ĐẠI CỘNG HƯỞNG SÓC TRĂNG: BAO DUYÊN LÀNH KHỞI LÊN, BAO YÊU THƯƠNG Ở LẠI…

Đại cộng hưởng tháng 11 tại Sóc Trăng - Vĩnh Long) BIẾT BAO DUYÊN LÀNH KHỞI LÊN, BIẾT BAO YÊU THƯƠNG Ở LẠI…

[Đại cộng hưởng tháng 11 tại Sóc Trăng – Vĩnh Long]

BIẾT BAO DUYÊN LÀNH KHỞI LÊN, BIẾT BAO YÊU THƯƠNG Ở LẠI…

Mỗi tháng một lần, tụi mình luôn mong chờ những chuyến đi Đại cộng hưởng diễn ra, để được hòa mình trong cùng với hàng trăm con người, về những vùng đất đầy năng lượng, cùng nhau có những thời kết nối, tu tập lợi lạc bên nhau. Đã hơn bốn năm trôi qua, nhưng mỗi chuyến hành trình đều mang cho chúng mình những cảm giác mới mẻ, những cảm xúc đong đầy biết ơn, và hơn hết, tụi mình tin, mỗi chuyến đi, đều sẽ để lại cho tất cả các thành viên những dấu ấn, những kỷ niệm, và những bài học khác nhau, để dần hoàn thiện và phát triển bản thân trong một phiên bản tốt hơn mỗi ngày. Và chuyến Đại cộng hưởng tháng 11 tại Sóc Trăng – Vĩnh Long cũng là một chuyến đi với nhiều điều đậm sâu và đáng nhớ như thế. Biết bao duyên lành khởi lên, biết bao yêu thương ở lại…

MỘT CHUYẾN ĐI VỚI NHIỀU CÁI MỚI

Tụi mình gọi vui, đây là một chuyến đi của thật nhiều cái mới.

Cái mới đầu tiên đó chính là Vĩnh Long – Sóc Trăng, là hai điểm đến lần đầu tiên MayQ Go đưa đoàn đến. Nơi đây đã nằm trong sự dự tính của chúng mình mấy năm qua, nhưng mãi đến tận cuối năm 2023 này, mới đủ duyên để mở ra được hành trình Đại cộng hưởng này. Ngay từ những ngày đi khảo sát, chúng mình đã thật sự thích trường năng lượng hiền hòa, cũng như những kiểng chùa với những cấu trúc vô cùng đặc biệt tại nơi đây. Mở ra chuyến tour với biết bao nhiêu sự háo hức mong chờ, rằng các thành viên tham gia chuyến đi, chắc chắn cũng sẽ được cảm nhận những điều đẹp đẽ và tuyệt vời như chúng mình đi khảo sát.

Cái mới thứ hai, chính là những bản kinh sử dụng trong các thời Đại cộng hưởng. Bên cạnh cuốn Khấn nguyện trợ duyên đã quá quen thuộc trong mỗi chuyến hành trình của nhà MayQ, lần này, với những nét đặc trưng của những ngôi chùa đậm chất Khmer ở Sóc Trăng, tụi mình đã đưa hai nội dung mới vào hai thời cộng hưởng, đó chính là đọc Kinh Niệm Xứ (Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt) và Phẩm 5 của Kinh Kim Quang Minh (Hòa thượng Thích Trí Quang dịch Việt). Kinh Niệm Xứ là một trong những quyển kinh quan trọng của Trung Bộ Kinh, và trong đó, phép Tứ Niệm Xứ là bốn phép quán chiếu quan trọng đầu tiên của 37 phẩm trợ đạo, để giúp cho người hành giả có thể từng bước gạt bỏ được những ưu phiền, gạt bỏ được những tham dục, gạt bỏ được những vọng tưởng và từ đó, từng bước cứu cánh Niết Bàn. Bên cạnh đó, Kinh Kim Quang Minh cũng là một trong bản kinh quan trọng của Phật giáo Đại Thừa, nhất là với cộng đồng người Hoa. Lần này, cả đoàn cùng đọc Phẩm 5: “Diệt trừ nghiệp chướng”, nói về diệu pháp sám hối. Từ lúc làm nội dung cho hai cuốn kinh này, mình thật sự vô cùng xúc động bởi từng câu, từng chữ trong kinh và mình tin, những ai đủ duyên đọc được những lời kinh này, sẽ từng bước từng bước thâm nhập vào từng lời dạy của Đức Phật, để tự quán thân, quán thọ, quán những việc mình làm, những suy nghĩ mình nghĩ, chánh niệm trong từng phút giây, hơi thở, hành động, ý nghĩ…

Và có lẽ, chính vì thế, mọi điều diễn ra trong chuyến đi, cũng là cách để cho mỗi người tự thực hành quán chiếu xem tâm mình có đang bị xao động bởi những ngoại cảnh bên ngoài, ý mình có đang bị ‘tham – sân – si’ dẫn dắt, và lòng mình, cảm xúc của mình có đang trọn vẹn trong mỗi khoảnh khắc phút giây trôi.

KHI BIẾT QUAN SÁT CẢM GIÁC DIỄN RA BÊN TRONG MÌNH, LÀ LÚC TA KHÔNG ĐỂ CHO TÂM MÌNH CỘT TRONG HOÀN CẢNH TÁC ĐỘNG

Tụi mình tin, khoảnh khắc mọi người được quán sát thân mình, tâm mình rõ nhất trong chuyến đi, chính là lúc sau thời thiền Tứ Niệm Xứ ngay dưới chân tượng Phật nằm tại Chùa Som Rong. Ấy là lúc mọi người đã hiểu ‘Quán thân trên thân’ là như thế nào. ‘Quán thọ trên thọ’ có ý nghĩa ra sao.

Thực hành quán thân trên thân, Đức Phật dạy chúng ta chánh niệm trong từng phút giây, hơi thở, hành động. Thực hành quán thọ trên thọ, để chúng ta hiểu rõ những gì đã cảm giác xảy ra với mình. Khi thời thiền ban mai vừa khép lại, mình cho mọi người quan sát tâm mỗi người đang là cảm giác gì. Có phải cảm giác bình yên, sau khi đi qua được một thời thiền, được nhận lời dạy từ Đức Thế Tôn. Dành một ít thời gian để xác nhận lại cảm thọ của ta ngay trong lúc này là như thế nào? Có phải là cảm giác nhẹ nhõm, bình yên khi buổi sáng dậy sớm, được cùng với mọi người đến chỗ đất linh thiêng, khi bầu trời còn nhá nhem tối với những vì sao lấp lánh phía trên và có một thời quán chiếu về Tứ Niệm Xứ?

Mình cho mọi người quán chiếu lại phép quán thọ trên thọ này, về những hình ảnh và những điều đã trải qua cùng nhau vào ngày đầu tiên của chuyến hành trình, cả đoàn đã có một loạt những cung bậc cảm xúc rất đa dạng.

Đó là sự bình yên, an tĩnh của thời thiền bình minh đầu tiên tại chùa Phật Ngọc Xá Lợi (Vĩnh Long). Thời cộng hưởng đầu tiên kết nối những con người xa lạ, thành một khối ‘bồ đề quyến thuộc’ cùng nhau tĩnh tâm, và lan tỏa những tình thương không phân biệt đến với nhau. Để mỗi người đều cảm nhận được rằng, dù ta có đang đi một mình, hay đi cùng với một, hai người bạn, thì trong khoảnh khắc ấy, tình yêu thương được nhân lên rất nhiều lần, bởi hàng trăm con người đang ngồi cùng mình, dưới ánh nắng ban mai đang tỏa rạng và ôm ấp lấy mỗi người. Để ai cũng thấy lòng mình thật tươi trong, tinh khiết và an lành.

Đó là một thời cộng hưởng đọc kinh cùng nhau trong không gian Chánh điện của Chùa Phật Ngọc Xá Lợi. Cả đoàn đã có một thời đọc Khấn nguyện trợ duyên và lạy 100 lạy Vạn Phật. Mình thật sự xúc động khi nghe từng lời kinh được vang lên đều vang, được đọc bằng tất cả tấm lòng thành kính, nên thật sự, những ai có mặt trong không gian hôm ấy, mình tin cũng sẽ cảm nhận được một sự xúc động như chúng mình. Sau khi thời kinh kết thúc, cả đoàn được Hòa Thượng Thích Phước Hạnh (Trụ trì chùa Phật Ngọc Xá Lợi) gửi tặng một bài pháp giảng ngắn. Một trong những điều Thầy chia sẻ, khiến chúng mình cũng vô cùng cảm kích, và lấy đó làm động lực cố gắng trên hành trình này, đó chính là “Thầy rất tán thán hai thời cộng hưởng sáng nay của cả đoàn tại chùa. Mọi người đã dung hòa và đưa được rất nhiều pháp môn vào như thiền, niệm Phật, trì chú,… Pháp môn nào cũng có những cái hay, quan trọng là mình phải khởi tâm và đặt tâm mình trong lúc hành trình.” Bởi vì, như Thầy trích dẫn ý Phật dạy, một đời làm người mà không tu, vạn kiếp sau biết có còn cơ hội quay trở lại làm người hay không.

Sau những sự đong đầy tại hai thời cộng hưởng ở Chùa Phật Ngọc Xá Lợi (Vĩnh Long), mình tiếp tục cho mọi người quán chiếu lại cảm xúc chiều ngày hôm ấy, cả đoàn đã trải qua một loạt những cung bậc cảm xúc rất đa dạng. Đầu tiên là đưa tâm mình đến Chùa Chén Kiểu, là một ngôi chùa rất được kỳ vọng khi đem đến một không gian đậm chất Thái Lan, đậm chất Chiang Mai. Đây cũng chính là ngôi chùa mà khi đi khảo sát, nhà MayQ đã quyết định đưa đoàn về và có một thời thiền Tứ Niệm Xứ và đọc Kinh Niệm Xứ ngay khuôn viên an tĩnh yên lành ở đó. Tuy nhiên, khi cảnh đến, tất cả mọi duyên từ bên ngoài tới không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của chúng mình. Ngày tụi mình đến, chùa vô tình trùng với lễ dâng y Kathina, nhưng chùa lại không báo trước cho MayQ biết để sắp xếp một kế hoạch khác. Chính vì vậy, cảm thọ đầu tiên của mọi người là cảm thọ rất thất vọng. Cảm thọ này không đến từ thân mà đến từ ngoại cảnh tác động. Thất vọng vì chúng mình không có được một thời thiền Tứ Niệm Xứ như mong đợi theo kế hoạch A. Cảm thọ thứ hai là cảm giác buồn lòng vì không gian vốn dĩ thanh tịnh của chùa, vốn dành riêng cho chúng ta theo kế hoạch A, giờ đây lại đầy ăm ắp người. Sẽ có một số thành viên, nếu chấp trước vào cảm giác này, thì họ sẽ rơi vào cảm giác buồn, cảm giác thất vọng trong suốt những giây phút tiếp theo. Nhưng theo quan sát thực tế, chúng mình thấy cũng có không ít người đã biết chấp nhận. Chấp nhận là một phép quán chiếu rất quan trọng, bởi khi ta không thay đổi được hoàn cảnh khách quan, thì ta sẽ học cách chấp nhận. Cách chấp nhận này sẽ đưa năng lượng tự thân của chúng ta lên mức cao hơn, từ tức giận, ta mất dần cảm thọ là buồn bực hay thất vọng. Thay vào đó ta mở rộng lòng ra, quan sát những gì tiếp tục diễn ra trong hoàn cảnh thực tế. Đó là một bầu không khí đầy tính lễ hội, kết hợp giữa lễ dâng y Kathina với hội chợ địa phương. Đây là sinh hoạt mà người dân địa phương rất trông chờ và không phải lúc nào du khách tới cũng có thể bắt gặp. Vì thế, thay vì giữ cảm thọ buồn bực, hay thất vọng, ta dịch chuyển suy nghĩ của ta theo hướng “hay quá, may quá” ta lại ngẫu nhiên đến được với một lễ hội địa phương và hòa nhập mình trong cảm nhận đó. Ngay lập tức, từ trong cảm thọ trong tâm đưa chúng ta đến cảm giác vui vẻ, và hoan hỷ vì ta được tiếp cận một cảnh của địa phương.

Như vậy, chỉ từ trong một buổi chiều ngắn ngủi, với những sự bất ý ngoài kế hoạch diễn ra, nếu một hành giả là chúng ta đây, khi quán sát cảm thọ, chúng ta có thể quan sát được rất nhiều những diễn tiến, những cảm thọ đã diễn ra trong khoảnh khắc ngắn ngủi trong vòng một tiếng đồng hồ đó. Và bên cạnh đó, ta có thể quan sát được bản thân mình, cảm thọ mình sinh khởi từ lúc nào, từ lúc chúng ta nghe tin. Nhưng cảm giác đó tan diệt đi như thế nào, khi chúng ta phát hiện ra rằng, đây là một lễ hội địa phương và chúng ta may mắn được dự trong lễ hội đó. Vậy thì cảm giác bắt đầu sinh khởi, khi một cảm giác khác diệt đi. Và vì vậy, nếu một hành giả biết quan sát rõ ràng, thì hành giả ấy sẽ phát hiện rằng, những lời dạy của Đức Thế Tôn vô cùng sâu sắc, thực tế và hữu hiệu. Khi chúng ta quan sát mọi cảm giác và diễn biến cảm thọ diễn ra trong mình, là lúc ta không để cho tâm mình cột trong hoàn cảnh tác động, mà ta chỉ cần quan sát nó một cách tỉnh táo, như một người qua đường quan sát mọi chuyện đến và đi mà không cần chúng ta can thiệp.

Chúng mình tin, những điều này, không chỉ áp dụng vào chính diễn tiến những thay đổi trong chuyến đi, mà mỗi người hoàn toàn áp dụng được trong cuộc sống của chính mình. Nếu ta ý thức rõ, bản chất một sự vật, hiện tượng xảy ra, bất ý xảy ra, như đúng “Tam pháp ấn” mà Đức Phật dạy, đó là: vô thường, khổ, và vô ngã. Lúc bấy giờ, ta thấy rằng, khi ta không quán được, không kiểm soát được những gì xảy ra bên ngoài, thì ta chủ động quan sát tỉnh táo những gì xảy ra bên trong, và ta chỉ cần dịch chuyển tâm của mình về hướng khác thì ta sẽ có cảm thọ khác.

DUYÊN VỚI KINH KIM QUANG MINH & THỜI CỘNG HƯỞNG ĐỌC KINH KIM QUANG MINH TẠI CHÙA LA HÁN

Như mình chia sẻ ở trên, chuyến đi lần này, cũng là lần đầu tiên tụi mình chọn đưa Phẩm 5, Kinh Kim Quang Minh vào trong một thời cộng hưởng. Mình biết đến Kinh Kim Quang Minh này, cũng trong rất nhiều dịp hữu duyên.

Đầu tiên là khi mình sang Tu viện Tây Thiên Westlock của thầy Thích Pháp Hòa. Trong thời kinh Nhật Tụng mà ngày hôm đó đoàn hữu duyên được Thầy dẫn dắt, Thầy khuyên mọi người nên đọc phẩm thứ năm này, là phẩm diệt trừ nghiệp chướng, có lực mạnh mẽ tương tự như Lương Hoàng Sám, Từ Bi Thuỷ Sám. Đó cũng là lần đầu tiên mình đọc và cảm nhận thực sự kinh có một lực rất mạnh.

Lần thứ hai, mình ngẫu nhiên ghé Chùa Tàu ở Đà Lạt trong chuyến công tác vào dịp đầu năm. Đây cũng là ngôi chùa nhà MayQ rất thương, mỗi lần có chuyến đi hay lớp học nào, chúng mình đều đưa các thành viên ghé đây để đảnh lễ và có thời cộng hưởng tại đó. Trong chuyến công tác lần ấy, mình vô tình ghé đúng vào dịp một đại lễ các Phật tử từ khắp nơi đi về đó và đọc kinh. Mọi người đọc bằng tiếng Hoa, lúc đó mình cũng không hiểu là họ đang đọc gì, nhưng khi soi kinh đó qua Google dịch, thì thấy là Kinh Ánh Sáng Hoàng Kim.

Lần thứ ba, khi mình dự một khoá học về Phật học Online của Đại học Harvard, trong đó họ giới thiệu những bản kinh đặc biệt quan trọng, cũng có nhắc tới kinh Ánh Sáng Hoàng Kim.

Lần thứ tư, khi mình có vấn đề về sức khỏe vào đầu năm nay. Trong lúc tìm những bản kinh đặc biệt để sám hối, mình cũng được nhắc đến kinh Ánh Sáng Hoàng Kim.

Chính vì vậy, trong hành trình Đại cộng hưởng tại Sóc Trăng này, ngày hôm ấy, khi cả đoàn được đủ duyên ngồi trong khuôn viên Chùa La Hán, một ngôi chùa của cộng đồng người Hoa tại Sóc Trăng, chúng mình đã đưa Kinh Ánh Sáng Hoàng Kim vào.

Một điều vô cùng cảm động là phải tới ngày 31/12/2023 tới đây, chùa mới chính thức khánh thành, nhưng ban quản lý tại đây vẫn mở rộng cổng chùa để chào đón đoàn mình vào và có một thời cộng hưởng tại đây. Sự cộng hưởng này không chỉ mang lại phước lành cho những ai hữu duyên có mặt trong chuyến đi, mà còn mang một ý nghĩa lớn hơn, và cũng không kém phần thiêng liêng, là chúng mình cùng mang một phần kinh Kim Quang Minh vào trong trường năng lượng ở đây, để chùa có thêm năng lượng lành trước ngày khánh thành. Thật sự biết ơn vì những duyên lành này!

NHỮNG CHUYỆN KỂ THÂN THƯƠNG TRONG CHUYẾN ĐI

Khép lại hành trình, khi trở về, các thành viên nhà MayQ ngồi cùng nhau để rút kinh nghiệm và cập nhật những điều đã diễn ra trong chuyến đi, thật nở hoa trong lòng vì nghe được những câu chuyện thật dễ thương từ mọi người.

Các bạn bảo, mọi người thích chuyến đi này lắm. Những trải nghiệm về điểm đến mới mẻ, cũng mang đến những cảm xúc rất tươi mới cho mọi người. Mọi người vừa được đồng hành cùng nhau trong những thời cộng hưởng đong đầy, và có khoảng nghỉ ngơi vừa đủ nên ai nấy cũng đều tươi thật tươi.

Bạn khác lại chia sẻ, trên xe của em có một gia đình, các con đưa mẹ tham gia chuyến đi. Gia đình này có truyền thống làm ngành spa rất lâu rồi, nên người con chia sẻ: “Nhà làm spa bao năm nay, nên chăm sóc phần thân cho mẹ, các con đều đã làm rất tốt. Đưa mẹ đi chuyến đi lần này, cũng chính là cách mà các con muốn mẹ được chăm sóc thêm phần tâm. Và mẹ rất vui vì được đi chuyến này”. Nghe xong thấy thương!

Có bạn còn bảo: “Bình thường ở nhà tu tập, tự thiền cũng nhiều, nhưng rất ít khi thấy được những ánh sáng trước mắt. Còn khi đi những chuyến đi với MayQ, mỗi lần thiền đều thấy năng lượng dạt dào, những bài tập về quán sát ánh sáng luôn hiện lên rất rõ”. Khi đó tụi mình mới bảo rằng: “Đó chính là sức mạnh của năng lượng cộng hưởng cùng nhau, cũng như trường năng lượng của mỗi điểm đến đều được chúng mình chọn lựa rất kỹ, nên mọi người sẽ có những trải nghiệm khác hơn, so với việc thực hành một mình”.

Khép lại thêm một hành trình Đại cộng hưởng nhưng mở ra thêm cho chúng mình những sự biết ơn và tình thương thật nhiều, dành cho vùng đất mới Sóc Trăng – Vĩnh Long. Và chắc chắn, nơi đây sẽ là hai điểm đến quen thuộc được chúng mình lựa chọn trong hành trình Đại cộng hưởng của mỗi năm.

Khép lại thêm một hành trình Đại cộng hưởng, vẫn là cảm xúc biết ơn thật nhiều sự gia hộ của Ơn Trên cho đoàn chúng mình có một chuyến đi trọn vẹn về thời tiết, bình an đi đến nơi về đến chốn và thuận duyên trong những thời cộng hưởng diễn ra.

Khép lại thêm một hành trình Đại cộng hưởng, tụi mình có thêm thật nhiều yêu thương từ các thành viên trong chuyến đi, và chúng mình tin, tất cả mọi người ai cũng cảm nhận được những tâm huyết và những yêu thương mà nhà MayQ tụi mình gửi đến mọi người.

Thêm một chuyến hành trình, với biết bao duyên lành khởi lên và biết bao yêu thương ở lại. Hẹn sớm gặp lại mọi người trong những chuyến hành trình tiếp theo của nhà MayQ Go nha!

Thương lắm!

(14.11.2023, QH & MayQ Team)

#Đạicộnghưởng
#MayQGo

Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search