HƯỚNG VỀ MÙA VU LAN: NHỮNG NIỆM LÀNH HỒI HƯỚNG CHO CHA MẸ

>
>
HƯỚNG VỀ MÙA VU LAN: NHỮNG NIỆM LÀNH HỒI HƯỚNG CHO CHA MẸ
HƯỚNG VỀ MÙA VU LAN: NHỮNG NIỆM LÀNH HỒI HƯỚNG CHO CHA MẸ

[Đại cộng hưởng tháng 8.2024 tại Vũng Tàu – Đồng Nai]

Mùa Vu Lan đang thấm đẫm trong mỗi thời khắc những ngày này. Mỗi người đều có những cảm xúc rất riêng cho ngày đặc biệt này, khi nghĩ về các đấng sinh thành của mình. Tụi mình cũng vậy, càng trưởng thành, khi màu thời gian, màu của sự vô thường đang thấm dần, hiển lộ bằng những màu hoa cài trên ngực áo, tụi mình càng hiểu sâu sắc hơn, lòng hiếu kính, tâm phụng dưỡng không phải chỉ một mùa Vu Lan mới nhớ làm, mới thực hiện. Nhưng mùa Vu Lan chính là dịp để chúng mình có cơ hội được nhìn lại cách yêu thương của mình đối với cha mẹ, cũng là dịp để mỗi người thể hiện tình thương một cách chân thành nhất…mà đôi khi, vì cơm áo gạo tiền, vì những guồng quay cuộc sống chi phối, mà ta vô tình lãng quên.
Chuyến hành trình Đại cộng hưởng tháng 8.2024, nằm ngay trong dịp tháng Bảy Âm lịch. Chính vì vậy, trong chuyến đi lần này, tụi mình đã chọn cuốn Kinh Địa Tạng (Biên soạn: HT. Thích Trí Tịnh) và Kinh Vu Lan Bồn (Biên soạn: HT. Thích Trí Quảng) làm nội dung chính trong các thời cộng hưởng, để cùng nhau, chúng mình cùng đọc trọn vẹn những bản kinh này và cùng hồi hướng phần công đức huân tu trong một ngày cho các đấng sinh thành của mình.
Mình nhớ sáng hôm ấy, chỉ trong vòng hơn một tiếng đồng hồ từ sau thời thiền tĩnh tâm đến trước thời kinh chính thức, mình đã ngẫu nhiên nghe được đến ba – bốn câu chuyện kể về đấng sinh thành. Đầu tiên, ngay khi thời thiền tĩnh tâm đầu ngày khép lại, một bạn nữ chạy đến ôm mình, giàn giụa nước mắt. Em bảo: “Ba em mới mất, nỗi đau trong em vẫn chưa thể nguôi ngoai. Bây giờ, em nên làm gì?”. Mình bảo em: “Trong các thời kinh ngày hôm nay, hãy dành toàn bộ phần công đức hồi hướng cho ba của mình, nguyện mong Chư Phật, Ơn Trên soi đường, dẫn lối ba về cõi giới tốt đẹp hơn. Và tuyệt đối, không được để mình ngụp lặn trong những đau khổ của sự chia ly, mất mát như vậy, vì như thế, bản thân người mất, họ cũng khó an lòng mà ra đi”. Mình vừa nói dứt câu, một bạn khách khác đứng cạnh bên mình nãy giờ, cũng đã nghe toàn bộ phần trò chuyện giữa mình và em gái kia. Bạn nói bằng giọng bình tĩnh: “Còn em ở nước ngoài, đăng ký chuyến đi này hồi tận đầu tháng Sáu lận, vì chuyến đi ngay dịp em về thăm nhà. Vậy đó, mà có ngờ đâu, trong chuyến em về thăm nhà, ba em mất. Và hôm nay, đúng ngay tuần thất đầu của ông. Và em nguyện dùng toàn bộ những điều lành và phước đức ngày tu tập hôm nay, hồi hướng về cho ba của mình”.
Hai người, có cùng một nỗi đau, cùng một câu chuyện nhưng cách đón nhận của mỗi người mỗi khác. Năm rồi, mình cũng trải qua nỗi đau tương tự. Thật lòng, nếu là bạn Quỳnh Hương của năm năm trở về trước, mình thật sự không dám chắc, mình đủ vững vàng để vượt qua nỗi mất mát ấy một cách nhẹ nhàng và bình tĩnh như cách mình đã từng. Nhưng nhờ có Phật pháp, nhờ được nghe những bài pháp giảng của quý Thầy, mình nhớ các Thầy nói, người đã đi rồi, ta nên để cho họ yên tâm ra đi trong an lành, không nuối tiếc, không bám chấp. Và thậm chí, ta không nên thể hiện ra ngoài, rằng ta ngày đêm lưu luyến họ, thương nhớ họ. Như vậy, người ra đi khó thể buông những gì đã thuộc về quá khứ, mà đi tiếp, để làm lại một vòng đời mới cho trọn lành. Hơn nữa, nếu họ có đủ duyên, họ sẽ có thể về thẳng thế giới Cực Lạc, nghĩa là, thật sự vãng sanh, không còn phải quay trở lại trong sinh tử luân hồi nữa! Như vậy, hóa ra sự nhớ tiếc của ta vô hình chung lại đang làm cản trở tiến trình giải thoát của người thân người thương của chúng ta hay sao! Mình đem câu chuyện này, kể lại cho các thành viên trong chuyến đi nghe trước khi bắt đầu thời cộng hưởng chính trong ngày, để những ai trong những hoàn cảnh tương tự có thể tham khảo cho những vấn đề của chính mình.
Cũng trong buổi cộng hưởng ấy, trong đoàn có một chị mà cách đây hơn năm năm, chị cũng đã có mặt trong chuyến Đại cộng hưởng đầu tiên của nhà MayQ, cùng đọc Quyển 5, 6 của cuốn Lương Hoàng Sám để hồi hướng cho mẹ của mình. Lúc đó, chị đang ôm mối hận mẹ rất nhiều và không thể nào buông xuống được. Thời gian trôi, cùng với sự ngẫm, ngộ từ những chuyến đi như thế này, cũng như những sự sám hối trong vô vi, chị dần thay đổi cách nhìn, buông xuống được những sự sân hận với mẹ. Có khoảng thời gian khi mẹ tuổi già không ai chăm sóc, chị cũng đã chủ động đưa mẹ về chăm sóc những ngày đau bệnh. Vậy đó, gặp lại chị trong chuyến đi lần này, chị cập nhật cho mình rằng, những ngày này mẹ chị đang ở bệnh viện, tình trạng cũng nguy cấp rồi, vậy mà tại sao, có một điều gì đó cản ngăn chị lại, khiến chị không sẵn sàng để vào thăm mẹ, chăm mẹ những ngày cuối đời. Mình nói với chị, như vậy là chị đang chưa bước qua được ‘bài thi’ giữa mẹ và chị ở đời này rồi. Mà nếu chị vẫn cứ bám chấp như vậy, thì ân oán vẫn còn đó, đời này chưa xóa được, thì chị vẫn phải thi những ‘bài thi’ tương tự trong những đời kiếp sau, cho đến khi chị thực sự bước qua được nó. Mà, như vậy, có phải là quá mệt mỏi, cho những vòng luân hồi không?
Chính vì vậy, mình thật lòng khuyên chị, hãy dành trọn vẹn những thời đọc kinh, sám hối trong ngày hôm ấy, hồi hướng cho mẹ của mình, hết lòng sám hối cho những ân oán còn vướng víu trong đời này giữa hai mẹ con, quan sát và lắng nghe lòng chị thật kỹ. Vì mình tin, với những thời cộng hưởng có cùng nhau trong một tập thể lớn như này, cùng với sự quyết tâm rốt ráo bước qua ‘bài thi’ của mình, giữa mẹ và chị sẽ có những sự xoay chuyển thiệt đẹp đẽ trong vô vi nghiệp thức và cả cách đối đãi với nhau, trong những ngày ngắn ngủi còn lại của bà. Mình thật tâm, gửi niệm lành cho cả hai mẹ con.
Khi mình gõ những dòng này, cũng đã tròn một tuần chuyến đi khép lại nhưng trong mình vẫn còn đọng lại những cảm xúc thật xúc động và đẹp đẽ trong chuyến đi. Thật lòng mà nói, cuốn Kinh Địa Tạng không phải là cuốn kinh dễ đọc, đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu những ai thành tâm, nguyện ý bằng tất cả lòng thành mà trì tụng cuốn kinh này, thì mỗi chữ, mỗi câu trong kinh đều sẽ là tấm gương soi để mỗi người tự soi xét lại chính mình, để hiểu thêm về luật nhân quả, để giải trừ những góc khuất còn vô minh tăm tối nơi tâm mình, mà nguyện làm lành, sống tốt hơn. Còn nói về mặt vô vi, tức là những gì đang diễn ra nằm ngoài tầm thấy hữu hạn của người phàm chúng ta, với những công năng vi diệu của Kinh Địa Tạng, ta sẽ được Ngài Địa Tạng hộ trì, để dần nghiệp chướng tiêu trừ, cuộc sống an lạc và sống tốt đẹp hơn.
Có lẽ nhờ sự cộng hưởng, nương trợ nhau, mà tất cả mọi người đã đọc trọn vẹn ba quyển Thượng – Trung – Hạ của cuốn Kinh Địa Tạng trong rất nhiều sự hoan hỉ. Và toàn bộ công đức trì tụng cuốn kinh này, đều dành hồi hướng về cho cha mẹ của mỗi thành viên và hồi hướng, sám hối cho nghiệp của mỗi người.
Khép lại thời Kinh Địa Tạng, chúng mình đã cùng nhau đọc tiếp cuốn Kinh Vu Lan Bồn và cùng ngồi cảm niệm công ơn sinh thành của cha mẹ trong mùa Vu Lan thông qua những phút lắng lòng theo những giai điệu của bài hát kinh điển “Bông hồng cài áo” (nhạc Phạm Thế Mỹ, ý thơ: Thích Nhất Hạnh). Đã có những giọt nước mắt rơi, đã có những sự xúc động và chạm đến mỗi người.
Gõ những dòng này ngay trong Rằm tháng Bảy Âm lịch, tụi mình càng sâu sắc hiểu lời Đức Phật dạy: “Hiếu kính với mẹ cha – Là phước đức lớn nhất”. Lời Đức Phật dạy hoàn toàn không sai lệch một chút nào. Và hãy nên nhớ, Đức Phật không tự tạo ra giá trị này. Phước đức lớn nhất từ sự biết hiếu kính hai đấng sinh thành ra mình vốn là sự thật hiển nhiên, là một dạng quy luật của Vũ trụ, mà Đức Phật, với cái nhìn của một đấng toàn giác, đã nhìn thấy rõ, mà dạy lại cho chúng ta được rõ.
Gửi niệm lành cho tất cả chúng ta, những ai cho dù có cha mẹ ở bất kỳ hoàn cảnh hay cảm xúc nào, cũng sẽ biết cách điều chỉnh thân tâm ta, để ta lại có thể yêu thương và hiếu kính cha mẹ chúng ta, một cách đong đầy nhất.
Nguyện vạn an lành đến mọi gia đình trong tình thương yêu mùa Vu Lan này.
Thương lắm! 🌹
18.08.2024,
Rằm tháng Bảy, năm Giáp Thìn.
QH & MayQ Team
Chia sẻ bài viết

Không có bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart