhiễu những lượt 13 vòng kora quanh các bảo tháp thiêng tại Kathmandu,… Những thời khóa dày đặc, khác hẳn những chuyến đi thông thường. Cùng nhau đi qua trọn vẹn những nội dung tu tập mỗi ngày, để rồi khi kết thúc hành trình, lòng ai cũng thật hoan hỉ, cảm nhận sâu sắc những sự lợi lạc, vô giá mà chuyến đi mang lại.

Tụi mình đã cùng nhau trải qua rất nhiều khoảnh khắc vô giá: cùng nhau tu tập, cùng nhau vượt qua những ‘bài thi’ chung, cùng nhau ‘vượt lên chính mình’, cùng vui cười, xúc động,… để rồi, khi ngồi gõ những dòng này, trong chúng mình là vô vàn những ký ức đậm đà về chuyến hành trình TỊNH đầu tiên cùng những con người đã có nhau trong suốt hành trình đó. Mà trong khuôn khổ của bài viết này, mình sẽ tóm lược lại những cảm xúc và những điều đã diễn ra trong các ngày, để mọi người có được một cái nhìn tổng quan về chuyến đi. Còn cụ thể những trải nghiệm đặc biệt, chúng mình sẽ dần gửi đến nhà mình trong các bài viết tiếp theo nhen.

MỖI NGÀY ĐỀU LÀ NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐÁNG GIÁ

Bảy ngày, nhưng có đến hai ngày dành cho thời gian di chuyển trên máy bay. Chính vì vậy, chúng mình có trọn vẹn năm ngày bên nhau, mà mỗi ngày đều mang đến rất nhiều những trải nghiệm đáng giá, đưa chúng mình đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, thậm chí, những xoay chuyển tưởng chừng như là ‘chướng duyên lớn’ hóa ra, lại là món quà vô giá dành tặng chúng mình.

THỜI CỘNG HƯỞNG KHAI KINH LƯƠNG HOÀNG SÁM TẠI BẢO THÁP BOUDHANATH

Sau một ngày bay dài, sáng hôm sau, cả đoàn cùng nhau di chuyển đến Bảo tháp Boudhanath – một trong ba bảo tháp thiêng liêng nhất của Kathmandu. Hầu hết mọi người đều biết về Đại bảo tháp Boudhanath là một di sản văn hóa thế giới được Unesco công nhận. Nhưng lại không quá nhiều người biết về một sự tích thú vị đằng sau sự xuất hiện của bảo tháp tại thung lũng Kathmandu, một sự tích không chỉ kỳ diệu mà còn là minh chứng cho sức mạnh của những hạnh nguyện con người ta có thể phát ra.

Đoàn chúng mình đến nơi khoảng 9 giờ sáng, khi nắng đã chan trải khắp nẻo đường. Chọn được một không gian đủ mát bên Bảo tháp, chúng mình cùng ngồi đó, phát nguyện đọc trọn vẹn cuốn Lương Hoàng Sám, cũng như nguyện sẽ tận dụng tối ưu nhất khoảng thời gian năm ngày này, để có những hoạt động tu tập, sám hối, đoạn trừ tất cả những nghiệp chướng sâu dày trong mỗi người, và hồi hướng công đức tu tập này cho pháp giới chúng sanh.

Đoàn người viếng và đi nhiễu quanh tháp rất đông nhưng không làm mất đi sự linh thiêng nơi Bảo tháp. Tụi mình ngồi đó, trước mắt là Bảo tháp, mặc dòng người cuồn cuộn xuôi dòng kora thành những vòng tròn lớn bao quanh Đại bảo tháp, đã cùng nhau đọc Quyển 1 của cuốn Lương Hoàng Sám với những nội dung đầu tiên: Quy y Tam Bảo, Dứt nghi ngờ, Sám hối.

Ở Lương Hoàng Sám, sau khi đã phát khởi tâm nguyện lập Từ Bi Đạo Tràng, việc tiếp theo khi phát tâm trì đọc Lương Hoàng Sám, sẽ cho mỗi người ý thức cuộc đời này là vô thường, thân thể chúng ta không thể trường tồn với thời gian, mà phải đi theo quy luật thành-trụ-hoại-diệt. Vạn vật xung quanh chúng ta cùng đi theo quy luật này.

Vì vậy, thông qua Chương thứ Nhất, Lương Hoàng Sám khuyến khích chúng ta biết sinh lòng hổ thẹn, sợ hãi. Bởi vì, không phải lúc nào cũng có sẵn cơ duyên cho chúng ta cùng nhau đọc lời sám hối, nếu không lo chủ động bắt tay vào sám hối từ ngay bây giờ, sau này sẽ có ngày hối hận, lúc đó có hối tiếc bao nhiêu, cũng không còn quay lại được nữa.

Vì thế, một khi đã ngộ ra được điều này, tất cả những ai hữu duyên nên nguyện phải nỗ lực, không chỉ là chăm chỉ đọc trì sám hối, mà còn phải chuyên tâm sám hối trong mọi suy nghĩ, lời nói, hành động của mình. Mỗi ngày cần ý thức phụng sự cho những điều tốt đẹp, cúng dường lên chư Ơn Trên tấm lòng, nghĩa cử đẹp, hạnh lành của mình càng hết lòng càng tốt.

Hiểu được điều này, tất cả chúng mình chậm rãi nhiếp tâm đọc và ngẫm những dòng trong Quyển 1 của cuốn Lương Hoàng Sám bằng tất cả sự thành kính. Dòng người vẫn cuộn chảy lướt qua, như cuốn theo những nghiệp thức sám hối của chúng mình, trôi theo dòng chảy quanh Bảo tháp. Cảnh động nhưng tâm không động. Chúng mình khép lại thời cộng hưởng đầu tiên trong rất nhiều sự xúc động khi cảm nhận được những sự thiêng liêng mà mỗi người phát tâm đọc cuốn Lương Hoàng Sám cùng những nguyện lành của mỗi người đã phát ra, trong suốt những ngày của chuyến hành trình.

PHÁT BỒ ĐỀ TÂM TẠI NAMO BUDDHA

Sau khi ăn trưa, cả đoàn di chuyển hơn hai giờ đồng hồ để đến quần thể tu viện Thrangu Tashi Yangtse, được biết đến phổ biến với tên gọi Namo Buddha. Tu viện nằm trên đỉnh núi cao nhất của vùng Kathmandu, đường ngoằn ngoèo đèo dốc, sau đó phải lội bộ lên khoảng mấy trăm bậc thang dốc nữa mới đến nơi. Nhưng tất cả những trải nghiệm mà chúng mình đã có tại đó, hoàn toàn xứng đáng với công sức mà mọi người đã bỏ ra, trong hành trình di chuyển.

Đến Namo Buddha khi trời dần về chiều. Vì là quần thể tu viện, nên không gian ở đây rộng mênh mông, lối thiết kế cũng đặc biệt, khiến chúng mình cảm giác như đang lạc vào một mê cung nào đó, mà cứ mỗi bước chân, là một sự khám phá mới. Khu Chánh điện chính của tu viện đang trong lúc sửa chữa nên không nhận khách viếng thăm, chúng mình được các nhà sư tại đó hướng dẫn đến một gian thờ kế bên, với không gian ấm cúng, vừa đủ cho đoàn mấy mươi con người ngồi lại cùng nhau. Xúc động hơn, khi nhận ra, đó là Điện Vạn Phật, nơi mà chúng mình sẽ cùng đọc tiếp Quyển 2 của cuốn Lương Hoàng Sám, với nội dung là Phát Bồ Đề Tâm.

Nếu như ở ba chương đầu trong Quyển 1, giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của Sám hối, khuyến khích mọi người biết Quy y Tam Bảo, dứt hết mọi nghi ngờ về niềm tin tâm linh vào chư Phật, chư Bồ tát và Hiền Thánh tăng, và phát lời sám hối để rửa sạch tâm ô uế của con người phàm phu, trong ngoài đã thanh tịnh, cũng như biết xin chư Bồ tát cho chúng ta theo học tu hành, thực hành miên mật, để qua đó công đức trí huệ sẽ dần sinh ra. Thì bước qua Quyển 2 này, Lương Hoàng Sám dạy chúng ta cần phải biết Phát tâm Bồ đề.

Phát tâm Bồ đề cũng là một trong những điều tốt đẹp chúng ta làm, trước là để báo ơn chư Phật, sau nữa, là để hướng tới sự cứu giúp muôn loài, vì muốn lợi ích cho hết thảy chúng sanh. Vì vậy, Lương Hoàng Sám khẳng định, phát tâm Bồ đề là cách cúng dường lớn hơn tất cả. Tại đây, trong lúc đọc Quyển 2 này, mình cũng đã ngộ ra được một bài pháp rất lớn, mà với khuôn khổ giới hạn của bài viết chung này, không thể lột tả hết. Mình sẽ dành riêng một bài viết, để kể lại cho nhà mình nghe những sự ngẫm, ngộ của việc Phát bồ đề tâm tại Namo Buddha này nhen.

Sau khi đọc xong Quyển 2, xúc động chia sẻ cho cả đoàn những sự ngẫm ngộ mới nhất của mình, khi chúng mình hữu duyên được Phát bồ đề tâm, ngay tại không gian thờ Vạn Phật thiêng liêng này. Ai cũng rưng rưng, biết ơn những duyên lành, đã cho chúng mình được cùng nhau có mặt trong chuyến đi, để cùng nhau, đồng hành trong những sự ngẫm ngộ vô giá này. Biết ơn lắm!

Ôm ôm nhau khép lại thời cộng hưởng thứ hai trong ngày, chúng mình di chuyển ra khoảng sân, nơi có tượng Phật oai nghi đang sừng sững ở đó. Hoàng hôn buông, ráng chiều ửng hồng cả một góc trời. Giây phút đó, mọi người choàng vai nhau, cùng ngắm nhìn hoàng hôn và cùng hát theo những giai điệu của bài Hạnh phúc trong ta: “Hạnh phúc là gì, là tình đời bao la/Là yêu thương con người, lỗi lầm được thứ tha/Lời tử tế ta tặng nhau, những cái ôm ta dành trao/Điều nhỏ nhoi giữa dòng đời huyên náo…”

Cùng nhau lạy 100 lạy danh hiệu Phật trong dự án Lạy Vạn Phật, ngay trên đỉnh núi cao nhất của Kathmandu. Những làn gió mơn man cuối ngày thoảng quá, mềm mại phả hơi mát lên chúng mình. Cảm giác lòng nhẹ tênh, như bao muộn phiền được gió mang đi hết. Thấy lòng bình an quá đỗi. Tụi mình xuống núi, khép lại một ngày đầy lợi lạc bên nhau!

SWAYAMBHUNATH & 13 VÒNG KORA ĐẦY Ý NGHĨA

Đây có lẽ là hoạt động được mọi người mong chờ nhất khi quyết định đăng ký chuyến hành TỊNH tại Nepal lần này.

Những bản ghi chép lịch sử khắc trên đá được tìm thấy cung cấp các bằng chứng về việc bảo tháp này là một địa điểm hành hương quan trọng của các tín đồ Phật giáo từ thế kỷ thứ 5 sau công nguyên. Vào thế kỷ 15, Đức tăng Swayambhu Purana đã kể rằng, ngày xưa có một loại hoa sen kỳ diệu được trồng bởi một vị Đức Phật, hoa sen này đã nở rộ trong hồ và sau đó lan ra bao phủ khắp cả thung lũng Kathmandu. Hoa sen này phát ra ánh sáng rất bí ẩn, dần dần sau này người dân đã đặt tên cho hồ nước này là Swayambhu, có nghĩa là ‘Tự Sinh hay Tự Tồn Tại”. Các vị tăng lữ, các nhà hiền triết và thậm chí nhiều vị Bồ Tát của Phật Giáo đã đến đây nhờ vào ánh sáng thuần khiết của hoa sen này để giác ngộ thêm con đường tu đạo của mình.

Tương truyền rằng, do độ linh thiêng và năng lượng đặc biệt của Bảo tháp Swayambhunath, mà những ai đủ duyên và đủ kiên trì đi nhiễu – đi kinh hành vòng rộng xung quanh khu Đại Bảo tháp này được 13 vòng, đi trong vỏn vẹn một ngày, tức 24 tiếng đồng hồ, sẽ có thể vượt qua nhiều thử thách trở ngại về mặt ‘vô vi’ trong cuộc sống.

13 vòng nhiễu tháp ấy, như một hành trình tự khám phá giới hạn bên trong của mỗi người, bởi để hoàn thành được nó không phải là điều dễ dàng mà cần rất nhiều ý chí, niềm tin và tinh thần đồng đội.

13 vòng, kéo dài trong suốt hơn 14 tiếng đồng hồ ngày hôm ấy, sẽ được tụi mình chia sẻ chi tiết trong bài viết tiếp sau của chuỗi ký sự hành trình này. Chia sẻ những điều này, để mọi người biết rằng, tụi mình đã có một ngày vô cùng đáng nhớ cùng nhau, như một cột mốc siêu lớn trong đời của mỗi người. Để rồi giờ đây khi nhắc lại trải nghiệm của ngày đó, ai cũng rưng rưng bởi những cung đường đã đi, ý chí đã có và cả những người đã đồng hành, sẽ mãi là một ký ức đậm sâu trong mỗi người.

Với ý chí quyết tâm và niềm tin cố gắng, 90% thành viên đã hoàn thành xuất sắc 13 vòng nhiễu lớn quanh Bảo tháp thiêng, hai thành viên còn lại của đoàn cũng hoàn thành được 7 vòng nhiễu. Quả là một kết quả rất đáng ngưỡng mộ. Mọi người, đã thật sự xuất sắc, vượt qua giới hạn và để lại một cột mốc lớn, trong cuộc đời mỗi người!

CHUYẾN BAY POKHARA BỊ HỦY & NHỮNG SỰ DẮT DUYÊN KỲ DIỆU

Theo đúng lịch trình, ngày hôm ấy, chúng mình sẽ đáp chuyến bay về Pokhara, và sẽ có hai ngày khám phá những địa điểm linh thiêng và nổi tiếng tại đó như Hồ Phewa, Đỉnh Thần Shiva, World Peace Stupa. Thế nhưng, ‘chướng ngại’ đã bắt đầu xuất hiện, khi sáng hôm ấy, cả đoàn vẫn ra sân bay như dự kiến. Vừa đến sân bay thì nhận được tin từ các anh đối tác, bảo rằng khả năng rất cao, chuyến bay sẽ bị hủy vì do thời tiết sương mù và ô nhiễm quá dày đặc, nếu không có một cơn mưa hoặc một trận gió lớn thổi qua, thì xác suất được bay là rất thấp.

Theo đúng quy định của hãng, tụi mình vẫn phải làm thủ tục bay, gửi hành lý như bình thường và phải… ngồi đợi. Từ 9 giờ sáng đến 11:00, mới có chính thức chuyến bay bị hủy chuyến, hành lý bị trả lại, chiếc vé máy bay mãi mãi không được sử dụng. Mọi thứ dần trở nên bị ‘xáo trộn’ và chúng mình phải sáng suốt, để đưa ra quyết định tốt nhất cho cả đoàn.

Nếu đi xe về Pokhara, phải mất khoảng 10 tiếng, đường di chuyển thì dằn xóc rất xấu, tụi mình sẽ mất cả ngày này cho việc di chuyển.

Chưa kể ngày về, chuyến bay chưa chắc có thể hoạt động bình thường trở lại, và khả năng cao, phải đi ngược lại 10 tiếng di chuyển trên xe tương tự. Tuy nhiên, mọi dịch vụ ăn uống, khách sạn đã được đặt từ rất lâu ở Pokhara, nếu ở lại Kathmandu, tụi mình phải đặt lại toàn bộ dịch vụ ăn uống, khách sạn. Bên cạnh đó, việc quan trọng hơn cả, nếu di chuyển như vậy, mọi người gần như mất hoàn toàn hai ngày với các thời khóa cộng hưởng miên mật cùng nhau, Quyển Lương Hoàng Sám sẽ dở dang, các danh hiệu Phật cũng không được lạy trọn vẹn. Mà như vậy, quả là có điều gì chưa đúng. Tụi mình lắng nghe trực giác, và từng bước đi giải ‘bài thi’ mà Ơn Trên đang gửi đến chúng mình.
Với một hành trình chuyên về tu tập, sám hối như thế này, những ‘bài khảo’ xảy đến thật không quá bất ngờ, bởi như ngày xưa Ngài Đường Tam Tạng đi thỉnh kinh, cũng trải qua 9981 kiếp nạn. Điều quan trọng là, chúng mình phải tĩnh và sáng suốt, để đưa ra những quyết định phù hợp nhất.

Thú thật, tự dưng lúc đó, đầu mình chưa đủ rỗng lặng để có thể suy nghĩ một phương án tối ưu nhất. Em Phong Windie vẫn đang cùng các anh đối tác bàn bạc những phương án. Đến lúc này, mình hiểu, đó không phải là ‘bài thi’ riêng của những người làm khâu tổ chức chúng mình, mà đang là ‘bài thi’ chung cho tất cả. Mà đã là ‘bài thi’ chung, thì cần phải cùng nhau giải quyết.

Sau bữa cơm trưa, chúng mình đã có một cuộc thảo luận nghiêm túc cùng nhau, để biểu quyết ý kiến đi hay ở. Và cuối cùng, 100% thành viên đã thống nhất, chọn ở lại Kathmandu, và tin rằng, bằng cách vi tế nào đó, Ơn Trên đang sắp xếp cho chúng mình được ở lại đây và có những trải nghiệm đẹp đẽ và lợi lạc, tại vùng đất này.

HANG ĐỘNG CỦA NGÀI LIÊN HOA SINH & SỰ DẮT DUYÊN CỦA NGÀI

Quyết định ở lại Kathmandu trọn vẹn hành trình, các anh đối tác đã đề xuất cho chúng mình rất nhiều địa điểm thú vị, không kém phần linh thiêng tại đây, để cân nhắc đưa vào lịch trình cho cả đoàn cùng trải nghiệm. Và điểm đến đầu tiên ngay chiều hôm ấy, chính là Hang động Asura – Pharping, nơi theo tương truyền, vào thế kỷ thứ 7, Ngài Liên Hoa Sinh, một đại thành tựu giả tu chứng hiện thế ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ 8. Kinh điển dạy rằng, Ngài cùng Đức Phật Thích Ca và Đức Quan Âm là đồng một thể. Chính Đức Phật Thích Ca đã từng huyền ký sau khi nhập Niết bàn khoảng một nghìn năm, Ngài sẽ hoá thân trở lại trong hình tướng của Thượng sư Liên Hoa Sinh. Sau nhiều tháng tu tập thiền định miên mật ở Hang động Asura – Pharping, Ngài đã đắc Quả Trì Minh, bước ra khỏi hang, để lại dấu lòng bàn tay ở mặt bên trái của hang động, đánh dấu sự đắc ngộ của mình.

Chuyến đi lần này, đoàn chúng mình rất có duyên với Ngài Liên Hoa Sinh, trong rất nhiều khoảnh khắc đặc biệt. Cảm xúc kính, thương Ngài, từ những vòng kora ngày hôm trước, khi Ngài chính là điểm tựa tinh thần cho rất nhiều người mỗi khi đôi chân thấy mỏi, ý chí dần vơi, lúc đi ngang qua tượng Ngài ngay đoạn gần nửa vòng kora, chỉ cần đứng lại đó, chắp tay ngước nhìn lên mắt Ngài, như được tiếp cho rất nhiều năng lượng để hoàn thành trọn vẹn hành trình.

Chính vì thế, khi được đến hang động, nơi từng gắn bó với một giai đoạn tu tập và đắc ngộ của Ngài, nỗi xúc động dâng tràn trong mỗi người. Đó là một chiều vô cùng đặc biệt cho tất cả, mà hẹn trong một bài viết khác, tụi mình sẽ kể chi tiết cho nhà mình nghe nhen.

TẬN NHÂN LỰC & PHÓ THÁC

Những ngày tiếp theo, tụi mình quay lại hai Bảo tháp chính là Boudhanath & Swayambhunath và liên tục có những thời cộng hưởng tại đó. Là những nơi chốn cũ, nhưng mỗi lần đến, đều cho chúng mình những cảm xúc khác nhau, với những sự ngẫm ngộ mới trong mỗi thời kinh từ các Quyển Lương Hoàng Sám cũng như những thời Lạy Vạn Phật.

Khép lại hành trình, cũng là lúc khép lại trọn vẹn 10 Quyển trong cuốn Lương Hoàng Sám, khép lại 500 danh hiệu Phật trong dự án Lạy Vạn Phật, khép lại những thời khóa miên mật tu tập cùng nhau và mở ra cho mỗi người rất nhiều lợi lạc về tinh thần, đưa mọi người lên một ngưỡng mới, của sự phát triển tâm thức, và trên hành trình tu tập mỗi ngày thêm tinh tấn.

Ôm ôm nhau khi thời cộng hưởng cuối cùng kết thúc, ai nấy đều ngập tràn sự biết ơn và hoan hỉ khắp cõi lòng. Tụi mình nhận ra, có những hành trình, chỉ cần ‘Tận nhân lực’ và ‘Phó thác’, chắc chắn, bằng một cách vi tế nào đó, Ơn Trên sẽ dẫn chúng ta đến với những hành trình đầy bất ngờ, thú vị và vô giá. Quả thật, khép lại một hành trình, bồi hồi nhìn lại, mới thấy, những gì xảy ra trong thực tế đã vượt xa khỏi những kế hoạch ban đầu của một chuyến đi TỊNH đầu tiên, trong cái đầu hữu hạn của những nhà tổ chức chúng mình. Tất cả như để cho mỗi thành viên trong đoàn cảm nhận rất rõ, rằng mọi cái đang được Ơn Trên sắp xếp, an bài, đưa lối dẫn đường… Tất cả đều nhằm để tất cả chúng mình chạm đến những giá trị to lớn nhất, sâu mầu nhất, đẹp đẽ nhất, qua hành trình mang tên TỊNH, là một chuyến hành trình thiên sâu về tu tập, đúng như phát nguyện của chúng mình khi cùng nhau mở ra nhánh mới này.

Biết ơn một chuyến hành trình với quá nhiều điều để nhớ, để thương, để lưu lại…

Hẹn gặp cả nhà, trong những bài viết tiếp theo, của chuỗi Ký sự hành trình này nhen!

Gửi niệm lành cho tất cả!

(06.05.2024, QH & MayQ Team)

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search